Đây là danh sách 10 tuyến truyện dự định thống trị ngành phim ảnh quốc tế trong năm 2021.
1. Covid, dĩ nhiên Một năm tạo ra bao khác biệt. Đại dịch
hầu như chả ai lường trước đã tái định hình cả thế giới, gồm ngành giải
trí. 2021 sẽ cho chúng ta một khái niệm rõ hơn là mặt nào của việc tái
định hình sẽ thành mãi mãi. Đại dịch đã làm rối tung mọi mặt của ngành
điện ảnh và truyền hình, từ phát triển thẳng tới phân phối. Nhiều người
đã mất đi tính mạng và việc kinh doanh đã gục ngã. Lịch phim và truyền
hình đầu 2021 đang được định hình lại. Các ngày phát hành tiếp tục bị
đẩy lùi, tương tự cho việc sản xuất, và phần lớn mọi người tiếp tục làm
việc ở nhà. Mọi con mắt sẽ đổ dồn vào việc cung cấp vaccine với niềm hy
vọng một vài điều chúng ta đã quen thuộc sẽ quay lại trong năm 2021.
2. Nỗi thống khổ của nhà phân phốiXu
hướng lớn nhất của 2021 là gì, tác giả hỏi một đại diện bán phim hàng
đầu châu Âu cuối năm ngoái. “Sinh tồn”, họ nói. Ngoài những người khổng
lồ trực tuyến, 2021 là một năm ác mộng cho các nhà phân phối phim truyền
thống. Kể cả các hãng phim tìm được thành công với các dịch vụ trực
tuyến trong nhà, như Disney, đã cho nghỉ việc hàng nghìn nhân viên khắp
nhiều bộ phận (Disney vẫn còn tiếp tục thực hiện các cắt bỏ từ việc sáp
nhập Fox). NBCUniversal hé lộ một cấu trúc tân tiến mới vào tháng 10 đã
dẫn tới hàng trăm việc làm bị cắt giảm, cũng như tập trung nhiều hơn
sang Peacock; AT&T trong nhiều dịp đã cắt giảm nhân viên ở
WarnerMedia và đang tập trung nhiều hơn cho HBO Max; trong khi đó,
ViacomCBS chủ Paramount cũng đang tiết giảm.
Kể cả các hãng phim tìm được thành công với các dịch vụ trực tuyến
trong nhà, như Disney, đã cho nghỉ việc hàng nghìn nhân viên khắp nhiều
bộ phận
|
Thế giới độc lập cũng chẳng mấy khuyến khích hơn, với Lionsgate cắt 15%
từ Motion Picture Group tháng trước trong đợt cắt giảm gần nhất (việc
này bao gồm cắt giảm thẳng từ bộ phận ở Anh trước đó làm ăn tốt). Các
công ty nhỏ hơn đã có thể đã tìm được câu chuyện thành công đây đó với
việc phát hành rạp ảo, nhưng thực tế là nhiều bên chỉ cố giữ mình ngoi
lên mặt nước.
Có thấp thoáng ánh sáng cuối chân trời nhờ việc
phát hành vaccine nhưng ảnh hưởng kinh tế của thời kỳ này sẽ còn vang
dội nhiều năm, kể cả khi khung cảnh phân phối đang tiến hóa ở mức độ
nhanh chóng. Như nhà sáng lập Marv Matthew Vaughn nói với
Deadline
gần đây: “Covid chỉ ra các vấn đề cần thay đổi trong ngành; nó đã đẩy
nhanh các thay đổi đang diễn ra.” Các nhà phân phối sẽ cần phải thông
minh hơn trong 2021 nếu muốn còn ở lại vào 2022.
3. Trực tuyến tiếp tục nở rộ
Trong một năm có nhiều tiêu đề báo đáng nhớ, quyết định của WarnerMedia
cho toàn bộ dàn phim rạp 2021 lên HBO Max ban đầu có thể đã gây ra phản
đối toàn ngành lớn nhất. Từ góc nhìn quốc tế, việc HBO Max chỉ có ở Mỹ
và không thể truy cập ở châu Âu hay Mỹ Latinh cho đến cuối năm 2021
khiến bức tranh cực kỳ không rõ ràng. Bây giờ, ví dụ của
Wonder Woman 1984
cho chúng ta định hướng rõ nhất — việc phát hành quốc tế của phim này
đang thấy một dạng cửa sổ được mở ra, bao gồm ở Anh Quốc nơi nó chiếu
ngoài rạp bốn tuần trước khi được phát hành video theo yêu cầu cao cấp
(PVOD) trên Sky.
