Tin tức

Hậu trường cảm động của phim A Street Cat Named Bob

17/11/2016

Không cần hóa thân, chỉ cần là chính nó, nhưng làm thế nào để mèo Bob "diễn ngọt" trên phim.

Câu chuyện có thật về chú mèo đường phố tên Bob làm thay đổi cuộc đời người chủ vô gia cư đã chiếm được trái tim hàng triệu độc giả đọc cuốn sách cùng tên. Bước lên màn ảnh rộng, Bob vẫn giữ được hào quang của mình, như lời nam diễn viên chính Luke Treadaway, "tôi sớm chấp nhận sự thật là mọi ánh mắt sẽ đổ dồn vào anh chàng lông lá ở trên vai."

Trái: Mèo Bob và James Bowen ngoài đời thực
Phải: Poster phim với Luke Treadaway vào vai James Bowen

Bob là chú mèo đực lông vàng đẹp đẽ, bị James Bowen bắt gặp đang rình mò ở gian trước của mái ấm mà anh tạm trú. Bob thì bị thương còn James đã trải qua cả thập kỷ sống lang thang trên phố và nhà tạm, vừa tham gia một chương trình cai nghiện để cứu vãn cuộc đời. James nát như tương, nhưng lại không thể quay lưng với Bob, sau khi anh chữa lành cho chú mèo họ trở thành một cặp đôi không thể tách rời.

James đã nếm trải phận thứ chính trước Treadaway. Anh và Bob trở nên quen thuộc trên đường phố London, nơi anh chơi nhạc và bán tạp chí The Big Issue,* còn Bob ngồi trên vai anh, thu hút mọi ánh nhìn.

Tình bạn khác thường này được báo chí khai thác và có cả một lượng theo dõi khổng lồ trên mạng, và năm 2012 câu chuyện của họ được xuất bản thành sách với cái tên A Street Cat Named Bob. Tính đến nay, cuốn sách đã bán được 5 triệu bản trên toàn cầu và có gần 80 tuần đứng đầu danh sách bán chạy của The Sunday Times. Cuốn sách thứ hai, The World According to Bob lên kệ năm 2013.

Luke Treadaway rất cảm kích trước sự giúp đỡ của James, người mà anh thủ vai: "James đến phim trường để giúp Bob đóng phim, thật tuyệt khi bạn có ngay nhân vật hình mẫu ở đó. Trước kia tôi đã vào vai 'người thật' rồi, nhưng người đó không còn sống và cũng không tới trường quay, chuyền chú mèo từ vai anh ấy qua vai tôi."

Hai cuốn sách về tình bạn giữa Bob và người chủ

Về sáu tuần tham gia quay phim, James Bowen cho biết, "nếu nói đó là sáu tuần thú vị nhất, thách thức nhất, kỳ quái nhất và hoàn toàn bất ngờ trong cuộc đời tôi... thì cũng chưa đủ để diễn tả, thành thật mà nói, tôi vẫn còn chưa thể tin được chuyện đó đã xảy ra."

Thời tiết ba tháng cuối năm 2015 ở London khô và ấm khác thường, nhiều ngày nhiệt độ giống như thể đang ở mùa hè hoặc mùa thu hơn là đang giữa đông, thuận lợi cho James và Bob khi họ phải dậy từ tinh mơ và ra ngoài phố cho những cảnh quay kéo dài cả nửa ngày. Thật may là không có mưa hay tuyết.

Khoảng thời gian này đưa họ trở lại những khu phố quen, từ Covent Garden cho tới Angel, Islington, những nơi đầy kỷ niệm thời bám phố mưu sinh. Giờ đây, họ không còn phải bán tạp chí, hay mời gọi khách qua đường thả tiền xu vào hộp đàn guitar nữa. Chà, ít nhất là chỉ phải đóng như vậy thôi.

Trong quá trình chuẩn bị, đạo diễn Roger Spottiswoode và nhà sản xuất Adam Rolston đã thuê một người huấn luyện thú hàng đầu ở Canada để chỉ đạo cả nửa tá mèo-giống-Bob, những chú mèo đực lông vàng với kinh nghiệm diễn xuất để có thể thay nhau đảm nhiệm công việc vất vả trên trường quay từ sáng tới khuya. Chúng đều là những chàng mèo thiện chiến, được đào tạo và sẵn sàng làm mọi thứ từ nhảy phốc lên xe buýt hay chạy dọc con phố Camden trong những cảnh quay chủ chốt. Trước đó, James được hỏi có thể cho Bob xuất hiện trong một số cảnh quay cận mặt hay không, nhằm tăng thêm tính xác thực kiểu "mèo thật, việc thật".

