Tin tức

Shuhei tội nghiệp trong Mother: Hóa thân xuất sắc của Daiken Okudaira lần đầu ra mắt

19/11/2020

Kawamura Mitsunobu, nhà sản xuất của nhiều bộ phim nổi tiếng như Journalist, From Miyamoto for You năm 2019, phát hiện câu chuyện cho bộ phim này hồi năm 2014 từ mẩu tin trên báo về vụ án đứa cháu trai 17 tuổi sát hại ông bà ở thành phố Kawaguchi, tỉnh Saitama.

Hóa thân Shuhei trong Mother là cú chạm ngõ điện ảnh sau khi được chọn từ buổi thử vai đầu tiên trong đời chàng trai mới 16 tuổi Daiken Okudaira

Những năm gần đây ở Nhật có rất nhiều vụ án mạng cháu giết ông bà, nhưng điều khiến vụ án này bất bình thường là người mẹ của tội phạm. Cô ta giữ rịt đứa con trai bên mình, không cho thằng bé đến trường đi học, đưa đàn ông về nhà, không làm lụng gì chỉ tiêu tiền và mang nợ quanh năm suốt tháng. Có nghi ngờ chính người mẹ đã xúi giục con trai phạm tội.

Từ khoảnh khắc đó, nhà sản xuất đã cảm thấy thôi thúc muốn kể câu chuyện, và biên kịch Takehiko Minato đã hư cấu nên kịch bản cho Mother, ra rạp lần đầu ở Nhật Bản ngày 3/7/2020, hiện đang phát trên Netflix.

Do Tatsushi Omori đạo diễn, câu chuyện kể về Akiko (Masami Nagasawa), một bà mẹ đơn thân sống cuộc đời trốn chui trốn nhủi với gã nhân tình tên Ryo (Sadao Abe), thể hiện một kiểu gắn bó nghiệt ngã với đứa con trai ruột tên Shuhei.

Với Halo Asada, vai em gái cùng mẹ khác cha Fuyuka trong phim, trên trường quay

Thật thú vị, đạo diễn Omori quyết định để một trong những vai chính, Shuhei, cho cậu trai sinh năm 2003 lần đầu làm diễn viên đảm nhận. Giống như Yoshi, từ phim trước đó của ông, Tarō the Fool, Mother là cú chạm ngõ điện ảnh sau khi được chọn từ buổi thử vai đầu tiên trong đời chàng trai mới 16 tuổi Daiken Okudaira.

Vị đạo diễn nhớ lại ấn tượng lúc ông mới gặp Okudaira, khoảng ba tháng trước khi phim khởi quay.

“Không như Yoshi đầy căng thẳng, Okudaira là một cậu bé thông minh lanh lợi nhưng lại hay lẩm bẩm, khiến tôi có ấn tượng cậu ấy không quen ở trước mặt mọi người.”

Do Okudaira không quen diễn xuất, đạo diễn phải diễn tập cho cậu rất nhiều trước khi quay, và huấn luyện cho tới khi Okudaira có thể làm được trước máy quay.

Đạo diễn Tatsushi Omori (phải) chỉ đạo Okudaira trên trường quay

“Nói thật thì tôi có hơi lo, nhưng mặt khác điểm hấp dẫn nhất lại chính là cậu ấy như tờ giấy trắng. Tôi chỉ tiêm vào đầu cậu ấy hướng dẫn duy nhất là hãy tích lũy những cảm xúc nảy sinh khi đang quay. Chính Okudaira đã nói, theo cùng với tiến triển của việc quay phim, mọi chuyện trở nên thú vị hơn. Biết tận hưởng niềm vui của việc bộc lộ bản thân thành diễn xuất là hết sức quan trọng. Tôi nghĩ đây là một trải nghiệm rất hay cho cậu bé.”

Daiken Okudaira, được người săn nhân tài tuyển mộ tại cổng soát vé nhà ga Shibuya khi đang trên đường về nhà cùng với một người bạn, được chọn ngay lần đầu thử vai “để học”. Okudaira nói, “Bàn tuyển chọn có cả một chồng hồ sơ, và tôi nghĩ mình chẳng bao giờ được nhận, thế nên khi nghe thông báo mình qua được buổi thử vai, tôi ngạc nhiên nhiều hơn là vui mừng.”

