Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: 23 phim không siêu anh hùng được trông đợi năm 2023

02/01/2023

Xem cái gì ra cái nấy. Bạn là Tom Cruise, Barbie, Magic Mike, hay chú gấu ăn phải cả tấn cocaine?

Ngay thềm năm mới, đội quân marketing phim ồ ạt phủ sóng truyền thông thôi rồi! Từ ba nguồn tuyển chọn có lẽ cùng suy nghĩ với QVĐA nên không thấy bóng dáng các siêu anh hùng người thật đóng — đúng rồi, có một phim hoạt hình — là Vanity Fair, The Independent và BBC, xin giới thiệu 23 phim có thể sẽ nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả, ở nhà, ở rạp hoặc cả hai.

Năm ngoái, Hollywood đã mang đến cho chúng ta đủ những đỉnh cao đích thực để khiến việc ngồi cạnh người lạ ngẫu nhiên thú vị trở lại. Năm 2023, các đạo diễn Martin Scorsese, Christopher Nolan, Greta Gerwig và Denis Villeneuve sẽ lôi kéo chúng ta chui vào bóng tối trong rạp chiếu. Hai con búp bê, Barbie và M3gan, sẽ bừng sống, một trong hai đứa, nhìn từ xa, có vẻ thân thiện hơn đứa kia rất nhiều. Ngay cả những phần tiếp theo trông cũng hấp dẫn lạ thường: Indiana Jones sẽ lại đi săn kho báu, có thể là lần cuối cùng. Adonis Creed sẽ lại thượng đài. John Wick sẽ bực mình và giết hàng loạt. Dưới đây là những bộ phim có lẽ được mong chờ nhất.

[Lưu ý: Ngày ra rạp ở Mỹ, và coi chừng sẽ có thay đổi!]

M3GAN
(6 tháng 1 — Blumhouse/Universal. Dự kiến phát hành rạp ở Việt Nam ngày 27 tháng 1)

Xem ra ai nấy đều đang ngóng gặp M3gan, ‘hot girl’ mới. Trong bộ phim M3GAN, một nhà khoa học (Allison Williams) tạo ra con búp bê kích thước như người thật, có trí tuệ nhân tạo để an ủi cô cháu gái mới bị mồ côi (Violet McGraw), nhưng con búp bê đến từ địa ngục này còn làm được nhiều hơn thế. Siêu thông minh và dễ thích nghi! Khiêu vũ! Búp bê… giết người? M3GAN hứa hẹn sẽ là một bộ phim chặt chém dành cho thế hệ búp bê American Girl, và chúng ta nóng lòng muốn sắm ngay một con.

Missing
(20 tháng 1 — Sony. Dự kiến phát hành rạp ở Việt Nam ngày 24 tháng 2 với tựa Mất tích)

Phần tiếp theo của bộ phim sáng tạo năm 2018 SearchingMissing có Storm Reid trong vai cô gái trẻ có mẹ biến mất khi đi nghỉ ở Colombia với bạn trai mới. Một lần nữa, bộ phim ly kỳ bí ẩn được kể qua màn hình máy tính và hy vọng rằng, giống như phim đầu tiên, cách kể chuyện phức tạp và cách giải quyết bất ngờ không phải là quảng cáo nói quá.

Magic Mike’s Last Dance
(10 tháng 2 — Warner Bros. Dự kiến ra rạp ở Việt Nam ngày 14 tháng 2 với tựa Magic Mike: Vũ điệu cuối cùng)

Phần cuối cùng trong bộ ba phim Channing Tatum-vũ công thoát y, Magic Mike’s Last Dance đưa nhân vật chính đến London, ở đó — được một nhà đầu tư giàu có và cũng là người yêu (do Salma Hayek thủ vai) ủng hộ — anh tạo ra một chương trình mới nhằm mục đích khiến mọi phụ nữ cảm thấy “có thể có bất cứ thứ gì cô ấy muốn bất cứ khi nào cô ấy muốn.” Steven Soderbergh, chỉ đạo bộ phim gốc năm 2012, trở lại đạo diễn và chúng ta hy vọng những bộ trang phục khoe cơ bụng và những điệu nhảy gợi cảm sẽ trở lại và hay hơn bao giờ hết.

