Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: LHP quốc tế Thượng Hải 2023 nhận tác phẩm tranh giải

25/12/2022

Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải (SIFF) lần thứ 25, sẽ được tổ chức vào tháng 6 năm 2023, hiện nhận tác phẩm mới từ khắp nơi trên thế giới đăng ký tranh giải.

Đăng ký trực tuyến được chấp nhận tại www.siff.com cho Giải Kim Tước và Toàn cảnh Quốc tế cho đến hết ngày 31 tháng 3 năm 2023.

SIFF lần thứ 25 ban đầu dự kiến diễn ra vào tháng 6 năm 2022 nhưng đã bị hoãn sang năm 2023. Tuy nhiên, theo ban tổ chức, những phim đã gửi trước đó vẫn được coi là hợp lệ.

Phim mới dự tranh Kim Tước sẽ giới hạn ở những phim hoàn thành sau ngày 1 tháng 6 năm 2022, còn hạng mục Toàn cảnh Quốc tế sẽ bao gồm những bộ phim hoàn thành sau ngày 1 tháng 1 năm 2022.

Được thành lập vào năm 1993, SIFF là sự kiện cạnh tranh toàn cầu được thúc đẩy bởi những nỗ lực để Thượng Hải trở thành một trung tâm văn hóa quốc tế.

Jung_E, phim cuối cùng của Kang Soo Youn ra mắt Netflix tháng giêng

Jung_E, phim khoa học giả tưởng có Kang Soo Youn trong lần xuất hiện cuối cùng trên màn ảnh, sẽ ra mắt Netflix vào ngày 20 tháng 1. Kang Soo Youn qua đời ở tuổi 55 vì xuất huyết não vào tháng 5 khi Jung_E đang trong quá trình hậu kỳ.

Lấy bối cảnh thế kỷ 22 hậu tận thế, Jung_E kể về một nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Kranoid đã nhân bản bộ não của người lính ưu tú tên Jung_E để tạo ra chiến binh AI chiến đấu trong nỗ lực chấm dứt nội chiến. Phim do Yeon Sang Ho đạo diễn, từng nổi tiếng với các tác phẩm Train to Busan (2016), Peninsula (2020) và Hellbound (2021).

Kang Soo Youn đóng vai Seo Hyun, trưởng nhóm của Phòng thí nghiệm Kranoid nhân bản não. Nhân vật của cô chịu trách nhiệm kiểm tra bộ não nhân bản của Jung_E và khả năng chiến đấu của chiến binh.

Kim Hyun Joo đảm nhận vai Jung_E, người lính ưu tú của lực lượng đồng minh trở thành đối tượng của cuộc thử nghiệm nhân bản não. Đây là lần thứ hai cô hợp tác chặt chẽ với đạo diễn Yeon sau phim bộ kinh dị đen tối Hellbound. Gần đây, Kim Hyun Joo đã được xác nhận sẽ đóng vai chính trong phim bộ ly kỳ sắp tới của Netflix, The Bequeathed, cũng do Yeon đạo diễn.

Ryu Kyung Soo, thành tích phim bao gồm Itaewon Class (2020), Hellbound Glitch (2022), đóng vai Sang Hun, giám đốc trung tâm nghiên cứu, người quyết tâm thành công trong việc nhân bản não của Jung_E để đưa lực lượng đồng minh giành chiến thắng.

Doanh thu ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc lần đầu tiên vượt qua 1 ngàn tỉ won kể từ đại dịch

Phần tiếp theo của phim hài hành động The Roundup (ảnh) khởi chiếu vào tháng 5 là phim đầu tiên đạt 10 triệu lượt xem kể từ khi đại dịch bùng phát với tổng cộng 12,6 triệu vé

Ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc lần đầu tiên chứng kiến doanh thu cộng dồn năm nay vượt qua 1 ngàn tỉ won (767 triệu USD) sau khi các rạp chiếu phim phải vật lộn để tồn tại trong đại dịch COVID-19.

Theo dữ liệu của Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc, tổng doanh thu từ tháng 1 đến tháng 11 ghi nhận 1,26 ngàn tỉ won, chủ yếu nhờ một loạt phim được phát hành hướng đến khán giả trong mùa hè và kỳ nghỉ lễ Chuseok.

Con số này đã tăng 100,5% hay 502,5 tỉ won so với một năm trước.

Phim hài hành động phần tiếp theo The Roundup khởi chiếu vào tháng 5 là phim đầu tiên đạt 10 triệu lượt xem kể từ khi đại dịch bùng phát với tổng cộng 12,6 triệu vé.