Các hãng phim khác như Disney — đã làm thử phát
hành PVOD năm 2020 trên Disney+, cũng như Universal — cũng đã làm rõ
các chiến lược sắp tới của họ là kỹ thuật số-trước. Với khán giả trực
tuyến Mỹ chững lại, đa số tăng trưởng sẽ đến từ bên ngoài, nên hãy kỳ
vọng đầu tư và cạnh tranh tăng lên ở các lãnh thổ quốc tế trong suốt
2021 khi các dịch vụ lớn ra đời.
Bất kể chuyện gì xảy ra, có một điều rõ ràng: Với rạp phim lập cập gượng
dậy, các cuộc chiến trực tuyến sẽ tiếp diễn không khoan nhượng. Năm
2021, các mô hình phát hành mới sẽ thử thách các mối quan hệ ngành chưa
từng có với các liên minh mới có tiềm năng sẽ hiện ra. Cũng đáng nhìn
vào EU đang tăng quy định cho các dịch vụ trực tuyến, sẽ thấy những bên
như Netflix và Amazon cần đạt quota sản xuất nội địa cao hơn.
4. Chiếu bóng buồn thảm nhưng cơn đói phim bom tấn bị lùi có tái nạp sinh lực?Hãy
đưa năm 2020 xuống tận đáy thời gian đi — đây là một năm tồi tệ cho
ngành chiếu bóng. Các hãng phim đang nắm bắt cơ hội để phá vỡ cửa sổ
chiếu rạp, và Warner Bros đã xuyên con dao bằng cách chuyển đội hình
phim của họ lên trực tuyến. Nhưng những người kỳ cựu trong ngành nhanh
chóng nhắc nhở rằng điện ảnh luôn bật lên lại. Truyền hình, cáp, VHS,
DVD, SVOD… điện ảnh tới giờ đã vượt lên trên hết mà tồn tại. Câu hỏi đặt
ra bây giờ là liệu các hãng phim và các nhà phát phim màn ảnh rộng có
thỏa hiệp và chấp nhận một cửa sổ bị vỡ tan tành không?
Tình hình có vẻ đặc biệt phức tạp đối với những bên như Cineworld, điều
hành một chuỗi lớn ở Mỹ (Regal) cũng như ở châu Âu và sẽ tìm cách đồng
bộ hóa các kế hoạch. Khó có khả năng Cineworld sẽ phát bất kỳ bộ phim
nào của Warner Bros năm 2021, trừ khi họ đạt được một số thỏa thuận như
Universal và AMC đã làm, với bên được ăn chia doanh thu phát hành PVOD
sau khi cửa sổ chiếu rạp bị thu nhỏ đáng kể.
Một lợi ích tiềm năng cho các rạp chiếu phim là có rất nhiều nội dung ngoài kia. Những phim bom tấn bị hoãn như phim Bond
No Time to Die,
A Quiet Place Part II và
Black Widow đều được lên lịch vào quí 1 và 2.
Ghostbusters: Afterlife,
F9,
Godzilla vs Kong,
Top Gun: Maverick,
Jungle Cruise,
The Suicide Squad,
Death on the Nile,
Matrix 4,
Mission: Impossible 7 và một phim
Spider-Man
mới chỉ là một số trong những phim nhem nhem thèm đang xếp hàng. Nếu
đại dịch cho phép, khán giả có thể được tham gia một bữa tiệc điện ảnh
chưa từng có trong năm nay. Nhưng đó là một cái “nếu” chết tiệt.
5. Liên hoan phim lấy lại được ma thuật không?
Đã là một năm nặng nề cho thế giới của các liên hoan điện ảnh và truyền
hình lớn. Đầu 2021 sẽ không khá hơn. Sundance, Berlin và MipTV đã thông
báo kế hoạch làm trực tuyến, sẽ có tổn thương về tài chính. Venice gần
như là liên hoan phim lớn duy nhất năm 2021 có phiên bản ngoài trời. Và
đó là một niềm vui biết bao. Nhưng khi ngành công nghiệp này trở nên
quen với hoạt động thuần trực tuyến và từ nhà, người ta có quay lại
không?