Cocaine Bear
(24 tháng 2 — Universal)

“Một con gấu đã chơi cocaine” là câu thoại được thốt ra trong bộ phim hài ly kỳ lấy cảm hứng từ một con gấu ngoài đời thực vào thập niên 80 được phát hiện đã chết bên cạnh một túi vải dây rút chứa cocaine. (Thật đó). Do Elizabeth Banks đạo diễn và Phil Lord và Christopher Miller (The Lego Movie và 22 Jump Street) sản xuất, bộ phim miêu tả con gấu nổi cơn thịnh nộ giết người do bị ma túy kích thích khiến người dân địa phương phải ngăn chặn. (Con gấu thực đã chết sau khi nuốt phải cocaine do một kẻ buôn lậu ma túy bị kết án nhảy dù ở Georgia đánh rơi.) Phim có sự tham gia của Keri Russell, O’Shea Jackson Jr. và Ray Liotta trong một trong những vai diễn cuối cùng của anh. 

John Wick: Chapter 4
(24 tháng 3 Lionsgate)

Có gì đó không thể cưỡng lại được ở khuôn mặt đau buồn, hoang mang hiện sinh mà Keanu Reeves thể hiện trong vai John Wick — như thể anh đang hỏi các nạn nhân của mình, Tại sao các người lại buộc tôi phải giết các người? Và, nghiêm túc mà nói, tôi mặc bộ vest lịch lãm thế cơ mà? Chuỗi phim hành động-múa-ballet giờ đây thấy sát thủ huyền thoại đi khắp thế giới, truy quét những tên trùm của thế giới ngầm, và đi đến chấp nhận người vợ đã mất, người đã cho anh chú cún vào thời điểm đó. “Tôi sẽ cần một khẩu súng,” Wick nói trong trailer. Vậy là còn ít.

Dungeons & Dragons: Honor Among Thieves
(3 tháng 4. Dự kiến phát hành ở Việt Nam từ ngày 3 tháng 3 với tựa Ngục tối và Rồng: Danh dự của kẻ trộm)

Lần nữa khai thác tài sản trí tuệ của Hollywood, Dungeons & Dragons— hoàn toàn không liên quan đến bộ phim từ năm 2000 với Jeremy Irons, Thora Birch và những hồi tiếc một dòng sông — thực sự trông khá thú vị. Chủ yếu nhờ vào dàn diễn viên, với Chris Pine vĩnh viễn đáng tin cậy trong các nhiệm vụ người hùng, Hugh Grant phản diện biến hóa, và đả nữ Michelle Rodriguez.

Super Mario Bros. Movie
(7 tháng 4 — Universal. Dự kiến ra ra rạp ở Việt Nam cùng ngày với tựa Phim anh em Super Mario)

Vâng, thiệt tình cũng lo lắng cho Chris Pratt trong vai Mario ấy chứ. Nhưng mặt khác, chúng ta rất tò mò về Super Mario Bros. Movie. Nintendo cực kỳ keo rít trong việc nhượng quyền các tài sản trò chơi điện tử của mình cho các hãng phim, thế nên chúng ta có thể cho rằng có gì đó đặc biệt xứng đáng về dự án này. Nếu không có gì khác, bộ phim sẽ đưa chúng ta vượt qua cho đến khi trò chơi Mario tiếp theo được phát hành. Lúc đó, chúng ta sẽ quá bận rộn theo đuổi mặt trăng, ngôi sao hay bất cứ thứ gì, còn giờ là thời điểm để quan tâm xem Pratt nói giọng Ý thế nào.  

Creed III
(23 tháng 5 — Warner Bros.)

Lần đầu tiên Michael B. Jordan nhảy vào ghế đạo diễn, chỉ đạo phần thứ ba của chuỗi phim ăn theo bom tấn Rocky. Trong phần ba mà anh cũng sẽ đóng vai chính, Adonis Creed đã trở lại và nổi tiếng hơn bao giờ hết. Tất cả đều ổn, cho đến khi anh tình cờ gặp lại người bạn thời thơ ấu Dame Anderson (Jonathan Majors), một võ sĩ quyền anh đến để giành lấy vương miện của anh. (Majors đã biến thành người làm nổ tung internet siêu hạng cho vai diễn này.) Theo cách nào đó, bao năm Jordan đã luyện tập vì chuyện này — hãy hy vọng đó là một trận đấu loại trực tiếp.

Spider-Man: Across the Spider-Verse
(2 tháng 6 — Sony)

Sau khi bộ phim hoạt hình đầy sáng tạo Into the Spider-Verse trở thành bom tấn phòng vé và là phim hiếm hoi không phải của Disney thắng giải Oscar phim hoạt hình hay nhất, Sony đang đặt cược lớn vào phần tiếp theo này, đã có phần tiếp theo nữa, Beyond the Spider-Verse, lên lịch năm 2024. Trailer đầu tiên tràn đầy năng lượng hứa hẹn nhiều hơn những gì có trong phần đầu tiên: trực quan hoành tráng, những hiểm nguy đầy cảm xúc và rất nhiều Người Nhện, phụ nữ, lợn, có thể kể một vài.

