Tin tức

Triển vọng của Hollywood năm 2023: Đường xa lắm nỗi gập ghềnh

27/12/2022

Thắt dây an toàn vào: Hollywood sẽ lại có một chuyến đi dằn xóc khác ở năm 2023.

Với nền kinh tế một lần nữa đứng trên bờ vực suy thoái và các khoản cắt giảm chi tiêu đang tác động mạnh mẽ khắp trong nhà ngoài ngõ, ngành công nghiệp giải trí đang chuẩn bị gặp nhiều thách thức hơn trong năm tới.

Trong số rất nhiều dấu hỏi cho năm 2023 là: Liệu ngành kinh doanh điện ảnh có phục hồi trở lại mức trước đại dịch? Khi nào kịch tính cao độ ở Disney và Warner Bros. Discovery sẽ hạ màn? Và phát trực tuyến là mô hình kinh doanh đứng vững thế nào cho các công ty truyền thông lâu đời?

Trong một năm bình thường, cú tát mà Will Smith giáng vào mặt Chris Rock trong đêm trao giải Oscar có thể nổi bật thành sự kiện dấu ấn, nhưng sự cố trên sân khấu đó, gây sốc thì đúng rồi, đã sớm bị lu mờ bởi hai diễn biến địa chấn: tháng 4, vụ sáp nhập Warner Bros. Discovery, mở đường cho một loạt thay đổi dưới thời ông chủ mới David Zaslav, trong khi Netflix, con cưng của Phố Wall, lần đầu tiên tiết lộ mất thuê bao sau một thập kỷ, dẫn đến hàng loạt cổ phiếu rớt giá và hoang mang bao trùm về những đặt cược lớn vào phát trực tuyến như là làn sóng của tương lai.

Vào tháng 11, ban giám đốc của Disney đã khiến Hollywood choáng váng khi hạ bệ CEO Bob Chapek bị đả kích lâu nay và đưa Bob Iger trở lại vị trí lãnh đạo cao nhất. Iger nhanh chóng hủy bỏ một số kế hoạch tái cơ cấu công ty của người kế nhiệm và bắt đầu hàn gắn mối quan hệ với một cộng đồng sáng tạo đang hoảng loạn.

Vào tháng 11, ban giám đốc của Disney đã khiến Hollywood choáng váng khi hạ bệ CEO Bob Chapek bị đả kích lâu nay và đưa Bob Iger trở lại vị trí lãnh đạo cao nhất

Tuy nhiên, dù kỳ nghỉ lễ đang diễn ra nhưng còn lâu thần kinh của người trong nghề khắp thị trấn mới dịu lại. Những hủy bỏ vào phút cuối ngày càng tăng và giông bão lao động đang ập đến, Hollywood không mấy cảm giác hội hè như thường lệ. Dưới đây là cái nhìn về một năm đầy biến động đã qua và triển vọng cho năm sắp tới.

Các cụm rạp chiếu than khóc

Khi nào kinh doanh rạp chiếu thực sự tưng bừng trở lại? Chắc chắn, Avatar: The Way of Water đã thống trị phòng vé vào cuối tuần qua, nhưng doanh thu mở màn của nó không bằng các bộ phim phát hành năm 2022 của Marvel như Black Panther: Wakanda Forever và không thể vượt qua những khó khăn đang diễn ra của những bộ phim tầm trung như The Fabelmans của Steven Spielberg. Các chủ rạp đã than thở về lịch phát hành ít ỏi suốt nhiều tháng, và có vẻ như các hãng phim sẽ không sớm trở lại mức sản lượng trước đại dịch.

Triển vọng: Khủng hoảng

Xét nghiệm thực tiễn của phát trực tuyến

Số lượng thuê bao bị mất trong quý 1 năm 2022 của Netflix đã buộc ngành này phải xem xét lại những dự đoán lạc quan về tiềm năng tăng trưởng và bao nhiêu tỉ đôla đã chi cho nội dung.

