Tin tức

10 đạo diễn Hồng Kông bạn nên biết

20/11/2020

Từng được tôn là “Hollywood phương Đông”, thật sự không thể nói quá về ảnh hưởng của nền điện ảnh Hồng Kông.

Dù là biểu tượng võ thuật Lý Tiểu Long hay anh hùng hành động được sùng bái Châu Nhuận Phát, điện ảnh Hồng Kông đã đốn tim thế giới, mang những thần tượng địa phương ra sân khấu quốc tế — tất cả là nhờ nỗ lực của những diễn viên tài năng, và đương nhiên, sự nhạy bén của các đạo diễn khi đưa kịch bản lên màn ảnh và quản lý tất cả những khía cạnh sáng tạo của xuất phẩm.

Từ những tác gia huyền thoại đến những ngôi sao mới nổi lên, sau đây là các đạo diễn Hồng Kông đã sống chết để tìm những cách mới sáng tạo mang đến những tác phẩm tốt nhất của họ ở thành phố yêu dấu này.

1. Vương Gia Vệ

Tác phẩm tiêu biểu: As Tears Go By (1988), Days of Being Wild (1990), Chungking Express (1994), Happy Together (1997), In the Mood For Love (2000)

Được cho là đạo diễn Hồng Kông được tung hô nhất trong thời đại của chúng ta, Vương Gia Vệ có sở trường tạo ra những cốt truyện tâm trạng phi tuyến tính, quay phim độc đáo và lựa chọn âm nhạc mang tới một vài trong số những trải nghiệm hình ảnh tuyệt vời nhất mà các mọt phim được thưởng thức, và còn thưởng thức hết lần này đến lần khác.

Tự biên kịch và đạo diễn tất cả các phim của mình trong sự nghiệp hơn 30 năm, tính thẩm mỹ và mối quan tâm dành cho các chủ đề thân phận, tình yêu và hoài niệm trong phim của đạo diễn Vương là một bữa tiệc thứ thiệt cho đôi mắt và tâm hồn, điều đã mang đến cho ông danh tiếng lừng lẫy và sự kính trọng trong thế giới điện ảnh hiện đại từ những người đồng môn, không kể công chúng nói chung.

Đạo diễn Vương ra mắt với As Tear Goes By (1988) vẫn được xem là một trong những phim hay nhất về thể loại tội phạm sau A Better Tomorrow (1986) của Ngô Vũ Sâm, trong khi phim thành công quốc tế nhất của ông Tâm trạng khi yêu / In The Mood For Love (2000) được tán dương vì thị giác tráng lệ và kể chuyện tinh tế, củng cố vị trí của ông trong vai trò một huyền thoại điện ảnh không sợ đùa với hình ảnh để kể thiên truyện lãng mạn. Thật nóng lòng muốn biết đạo diễn Vương đang ấp ủ gì cho dự án sắp tới Blossoms, phần tiếp theo của In the Mood for Love.

2. Đỗ Kỳ Phong

Tác phẩm tiêu biểu: PTU (2004), Election (2006), Running on Karma (2004), Exiled (2007), Life Without Principle (2011)

Bắt đầu với vai trò nhà sản xuất truyền hình từ khi còn rất trẻ, Đỗ Kỳ Phong chắc chắn biết cách thể hiện những điều tuyệt vời của việc làm phim. Hành động và tội phạm là thương hiệu của Đỗ Kỳ Phong, nổi tiếng với khắc họa bộc trực về số phận, mối quan hệ loài người, bầu không khí chính trị đang thay đổi ở Hồng Kông đến cùng với miêu tả thực tế về xã hội đen và cảnh sát.

Cùng với vô số giải thưởng nội địa như đạo diễn xuất sắc và phim xuất sắc, các tác phẩm của Đỗ Kỳ Phong liên tục được chiếu và ngưỡng mộ tại nhiều liên hoan phim quốc tế ở châu Âu và Bắc Mỹ, bao gồm Liên hoan phim Cannes, Liên hoan phim Berlin, Liên hoan phim quốc tế Toronto, kể tên một số. Nhờ chủ đề thông minh, một vài phút giây căng thẳng và cốt truyện cao tay, các phim của Đỗ Kỳ Phong đã mang đến cho ông những người hâm mộ cuồng tín khắp địa cầu.

3. Hứa An Hoa

Tác phẩm tiêu biểu: Summer Show (1996), The Way We Are (2009), A Simple Life (2012), The Golden Era (2014), Our Time Will Come (2017)

Chỉ có một số ít nhà làm phim ở trình độ Hứa An Hoa còn làm việc hiện nay. Được tôn là một trong những nữ đạo diễn giỏi nhất, năng suất nhất ở châu Á, bà là cái tên chủ đạo trong phong trào Làn sóng mới Hồng Kông, đã sản xuất và đạo diễn một số lớn các phim đâu ra đấy và dễ dàng thưởng thức ở các thể loại đa dạng như chuyển thể văn học, võ thuật, ly kỳ và bán tự truyện.