Khi đó đang là kỳ nghỉ đông năm đầu cấp ba và Okudaira bước vào làng giải trí. Ban đầu, Okudaira nỗ lực học diễn xuất với suy nghĩ muốn thử năng lực của mình, nhưng khi được chọn cho phim này, số phận của cậu thay đổi. “Tôi tham gia lớp đào tạo của đạo diễn Omori được một tháng rưỡi, và nửa đầu khóa tôi học căn bản về diễn xuất. Nửa sau, tôi thực sự đóng thử một cảnh trong phim để biết kết quả việc học hành của mình ra sao. Tôi rất cố gắng, nhưng không hiệu quả chút nào. Tôi cứ đọc thoại như robot. Và cũng không có cảm xúc. Tôi nghĩ diễn xuất chẳng có gì vui hết.”

Từng chút một Okudaira dần nhận ra niềm vui diễn xuất, tạo trải nghiệm thành công “càng quay tôi càng sử dụng được chính mình”

Ở lớp đào tạo thì đóng với bạn học, nhưng đến khi quay thật, bạn diễn là Masami Nagasawa. Okudaira bước vào trường quay với lo lắng và áp lực tột độ. “Trước khi quay, tôi cứ lo lắng làm sao đóng vai đứa con trai phó mặc bản thân trong mối quan hệ với mẹ mình, không có chút giá trị riêng nào, nhưng chị Nagasawa trong vai mẹ tôi bảo ‘Không sao đâu’, và tôi có thể là Shuhei.”

Đạo diễn Omori bảo Okudaira, “Đây là một vai cháu đừng có suy nghĩ bằng đầu, ta muốn cháu ấp ủ cảm xúc theo tiến trình quay. Điều tuyệt nhất về Okudaira là cậu ấy không giả dối trong diễn xuất.” Nữ diễn viên Masami Nagasawa nói, “Okudaira-kun đĩnh đạc đến mức tôi không thể nghĩ đây là lần đầu em đóng phim, và em phản ứng thật tình với suy nghĩ và cảm xúc của em, nên tôi nghĩ tôi được giúp rất nhiều khi đóng phim này.”

Có một cảnh Okudaira bị Nagasawa tát, cậu khóc luôn trên trường quay. Nhìn lại quá trình quay phim đầy bất an, Okudaira nói, “Lúc đầu có rất nhiều chuyện tôi chẳng hiểu gì cả.”

Bà ngoại Masako (trái) do Hana Kino đóng

Từng chút một Okudaira dần nhận ra niềm vui diễn xuất, tạo trải nghiệm thành công “càng quay tôi càng sử dụng được bản thân.”

“Giữa cuộc sống trốn chạy, có một cảnh chị Nagasawa (là Akiko) và tôi (Shuhei) cãi nhau, nhưng tôi hết sức suy sụp.”

Nagasawa cũng tiết lộ trong một phỏng vấn rằng cậu bé muốn phát điên, còn Okudaira nói, “Tôi bối rối hết một lúc, nhưng những gì chị Nagasawa nói (trong vai mẹ tôi) thực sự chạm vào tim tôi. Tôi không khóc vì diễn, mà khóc tự nhiên. Đó là khoảnh khắc cảm xúc của tôi tuôn trào.”

Đáp ứng được thách thức trong một phim đầu tay hết sức khó, Okudaira nói: “Tôi nghĩ giờ tôi đã có khởi đầu tốt. Nói thật, lúc đầu rất đau khổ, nhưng nhờ gặp được tác phẩm này, tôi có thêm động lực làm diễn viên, và tôi cũng muốn đóng nhiều vai khác nhau.”

Nữ diễn viên Masami Nagasawa nói: Okudaira-kun đĩnh đạc đến mức tôi không thể nghĩ đây là lần đầu em đóng phim

Cậu thiếu niên 16 tuổi đầu đó đã “cân” được cả hai bạn diễn tên tuổi lớn Nagasawa và Abe, đánh sáng lên một tài năng trẻ.

Tổng hợp và dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Today và Nippon.com