Nếu bạn vẽ đường biểu diễn doanh thu phòng vé của hai bộ phim hài của Universal này, chúng sẽ tạo thành chữ X — với
Pitch Perfect trên hỏa tiễn vọt lên,
Ted trên dây dọi rơi thẳng đứng xuống.
Ted 2
Nhưng Seth MacFarlane không thấy đơn độc. Phim hài phần tiếp theo, nhất
là những phim dựa trên trò hài ý tưởng cao siêu, thường hết hơi so với
phần đầu.
The Hangover 2 kiếm được ít hơn
The Hangover.
Grown Ups 2 thua xa
Grown Ups.
Think Like a Man Too và
Evan Almighty không sánh kịp các phim có trước.
Chỉ riêng năm ngoái thôi,
Paul Blart: Mall Cop 2,
Horrible Bosses 2 và
Dumb and Dumber To đều
đi từ những phim từng là thành công lớn bất ngờ và, không ngạc nhiên,
thu về những con số kém hào nhoáng. Không như các phim siêu anh hùng
phần tiếp theo, thường lấy khán giả từ phim này sang phim kế, phim hài
phần tiếp theo thời nay đều đặn mất khán giả.
Những phim hài phần
tiếp theo nào có vẻ thường xuyên làm tốt hơn phần trước duy nhất là
những phim có được lượng ‘fan’ lớn sau khi chiếu rạp lần đầu. Chúng
không có chuẩn phòng vé cao để phải vượt qua, rõ ràng nhất, nhưng có lẽ
quan trọng nhất, chúng là những phim tìm cách ở lại tâm trí công chúng
trong thời gian giữa các phim và vì thế vẫn có cảm giác mới mẻ lúc phim
mới ra rạp.
Pitch Perfect 2
Miêu tả đó đương nhiên là dành cho
Pitch Perfect 2, thu hoạch từ đĩa DVD và lưu hành trong khán giả sau khi phần đầu ra mắt khiêm tốn.
Anchorman 2
cũng thế, trong 10 năm từ khi phim đầu ra mắt, đã tìm cách xây dựng một
cơ sở ‘fan’ kiên trì sau đó. Loạt phim này tăng trưởng ngon lành khi
phim mới ra rạp năm ngoái.
Magic Mike XXL gặp phải lời
nguyền phim hài phần tiếp theo, cố gắng qua được 113 triệu đôla tổng
cộng của phần đầu. Theo dõi cho thấy doanh thu năm ngày của phim này vào
khoảng 45 triệu — khiến cho phim rơi vào tình huống khó xử là liệu có
thể phá được lời nguyền hay không. Đây là một thách thức, nếu không nói
là bất khả.
Có rất nhiều lý thuyết về chuyện gì sai trật đã xảy ra với
Ted 2, từ vấn đề cái duyên của MacFarlane đến biên tập và chủ đề dở dở ương ương, đặc biệt là nửa cuối phim.
Magic Mike XXL
Nhưng cũng khó lờ đi về động lực phòng vé của phim hài nói chung. Những
trò hài cạn kiệt, ý tưởng cạn kiệt. Có lẽ quan trọng hơn là, sự kiên
nhẫn cạn kiệt. Với phim siêu anh hùng, chúng ta muốn biết thế giới đi về
đâu. Với phim hài chúng ta cảm tưởng đã thấy thế giới đó rồi.
Có
thể là trùng hợp, hay có thể thực ra như đã được nói, rằng một trong số
ít phim hài phần tiếp theo khác gần đây vượt hơn phần đầu là
22 Jump Street — ngay từ đầu đã dành phần lớn thời lượng phim để châm chọc cái ý tưởng phim phần tiếp theo.
Tất
nhiên, tất tật chuyện này dồn lên hãng phim, nếu bạn có một phim hài ăn
bẫm ở phòng vé, điều khôn ngoan có thể làm đó là cố nhịn đừng làm phần
tiếp theo, hay ít nhất là đừng làm phần tiếp theo đắt đỏ và rùm beng
(thường vì diễn viên và nhà làm phim giờ đây đòi thù lao cao hơn). Kiểu
kiềm chế đó ở Hollywood sắp sửa phổ biến như tranh chấp kiện tụng phim
hoạt hình.
22 Jump Street
Nhưng để tốt cho họ, và cho cả chúng ta, lần tới khi một phim thành công, có lẽ nên nghe lời gấu bông biết nói.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times