Indiana Jones and the Dial of Destiny
(30 tháng 6 — Disney)

Bộ phim thứ năm trong chuỗi phim Indiana Jones gánh vác nhiều điều hơn bình thường. Đầu tiên, đó là cái kết đã hứa hẹn cho Harrison Ford trong vai nhà khảo cổ học, đã trở thành một trong những nhân vật biểu tượng và được yêu thích nhất trong lịch sử điện ảnh. Thứ hai, đánh dấu sự chuyển giao từ đạo diễn gốc Steven Spielberg, sẽ sản xuất bộ phim lần này, cho đạo diễn mới James Mangold (Ford v FerrariLogan). Cuối cùng, đây là phim màn ảnh rộng đầu tiên không phải Chiến tranh giữa các vì sao của Lucasfilm trong kỷ nguyên mới của Disney. Dial of Destiny chứa đựng rất nhiều điều, nhưng tất cả những gì nó phải làm là tổng kết hoàn hảo bốn thập niên mến mộ toàn cầu dành cho nhân vật này, đồng thời gây xúc động cho một lượng khán giả mới gồm những đứa trẻ mà cha mẹ chúng thậm chí còn chưa chào đời khi Raiders of the Lost Ark ra mắt năm 1981. Dễ dàng, phải không? Phoebe Waller-Bridge tham gia dàn diễn viên lần này với tư cách là cô con gái đỡ đầu hay gặp rắc rối của anh, cùng với John Rhys-Davies trong vai Sallah, thông tín viên Trung Đông, chỗ dựa tin cậy của Indy, và Mads Mikkelsen và Boyd Holbrook trong vai bộ đôi phản diện cũng đang tìm kiếm thánh tích bí ẩn.

Mission: Impossible Dead Reckoning Part One
(14 tháng 7 — Paramount)

Phần thứ bảy chuỗi phim sử thi gián điệp của Tom Cruise, Dead Reckoning Part One đưa ngôi sao hành động trở lại vai diễn anh đã đóng suốt 26 năm nay. Do Christopher McQuarrie đạo diễn và có sự tham gia của Ving Rhames, Simon Pegg, Rebecca Ferguson và Vanessa Kirby, đây sẽ là phần đầu của một phim hai phần đầy tham vọng chứng kiến “nhiều chuyện từ quá khứ của Ethan,” McQuarrie đã nhá hàng. Nói chuyện với Empire, ông giải thích: “‘Dead reckoning’ là một thuật ngữ điều hướng. Có nghĩa là bạn đang chọn hướng đi chỉ dựa vào vị trí đã biết cuối cùng của bạn và điều đó trở thành phép ẩn dụ không chỉ cho Ethan mà còn cho một số nhân vật.”

Barbie
(21 tháng 7 — Warner Bros.)

Không ai biết chính xác bộ phim Barbie này — có sự tham gia của Margot Robbie và Ryan Gosling — sẽ như thế nào, nhưng ngôi sao kiêm nhà sản xuất Robbie đã nói với Vanity Fair rằng cô ấy có kế hoạch “đánh đổ kỳ vọng của bạn”. Và rất nhiều trong số đó, sau khi phát hành những hình ảnh cho thấy hai ngôi sao mặc trang phục vải thun neon và giày trượt patin và trailer đầu tiên hé lộ cái nhìn ít nhất là có phần châm biếm về con búp bê nổi tiếng nhất thế giới. Do Greta Gerwig đạo diễn (từ kịch bản cô viết cùng bạn đời Noah Baumbach), hy vọng Barbie là búp bê thông minh, màu hồng ngọt ngào trong mơ của chúng ta.

Oppenheimer
(21 tháng 7 — Universal)

Christopher Nolan cho biết anh đã tái tạo vụ nổ bom nguyên tử mà không cần CGI cho bộ phim lịch sử đầy tham vọng của mình, với dàn diễn viên hùng hậu toàn sao. Cillian Murphy đóng vai nhà khoa học nổi tiếng của Dự án Manhattan, cùng với Florence Pugh, Emily Blunt, Robert Downey Jr., Matt Damon, và nhiều, nhiều người khác. Một bộ phim về sự ra đời của thời đại hạt nhân có thể không là “bom tấn hè”, nhưng hãy nhớ rằng Dunkirk của Nolan đã kiếm được 527 triệu đôla toàn thế giới vào năm 2017.