Phim hành động phần tiếp theo Confidential Assignment 2: International, phát hành tháng 9, lọt vào câu lạc bộ bán được 6 triệu vé năm nay. Hansan: Rising Dragon, được phát hành vào tháng 7, đã thu hút 7 triệu người.

Top Gun: Maverick, phần tiếp theo của bom tấn thập niên 1980 do Tom Cruise thủ vai chính, cũng thành công vang dội ở phòng vé Hàn, được hơn 8 triệu lượt xem.

Trong 11 tháng qua, tổng cộng 98,6 triệu khán giả đã đến các rạp chiếu phim trong nước, tăng 89,6% so với cùng kỳ năm ngoái với 46,6 triệu vé được bán ra. Con số này chỉ bằng 48,3% so với thời điểm trước đại dịch năm 2019.

Chỉ tính riêng phim Hàn Quốc, doanh thu cộng dồn từ tháng 1 đến tháng 11 đạt 578 tỉ won, tăng 254,7% so với một năm trước, và bằng 66,2 phần trăm so với năm 2019.

Vào tháng 11, phần tiếp theo của bom tấn Marvel Black Panther: Wakanda Forever đã thu về tổng doanh thu 21,5 tỉ won, tiếp theo là phim ly kỳ cổ trang Hàn Quốc The Night Owl và phim ly kỳ Decibel. Trong số các phim độc lập, phim hành động Mỹ Everything Everywhere All At Once kiếm được 170 triệu won.

Rạp chiếu phim ở Hàn Quốc đang hy vọng các kỷ lục phòng vé sẽ tăng vào cuối năm với hàng loạt phim mới phát hành vào tháng 12, từ bom tấn rất được mong đợi của James Cameron Avatar: The Way of Water cho đến Hero, phim nhạc kịch đầu tiên của Hàn Quốc trên màn ảnh rộng.

Chương Tử Di thắng giải Đạo diễn xuất sắc nhất và Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Macau

Chương Tử Di tạo dáng với hai chiếc cúp trong một bức ảnh đăng trên Weibo vào ngày 21 tháng 12 năm 2022

Nữ diễn viên Trung Quốc Chương Tử Di đang rất phấn khích sau khi thắng hai giải thưởng tại Liên hoan phim quốc tế Macau vào ngày 21/12.

Nữ diễn viên 43 tuổi thắng giải Đạo diễn xuất sắc nhất và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho hợp tuyển phim bốn phần My Country, My Father, và đã đăng lên Weibo bức ảnh cô cùng với hai chiếc cúp.

Chương Tử Di viết: “Cảm ơn các bạn đã yêu mến Liên hoan phim quốc tế Macau. Con người sẽ tiếp tục tỏa sáng với sự chăm chỉ. Chúc tôi ngủ ngon cùng những chiến tích của tôi.”

Chương Tử Di ra mắt đạo diễn trong phân đoạn Poem, trong đó cô cũng đóng vai một người mẹ. Phân đoạn này kể chuyện một gia đình đằng sau sự phát triển vệ tinh không gian đầu tiên của Trung Quốc, Đông Phương Hồng I.

Cô đánh bại những tên tuổi lừng lẫy như Trương Nghệ Mưu, Từ Khắc và Nhĩ Đông Thăng ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất, đồng thời loại bỏ các ứng viên như Lý Băng Băng, Ngô Quân Như và Lưu Gia Linh ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Giải Phim hay nhất được chia sẻ cho hai phim: sử thi chiến tranh Trung Quốc Trận chiến hồ Trường Tân II và phim khoa học giả tưởng Minh nhật chiến ký của Hồng Kông. Giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất thuộc về Trần Bảo Quốc của Search Of Lost Time.

Lưu Diệc Phi tạo dáng với chiếc cúp của mình trong bức ảnh đăng lên Weibo ngày 21 tháng 12 năm 2022

Nữ diễn viên người Mỹ gốc Hoa Lưu Diệc Phi cũng là người chiến thắng tại Liên hoan truyền hình quốc tế Macau được tổ chức cùng ngày.

Nữ diễn viên 35 tuổi đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với vai Triệu Phán Nhi, bà chủ quán trà nhanh nhạy trong phim bộ truyền hình cổ trang Trung Quốc Mộng hoa lục.