Trên: Mèo Bob và James Bowen bám phố mưu sinh
Dưới: Luke, Bob và đạo diễn Roger Spottiswoode trong một cảnh quay

Đoàn làm phim quay một vài cảnh trong buổi sáng sương mù trên cầu Millennium rồi di chuyển tới khu Covent Garden, nơi họ sẽ có cảnh quay ngoài tòa án Bow Street Magistrates. Chính là buổi tối đó, điều kỳ diệu đã xảy ra. Luke Treadaway (trong ảnh trên chụp cùng đạo diễn Roger Spottiswoode) sẽ biểu diễn ca khúc Silent Night trên hè phố tĩnh lặng. Roger đã gặp Bob và thích thú đề nghị được quay một cảnh với "Bob xịn". Đây dường như là một thời cơ tốt, bởi đó là "nghề của chàng". Bob đã từng ngồi hàng giờ trên tấm chăn đặt cạnh James, kiên nhẫn đợi chủ kiếm đủ tiền trang trải cho bữa ăn và thanh toán hóa đơn tiền điện, khí gas cho căn hộ nhỏ.

Máy quay bắt đầu ghi hình, và Bob diễn như lên đồng. Cứ mỗi khi một người khách qua đường thảy đồng xu vào trong hộp đàn, Bob ngước lên nhìn họ và gật đầu, như thay lời cám ơn. Gương mặt Roger như bị đóng băng trong sửng sốt, và cứ thế hết chuỗi cảnh này đến cảnh khác.

Từ đó, Bob được chọn xuất hiện nhiều nhất có thể. Kết quả là James và Bob gần như liên tục hiện diện tại các điểm quay ngoại cảnh và phim trường Twickenham, nơi đoàn làm phim tái dựng căn hộ họ cùng chung sống ở bắc London. Bob tự nhiên như ở nhà. Trong cảnh Luke dùng bữa tối với 'nàng thơ' Betty, do chính bạn gái ngoài đời của anh là Ruta Gedmintas thủ vai, mèo Bob sẽ ngoảnh mặt trước món đậu phụ mà Betty-ăn-chay-trường đút cho chú ta. Oscar, một chú mèo trong dàn mèo đóng thế, vui sướng ăn ngấu nghiến. Chú ta nghĩ đó là thức ăn và không việc gì phải chê. Khi chính Bob đảm nhiệm cảnh này, chú khịt khịt ngửi miếng đậu phụ, gừ nhẹ và đẩy ra. Y chóc kịch bản.

Màn đập tay 'hi-five' ngoài đời thực (trái) và trên phim

Càng diễn Bob càng hình thành thói quen, đến nỗi cứ mỗi khi đèn trường quay chuyển từ đỏ sang xanh báo hiệu buổi ghi hình kết thúc, chú ta sẽ lần theo đường dây điện đi ra khỏi phòng và hướng thẳng tới phòng thay đồ chờ ăn. Khẩu vị của Bob trở nên quen thuộc với hầu hết thành viên trong đoàn, đến nỗi ai cũng thủ một gói bánh que chấm phô mai hiệu Dunkers để khích lệ chú ta diễn xuất. Một ngày kia, Bob đột nhiên cáu kỉnh, và để chú ta chịu hợp tác quay một cảnh đập tay 'hi-five' đã trở thành thương hiệu, có lẽ phải tốn cả một siêu thị bánh Dunkers.

James thường ngồi sau máy quay, bấm chiếc bút laser chiếu ánh sáng lên tường để hướng Bob nhìn theo. Tỷ lệ thành công là 99,9% và ngay cả trong một lần thất bại, Bob không ngồi yên mà hứng lên đuổi theo chấm đỏ, Roger tiếp tục quay và biến thành cảnh Bob đuổi bắt chuột trong căn hộ.

Dĩ nhiên, những chú mèo khác cũng vô cùng bận rộn, bởi Bob không có khả năng đóng cảnh hành động. Nhưng James và Bob ở đó để thị phạm, như cảnh họ cùng nhau đi xe đạp trên phố với Bob nằm trong giỏ xe.

Món ăn khoái khẩu của Bob là bánh que chấm phô mai

Những nơi đoàn phim đi qua đều là một phần cuộc đời James. Chính ở tòa nhà Bow Street Magistrates đó, 20 năm về trước James đã bị dẫn tới phòng xử với tội danh ăn xin. Sự thực là James chỉ đổi phiếu ăn trưa lấy tiền mặt và hai bên đồng thuận. Tội danh không thành lập, James được thả. Một cảnh khác, quay gần ga điện ngầm Covent Garden, gợi nhớ những ngày James biểu diễn chui ở nơi anh không được phép.

Cuộc sống vẫn tiếp diễn sau sáu tuần thần tiên đó. Nhưng với riêng James, anh hạnh phúc bởi Bob giờ đây đã trở nên bất tử với hình ảnh được lưu giữ trên phim, vinh danh giống mèo lông vàng, và trẻ mãi. Anh nói, "những ký ức đẹp đẽ này sẽ theo tôi đến ngày nhắm mắt xuôi tay."


Biên soạn: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Big Issue, The Belfast Telegraph

* The Big Issue là tạp chí đường phố cho những người vô gia cư bán, nhằm giúp đỡ những người có hoàn cảnh bất hạnh. (ND)