Netflix nói vào thu năm ngoái họ hy vọng quay lại liên
hoan phim vào năm 2021, nhưng đại dịch có cho dịch vụ trực tuyến đường
lui từ việc phung phí tiền ở những nơi tung hô điện ảnh không? Các con
mắt đang quay sang Cannes rồi. Sự kiện to lớn này mở lại các cánh cửa
cho điện ảnh thế giới thì sẽ ảo diệu biết chừng nào. Nhưng với tỷ lệ lây
nhiễm tăng cao khắp châu Âu và việc phát hành vaccine chậm, đột nhiên
tháng 5 là quá sớm cho một buổi tụ tập quốc tế lớn.
6. Ảnh hưởng Covid lên nội dung
Anne Hathaway trong phim Lockdown do Doug Liman đạo diễn cho HBO Max
|
Đại dịch đã dẫn đến một loạt việc quay phim cách ly, thu nhỏ quy mô và nội dung mang chủ đề đại dịch. Từ
Lockdown của Doug Liman tới
Songbird do Michael Bay sản xuất, một phim gay cấn chưa có tựa của Neill Blomkamp tới phim ly kỳ đầy sao
With/In,
các nhà sáng tạo và sản xuất đã điều chỉnh việc làm phim và câu chuyện
cho phù hợp. Chúng ta còn có phim kinh dị cách ly ăn khách
Host
lạnh gáy dựa trên Zoom của Rob Savage. Hãy sẵn sàng cho một liều đều
đặn các nội dung liên quan đến bệnh truyền nhiễm và các phim thân mật
hơn.
Trong khi đó, các phim kinh phí lớn quy mô lớn như phần tiếp theo của
Jurassic World, Mission: Impossible, Fantastic Beasts và phim Batman mới nhất đã tìm cách cày tiếp, nhiều phim phải điều chỉnh. Chẳng hạn,
Jurassic World phải thu gọn đội ngũ sản xuất thứ hai ở Malta còn
3,000 Years of Longing của George Miller phải từ bỏ các cảnh quay trong kế hoạch ở Morocco và London.
Hayley Atwell (ngồi) trang điểm trên trường quay Mission: Impossible 7 với các nhân viên mang khẩu trang ngừa Covid
|
7. Ảnh hưởng của BrexitThiên truyện không hồi kết Brexit
đang sang một góc mới với Anh Quốc chính thức rời Liên minh châu Âu vào
ngày 31 tháng 12 năm 20202. Sát nút, hai bên cuối cùng cũng đưa ra một
thỏa thuận thương mại hậu Brexit, vẫn đang được xem xét cho rõ ràng về
mối quan hệ trong tương lai. Điều đã rõ là việc làm ăn sẽ trở nên khó
hơn cho ngành điện ảnh Anh Quốc với nguồn kinh phí có sẵn ít hơn (từ các
bên tài trợ châu Âu) và nhiều rào cản hơn như visa và giấy phép lao
động cho việc quay phim trên lục địa. Chính phủ Anh đã dự đoán sụt giảm
GDP đáng kể trong nhiều năm tới là hậu quả của Brexit. Vị thế mạnh của
Anh Quốc làm nơi cho việc quay phim của các hãng phim Mỹ và hậu kỳ quốc
tế cũng sẽ bị thử thách.
8. Hoạt hình lên ngôi?Anime Nhật Bản
Demon Slayer là một trong những điểm sáng thực thụ nhất ở rạp chiếu năm 2020. Bộ phim đã vượt qua
Spirited Away
trở thành phim có doanh thu cao nhất thời đại ở thị trường này, một
thành tích không tệ giữa đại dịch. Nhật Bản có truyền thống hoạt hình
sâu sắc, nhưng thể loại này cũng đang có sự tăng trưởng khắp thế giới.
Netflix đã trả một khoản khổng lồ cho 21 phim trong thư viện của Studio
Ghibli đầu năm 2021 và dịch vụ trực tuyến này cũng đang đẩy mạnh xây
dựng dàn phim hoạt hình riêng. Đội hình phim hoạt hình của Netflix gồm
Pinocchio của Guillermo del Toro, phần tiếp theo của
Chicken Run của Aardman,
The Magician’s Elephant đầy sao, phim hài
Back to the Outback,
Apollo 10½: A Space Age Adventure của Richard Linklater,
The Sea Beast,
Wendell & Wild của Henry Selick, và
My Father’s Dragon của Nora Twomey.