Nữ diễn viên Hoa Mộc Lan (2020) đã đăng Weibo bức ảnh cô với chiếc cúp, viết: “Cảm ơn liên hoan đã khẳng định vai diễn Phán Nhi. Đây là món quà năm mới tốt lành và tôi muốn cảm ơn đạo diễn Dương Dương và tất cả các thành viên đoàn làm phim Mộng hoa lục.”

Giải Phim truyền hình hay nhất thuộc về Thành phố lý tưởng, trong khi giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất thuộc về Vương Khải của Đại giang đại hà 2.

Disney+ gần đạt được thỏa thuận với các nhóm truyền hình Pháp sau khi bỏ qua việc phát hành rạp Strange World

Sau khi chọn bỏ qua phát hành rạp ở Pháp cho bộ phim hoạt hình mới nhất Strange World, Disney+ sắp đạt được thỏa thuận với các nhóm truyền hình Pháp về các cửa sổ phát hành tương ứng.

Disney+ đã quyết định phát trực tuyến Strange World trên dịch vụ của mình ở Pháp để phản đối các quy tắc về khung thời hạn nghiêm ngặt của quốc gia này, vốn chỉ áp dụng cho những phim được chiếu lần đầu tại rạp. Ở Pháp, cửa sổ phát hành không phải là theo thỏa thuận như ở hầu hết các quốc gia khác, mà được quy định bởi một nghị định ấn định các cửa sổ độc quyền cho từng nền tảng phân phối, bắt đầu với các rạp chiếu phim, sau đó là truyền hình trả tiền và VOD và các kênh phát sóng miễn phí, cũng như SVOD.

Bộ hướng dẫn ban hành vào đầu năm 2022 đặt thời hạn cho các dịch vụ dựa trên thuê bao như Disney+ là sau 17 tháng kể từ khi phát hành rạp ở Pháp. Hạn chế giảm đi so với khung thời gian trước đó, vốn buộc người tiêu dùng phải đợi ba năm dài sau khi ra rạp. Nhưng những nhà dịch vụ phát trực tuyến nói rằng nhượng bộ là chưa đủ, vì hướng dẫn mới chỉ áp dụng cho phim được sản xuất trong nước hoặc bởi các công ty con trong trường hợp của Disney với các phim của Disney/Pixar và Marvel, và Amazon với MGM như phim James Bond.

Phản đối của Disney bắt nguồn từ việc Pháp yêu cầu các dịch vụ phát trực tuyến tạm thời rút phim của chính họ ra khỏi nền tảng năm tháng sau khi bắt đầu phát trực tuyến để các kênh phát sóng miễn phí, chẳng hạn như TF1, France Televisions và M6, có thể có cửa sổ độc quyền riêng bắt đầu 22 tháng sau khi một bộ phim ra rạp và kéo dài 14 tháng.

Sửa đổi đối với quy tắc về cửa sổ phát hành đang được đàm phán cho các bộ phim được các dịch vụ phát trực tuyến sản xuất nội bộ có ngân sách trên 25 triệu đôla. Nếu được tất cả các bên chấp thuận, thay đổi này sẽ cho phép các dịch vụ như Disney+ và Amazon kéo dài thời lượng SVOD thêm hai tháng, tối đa 22 tháng sau khi phát hành ở rạp chiếu. Ngoài ra, thay vì phải rút những bộ phim này khỏi dịch vụ của họ trong lúc khung cửa sổ của các kênh phát sóng miễn phí, các nền tảng sẽ được yêu cầu rút chúng trong chỉ 60 ngày kể từ ngày đầu tiên phát sóng trên các kênh phát sóng miễn phí.

Tất cả các bên khác như tập đoàn truyền hình trả tiền Canal+ sẽ cần phải ký vào bản sửa đổi mới.

Theo các quy tắc khác về cửa sổ phát hành, những quy tắc này dự kiến sẽ được duy trì trong ít nhất một năm nữa, mặc dù Netflix đã hy vọng sẽ có thay đổi vào đầu năm 2023. Netflix, công ty đầu tư khoảng 40 triệu đôla vào phim — nhiều hơn nhiều so với các nền tảng khác — vẫn phải chờ 15 tháng ở Pháp để phát trực tuyến các phim được phân phối ở rạp. Một số cuộc họp quan trọng sẽ được tổ chức vào tháng 1 để thảo luận về các vấn đề cửa sổ nóng hổi này.