Trong sự nghiệp kéo dài hơn 30 năm, đạo diễn Hứa An Hoa quan tâm tới các chủ đề về cuộc sống bình thường và khó khăn hằng ngày, với các bộ phim thường lấy mặt bằng kinh tế xã đội thay đổi không ngừng ở Hồng Kông làm nền. Đạo diễn tài năng không tưởng này nổi tiếng là người giữ kỷ lục thắng nhiều giải Đạo diễn xuất sắc nhất ở Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông (Kim Tượng), cũng đã được vinh danh Thành tựu trọn đời tại Liên hoan phim quốc tế Venice năm nay.

4. Châu Tinh Trì

Tác phẩm nổi bật: From Beijing with Love (1994), King of Comedy (1999), Shaolin Soccer (2001), Kung Fu Hustle (2004), The Mermaid (2016).

Điều gì huyền thoại điện ảnh Châu Tinh Trì không thể làm? Anh là một diễn viên có sức hút mang đến những màn hóa thân tuyệt nhất trong một trong số những phim hài kinh điển Hồng Kông như Fight Back to School (1991) và Royal Tramp (1992). Anh là một đạo diễn tác gia được nể trọng có đam mê và nhạy bén trong việc vạch ra những cốt truyện hấp dẫn mà luôn giải trí. Hơn nữa, anh còn là một nghệ nhân võ thuật sáng tạo tự thiết kế phong cách lấy cảm hứng từ kungfu để mang đến một kiểu hài hước độc nhất cho khán giả.

Qua những bộ phim ấn tượng trong hai thập kỷ vừa qua, Châu Tinh Trì đã chứng tỏ mình là một nhà làm phim có sự thông minh hòa với các yếu tố hành động hài hước và kỳ ảo cho những trò cười và cảnh đáng nhớ sẽ trở thành những phim kinh điển luôn được thưởng thức.

5. Lưu Vỹ Cường

Tác phẩm nổi bật: loạt phim Young and Dangerous (1996-1998), Dance of A Dream (2001), loạt Infernal Affairs (2002-2003), Legend of the Fist: The Return of Chen Zhen (2010)

Lưu Vỹ Cường là một nhà làm phim tư tưởng độc lập nổi tiếng quay phim cừ khôi và lão luyện trên nhiều thể loại từ hài hước tới tội phạm ly kỳ. Trước khi ra mắt trong vai trò đạo diễn với Against All (1990), Lưu Vỹ Cườnng đã làm việc thân cận với những nhà sản xuất và biên kịch tên tuổi khác trong ngành, như Vương Gia Vệ và Hồng Kim Bảo, giữ mình ở tiêu chuẩn điện ảnh cao trong khi đưa bản thân tiến xa hơn nữa.

Những phim thành công nhất của ông bao gồm loạt Young and Dangerous và bộ ba Infernal Affairs — cả hai đều là những phim ly kỳ hành động tội phạm cách điệu đặt trong bối cảnh xã hội đen Hồng Kông, khám phá những chủ đề bền bỉ về lòng trung thành và tình huynh đệ. Loạt Infernal Affairs toàn sao là thành tựu lớn nhất của đạo diễn Lưu, cũng là thành công phòng vé lớn thu về một loạt các giải thưởng điện ảnh lớn và được Martin Scorsese làm lại thành The Departed năm 2006.

6. Trần Quả

Tác phẩm nổi bật: Made in Hong Kong (1997), Hollywood Hong Kong (2001), Durian Durian (2001), The Midnight After (2014)

Trần Quả đã là một viên ngọc từ cuối những năm 90, được biết đến rộng rãi là một trong những đạo diễn tác gia có ảnh hưởng nhất trong điện ảnh hiện đại. Chủ nghĩa hiện thực là cách tiếp cận chủ đạo của Trần Quả khi làm phim, trong đó chính trị, các vấn đề xã hội và những trải nghiệm hằng ngày là các chủ đề thường xuyên trong phim của ông.

Thành công của Trần Quả đến vào năm 1998 khi tác phẩm đạo diễn đầu tay đột phá Made in Hong Kong (1997) mang về cho ông Kim Tượng Đạo diễn xuất sắc và Phim xuất sắc. Đồng sản xuất với siêu sao Lưu Đức Hoa trong kinh phí hạn hẹp, bộ phim độc lập này không chỉ đánh dấu nỗ lực của đạo diễn Trần Quả và thành công trong việc sử dụng động năng xã hội làm công cụ hiệu quả để tạo ra một mối liên hệ tâm lý giữa khán giả và bộ phim, mà còn phát tín hiệu cho một giai đoạn mới của ngành điện ảnh Hồng Kông với phong cách tách biệt của ông.

7. Chu Quán Uy

Tác phẩm nổi bật: A Complicated Story (2013), Ten Years (2015), Beyond the Dream (2020)

Một trong những cái tên được biết đến ít nhất trong danh sách, nhưng nhà đạo diễn tinh tế này có khả năng chắt lọc sự ghét bỏ và phức tạp của cuộc sống thành thị — Chu Quán Uy là một tài năng đang lên xứng đáng được tiếp cận khán giả rộng hơn.