Chicken Run của Aardman sẽ có mùa 2 trên Netflix
|
9. Tranh giành khán giả Ấn ĐộBùng nổ phát trực tuyến ở Ấn
Độ đang lên cực điểm trước khi đại dịch đóng cửa rạp khắp khu vực, đưa
nhiều tựa phim tên tuổi lên trực tuyến. Tháng 5, Amazon đi một trong
những bước đi chiếm trang nhất nhiều nhất khi nuốt một loạt sáu phim nội
địa, tất cả được định cho chiếu rạp. Trong số đó, phim hài
Gulabo Sitabo
có Amitabh Bachchan và Ayushmann Khurrana đóng chính được kỳ vọng thành
một phim ăn khách phòng vé lớn, nhưng thay vào đó lên thẳng Prime.
Netflix cũng bận rộn, ký thỏa thuận bảy phim gồm phim hài
Ludo có Abhishek A. Bachchan đóng chính, cũng như hai phim truyền hình gồm chương trình
A Suitable Boy từ BBC.
Tuy
nhiên, ông vua thị trường vẫn là Disney+ Hotstar, đã có hơn 400 triệu
lượt tải về và giờ đang gần 30 triệu người dùng trả tiền ở Ấn Độ, cung
cấp nội dung của Disney cũng như phim địa phương nguyên tác. Giống như
phần còn lại của thế giới, câu hỏi lớn cho 2021 là liệu ngành chiếu bóng
có bật lại không. Đất nước này nổi tiếng là điên vì phim ảnh, nhưng
lĩnh vực này có bị định hình lại mãi mãi không?
Gulabo Sitabo có Amitabh Bachchan và Ayushmann Khurrana đóng chính
được kỳ vọng thành một phim ăn khách phòng vé lớn, nhưng thay vào đó lên
thẳng Prime
|
Các chủ rạp đã bày tỏ quan ngại về kế hoạch của Warner Bros, và liệu sẽ
có thêm nhà sản xuất địa phương nghĩ về việc nhận tiền từ
Disney/Amazon/Netflix khi các khổng lồ trực tuyến tiếp tục hung hãn
tranh giành thị phần trên lãnh thổ bùng nổ này không? Một báo cáo gần
dây cho thấy lên đến 2.000 phòng chiếu rạp ở Ấn Độ có thể đóng cửa vĩnh
viễn trong các tuần đầu 2021 vì thiếu phim. Trong lúc đó, các dịch vụ
phát trực tuyến đang nhanh chóng ra tay để lôi kéo sự chú ý của dân số
1,4 tỉ người ở Ấn Độ. Năm ngoái lãnh thổ này cũng thấy việc sáp nhập
hãng phim nội địa Eros với STX.
10. Phòng vé Trung Quốc có giữ được vị trí trên Mỹ không?Doanh
thu phòng vé Trung Quốc lần đầu tiên vượt qua Bắc Mỹ vào cuối tháng 10.
Đó là một kỳ tích đã được liệu trước trong vài năm qua, nhưng có lẽ sẽ
không đạt được vào năm 2020 nếu không có Covid. Khoảng cách tiền giữa
hai quốc gia khi Trung Quốc vượt qua Bắc Mỹ là không lớn lắm, và đó là
việc các rạp chiếu phim của Mỹ tại các thị trường trọng điểm đóng cửa
trong nhiều tháng và hầu như không có phim hãng lớn nào. (Dĩ nhiên, nếu
những tựa phim hái ra tiền của Hollywood được phát hành trong năm nay,
chúng cũng sẽ thúc đẩy doanh thu của Trung Quốc).
Hụt đợt tết 2020 cực lợi nhuận vì virus corona, Trung Quốc đã quay trở
lại vào tháng 7 và hưởng lợi từ sự gia tăng các phim về Ngày Quốc khánh
yêu nước được phát hành vào đầu tháng 10 cũng như bộ phim khổng lồ
The Eight Hundred
vào cuối mùa hè. Xu hướng này có tiếp tục vào năm 2021 hay không phụ
thuộc vào một số yếu tố bao gồm việc các hãng phim tiếp tục giữ lại xuất
phẩm hay cắm các phim của họ xa hơn; mức độ thành công của một loại
vaccine sẽ ảnh hưởng đến độ tự tin của khán giả Bắc Mỹ khi quay lại rạp
chiếu phim; và phim Trung Quốc làm ăn thế nào sau dịp tết tháng 2/2021.
Một điều có vẻ được đảm bảo ở Trung Quốc là màn trình diễn bom tấn từ
Detective Chinatown 3,
phần thứ ba trong loạt phim với hai phim đầu thu về tổng cộng hơn 660
triệu USD ở Trung Quốc và có nhân tố muốn xem chạm nóc. Phim sẽ phát
hành ngày 12 tháng 2 năm 2021.
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Deadline