Tin tức

'Streaming War': Hoạt hình đang trở thành chiến trường ác liệt

18/11/2020

Vào cuối tháng 3, đại dịch virus corona bùng phát khiến lệnh ở yên trong nhà được ban bố trên khắp nước Mỹ, giấy vệ sinh đã trở thành một trong những mặt hàng được thèm muốn nhất ở nước này. Người ta đổ xô mua hàng gia dụng với số lượng lớn để chuẩn bị cho tình trạng đóng cửa kéo dài và họ nhanh chóng phát hiện ra món đồ cần thiết cho phòng tắm này đã bán hết hàng trên toàn quốc.

Nhìn lại, có thể thừa nhận việc mua sắm hoảng loạn của dân Mỹ có hơi lố bịch. Nhưng người ta thường không nhận ra tầm quan trọng cốt yếu của một thứ gì đó cho đến khi đối mặt với sự thay đổi quy mô lớn.

Sony đã kết thúc thương vụ thâu tóm dịch vụ phát trực tuyến phim hoạt hình có trụ sở tại Hoa Kỳ là Crunchyroll cùng 3 triệu thuê bao với 1 tỉ đôla

Chắc chắn giấy vệ sinh là một ví dụ ngớ ngẩn, nhưng nguyên tắc tương tự đang áp dụng cho thể loại phim hoạt hình giải trí bị đánh giá thấp lâu nay. Bất chấp truy lại nguồn gốc của nó từ những năm 1890, giúp xây dựng đế chế Disney, định nghĩa phát sóng và truyền hình cáp trong 30 năm qua, và giờ đây trong việc định nghĩa lại cuộc chiến phát trực tuyến, phim hoạt hình vẫn thường bị bỏ qua trong cuộc trò chuyện về văn hóa đại chúng.

Nhưng với việc Sony kết thúc thương vụ thâu tóm dịch vụ phát trực tuyến phim hoạt hình có trụ sở tại Hoa Kỳ là Crunchyroll cùng 3 triệu thuê bao với 1 tỉ đôla, hãng này sẽ sớm giành được quyền kiểm soát một phần đáng kể thị trường xuất khẩu anime. Khi làm như vậy, Sony trở thành một mối đe dọa cho Netflix, vốn đã đầu tư rất nhiều vào tất cả các hình thức hoạt hình nhiều năm nay trên đường trở thành nhà cung cấp truyền hình lớn nhất thế giới. Chúng ta có thể có một sự thay đổi thứ bậc khi hoạt hình thấy mình hiện trong thời cơ vàng.

Với hơn 30 mùa trong kho, Disney đã khôn ngoan chọn đưa The Simpsons lên Disney+ thay vì Hulu để thu hút người xem, và phim bộ hoạt hình này đang là xu hướng số hai của Disney+ tính đến thời điểm này

Để hiểu được tầm quan trọng của loại hình truyền thông này đối với thị trường hiện tại và sự phổ biến rộng rãi của nó, không cần phải nhìn đâu xa hơn lịch sử gần đây. Các phim hài hoạt hình kinh điển dài hơi như The SimpsonsFamily Guy đã giúp tạo nên tên tuổi cho Fox giữa những nhà đài bằng hữu vào những năm 1990 trong khi South Park một mình chịu trách nhiệm về thành công ban đầu của Comedy Central. Với hơn 30 mùa trong kho, Disney đã khôn ngoan chọn đưa The Simpsons lên Disney+ thay vì Hulu để thu hút người xem, và phim bộ hoạt hình này đang là xu hướng số hai của Disney+ tính đến thời điểm này.

Trong khi đó, WarnerMedia đã chi hơn 500 triệu đôla để đưa South Park lên dịch vụ phát trực tuyến còn non trẻ HBO Max. Dịch vụ phát trực tuyến này cũng rút từ Cartoon Network và Adult Swim, các phim nổi tiếng của Vũ trụ DC như Young JusticeHarley Quinn, đồng thời đạt được thỏa thuận về quyền phát trực tuyến ở Hoa Kỳ đối với các phim của Studio Ghibli như Spirited AwayThe Tale of Princess Kaguya, thâu tóm toàn bộ bộ sưu tập của hãng hoạt hình Nhật Bản này.

Trong những năm gần đây, Rick and MortyAdventure Time đã tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt hình trưởng thành hơn trong khi Bob’s Burgers chỉ gây được tiếng vang khiêm tốn trên Fox nhưng lại có đời sống thứ hai thành tích cao trên Hulu. Nhưng chính Netflix mới là người nắm gậy hoạt hình và chạy cùng với nó trong thập kỷ qua. Nhận ra phần thưởng cao với chi phí thấp của hạng mục phim này, Netflix đã giúp đưa BoJack Horseman trở thành một trong những phim bộ hoạt hình nguyên tác đầu tiên của hãng. Loạt phim được giới phê bình yêu thích và được đề cử giải Emmy là nguyên tác hiếm hoi của Netflix có thời lượng dài sáu mùa. Bộ phim Big Mouth thô thiển lạ kỳ nhưng đáng kinh ngạc, sắp phát hành mùa thứ tư, đã nổi lên thành người thừa kế hiển nhiên. Vào tháng 1 năm nay, Netflix đã ký một thỏa thuận tổng thể kéo dài nhiều năm với hãng hoạt hình Titmouse đằng sau Big Mouth để phát triển thêm các nguyên tác.