Vụ sáp nhập Warner Bros. Discovery, mở đường cho một loạt thay đổi dưới thời ông chủ mới David Zaslav. Và không gì gây sửng sốt cho cộng đồng sáng tạo hơn là quyết định loại bỏ Batgirl vào tháng 8 của Zaslav

Việc sa thải và hủy bỏ bắt đầu, không gì gây sửng sốt cho cộng đồng sáng tạo hơn là quyết định loại bỏ Batgirl vào tháng 8 của Zaslav, bộ phim vốn được ban lãnh đạo trước đó của Warner Media bật đèn xanh và dự định dành cho HBO Max. Cách tiếp cận kiểu hôm nay-có-ngày mai-biến mất này để phân loại những nhà sáng tạo đứng sau chương trình đã nhụt chí, nhiều người trong số đó đã dành nhiều năm phát triển dự án của họ.

Triển vọng: Hỗn hợp. Phát trực tuyến vẫn tồn tại, nhưng do đó, có khả năng là các khoản chi tiêu bị thu hẹp lại và dựa dẫm vào các tùy chọn thuê bao có quảng cáo khi lĩnh vực này chín muồi.

Quảng cáo lại được ưa chuộng

Với việc truyền hình cáp tiếp tục bị cắt thuê bao và chi phí nội dung cao, các dịch vụ phát trực tuyến bắt đầu dựa vào các tùy chọn thuê bao có quảng cáo vào năm 2022. Netflix đã ra mắt một mức thuê bao có quảng cáo vào tháng 11, Disney+ cũng làm như vậy vào đầu tháng 12. Trong khi đó, các kênh phát trực tuyến miễn phí có quảng cáo đang phát triển nhanh chóng, và tất cả khoảng không gian quảng cáo đó khiến Madison Avenue hài lòng.

Tất cả khoảng không gian quảng cáo đó khiến Madison Avenue hài lòng

Triển vọng: Tích cực. Mối đe dọa của việc truyền hình chuyển sang các mô hình thuê bao hoàn toàn đã tan biến nhanh chóng.

Hậu đỉnh cao của truyền hình?

Với các mạng và dịch vụ phát trực tuyến sẵn sàng hủy các chương trình ngay lập tức và lệnh ngăn chặn chi phí từ các sếp điều hành, không chừng rốt cuộc chúng ta chuyển sang thời kỳ hậu đỉnh cao của truyền hình. Vào năm 2023, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về việc liệu núi nội dung đó đã được thu nhỏ hay chưa — và liệu mùa giải Emmy sắp tới có đỡ hành hạ hơn hay không.

Triển vọng: Sự tỉnh táo dường như đang quay trở lại khi khối lượng sản xuất nội dung dần dần (và không tránh khỏi) giảm xuống.

#MeToo đi về đâu?

Hàng loạt vụ kiện liên quan đến tấn công tình dục khiến nhiều người ở Hollywood băn khoăn về tương lai của phong trào #MeToo. Một bồi thẩm đoàn ở Los Angeles đã kết án Harvey Weinstein thêm ba tội danh tấn công tình dục.

Nhưng hồi đầu năm, một bồi thẩm đoàn đã đứng về phía Kevin Spacey trong một vụ kiện dân sự trị giá 40 triệu USD. Phiên tòa xét xử Danny Masterson tội hiếp dâm, có thể đưa anh ta vào tù 40 năm, đã kết thúc thành một vụ oan sai. Trong khi đó, Louis C.K. thắng một giải Grammy vào tháng 4.

Triển vọng: Không rõ ràng. Thật khó để tưởng tượng việc quay trở lại thế giới tiền Weinstein để nhìn theo cách khác đối với hành vi thấp hèn, nhưng quy trình pháp lý cho các trường hợp #MeToo vẫn không thể đoán trước.

Tương lai vàng?

Công tước và Nữ công tước xứ Sussex đã gây chú ý trong năm nay với cuộc phỏng vấn tiết lộ của Meghan dành cho Variety vào tháng 10 và việc phát hành phim bộ tài liệu Harry and Meghan của Netflix vào tháng 12. Tất cả những rầm rĩ đó nhanh chóng tạo mùa hai cho bộ phim. Vậy biên cương tiếp theo cho năm 2023 là gì — sản xuất phim bộ và phim truyện có kịch bản?

Triển vọng: Một nhân viên lạc quan của Variety cho rằng cặp đôi này sẽ thêm “đề cử giải Oscar” vào danh sách thành tích của họ trong tương lai.

Lược dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety