Nhà làm phim Christopher Nolan đã nắm bắt được nhịp đập của điện ảnh, liên tục thu hút khán giả đi xem phim của anh.
Tuy nhiên, với việc phát hành
Tenet, Nolan đã hiểu sai phản ứng
của Hollywood đối với không chỉ bộ phim của anh mà còn với hiện thực
điện ảnh trong một thế giới bị tàn phá bởi COVID-19. Sự dai dẳng của đại
dịch khiến nhiều khía cạnh của việc làm phim gặp khó khăn, nhưng chừng
có vẻ Nolan miễn cưỡng chấp nhận những bài học rút ra về trải nghiệm xem
phim.
Trở lại hồi tháng 3 năm 2020, Covid chỉ mới bắt đầu tác
động ra toàn thế giới. Vào thời điểm đó, ít ai có thể ngờ được những rắc
rối mà đại dịch sẽ gây ra cho Hollywood và cả ngành công nghiệp giải
trí nói chung. Bất chấp hết dự án phim này đến dự án phim khác ngừng sản
xuất và các rạp chiếu phim đóng cửa, nhiều người cảm thấy mọi thứ sẽ
sớm trở lại bình thường. Sẽ phải đối phó với rất nhiều thiệt hại về tài
chính, nhưng ý tưởng các rạp chiếu phim đóng cửa mãi mãi dường như là
một khả năng rất xa vời. Suy cho cùng, có rất nhiều phim bom tấn lớn của
mùa hè được lên kế hoạch ra mắt và đứng đầu trong số đó là
Tenet. Các phim của Nolan trước đây đều thu hút được nhiều lợi nhuận, và
Tenet, với cốt truyện bí ẩn và hiệu ứng thực tế mở rộng, dường như là vị cứu tinh cho các rạp chiếu phim và Hollywood.
Tenet với cốt truyện bí ẩn và hiệu ứng thực tế mở rộng, dường như là vị cứu tinh cho các rạp chiếu phim và Hollywood
|
Thật không may,
Tenet ra rạp không đạt kỳ vọng. Tuy nhìn chung
nhận được phê bình tích cực, bộ phim điện ảnh thứ 11 của Nolan đã có
khởi đầu ảm đạm ở Mỹ và không bao giờ gượng lên nổi. Sau nhiều lần hoãn
phát hành, bộ phim được cho là phải thu chừng 500 triệu đôla Mỹ để hòa
vốn, nhưng
Tenet mới chỉ thu về 350 triệu đôla cho đến nay. Khi
dần dà rồi cũng rõ ra rằng đơn giản là người ta không đến rạp đủ nhiều,
các hãng phim bắt đầu đẩy các bản phát hành lớn hơn vốn được lên kế
hoạch ban đầu cho mùa lễ năm nay sang năm 2021 hoặc bán cho các hạ tầng
phát trực tuyến. Tuy nhiên, bất chấp sự thay đổi rõ ràng về cách phát
hành phim và thời tiết hiện tại cho điện ảnh, Nolan vẫn cho rằng
Tenet mở
ra một con đường phía trước cho ngành công nghiệp và Hollywood có thể
sử dụng việc phát hành Tenet để học cách thu lợi từ phim ảnh trong thế
giới hậu COVID .
Sự thật đáng buồn là về mặt thu hồi vốn,
Tenet là
một thất bại không thể phủ nhận. Rất ít khả năng bộ phim sẽ đạt mốc 500
triệu đôla vào thời điểm này, điều này khiến ngân sách ước tính 205
triệu đôla của nó trở thành gông cùm cổ các nhà đầu tư. Chắc chắn có
nhiều người hâm mộ hoàn toàn không đồng ý với tình trạng thất bại của bộ
phim, nhưng đó là một vấn đề chủ quan. Khi nói đến mô hình tài chính
khô khan và chặt chẽ của Hollywood,
Tenet đã chứng minh là không có lợi nhuận, và rằng các rạp chiếu bóng không thể phục hồi bằng việc phát hành phim kinh phí lớn.
Sự thật đáng buồn là về mặt thu hồi vốn, Tenet là một thất bại không thể phủ nhận
|
Tuy nhiên, theo quan điểm của Nolan, Hollywood không chú ý đến những gì đã hiệu quả ở
Tenet,
cho rằng nó nắm giữ câu trả lời cho một hình thức điện ảnh mới sẽ phục
vụ tốt hơn cho trải nghiệm rạp chiếu. Đó là một lý thuyết lạc quan,
nhưng rốt cuộc lại là một lý thuyết không chính xác.
Tenet thực
sự có một số trải nghiệm thị giác ngoạn mục, và có thể có những bài học
về cách Hollywood có thể điều chỉnh ngân sách và các mô hình phát hành
để tồn tại trong khí hậu hiện tại. Thật không may, trải nghiệm màn ảnh
rộng mà Nolan đang chiến đấu bảo vệ phần lớn là nhờ phim kinh phí lớn,
còn kiểu điều chỉnh mà anh đề cập đến sẽ khiến Nolan thấy mình phải cạnh
tranh trực tiếp với phát trực tuyến, vừa rẻ hơn vừa dễ dàng hơn cho
người tiêu dùng mà không phải lo ngại về sức khỏe có thể có nếu đến rạp
xem phim.
Theo nghĩa này, Nolan đang tự huyễn hoặc. Có lẽ do
không muốn thừa nhận rằng bộ phim của anh không lưu lại trải nghiệm rạp
chiếu như anh mong đợi, hoặc có lẽ tình yêu của Nolan dành cho điện ảnh -
điều mà nhiều người hâm mộ điện ảnh trên toàn thế giới có thể thấy mình
giống Nolan - đang khiến anh quá lý tưởng. Chứng kiến đại dịch đang từ
từ bóp chết sự sống của mô hình phát hành rạp thật khó lòng chịu đựng,
nhưng ở thời điểm này, xem ra chuyện đó đã thành gần như không thể tránh
khỏi.
Theo quan điểm của Nolan, Hollywood không chú ý đến những gì đã hiệu quả ở Tenet, cho rằng nó nắm giữ câu trả lời cho một hình thức điện ảnh mới sẽ phục vụ tốt hơn cho trải nghiệm rạp chiếu
|
Nếu các rạp chiếu phim có cơ hội được xây dựng lại, tầm nhìn của Nolan
về tương lai có thể là một điểm khởi đầu tuyệt vời. Tuy nhiên, theo tình
hình hiện tại mà nói, nếu sự ngoạn mục của
Tenet không thể áp đảo được nỗi sợ Covid, thì không có công thức bí mật hoặc việc tái cơ cấu nào có thể thay đổi điều đó.
Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Rant