Tin tức

Lực lượng phản ứng 2021 của TVB: Hoài niệm và giải trí nhưng đừng kỳ vọng quá nhiều

01/02/2021

Phần thứ năm của loạt phim TVB nổi tiếng Lực lượng phản ứng đã khởi chiếu ở Hồng Kông trước sự mong đợi cao. Và với năm tập đầu tiên đã kết thúc, giờ đây người xem có thể chia sẻ suy nghĩ của họ về bộ phim không-hẳn-là-phần tiếp theo của một trong những phim bộ truyền hình cảnh sát nổi tiếng nhất mọi thời đại của TVB.

Đằng Lệ Danh (phải) và Quan Vịnh Hà trong Lực lượng phản ứng thành công đột phá khi công chiếu lần đầu tiên vào năm 1998

Tựa phim trong tiếng Trung có nghĩa đen là “nữ cảnh sát mang súng”. Mặc dù ở Hồng Kông cảnh sát nữ đã mang súng từ đầu những năm 1970 rồi, nhưng thực sự phải đến thập niên 90, cảnh sát nữ mang súng mới trở nên phổ biến hơn, nhờ một đề xuất của Sở Cảnh sát Hồng Kông.

Lực lượng phản ứng / Armed Reaction là một thành công đột phá khi công chiếu lần đầu tiên vào năm 1998. Bộ phim theo sát cuộc đời của hai nữ cảnh sát Chu Tố Nga và Trần Tam Nguyên do Quan Vịnh Hà và Đằng Lệ Danh thể hiện. Nhân vật Trần Tam Nguyên của Đằng Lệ Danh cũng trở thành nữ cảnh sát đầu tiên nổ súng ở hiện trường. Armed Reaction là sự pha trộn giữa bí ẩn, gia đình, lãng mạn, cũng như phê bình xã hội về những khó khăn mà cả Chu Tố Nga và Trần Tam Nguyên phải chịu đựng khi là phụ nữ trong lực lượng cảnh sát do nam giới thống trị. Bộ phim ủng hộ nữ quyền và gửi một thông điệp rất quan trọng đến những lao động nữ Hồng Kông vào cuối những năm 1990. Lực lượng phản ứng tiếp tục có thêm ba mùa, với mùa thứ tư được phát sóng vào năm 2004.

Đái An Na (Tuyên Huyên, thứ ba từ phải qua) và Mông Hán Sâm (Trần Hào)

Nhưng những xu hướng và thông điệp hiệu quả vào năm 1998 sẽ không thể hiệu quả tương tự vào những năm 2020. Các xu hướng đến rồi đi, và khi xã hội ngày càng tiến bộ, thì cách kể chuyện của chúng ta cũng vậy.

Và thành thật mà nói, Armed Reaction 2021 thích ứng khá tốt với những thay đổi. Phải biết rằng những câu chuyện gây xúc động công chúng hơn 17 năm trước không thể thu hút được người xem mới, hiện đại ngày nay. Lực lượng phản ứng 2021 biết điều đó và theo nhiều cách, đang làm khá tốt. Lực lượng phản ứng 2021 đã đóng gói lại thành một phim bộ hài hước, và với những vai khách mời bất ngờ như Mã Quốc Minh, Hồ Hồng Quân và Lưu Bội Nguyệt từ Pháp sư bất đắc dĩ, bộ phim cũng không tự làm mình quá nghiêm túc.

Đằng Lệ Danh (phải) và Chu Mi Mi trong cảnh phim Lực lượng phản ứng 2021

Tuy nhiên, đừng mong đợi thấy một sự nối tiếp loạt phim Lực lượng phản ứng, vì bạn sẽ thất vọng. Lực lượng phản ứng 2021 hầu như không có mối quan hệ nào với bốn phim tiền nhiệm, ngoại trừ Đằng Lệ Danh, người đảm nhận vai Trần Tam Nguyên. Cô là một trong số rất ít mối kết nối năm 2021 với chuỗi phim, vì tuyến truyện của cô có đề cập đến người chồng được cho là đã chết của cô, do Ngụy Tuấn Kiệt thủ vai trong các phần trước. Dù vậy, Lực lượng phản ứng 2021 không làm tốt việc kết nối. Rốt cuộc thì thêm chút hoài niệm đã đi một chặng đường dài, và ngoài Ngụy Tuấn Kiệt và Chu Mi Mi, các nhân vật trước đó không được đề cập trong phim mới. Cứ như thể chưa từng tồn tại.

Tuy nhiên, nếu bạn xem Lực lượng phản ứng 2021 với phẩm chất riêng của nó, thì phim thực sự không tệ như vậy. Tương tự nhiều phim bộ truyền hình phương Tây, Lực lượng phản ứng 2021 có hai tuyến truyện chính sẽ hội tụ vào một điểm sau đó. Tuyến truyện thứ nhất kể về Đái An Na (Tuyên Huyên) và mối quan hệ của cô với Mông Hán Sâm, sếp đáng khinh của cô, do Trần Hào thủ vai. Hai người là thành viên của đội chuyên án. Tuyến thứ hai tập trung vào Lưu Đạt Hoa (La Trọng Khiêm), một thành viên xã hội đen. Cốt truyện dễ theo dõi, động cơ của từng nhân vật rõ ràng và hầu như không có tình tiết lấp chỗ trống hay khoảnh khắc chậm chạp.

Hồ Hồng Quân (phải) và Lưu Bội Nguyệt xuất hiện trong vai khách mời

Nhưng đó là đánh giá duy nhất qua năm tập đầu tiên. Còn 25 tập để xác định đánh giá cuối cùng.

Cho đến nay, Lực lượng phản ứng 2021 chắc chắn là một bộ phim giải trí hay, nhưng liệu điều này có tiếp diễn trong các tập phim còn lại? Năm tập đầu tiên đã giới thiệu cho chúng ta các nhân vật chính, có hành động tăng dần, cao trào và sau đó là cái kết. Tuyến truyện kết thúc tốt đẹp đến nỗi người xem có rất ít hoặc không có động lực để tìm hiểu điều gì sẽ xảy ra vào tuần tới. Chúng ta có nên theo dõi sự phát triển của Đái An Na không? Chúng ta có nên vui mừng về sự báo thù của tay xã hội đen Lưu Đạt Hoa không? Chúng ta có nên quan tâm không?

Nhân vật Lưu Đạt Hoa của La Trọng Khiêm (trái)

Có thể những câu hỏi này sẽ được giải đáp trong những tập tiếp theo.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JayneStars