Tin tức

Diễn viên điện ảnh nổi tiếng chuyển sang truyền hình là trào lưu mới nhất ở Trung Quốc

30/01/2021

Nhiều ngôi sao hạng A của Hollywood như Reese Witherspoon và Nicole Kidman đã chuyển sang màn ảnh nhỏ trong những năm gần đây, và giờ xu hướng này đã bắt đầu bùng nổ ở Trung Quốc.

Siêu sao Trung Quốc Chương Tử Di gần đây đã lần đầu xuất hiện trên truyền hình trong phim bộ Thượng Dương phú / Monarch Industry, đang phát trực tuyến trên dịch vụ lưu trữ video Youku của Trung Quốc, trong khi nữ diễn viên Trung Quốc Thang Duy (Sắc, giới) và nam diễn viên Đài Loan Trương Chấn (Ngọa hổ tàng long) cả hai đều đã lấn sân truyền hình.

Ngôi sao của Lust, Caution Thang Duy bị chỉ trích vì diễn xuất tệ hại trong phim bộ truyền hình năm 2019 Đại Minh phong vân

Những ngôi sao điện ảnh này đang tham gia vào các xuất phẩm truyền hình để giữ tính đương thời trong lúc ngành công nghiệp điện ảnh toàn cầu đang suy thoái, theo giáo sư Emilie Yeh Yueh-yu, trưởng khoa nghệ thuật và giám đốc Trung tâm Công nghiệp Điện ảnh và Sáng tạo tại Đại học Lĩnh Nam Hồng Kông.

“[Điều đó] là đặc biệt [đúng] đối với các nữ diễn viên, những người có tuổi nghề showbiz chỉ bằng một nửa so với nam,” cô nói. “Khán giả sẽ quên bạn nếu không có tác phẩm nào do bạn đóng vai chính được phát hành. Màn ảnh nhỏ là nền tảng tốt để họ tiếp tục hành nghề và trau dồi nghệ thuật.”

Tuy nhiên, con đường từ màn ảnh rộng đến màn ảnh nhỏ ở Trung Quốc có thể đầy chông gai và ngay cả những tên tuổi lớn nhất cũng có thể loạng choạng. Ví dụ, Chương Tử Di, Thang Duy và Trương Chấn, tất cả đều bị chê bai màn diễn xuất trên truyền hình của họ.

Chương Tử Di (phải) bị chỉ trích vì khắc họa thiếu thuyết phục cô bé 15 tuổi trong vài tập đầu tiên của Thượng Dương phú

Chương Tử Di bị chỉ trích vì khắc họa thiếu thuyết phục cô bé 15 tuổi trong vài tập đầu tiên của Thượng Dương phú / Monarch Industry, Thang Duy vì diễn xuất tệ hại của cô trong Đại Minh phong vân / Ming Dynasty (2019), và Trương Chấn cho vai diễn trong Tam sinh tam thế thần tịch duyên / Love and Destiny (2019), phim bộ truyền hình đầu tiên của anh, bị cả khán giả lẫn giới phê bình nện tơi bời. (Có tin Trương Chấn được trả 100 triệu nhân dân tệ [15,5 triệu đôla Mỹ] để tham gia dự án.)

Trên hết, tất cả đều bị soi vì trông quá già so với vai diễn của mình. Các nhà phê bình chỉ ra rằng vì tốn quá nhiều chi phí để đưa những ngôi sao lớn tham gia, họ thường được yêu cầu đóng phiên bản trẻ hơn của nhân vật khi cốt truyện quay trở lại các sự kiện trước đó.

Giáo sư Yeh cho biết một lý do khiến một số ngôi sao điện ảnh Trung Quốc không chuyển sang lĩnh vực truyền hình thành công có thể là vì ngành công nghiệp truyền hình Trung Quốc dường như tập trung vào việc tạo ra các phim bộ truyền hình cổ trang, không giống như Hollywood, nơi sản xuất xuất phẩm chất lượng đủ thể loại.

Trương Chấn trong Love and Destiny

“Các ngôi sao Hollywood có những kịch bản hay để lựa chọn, không giống như các ngôi sao ở Trung Quốc [có ít sự lựa chọn hơn nên] đóng phim truyền hình [chỉ] vì tiền,” cô nói. “Phim truyền hình cổ trang có thể không phù hợp với họ. Ví dụ Thang Duy — cô ấy giống như Meg Ryan phiên bản Trung Quốc và rất giỏi đóng những phim hài lãng mạn như loạt phim Finding Mr. Right.”

