Từng được tôn là “Hollywood phương Đông”, thật sự không thể nói quá về ảnh hưởng của nền điện ảnh Hồng Kông.
Dù là biểu tượng võ thuật Lý Tiểu Long hay anh hùng hành động được sùng
bái Châu Nhuận Phát, điện ảnh Hồng Kông đã đốn tim thế giới, mang những
thần tượng địa phương ra sân khấu quốc tế — tất cả là nhờ nỗ lực của
những diễn viên tài năng, và đương nhiên, sự nhạy bén của các đạo diễn
khi đưa kịch bản lên màn ảnh và quản lý tất cả những khía cạnh sáng tạo
của xuất phẩm.
Từ những tác gia huyền thoại đến những ngôi sao
mới nổi lên, sau đây là các đạo diễn Hồng Kông đã sống chết để tìm những
cách mới sáng tạo mang đến những tác phẩm tốt nhất của họ ở thành phố
yêu dấu này.
1. Vương Gia Vệ
Tác phẩm tiêu biểu:
As Tears Go By (1988),
Days of Being Wild (1990),
Chungking Express (1994),
Happy Together (1997),
In the Mood For Love (2000)
Được
cho là đạo diễn Hồng Kông được tung hô nhất trong thời đại của chúng
ta, Vương Gia Vệ có sở trường tạo ra những cốt truyện tâm trạng phi
tuyến tính, quay phim độc đáo và lựa chọn âm nhạc mang tới một vài trong
số những trải nghiệm hình ảnh tuyệt vời nhất mà các mọt phim được
thưởng thức, và còn thưởng thức hết lần này đến lần khác.
Tự biên
kịch và đạo diễn tất cả các phim của mình trong sự nghiệp hơn 30 năm,
tính thẩm mỹ và mối quan tâm dành cho các chủ đề thân phận, tình yêu và
hoài niệm trong phim của đạo diễn Vương là một bữa tiệc thứ thiệt cho
đôi mắt và tâm hồn, điều đã mang đến cho ông danh tiếng lừng lẫy và sự
kính trọng trong thế giới điện ảnh hiện đại từ những người đồng môn,
không kể công chúng nói chung.
Đạo diễn Vương ra mắt với
As Tear Goes By (1988) vẫn được xem là một trong những phim hay nhất về thể loại tội phạm sau
A Better Tomorrow (1986) của Ngô Vũ Sâm, trong khi phim thành công quốc tế nhất của ông
Tâm trạng khi yêu / In The Mood For Love
(2000) được tán dương vì thị giác tráng lệ và kể chuyện tinh tế, củng
cố vị trí của ông trong vai trò một huyền thoại điện ảnh không sợ đùa
với hình ảnh để kể thiên truyện lãng mạn. Thật nóng lòng muốn biết đạo
diễn Vương đang ấp ủ gì cho dự án sắp tới
Blossoms, phần tiếp theo của
In the Mood for Love.
2. Đỗ Kỳ Phong
Tác phẩm tiêu biểu:
PTU (2004),
Election (2006),
Running on Karma (2004),
Exiled (2007),
Life Without Principle (2011)
Bắt
đầu với vai trò nhà sản xuất truyền hình từ khi còn rất trẻ, Đỗ Kỳ
Phong chắc chắn biết cách thể hiện những điều tuyệt vời của việc làm
phim. Hành động và tội phạm là thương hiệu của Đỗ Kỳ Phong, nổi tiếng
với khắc họa bộc trực về số phận, mối quan hệ loài người, bầu không khí
chính trị đang thay đổi ở Hồng Kông đến cùng với miêu tả thực tế về xã
hội đen và cảnh sát.