Phim hoạt hình nguyên tác của Netflix còn đánh dấu ảnh hưởng lên tất cả các độ tuổi trên toàn thế giới, với các nguyên tác nổi tiếng như Castlevania, She-Ra and the Princesses of Power, The Dragon Prince, bộ ba Tales of Arcadia của đạo diễn Guillermo del Toro và Blood of Zeus mới ra mắt, tất cả đều được nhắc tuồng và lấy câu chuyện từ kỳ ảo kinh điển, anime Nhật Bản, truyền thuyết Arthur, thần thoại Hy Lạp và các nguồn tư liệu khác. Người hâm mộ đang xem những phim này, thường xuyên có xu hướng nằm trong tốp 10 của Netflix khi phát. Đưa vào danh mục phim cũ được cấp phép của Netflix các phim thành công lâu bền (cũng thân thiện với trẻ em hơn) như Avatar: The Last Airbender, Avatar: The Legend of Korra, Naruto, v.v... và rõ ràng Netflix đã nỗ lực có tính toán để tung ra số lượng lớn cho hạng mục hoạt hình của họ.

Chiến lược của Netflix, nhiều thập kỷ làm cho hoạt hình nổi tiếng đã trở thành chiến lược hàng đầu, gặt hái hơn cả tưởng thưởng

Và đó mới chỉ là truyền hình; phim hoạt hình điện ảnh của Netflix cũng hết sức đồ sộ và mang tính toàn cầu, với các tựa phim như The Breadwinner, I Lost My Body và gần đây nhất là Over the Moon được sản xuất hoặc đồng sản xuất quốc tế.

Giờ đây, khi COVID-19 đã thúc đẩy giải trí dịch ra khỏi kiểu làm truyền thống và tuyến tính và hướng tới phát hành thẳng đến người tiêu dùng, các hạ tầng đối thủ đang bắt đầu để ý đến chỗ đứng của hoạt hình trong thị hiếu chung. Riêng năm nay, Apple TV+ đã tung ra phim hài hoạt hình nhạc kịch Central Park từ Loren Bouchard, nhà sáng tạo Bob’s Burgers. Hulu đã công chiếu Solar Opposites từ Justin Roiland và Mike McMahan, đồng sáng tạo Rick and Morty. McMahan sau đó đã đưa Star Trek: Lower Decks lên CBS All Access. Disney sẽ phát hành thẳng Soul của Pixar lên Disney+ vào Giáng sinh. Phim này sẽ hợp cùng với Star Wars: The Clone Wars, Star Wars: Rebels, và một danh mục khổng lồ bao gồm cả nội dung hoạt hình nguyên tác và có từ trước. Hoàn toàn khác với những gì Netflix đang làm về cả phong cách lẫn tông điệu, nó vẫn nằm dưới cái ô hoạt hình dành cho mọi lứa tuổi. Cùng với những nỗ lực của HBO Max nói trên, hoạt hình đang bung hết cỡ ở tuyến đầu của các nhà cung cấp nội dung giải trí lớn.

Apple TV+ đã tung ra phim hài hoạt hình nhạc kịch Central Park từ Loren Bouchard, nhà sáng tạo Bob’s Burgers

Sắp tới, kể cả khi Netflix thay đổi chiến lược tập trung vào việc giảm chi phí và có lợi nhuận hàng quý, cam kết của họ đối với hoạt hình vẫn không thay đổi. Bộ phim hoạt hình chiến tranh The Liberator ra mắt vào giữa tháng 11 cùng các phim hoạt hình nguyên tác không nói tiếng Anh như Paranormal (ngày 5 tháng 11) và Over Christmas (ngày 27 tháng 11). Vào tháng 10, Netflix — sẽ vượt qua 200 triệu thuê bao toàn cầu trong quý tới — đã đặt hàng loạt anime Godzilla mới để tham gia cùng ba loạt Godzilla khác mà họ đã tính trong thư viện phim hoạt hình nguyên tác.

Với việc AT&T bán Crunchyroll cho Sony, vốn đã sở hữu nhà phân phối phim hoạt hình Funimation của Mỹ, hãng này sẽ bổ sung thêm một khối gạch giải trí khác trong một thị trường ngày càng cạnh tranh. Điều này sẽ đẩy sức hấp dẫn của công ty cả trong nước và nước ngoài và giúp công ty có thêm đòn bẩy trên bàn đàm phán nhượng quyền.

Tuy nhiên, nhược điểm là lĩnh vực hoạt hình ngày càng trở nên manh mún trong những năm gần đây. Rào cản người hâm mộ được tiếp cận hiện đang trải rộng khắp các công ty và dịch vụ phát trực tuyến, làm tăng chi phí cho khán giả. Thể loại phim từng là thị trường ngách và ở ngoại vi giờ đã đóng đô trong dòng chính.

Sắp tới, kể cả khi Netflix thay đổi chiến lược tập trung vào việc giảm chi phí và có lợi nhuận hàng quý, cam kết của họ đối với hoạt hình vẫn không thay đổi. Ảnh: Bộ phim hoạt hình chiến tranh The Liberator ra mắt vào giữa tháng 11

Chiến lược của Netflix, nhiều thập kỷ làm cho hoạt hình nổi tiếng đã trở thành chiến lược hàng đầu, gặt hái hơn cả tưởng thưởng. Nhưng trong khi làm vậy, thành công của Netflix đã truyền cảm hứng cho một nhóm các đối thủ cạnh tranh có nguồn lực dồi dào khiến cho thể loại phim này bị manh mún.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Observer