Harvey Keitel & Olga Kurylenko đóng chính phim hành động-ly kỳ Paradox Effect

Harvey Keitel (The Irishman) và Olga Kurylenko (Black Widow) đã ký hợp đồng đóng chính trong Paradox Effect — phim hành động-ly kỳ do Scott Weintrob (Home) đạo diễn cho Iervolino & Lady Bacardi Entertainment, sẽ được sản xuất tại Ý vào tháng giêng năm sau.

Trong kịch bản do Samuel Bartlett, Andrea Iervolino và Ferdinando Dell’Omo viết, một người phụ nữ vô tội (Kurylenko) buộc phải đối đầu với tên trùm nguy hiểm (Keitel) đã bắt cóc con gái nhỏ của cô để đòi tiền chuộc. Cô hợp tác với một đặc vụ Interpol tham nhũng, có con trai cũng đang bị bắt làm con tin, để lừa gạt nhiều tên tội phạm nhằm thu đủ tiền chuộc để cứu con. Họ cùng nhau có một tiếng đồng hồ để cứu gia đình mình thoát khỏi cơn thịnh nộ của nhân vật do Keitel đóng.

Iervolino & Lady Bacardi Entertainment sẽ sản xuất với Richard Salvatore, Bret Saxon, Jeff Bowler và Danielle Maloni. Luca Matrundola, David Ornston và Nate Adams là những nhà điều hành sản xuất. Red Sea Media xử lý bán quyền quốc tế.

Keitel từng được đề cử Oscar và Quả Cầu Vàng, gần đây đã góp mặt trong các phim như Lansky, The Irishman, The Painted Bird Isle of Dogs, cũng như phim bộ Mike National Treasure: Edge of History.

Kurylenko là nữ diễn viên gốc Ukraine được biết đến qua các phim bao gồm Black Widow, The Death of Stalin, Oblivion, Seven Psychopaths, To the Wonder, Quantum of Solace, Hitman Paris, je t’aime. Cô cũng xuất hiện trong phim bộ Magic City của Starz và tiếp theo sẽ xuất hiện trong Thunderbolts của Marvel, cùng nhiều dự án khác.

Weintrob là đạo diễn và nhà sản xuất được đề cử giải Emmy, thành tích bao gồm Home của Apple TV+, Fastest Car của Netflix và Savage x Fenty của Rihanna cho Prime Video.

Netflix loại bỏ phim hoạt hình Ember từ đạo diễn Helmer Sergio Pablos

Bộ phim hoạt hình vẽ tay Ember từ nhà làm phim Sergio Pablos của Klaus sẽ không được phát hành trên Netflix, Deadline xác nhận.

Nghe nói quyết định này liên quan đến sáng tạo hơn là tài chính. Pablos giờ sẽ có cơ hội bán dự án cho nơi khác.

Khi lần đầu tiên Netflix công bố vào tháng 6, Ember được quảng cáo là câu chuyện phiêu lưu sử thi về hành trình tìm kiếm lửa của loài người được kể qua con mắt của Dikika trẻ tuổi, dấn thân vào cuộc đua bất khả thi đến một ngọn núi lửa xa xôi để lấy lại tia lửa quý giá sẽ cứu bộ tộc của cô. Dự án đến với dịch vụ phát trực tuyến này thông qua công ty của Pablos, The SPA Studios, và là một trong số các tác phẩm hoạt hình bị Netflix loại bỏ năm nay — tham gia vào danh sách bao gồm các tựa phim như Wings of Fire, Antiracist BabyWith Kind Regards from Kindergarten.

Pablos là nhà làm phim người Tây Ban Nha nổi tiếng với vai trò đồng biên kịch, đạo diễn và sản xuất bộ phim chủ đề ngày lễ Klaus của Netflix, đã giành được một giải BAFTA, bảy giải Annie và đề cử Oscar phim hoạt hình hay nhất năm 2020, cùng nhiều giải thưởng khác. Các thành tích khác của ông gồm Smallfoot Despicable Me.

Deadline hiểu rằng bất chấp việc loại bỏ các dự án như Ember, Netflix vẫn cam kết sản xuất phim và chương trình truyền hình dành cho thiếu nhi và gia đình, với các phim phát hành gần đây bao gồm The Sea Beast, Wendell & Wild, My Father’s Dragon, Pinocchio của Guillermo del Toro, The Mitchells vs. the Machines, Back to the OutbackRobin Robin. Các phim hoạt hình sắp ra mắt bao gồm Nimona, Thelma the Unicorn, The Monkey King, Ultraman Chicken Run: Dawn of the Nugget.

Variety đưa tin về Ember đầu tiên.

Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily, Korea Times, Korea Herald,
The Star, Variety, Deadline