Cùng với vô số giải thưởng nội địa như đạo
diễn xuất sắc và phim xuất sắc, các tác phẩm của Đỗ Kỳ Phong liên tục
được chiếu và ngưỡng mộ tại nhiều liên hoan phim quốc tế ở châu Âu và
Bắc Mỹ, bao gồm Liên hoan phim Cannes, Liên hoan phim Berlin, Liên hoan
phim quốc tế Toronto, kể tên một số. Nhờ chủ đề thông minh, một vài phút
giây căng thẳng và cốt truyện cao tay, các phim của Đỗ Kỳ Phong đã mang
đến cho ông những người hâm mộ cuồng tín khắp địa cầu.
3. Hứa An Hoa
Tác phẩm tiêu biểu:
Summer Show (1996),
The Way We Are (2009),
A Simple Life (2012),
The Golden Era (2014),
Our Time Will Come (2017)
Chỉ
có một số ít nhà làm phim ở trình độ Hứa An Hoa còn làm việc hiện nay.
Được tôn là một trong những nữ đạo diễn giỏi nhất, năng suất nhất ở châu
Á, bà là cái tên chủ đạo trong phong trào Làn sóng mới Hồng Kông, đã
sản xuất và đạo diễn một số lớn các phim đâu ra đấy và dễ dàng thưởng
thức ở các thể loại đa dạng như chuyển thể văn học, võ thuật, ly kỳ và
bán tự truyện.
Trong sự nghiệp kéo dài hơn 30 năm, đạo diễn Hứa
An Hoa quan tâm tới các chủ đề về cuộc sống bình thường và khó khăn hằng
ngày, với các bộ phim thường lấy mặt bằng kinh tế xã đội thay đổi không
ngừng ở Hồng Kông làm nền. Đạo diễn tài năng không tưởng này nổi tiếng
là người giữ kỷ lục thắng nhiều giải Đạo diễn xuất sắc nhất ở Giải
thưởng Điện ảnh Hồng Kông (Kim Tượng), cũng đã được vinh danh Thành tựu
trọn đời tại Liên hoan phim quốc tế Venice năm nay.
4. Châu Tinh Trì
Tác phẩm nổi bật:
From Beijing with Love (1994),
King of Comedy (1999),
Shaolin Soccer (2001),
Kung Fu Hustle (2004),
The Mermaid (2016).
Điều
gì huyền thoại điện ảnh Châu Tinh Trì không thể làm? Anh là một diễn
viên có sức hút mang đến những màn hóa thân tuyệt nhất trong một trong
số những phim hài kinh điển Hồng Kông như
Fight Back to School (1991) và
Royal Tramp
(1992). Anh là một đạo diễn tác gia được nể trọng có đam mê và nhạy bén
trong việc vạch ra những cốt truyện hấp dẫn mà luôn giải trí. Hơn nữa,
anh còn là một nghệ nhân võ thuật sáng tạo tự thiết kế phong cách lấy
cảm hứng từ kungfu để mang đến một kiểu hài hước độc nhất cho khán giả.
Qua
những bộ phim ấn tượng trong hai thập kỷ vừa qua, Châu Tinh Trì đã
chứng tỏ mình là một nhà làm phim có sự thông minh hòa với các yếu tố
hành động hài hước và kỳ ảo cho những trò cười và cảnh đáng nhớ sẽ trở
thành những phim kinh điển luôn được thưởng thức.
5. Lưu Vỹ Cường
Tác phẩm nổi bật: loạt phim
Young and Dangerous (1996-1998),
Dance of A Dream (2001), loạt
Infernal Affairs (2002-2003),
Legend of the Fist: The Return of Chen Zhen (2010)
Lưu
Vỹ Cường là một nhà làm phim tư tưởng độc lập nổi tiếng quay phim cừ
khôi và lão luyện trên nhiều thể loại từ hài hước tới tội phạm ly kỳ.
Trước khi ra mắt trong vai trò đạo diễn với
Against All (1990),
Lưu Vỹ Cườnng đã làm việc thân cận với những nhà sản xuất và biên kịch
tên tuổi khác trong ngành, như Vương Gia Vệ và Hồng Kim Bảo, giữ mình ở
tiêu chuẩn điện ảnh cao trong khi đưa bản thân tiến xa hơn nữa.
