Tin tức

10 phim Đài Loan nổi bật năm 2022

02/01/2023

Khám phá những bộ phim Đài Loan hàng đầu năm 2022 thuộc các thể loại như kinh dị, lãng mạn, lịch sử, rối, hài, v.v... — bao gồm các liên kết phát trực tuyến nếu có.

Từ phim thể loại phát trực tuyến ăn khách toàn cầu đến các câu chuyện chính trị đột phá, điện ảnh Đài Loan tiếp tục phát triển trong suốt năm 2022.

New BloomCinema Escapist đã đưa ra danh sách 10 phim Đài Loan hay nhất năm 2022. Danh sách bao gồm phim bom tấn lẫn phim độc lập ở tất cả các thể loại. Cách kể chuyện đổi mới, chất lượng chế tác và ý nghĩa chính trị xã hội là những tiêu chí lựa chọn 10 bộ phim Đài Loan này.

Hãy cùng điểm qua những bộ phim Đài Loan hay nhất năm 2022 nhé!

10. My Best Friend’s Breakfast
Đạo diễn: Đỗ Chánh Triết
Các diễn viên chính: Chu Hưng Triết, Lý Mộc, Tống Bách Vĩ, Hà Tư Tĩnh, Lý Bái Du
Thể loại: Lãng mạn học đường

Dựa trên một bài đăng trực tuyến phổ biến trên diễn đàn DCard, được coi là chuyện có thật, My Best Friend’s Breakfast chứng tỏ là một trong những chuyện tình lãng mạn thời trung học được yêu thích nhất của Đài Loan trong ký ức gần đây. Bộ phim tập trung vào mối tình tay tư giữa Hạng Vi Tâm lập dị và người bạn thân hấp dẫn Kỳ Nhiên, cũng như hai chàng trai, nghệ sĩ guitar Nguyên Thạc và ngôi sao bơi lội Hựu Toàn.

Sức hấp dẫn của bộ phim đến từ cách miêu tả cô gái Vi Tâm tuổi mới lớn nay thay mai đổi, có trí tưởng tượng hoạt động quá mức chiếm vị trí trung tâm trong câu chuyện. Khi cân nhắc mối quan hệ với người bạn thân nhất và những sở thích tình yêu, cô cũng suy ngẫm về tương lai của mình khi trưởng thành, nhìn thấy nhiều hình ảnh khác nhau về bản thân trong tương lai.

9. You Are On My Mind
Đạo diễn: Lâm Cẩm Hòa
Các diễn viên chính: Trương Đình Hồ, Viên Tử Vân, Thái Chấn Nam
Thể loại: Lãng mạn, lịch sử

Trong thời kỳ thiết quân luật của Đài Loan cho đến năm 1987, Quốc Dân Đảng cầm quyền đã cấm học sinh nói các phương ngữ khác ngoài tiếng Quan thoại trong trường học. You Are On My Mind tạo ra một câu chuyện tình lãng mạn trải dài nhiều thập kỷ trên đỉnh thực tế lịch sử này.

Trong phim, Viên Tử Vân (nổi tiếng với vai phụ trong Drive My Car) vào vai nữ sinh trung học tên Khâu Tố Phân, được chọn để thúc đẩy việc sử dụng tiếng Quan thoại trong lớp của mình. Cô thường xuyên xích mích với một học sinh khác tên là Thái Chí Thường, nam sinh đạt điểm cao nhất trong môn toán, thường sử dụng phương ngữ Đài Loan. Tuy nhiên, cuối cùng cả hai nảy sinh tình cảm và bộ phim theo dõi quá trình phát triển của mối tình này trong gần 20 năm sau đó.

8. Fantasy·World
Đạo diễn: Đường Phúc Duệ
Các diễn viên chính: Trương Hiếu Toàn, Giang Nghi Dung, Lý Khang Sinh
Thể loại: Luật pháp, chính kịch, lãng mạn

Fantasy·World có sự tham gia của Trương Hiếu Toàn (từ Trò chơi nạn nhân và nhiều phim khác) trong vai luật sư đầy tham vọng Trương Chánh Hú nhận ra giáo viên dạy luyện thi cao cấp mà anh từng giúp minh oan (do Lý Khang Sinh thủ vai, nổi tiếng với sự hợp tác của anh với Thái Minh Lượng) lại bị buộc tội tấn công tình dục học sinh. Quyết tâm tìm cách chuộc lỗi và trả thù thay cho người yêu trong quá khứ, Trương bắt tay vào một cuộc thập tự chinh mới đòi công lý.