Next Goal Wins
(22 tháng 9 — Searchlight)

Đã gần bốn năm kể từ khi Michael Fassbender được chọn đóng vai chính trong bộ phim mà Searchlight đang quảng cáo là “bộ phim hài về kẻ dưới cơ chân thành” của đạo diễn kiêm đồng biên kịch Taika Waititi. Kể từ đó, cả hai đã đi trên những con đường khác nhau rõ rệt; Waititi thắng một giải Oscar cho Jojo Rabbit và gắn tên anh với số lượng phim và chương trình truyền hình nhiều chóng mặt, trong khi Fassbender chỉ xuất hiện trong chính xác là không có phim nào. Bộ phim hài thể thao dựa trên câu chuyện có thật này có thể là khởi đầu của thời kỳ phục hưng không?

Dune: Part Two
(3 tháng 11 — Warner Bros.)

Như Denis Villeneuve đã viết trong Vanity Fair, “Tôi đã sống với Dune gần cả đời. Kiên nhẫn là một phần của hành trình.” Sự kiên nhẫn đó sẽ được đền đáp bằng phần thứ hai của bộ phim sử thi khoa học giả tưởng. Chuyển thể điện ảnh tiểu thuyết Frank Herbert năm 1965 sẽ chứng kiến Paul Atreides (Timothée Chalamet) hợp nhất với Chani (Zendaya) và người Fremen trả thù những cái chết của gia đình anh. Florence Pugh, Austin Butler, Christopher Walken và Léa Seydoux đã tham gia dàn diễn viên cho phần kết của câu chuyện.

Asteroid City
(23 tháng 6 — Focus Features)

Dàn diễn viên xuất sắc nhất của Wes Anderson cho đến nay — những diễn viên được yêu thích Jeffrey Wright, Tilda Swinton, Jason Schwartzman, v.v...quay lại, cùng với những diễn viên mới từ Tom Hanks đến Margot Robbie — hợp sức vì một phim được quảng cáo là “bài thơ thiền về ý nghĩa cuộc sống.” Dòng tóm lược nói thêm một chút: “Kể câu chuyện về một thị trấn sa mạc hư cấu của Mỹ vào khoảng năm 1955 và hội nghị Junior Stargazer, quy tụ học sinh và phụ huynh từ khắp đất nước cạnh tranh học thuật, nghỉ ngơi/giải trí, hài kịch, chính kịch, lãng mạn, và hơn thế nữa.” Các phim của Anderson đã được công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim Berlin vào tháng 2 và Liên hoan phim Cannes vào tháng 5 trong những năm trước, và chúng ta xem phim này ở một trong hai nơi đó.

Beau Is Afraid
(Chưa định ngày phát hành — A24)

Hai phim đầu tiên của đạo diễn Ari Aster, Hereditary và Midsommar, gây ấn tượng mạnh và kỳ lạ đến mức hy vọng dành cho bộ phim này đang tăng vọt. Beau Is A Fear là một phim hài kinh dị siêu thực dài ba giờ với dàn diễn viên tuyệt hảo để có khả năng thu hút tối đa: Joaquin Phoenix trông có vẻ bồn chồn, cùng với Michael Gandolfini, Patti Lupone, Amy Ryan, v.v... Bạn diễn Stephen McKinley Henderson nói với The Hollywood Reporter rằng Phoenix và Aster rất hợp nhau trên phim trường, rằng “như thể họ thực sự là bạn cũ. Họ sẽ bực tức rồi làm lành trong vòng vài giây. Nhưng phim luôn có chuyện hay ho hơn cho sự ăn ý đó.”

Killers of the Flower Moon
(Chưa định ngày phát hành — Apple)

Chúng ta đã tưởng sẽ nhận được bộ phim mới nhất của Martin Scorsese vào năm 2022, nhưng phải đợi thêm một thời gian nữa để có bản chuyển thể dài hơi từ cuốn sách sử thi của David Grann, xem xét các vụ giết người của người Mỹ bản địa trên vùng đất của bộ lạc những năm 1920 ở Oklahoma. Tất cả cộng tác viên thông thường của Scorsese đều trở lại, từ biên tập phim Thelma Schoonmaker đến nhà quay phim Rodrigo Prieto, tất nhiên là cả ngôi sao Leonardo DiCaprio và Robert De Niro. Tuy nhiên, dàn diễn viên chuyên sâu còn bao gồm những ngôi sao đang lên như Jesse Plemons và Lily Gladstone, và với kinh phí được báo cáo là 200 triệu đôla, được sản xuất kiểu trải dài có thể báo trước một tác phẩm kinh điển mới của Scorsese.