Sau khi tốt nghiệp Học viện Biểu diễn Nghệ thuật Hồng Kông (HKAPA), Chu Quán Uy bắt đầu sự nghiệp từ việc làm biên tập phim và trợ lý cho một vài đạo diễn đã có sự nghiệp trong ngành, bao gồm Vu Nhân Thái, trong dự án bom tấn Fearless (2006). Trong những năm tháng màu mỡ mà đạo diễn Chu rèn lên tiếng tăm của mình, anh theo đuổi những chủ đề gần gũi với quê hương bằng những bộ phim trung thực, thường xuyên đụng chạm tới những chủ đề không phổ biến và gây tranh cãi như quyền con người, chính trị và rối loạn tâm thần. Các phim của đạo diễn Chu có lúc xé lòng, nhưng anh cũng nhắc nhở chúng ta rằng luôn có thể tìm thấy hy vọng và hàn gắn nỗi đau quá khứ cho một tương lai tốt đẹp hơn.

8. Dương Diệu Khải

Tác phẩm nổi bật: Cut Sleeve Boys (2006), Front Cover (2015), Suk Suk (2019)

Là một trong số rất ít đạo diễn nội địa toàn tâm vào việc mang những chủ đề về người đồng tính lên màn bạc, Dương Diệu Khải thật sự là một tiếng nói độc đáo, quan trọng trong điện ảnh ngày nay không thể bỏ qua.

Trong vài năm gần đây, Dương Diệu Khải đã cho thấy bản thân có khả năng tạo ra những bộ phim kích thích suy nghĩ, không thể xóa nhòa, tập trung vào các vấn đề giới tính và bản sắc. Bên cạnh mang đến cái nhìn hiếm có về những khó khăn và trở ngại tâm lý ở những nhóm thiểu số tính dục, Dương cũng rất kiên định tạo ra một đại diện LGBT giàu ý nghĩa ở điện ảnh châu Á qua ống kính của anh. Nếu bạn chưa xem tác phẩm gần nhất Suk Suk (2019), hãy đảm bảo bạn sẽ xem. Bộ phim thắng giải này là một thiên truyện chạm đến trái tim xoay quanh một cặp đôi đồng tính Hồng Kông trong những năm tháng chạng vạng của cuộc đời.

9. Trần Tiểu Quyên

Tác phẩm nổi bật: Still Human (2008)

Ban đầu là thực tập quản lý tại một ngân hàng địa phương, Trần Tiểu Quyên biết rằng định mệnh của mình là con đường sáng tạo hơn. Không mất nhiều thời gian xây dựng sự nghiệp khi Trần Tiểu Quyên chuyển qua theo đuổi đam mê làm phim sau khi theo học một vài khóa sản xuất phim, và cho ra rạp Hồng Kông với bộ phim đầu tay ấm lòng Still Human năm 2018.

Với câu chuyện về một người đàn ông khuyết tật trung niên và cô giúp việc trẻ người Phillipines khi cả hai học cách đón nhận cuộc sống của nhau bất chấp khác biệt, phim của Trần Tiểu Quyên đã để lại ấn tượng sâu đậm kéo dài nơi khán giả với những chi tiết gợi cảm và cảm xúc thô của con người. Bộ phim thành công đến mức đem về cho đạo diễn Trần nhiều giải thưởng bao gồm Đạo diễn mới xuất sắc tại Giải thưởng Điện ảnh Á Châu thứ 13, giải Đạo diễn mới xuất sắc tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông lần thứ 38. Không nghi ngờ gì, đạo diễn độc lập trẻ trung này là một trong những tài năng đang lên lớn nhất cần để mắt trong ngành điện ảnh Hồng Kông.

10. Hoàng Tiến

Tác phẩm nổi bật: Mad World (2017)

Hoàng Tiến là một tài năng trẻ mới chỉ có vài bộ phim trong tay, nhưng đó lại là những phim quan trọng, đặc biệt là bộ phim đầu tay được nhiều giải thưởng Mad World (2017). Mục đích của Hoàng Tiến sử dụng phim với vai trò một kiểu nghệ thuật để chuyển cuộc sống của những người bình thường và nuôi dưỡng sự đồng cảm là rõ ràng trong bộ phim này, trong đó đưa khán giả vào “thế giới điên” — một không gian nơi các nhóm bị coi thường với bệnh tâm thần sống trong cộng đồng. Anh cũng đã chứng tỏ năng lực khi làm bộ phim thành tấm gương phản chiếu hoàn cảnh thực sự của cộng đồng, có thể ghi lại một cách ám ảnh nỗi đau của những người vật lộn với các vấn đề sức khỏe tâm thần, tạo ra tâm trạng và bối cảnh để khán giả hồi hộp xuyên suốt.

Dù mới chỉ có một phim được ca ngợi trong tay, Hoàng thực sự có quyền đứng ở vị trí hàng đầu trong danh sách “đạo diễn nên để ý”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Tatler Hong Kong