Đạo diễn Đường Phúc Duệ từng làm luật sư trước khi chỉ đạo Fantasy·World, và bộ phim đi sâu vào khái niệm công lý. Mặc dù không lạnh lùng và nghệ thuật như Nina Wu, nhưng Fantasy·World cũng lấy cảm hứng từ phong trào #MeToo. Bộ phim ý thức xã hội này đã giành được nhiều đề cử tại Liên hoan phim Đài Bắc 2022 và là phim bế mạc của liên hoan.

7. Coo-Coo 043
Đạo diễn: Chiêm Kinh Lâm
Các diễn viên chính: Du An Thuận, Dương Lệ Âm, Lý Mộng Dĩ Hoa, Hồ Trí Cường
Thể loại: Chính kịch

Mặc dù có thể đánh mất cơ hội tiếp thị quốc tế bởi cái tựa đề kỳ lạ, Coo-Coo 043 kể về cuộc sống của một gia đình thuộc tầng lớp lao động Đài Loan có vị tộc trưởng nghiện đua chim bồ câu (vốn từng là môn thể thao cá độ phổ biến ở Đài Loan). Sự xuất hiện trở lại của một con chim bồ câu được đánh giá cao đã biến mất bảy năm trước, có tên là “043”, khiến cả gia đình suy ngẫm về hành trình đời họ, bị ám ảnh bởi sự mất tích của đứa con trai vào khoảng thời gian mà “043” biến mất.

Đặc biệt, Coo-Coo 043 nổi bật với nỗ lực thể hiện cuộc sống của tầng lớp lao động nông thôn cơ cực. Ngoài việc thể hiện cuộc sống của những người tham gia các cuộc đua chim bồ câu, gồm cả phần tử tội phạm có tổ chức, các nhân vật chính là những thành phần bất hảo trong xã hội và là hiện thân của khuôn mẫu “thổ dân” về người Đài Loan bản địa. Tuy hơi cường điệu, nhưng bộ phim nhắm đến chủ nghĩa hiện thực xã hội.

6. Demigod: The Legend Begins
Đạo diễn: Hoàng Cường Hoa
Thể loại: Hoạt hình rối, võ thuật, kỳ ảo.

Những con rối găng tay Pili (bố đại hí) đặc biệt của Đài Loan ngày càng được biết đến trên trường quốc tế trong những năm gần đây, đặc biệt là sau bộ phim hợp tác sản xuất Nhật Bản-Đài Loan do Gen Urobuchi viết kịch bản, Thunderbolt Fantasy. Demigod: The Legend Begins là nỗ lực giành lượng người xem mới cho phim bộ truyền hình võ hiệp kinh điển của Đài Loan bằng cách kể lại câu chuyện về một trong những nhân vật nổi tiếng nhất, Tố Toàn Chân.

Bộ phim kể về câu chuyện xuất thân của Tố Toàn Chân. Mặc dù cốt truyện khá chuẩn về mặt kể chuyện võ hiệp, cũng như các màn bố đại hí, nhưng phim nổi bật nhờ kỹ thuật phù thủy kết hợp CGI, pháo hoa và múa rối. Bộ phim đóng vai trò giới thiệu hiệu quả nghệ thuật bố đại hí với khán giả mới trong hình thức được hiện đại hóa, đồng thời giới thiệu những hình ảnh ngoạn mục đã từng gây ấn tượng với nhiều thế hệ ở Đài Loan.