Những phim thành công nhất của ông bao gồm loạt
Young and Dangerous và bộ ba
Infernal Affairs
— cả hai đều là những phim ly kỳ hành động tội phạm cách điệu đặt trong
bối cảnh xã hội đen Hồng Kông, khám phá những chủ đề bền bỉ về lòng
trung thành và tình huynh đệ. Loạt
Infernal Affairs toàn sao là
thành tựu lớn nhất của đạo diễn Lưu, cũng là thành công phòng vé lớn
thu về một loạt các giải thưởng điện ảnh lớn và được Martin Scorsese làm
lại thành
The Departed năm 2006.
6. Trần Quả
Tác phẩm nổi bật:
Made in Hong Kong (1997),
Hollywood Hong Kong (2001),
Durian Durian (2001),
The Midnight After (2014)
Trần
Quả đã là một viên ngọc từ cuối những năm 90, được biết đến rộng rãi là
một trong những đạo diễn tác gia có ảnh hưởng nhất trong điện ảnh hiện
đại. Chủ nghĩa hiện thực là cách tiếp cận chủ đạo của Trần Quả khi làm
phim, trong đó chính trị, các vấn đề xã hội và những trải nghiệm hằng
ngày là các chủ đề thường xuyên trong phim của ông.
Thành công của Trần Quả đến vào năm 1998 khi tác phẩm đạo diễn đầu tay đột phá
Made in Hong Kong
(1997) mang về cho ông Kim Tượng Đạo diễn xuất sắc và Phim xuất sắc.
Đồng sản xuất với siêu sao Lưu Đức Hoa trong kinh phí hạn hẹp, bộ phim
độc lập này không chỉ đánh dấu nỗ lực của đạo diễn Trần Quả và thành
công trong việc sử dụng động năng xã hội làm công cụ hiệu quả để tạo ra
một mối liên hệ tâm lý giữa khán giả và bộ phim, mà còn phát tín hiệu
cho một giai đoạn mới của ngành điện ảnh Hồng Kông với phong cách tách
biệt của ông.
7. Chu Quán Uy
Tác phẩm nổi bật:
A Complicated Story (2013),
Ten Years (2015),
Beyond the Dream (2020)
Một
trong những cái tên được biết đến ít nhất trong danh sách, nhưng nhà
đạo diễn tinh tế này có khả năng chắt lọc sự ghét bỏ và phức tạp của
cuộc sống thành thị — Chu Quán Uy là một tài năng đang lên xứng đáng
được tiếp cận khán giả rộng hơn.
Sau khi tốt nghiệp Học viện Biểu
diễn Nghệ thuật Hồng Kông (HKAPA), Chu Quán Uy bắt đầu sự nghiệp từ
việc làm biên tập phim và trợ lý cho một vài đạo diễn đã có sự nghiệp
trong ngành, bao gồm Vu Nhân Thái, trong dự án bom tấn
Fearless
(2006). Trong những năm tháng màu mỡ mà đạo diễn Chu rèn lên tiếng tăm
của mình, anh theo đuổi những chủ đề gần gũi với quê hương bằng những bộ
phim trung thực, thường xuyên đụng chạm tới những chủ đề không phổ biến
và gây tranh cãi như quyền con người, chính trị và rối loạn tâm thần.
Các phim của đạo diễn Chu có lúc xé lòng, nhưng anh cũng nhắc nhở chúng
ta rằng luôn có thể tìm thấy hy vọng và hàn gắn nỗi đau quá khứ cho một
tương lai tốt đẹp hơn.