The Holdovers
(Chưa định ngày phát hành — Focus Features)

Trong một khoảnh khắc, chủ đề bàn tán của Liên hoan phim quốc tế Toronto 2022 là một bộ phim hoàn toàn không tham gia liên hoan — phim đầu tiên của Alexander Payne kể từ sau Downsizing, được chiếu ở Canada cho những người mua từ khắp ngành công nghiệp có mặt ở thị trấn. Việc Focus Features cuối cùng đã mua The Holdovers với số tiền khủng nghe nói là 30 triệu đôla nghĩa là phim này đúng với quảng cáo. Bộ phim tái hợp Payne với ngôi sao Sideways của anh Paul Giamatti trong vai một giáo viên nóng nảy trên đường phiêu lưu với một học sinh nổi loạn tên Angus và bếp trưởng của trường (Da’Vine Joy Randolph), đang đau buồn vì mất con trai.

Maestro
(Chưa định ngày phát hành — Netflix)

Tiếp theo tác phẩm đạo diễn đầu tay A Star Is Born năm 2018, trong đó anh đóng vai nhạc sĩ hư cấu, đang hết thời Jackson Maine, Bradley Cooper đảm nhận vai nhà soạn nhạc kiêm nhạc trưởng ngoài đời thực Leonard Bernstein. Ngoài Cooper, đã viết kịch bản với Josh Singer của Spotlight, phim còn có Carey Mulligan trong vai vợ của Bernstein, Felicia Montealegre, Sarah Silverman trong vai em gái của anh, Shirley, Maya Hawke trong vai con gái của anh Jamie, và Matt Bomer là một trong những mối tình của Bernstein. Như thể vậy còn chưa đủ hứa hẹn, Steven Spielberg và Martin Scorsese tham gia với tư cách là nhà sản xuất.

Napoléon
(Chưa định ngày phát hành — Apple)

Ridley Scott tiếp nối House of Gucci bằng một bộ phim tiểu sử tham vọng hơn với Joaquin Phoenix trong vai Napoléon và Vanessa Kirby trong vai vợ ông, Josephine. Bộ phim tái hợp Scott và Phoenix lần đầu tiên kể từ Gladiator năm 2000, với Phoenix đóng vai một vị hoàng đế thậm chí còn nổi tiếng hơn. Scott nói với Deadline năm ngoái: “Ông đột ngột xuất hiện để thống trị mọi thứ — nhưng đồng thời ông cũng đang tiến hành cuộc chiến tình cảm với người vợ ngoại tình Josephine. Ông đã chinh phục thế giới để cố gắng giành được tình yêu của nàng, và khi không thể, ông chinh phục thế giới để tiêu diệt nàng, và hủy hoại chính mình trong quá trình đó.”

The Hunger Games: The Ballad of Songbirds and Snakes
(Chưa định ngày phát hành — Lionsgate)

Tom Blyth và Rachel Zegler trong The Ballad of Songbirds and Snakes

Trong khi bộ tứ Hunger Games gốc theo sau sự nổi lên của Katniss Everdeen của Jennifer Lawrence, thì phần tiền truyện này lấy bối cảnh sớm hơn nửa thế kỷ theo chân Tổng thống trẻ tuổi Snow, rất lâu trước khi anh ta trở thành một kẻ chuyên quyền tàn nhẫn, mặc dù manh mối có lẽ đã có sẵn cho những người quan sát tinh mắt. Tom Blyth đóng vai Coriolanus Snow thời trẻ. Cùng xuất hiện trong phim là Rachel Zegler và Hunter Schafer.

Wonka
(15 tháng 12 — Warner Bros.)

Chính xác thì không ai yêu cầu một phim về xuất thân của Willy Wonka, nhưng Warner Bros không nhụt chí. Đầu tiên được công bố là một phim nhạc kịch. Sau đó, Timothée Chalamet vào cuộc. Rồi Paul King ký hợp đồng đạo diễn, khiến Wonka trở thành tác phẩm nối tiếp các phim kinh điển liên tiếp của anh là PaddingtonPaddington 2. Không thể giải thích được, Wonka hiện là một trong những bộ phim thú vị nhất năm 2023. Ai mà ngờ?

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vanity Fair, The Independent, BBC