Tin tức

Ted 2, Magic Mike XXL: Lời nguyền phim hài phần tiếp theo

08/07/2015

Pitch Perfect 2 / Sự nổi loạn hoàn hảo đã lấy điều không phải là một thành vang dội ở phim đầu tiên và xây lên từ đó theo hàm mũ — bộ phim mới kiếm được gần gấp ba con số bộ phim đầu kiếm được ở phòng vé Bắc Mỹ. Ted 2 đem lượng ‘fan khủng’ thu lại còn bằng cỡ thấp nhất của một phim hoạt hình. Sẽ là rất may mắn nếu bộ phim mới này kiếm được 75 triệu, chỉ bằng một phần ba doanh thu Ted làm ra.

Nếu bạn vẽ đường biểu diễn doanh thu phòng vé của hai bộ phim hài của Universal này, chúng sẽ tạo thành chữ X — với Pitch Perfect trên hỏa tiễn vọt lên, Ted trên dây dọi rơi thẳng đứng xuống.

Ted 2

Nhưng‎ Seth MacFarlane không thấy đơn độc. Phim hài phần tiếp theo, nhất là những phim dựa trên trò hài ý tưởng cao siêu, thường hết hơi so với phần đầu. The Hangover 2 kiếm được ít hơn The Hangover. Grown Ups 2 thua xa Grown Ups. Think Like a Man TooEvan Almighty không sánh kịp các phim có trước.

Chỉ riêng năm ngoái thôi, Paul Blart: Mall Cop 2, Horrible Bosses 2Dumb and Dumber To đều đi từ những phim từng là thành công lớn bất ngờ và, không ngạc nhiên, thu về những con số kém hào nhoáng. Không như các phim siêu anh hùng phần tiếp theo, thường lấy khán giả từ phim này sang phim kế, phim hài phần tiếp theo thời nay đều đặn mất khán giả.

Những phim hài phần tiếp theo nào có vẻ thường xuyên làm tốt hơn phần trước duy nhất là những phim có được lượng ‘fan’ lớn sau khi chiếu rạp lần đầu. Chúng không có chuẩn phòng vé cao để phải vượt qua, rõ ràng nhất, nhưng có lẽ quan trọng nhất, chúng là những phim tìm cách ở lại tâm trí công chúng trong thời gian giữa các phim và vì thế vẫn có cảm giác mới mẻ lúc phim mới ra rạp.

Pitch Perfect 2

Miêu tả đó đương nhiên là dành cho Pitch Perfect 2, thu hoạch từ đĩa DVD và lưu hành trong khán giả sau khi phần đầu ra mắt khiêm tốn. Anchorman 2 cũng thế, trong 10 năm từ khi phim đầu ra mắt, đã tìm cách xây dựng một cơ sở ‘fan’ kiên trì sau đó. Loạt phim này tăng trưởng ngon lành khi phim mới ra rạp năm ngoái.

Magic Mike XXL gặp phải lời nguyền phim hài phần tiếp theo, cố gắng qua được 113 triệu đôla tổng cộng của phần đầu. Theo dõi cho thấy doanh thu năm ngày của phim này vào khoảng 45 triệu — khiến cho phim rơi vào tình huống khó xử là liệu có thể phá được lời nguyền hay không. Đây là một thách thức, nếu không nói là bất khả.

Có rất nhiều lý thuyết về chuyện gì sai trật đã xảy ra với Ted 2, từ vấn đề cái duyên của MacFarlane đến biên tập và chủ đề dở dở ương ương, đặc biệt là nửa cuối phim.

Magic Mike XXL

Nhưng cũng khó lờ đi về động lực phòng vé của phim hài nói chung. Những trò hài cạn kiệt, ý tưởng cạn kiệt. Có lẽ quan trọng hơn là, sự kiên nhẫn cạn kiệt. Với phim siêu anh hùng, chúng ta muốn biết thế giới đi về đâu. Với phim hài chúng ta cảm tưởng đã thấy thế giới đó rồi.

Có thể là trùng hợp, hay có thể thực ra như đã được nói, rằng một trong số ít phim hài phần tiếp theo khác gần đây vượt hơn phần đầu là 22 Jump Street — ngay từ đầu đã dành phần lớn thời lượng phim để châm chọc cái ý tưởng phim phần tiếp theo.

Tất nhiên, tất tật chuyện này dồn lên hãng phim, nếu bạn có một phim hài ăn bẫm ở phòng vé, điều khôn ngoan có thể làm đó là cố nhịn đừng làm phần tiếp theo, hay ít nhất là đừng làm phần tiếp theo đắt đỏ và rùm beng (thường vì diễn viên và nhà làm phim giờ đây đòi thù lao cao hơn). Kiểu kiềm chế đó ở Hollywood sắp sửa phổ biến như tranh chấp kiện tụng phim hoạt hình.

22 Jump Street

Nhưng để tốt cho họ, và cho cả chúng ta, lần tới khi một phim thành công, có lẽ nên nghe lời gấu bông biết nói.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times