8. Dương Diệu Khải
Tác phẩm nổi bật:
Cut Sleeve Boys (2006),
Front Cover (2015),
Suk Suk (2019)
Là
một trong số rất ít đạo diễn nội địa toàn tâm vào việc mang những chủ
đề về người đồng tính lên màn bạc, Dương Diệu Khải thật sự là một tiếng
nói độc đáo, quan trọng trong điện ảnh ngày nay không thể bỏ qua.
Trong
vài năm gần đây, Dương Diệu Khải đã cho thấy bản thân có khả năng tạo
ra những bộ phim kích thích suy nghĩ, không thể xóa nhòa, tập trung vào
các vấn đề giới tính và bản sắc. Bên cạnh mang đến cái nhìn hiếm có về
những khó khăn và trở ngại tâm lý ở những nhóm thiểu số tính dục, Dương
cũng rất kiên định tạo ra một đại diện LGBT giàu ý nghĩa ở điện ảnh châu
Á qua ống kính của anh. Nếu bạn chưa xem tác phẩm gần nhất
Suk Suk
(2019), hãy đảm bảo bạn sẽ xem. Bộ phim thắng giải này là một thiên
truyện chạm đến trái tim xoay quanh một cặp đôi đồng tính Hồng Kông
trong những năm tháng chạng vạng của cuộc đời.
9. Trần Tiểu Quyên
Tác phẩm nổi bật:
Still Human (2018)
Ban đầu là thực tập
quản lý tại một ngân hàng địa phương, Trần Tiểu Quyên biết rằng định
mệnh của mình là con đường sáng tạo hơn. Không mất nhiều thời gian xây
dựng sự nghiệp khi Trần Tiểu Quyên chuyển qua theo đuổi đam mê làm phim
sau khi theo học một vài khóa sản xuất phim, và cho ra rạp Hồng Kông với
bộ phim đầu tay ấm lòng
Still Human năm 2018.
Với câu
chuyện về một người đàn ông khuyết tật trung niên và cô giúp việc trẻ
người Phillipines khi cả hai học cách đón nhận cuộc sống của nhau bất
chấp khác biệt, phim của Trần Tiểu Quyên đã để lại ấn tượng sâu đậm kéo
dài nơi khán giả với những chi tiết gợi cảm và cảm xúc thô của con
người. Bộ phim thành công đến mức đem về cho đạo diễn Trần nhiều giải
thưởng bao gồm Đạo diễn mới xuất sắc tại Giải thưởng Điện ảnh Á Châu thứ
13, giải Đạo diễn mới xuất sắc tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông lần
thứ 38. Không nghi ngờ gì, đạo diễn độc lập trẻ trung này là một trong
những tài năng đang lên lớn nhất cần để mắt trong ngành điện ảnh Hồng
Kông.
10. Hoàng Tiến
Tác phẩm nổi bật:
Mad World (2017)
Hoàng Tiến là một tài
năng trẻ mới chỉ có vài bộ phim trong tay, nhưng đó lại là những phim
quan trọng, đặc biệt là bộ phim đầu tay được nhiều giải thưởng
Mad World
(2017). Mục đích của Hoàng Tiến sử dụng phim với vai trò một kiểu nghệ
thuật để chuyển cuộc sống của những người bình thường và nuôi dưỡng sự
đồng cảm là rõ ràng trong bộ phim này, trong đó đưa khán giả vào “thế
giới điên” — một không gian nơi các nhóm bị coi thường với bệnh tâm thần
sống trong cộng đồng. Anh cũng đã chứng tỏ năng lực khi làm bộ phim
thành tấm gương phản chiếu hoàn cảnh thực sự của cộng đồng, có thể ghi
lại một cách ám ảnh nỗi đau của những người vật lộn với các vấn đề sức
khỏe tâm thần, tạo ra tâm trạng và bối cảnh để khán giả hồi hộp xuyên
suốt.
Dù mới chỉ có một phim được ca ngợi trong tay, Hoàng thực sự có quyền đứng ở vị trí hàng đầu trong danh sách “đạo diễn nên để ý”
Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Tatler Hong Kong