Một số ngôi sao điện ảnh không nắm bắt được yêu cầu của xuất phẩm truyền hình khác với màn ảnh rộng, Wang Zizhi, nhà sáng lập ấn phẩm thương mại giải trí Trung Quốc Heibaiwenyu cho biết.

“Các nhà sản xuất phim cũng giống như những nhà chế tác ngọc — có rất nhiều kỹ thuật thủ công. Những người làm truyền hình không như vậy. Làm một cảnh phim truyền hình không cần độ chính xác cực cao của các cảnh phim,” Wang nói. “Ngoài ra, một bộ phim truyền hình đòi hỏi nhiều thời gian hơn một bộ phim điện ảnh, điều mà một số ngôi sao điện ảnh phải vật lộn để thích nghi.”

Nữ diễn viên Trung Quốc Châu Tấn, nổi tiếng với vai diễn trong các phim Suzhou River (2000) và Balzac and the Little Seamstress (2002), có tin là đã được trả hơn 50 triệu nhân dân tệ khi đóng vai chính trong phim truyền hình Hậu cung Như Ý truyện năm 2018

Bất chấp sự đón nhận không tốt của giới phê bình mà Chương Tử Di, Thang Duy và Trương Chấn nhận được, xu hướng các ngôi sao điện ảnh xuất hiện trong phim truyền hình chắc chắn sẽ tiếp tục do đại dịch virus corona đã dẫn đến việc đóng cửa hơn 2.000 rạp chiếu phim ở Trung Quốc và phát trực tuyến bùng nổ mạnh.

Ngay cả các đạo diễn điện ảnh nổi tiếng cũng đang chạy theo trào lưu phim bộ truyền hình.

Vương Gia Vệ, đạo diễn Blossoms Shanghai (đang sản xuất), đã tạo ra bàn tán xôn xao với lần đầu tiên lấn sân sang lĩnh vực truyền hình. Trong khi đó, Trương Nghệ Mưu, người đã làm phim điện ảnh 40 năm, cũng được báo chí Trung Quốc đưa tin đang chuẩn bị cho phim bộ truyền hình đầu tiên của mình.

Wang nói rằng lợi nhuận của xuất phẩm truyền hình dễ đoán hơn so với lợi nhuận của phim điện ảnh.

Đạo diễn Vương Gia Vệ đang có bước tiến đầu tiên vào lĩnh vực truyền hình với bộ phim Blossoms Shanghai

“[Ở thị trường Trung Quốc], một phim hay không nhất thiết mang về doanh thu phòng vé tốt. Có nhiều ví dụ cho chuyện đó, trong khi đối với phim truyền hình, có một thị trường người mua ổn định bao gồm các hạ tầng phát trực tuyến và đài truyền hình, ở đó các tác phẩm hay thường thu hút được lượng lớn khán giả và bán tốt.”

Wang cho biết các công ty chế tác phim Trung Quốc, như công ty của đạo diễn phim Leap, Trần Khả Tân, đã thành lập bộ phận chuyên làm phim truyền hình trực tuyến.

“[Phim bộ được giới phê bình đánh giá cao] The Long Night do công ty của Trần Khả Tân thực hiện. Đạo diễn Quản Hổ [của The Eight Hundred lừng danh] cũng đã ký hợp đồng với Tencent TV để thực hiện phim bộ trực tuyến Candle in the Tomb,” ông nói.

Một cảnh trong phim Candle in the Tomb do Quản Hổ đạo diễn cho Tencent TV

“Đối với thị trường điện ảnh, kể từ khi đại dịch bùng phát, các nhà đầu tư rất thận trọng với những tác phẩm lớn có kinh phí hơn 100 triệu nhân dân tệ,” Wang nói thêm. “Một số nhà sản xuất tiếp cận tôi để liên hệ với các ngôi sao, nhưng [sự chuyển dịch nguồn lực sang truyền hình là rất quan trọng nên] đại diện của các ngôi sao thích các dự án truyền hình chất lượng hơn là điện ảnh khi chọn tác phẩm cho ngôi sao họ quản lý.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post