5. Incantation
Đạo diễn: Kha Mạnh Dung
Các diễn viên chính: Thái Tuyên Yến, Hoàng Hâm Đình, Cao Anh Hiên, Lâm Kính Luân
Thể loại: Kinh dị

Được ca ngợi là một trong những nỗi kinh hoàng mạnh mẽ nhất của Đài Loan trong ký ức gần đây, Incantation theo chân người mẹ trẻ Nhược Nam và cô con gái Đóa Đóa. Các nhà phân phối Incantation chào hàng đây là bộ phim kinh dị Đài Loan có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Sau khi Nhược Nam và bạn trai đăng lên YouTube video về nghi lễ tôn giáo bị cấm, gia đình trẻ bị nguyền rủa. Sau đó, cả nhà phải vật lộn với hậu quả của lời nguyền, Đóa Đóa có dấu hiệu bị nhập và thấy ảo giác không thể giải thích. Tuy nhiên, khía cạnh đặc biệt nhất của bộ phim có thể là yếu tố siêu hư cấu của nó. Điều này gây cảm giác sợ hãi đến mức khi lướt xem các phê bình trực tuyến bằng tiếng Trung về bộ phim cho thấy nhiều khán giả trên thực tế đã tin rằng họ bị nguyền rủa sau khi xem phim.

Phim có trên Netflix.

4. A Holy Family
Đạo diễn: Lư Doanh Lương
Thể loại: Phim tài liệu

A Holy Family, phim tài liệu tường thuật, tập trung vào nỗ lực kết nối lại với gia đình xa cách của nhà làm phim Lư Doanh Lương. Gia đình nghèo — anh trai Lư, một nông dân, liên tục phải đối mặt với mùa màng thất bát và trưởng tộc Lư thì nghiện cờ bạc, đã phung phí tài sản của gia đình.

Tựa phim xuất phát từ việc gia đình thường xuyên hỏi xin thần thánh về tương lai của họ, với anh trai của Lư cũng làm việc đó như phương tiện tâm linh. Thế nên bộ phim không chỉ khám phá sự phức tạp trong động lực gia đình của Lư, mà cả bản chất của đức tin. Bộ phim tài liệu bắt đầu với cảnh Lư Doanh Lương có góc nhìn bay bổng, mặc dù khi mối quan hệ của Lư với gia đình thay đổi, bản chất làm phim của anh cũng thay đổi.

3. Goddamned Asura
Đạo diễn: Lâu Nhất An
Các diễn viên chính: Hoàng Thánh Cầu, Mạc Tử Nghi, Hoàng Bội Gia
Thể loại: Tội phạm, chính kịch

Mặc dù Goddamned Asura đã ra rạp vào cuối năm 2021, nhưng mãi đến năm 2022 phim mới được phát hành rộng rãi tại các rạp ở Đài Loan — đó là lý do tại sao phim nằm trong danh sách những phim Đài Loan hay nhất 2022 chứ không phải 2021. Bộ phim này nằm trong xu hướng gần đây trên truyền thông Đài Loan với những câu chuyện về người trẻ tuổi phạm tội bạo lực nơi công cộng, sau một số sự cố vào giữa những năm 2010.

Goddamned Asura dệt nên cuộc sống của sáu thanh niên sống ở Đài Bắc, rốt cuộc kết nối với nhau thông qua các hành động bạo lực. Bộ phim diễn ra trong ba hành động riêng biệt và khám phá tác động của những quyết định nhỏ lên số phận. Nói nhiều hơn sẽ tiết lộ những yếu tố chính của Goddamned Asura, nhưng bộ phim này khám phá mạnh mẽ tính hai mặt, thể hiện cả trong cách kể chuyện lẫn nghệ thuật. Chúng ta có thể khám phá tính nhị phân giữa nạn nhân và thủ phạm, đêm với ngày, trực tuyến với ngoại tuyến, yêu ma và thần thánh, v.v...

2. Gaga
Đạo diễn: Trần Khiết Dao
Các diễn viên chính: Hoàng Thân Hách, Hoàng Tịnh Di, Lâm Chiêm Trân Muội

Trần Khiết Dao (Laha Mebow) có lẽ là đạo diễn bản địa nổi tiếng nhất của Đài Loan. Năm 2022, cô trở lại với Gaga, phim đầu tiên của cô sáu năm sau thành công với Hang in There, Kids! năm 2016.

Gaga theo dõi ba thế hệ của gia tộc Hà Dũng, thuộc bộ tộc Atayal. Khi ông nội tộc trưởng của họ — người duy trì các tập tục truyền thống của gia đình — qua đời, gia tộc bắt đầu tan rã. Tệ hơn nữa, một cô cháu gái từ New Zealand trở về với cái thai ngoài ý muốn, trong khi cha cô và con trai cả của gia đình quyết định tranh cử chức trưởng thị trấn.

“Gaga” là một từ người Atayal dùng để chỉ các tập tục và tín ngưỡng truyền thống của bộ lạc. Trong một phỏng vấn, Trần Khiết Dao nói rằng cô muốn Gaga khám phá những thực tế có thật của việc duy trì các truyền thống mà người Đài Loan bản địa phải đối mặt ngày nay. Do đó, Gaga đưa ra một chủ đề khá phổ biến về xung đột giữa hiện đại và truyền thống của người bản địa Đài Loan, đồng thời đặt ra những câu hỏi cuốn hút về vai trò của văn hóa bản địa trong quá trình phát triển của Đài Loan.

1. Untold Herstory
Đạo diễn: Chu Mỹ Linh
Các diễn viên chính: Dư Bội Chân, Liên Du Hàm, Từ Lệ Văn, Từ Thao
Thể loại: Lịch sử, chính kịch

Untold Herstory là bộ phim quan trọng nhất về mặt chính trị — và phân cực — của Đài Loan năm 2022. Được chuyển thể từ cuốn sách có tựa đề Bonfire Island: Untold Herstory, bộ phim tập trung vào trải nghiệm của ba nữ tù nhân ở nhà tù Green Island những năm 1950, khi Đài Loan nằm dưới chế độ thiết quân luật “Khủng bố Trắng”.

Tuy không phải là phim đầu tiên về thời kỳ Khủng bố Trắng ở Đài Loan, nhưng Untold Herstory mới mẻ về nhiều khía cạnh. Đầu tiên, phim cân bằng một cách tinh tế giữa việc truyền đạt chi tiết lịch sử tỉ mỉ (ví dụ: giọng địa phương đích thực) với mong muốn tiếp cận nhiều đối tượng khán giả một cách rõ ràng. Nhạc nền cao vút, những giai thoại được kể trực tiếp từ Công viên Tưởng niệm Khủng bố Trắng của Đảo Xanh (ví dụ: các tù nhân mỉm cười trong ảnh trước khi bị hành quyết) và một nhóm nhân vật chính tổng hợp đại diện cho một loạt phụ nữ bị giam cầm ở Đảo Xanh. Thứ hai, phim đưa ra góc nhìn lấy phụ nữ làm trung tâm một cách rõ ràng, và từ một trong những nữ đạo diễn nổi tiếng nhất của Đài Loan (Chu Mỹ Linh), về thời điểm đó.

Hơn nữa, khi Untold Herstory công chiếu tại các rạp Đài Loan vào tháng 10 năm 2022, phim đã gây tiếng vang lớn. Bộ phim không chỉ đề cập đến các chủ đề chính trị nhạy cảm mà còn do Diêu Văn Trí — cựu lập pháp của Đảng Tiến bộ Dân chủ — sản xuất. Sau khi thất bại trong cuộc bầu cử thị trưởng thành phố Đài Bắc năm 2018, Diêu thành lập công ty chế tác và bắt đầu làm phim, được cho là tận dụng các mối quan hệ chính trị của mình để tài trợ cho Untold Herstory và cố gắng mở rộng tính đương thời của mình thông qua lĩnh vực giải trí.

Dù vậy, Untold Herstory thể hiện một đóng góp mới cho cuộc tranh luận đang diễn ra xung quanh bản sắc Đài Loan. Có lẽ bản chất thương mại sẽ giúp bộ phim được phân phối quốc tế nhiều hơn và giúp cả khán giả Đài Loan lẫn không phải người Đài Loan tìm hiểu thêm về lịch sử của Đài Loan.

Dịch: © Xuân Phong © @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Escapist