Tin tức

Luật điện ảnh mới của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến cả phim nội địa lẫn nước ngoài

23/11/2016

Gian lận phòng vé, phim chất lượng kém, sự lựa chọn gây tranh cãi về diễn viên, cơ quan kiểm duyệt – tất cả những vấn đề này làm khó ngành công nghiệp điện ảnh đang bùng nổ của Trung Quốc với sự gia tăng doanh thu phòng vé.

Sau khi bàn bạc kỹ, một luật quốc gia cuối cùng đã được thông qua để điều chỉnh ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc.

Một khán giả đứng trước bảng quảng cáo phim chiếu rạp thuộc tỉnh Giang Tô

Luật thúc đẩy công nghiệp điện ảnh đã được phê duyệt tại phiên họp thứ 24 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc khóa 12 tại Bắc Kinh.

Là luật đầu tiên của ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc, luật này có những điều lệ mới sẽ ảnh hưởng đến ngành công nghiệp điện ảnh trong nước và các sản phẩm hợp tác với tổ chức điện ảnh nước ngoài.

Công ty điện ảnh Trung Quốc được phép hợp tác với công ty nước ngoài sau khi được Cục điện ảnh phê duyệt. Song, bất kỳ tác phẩm nào chứa bất kỳ điều gì tổn hại đến phẩm giá, danh dự và lợi ích đất nước, tổn hại đến sự ổn định xã hội và tổn thương đến cảm xúc của nhân dân Trung Quốc thì không được phép, cũng không được tuyển mộ bất kỳ cá nhân nào có hành vi như thế.

Điều luật được đưa ra sau một vài trường hợp dính đến dàn diễn viên gây tranh cãi trong một số phim.

Gần đây nhất là một phim tài liệu của Truyền hình Trung ương Trung Quốc, The Long March That Shook The World mô tả sự kiện lịch sử và sự gan dạ của cuộc trường chinh của Hồng quân Trung Quốc.

Phim đã làm dấy lên sự chỉ trích rộng rãi khi đoàn làm phim tuyển nữ diễn viên Bạch Linh, một diễn viên Mỹ gốc Trung Quốc có quan điểm chống Trung Quốc và tham gia nhiều phim chống Đảng Cộng sản Trung Quốc khi cộng tác với Hollywood. Nhiều người tin rằng tuyển một diễn viên có những hành động sai trái như thế trong phim tài liệu này là xúc phạm những người lính đã hy sinh mạng sống của họ cho đất nước.

Đơn giản hóa kiểm duyệt

Một thay đổi khác là hệ thống kiểm duyệt đơn giản hóa.

Trước khi có luật mới này, Tổng cục Báo chí, Xuất bản, Phát thanh, Điện ảnh, Truyền hình Trung Quốc (SAPPRFT) có quyền kiểm duyệt phim, ghi hồ sơ và phê duyệt kịch bản và phê duyệt tổ chức liên hoan phim. Giờ đây SAPPRFT ủy quyền cho chính quyền các tỉnh thành.

Điều này cũng đơn giản hóa quá trình kiểm duyệt, điều chỉnh thủ tục thiết lập tiêu chuẩn kiểm duyệt, và làm cho minh bạch, tránh sự khác biệt giữa trình độ quốc gia và địa phương.

Quảng cáo Ip Man 3 ở Trung Quốc. Cơ quan quản lý phát hiện nhà phát hành bộ phim này gian lận số liệu phòng vé

Phó Tổng cục trưởng SAPPRFT, Diêm Hiểu Hoành, nói tại buổi họp báo rằng sắp xếp hợp lý hóa việc quản trị, ủy quyền cho cấp dưới và kích hoạt thị trường là một cách quan trọng để tăng tốc cải cách ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc.

Luật điện ảnh quy định bất kỳ sự gian lận phòng vé nào cũng sẽ phải đối mặt với sự trừng phạt nghiêm khắc.

Năm ngoái, những phim đình đám như Monster HuntIp Man 3 tất cả đều bị phát hiện gian lận số liệu phòng vé. Giờ đây luật nêu cụ thể rằng “những ai không cung cấp số liệu thực về doanh thu sẽ bị cơ quan quản lý phim ảnh địa phương yêu cầu sửa sai và nộp phạt từ 50.000 đến 500.000 nhân dân tệ và những ai gian lận doanh thu trên 500.000 nhân dân tệ sẽ đối mặt mức phạt gấp hai đến năm lần.”

Bên cạnh đó, luật cũng yêu cầu thời gian chiếu phim Trung Quốc không ít hơn hai phần ba thời gian chiếu tất cả các phim, để thúc đẩy sự phát triển của phim Trung Quốc. Trong khi đó, việc chiếu từ thiện ở khu vực nông thôn sẽ được chính phủ tài trợ.

Những lợi ích của cải cách

“Luật sẽ chuyển hướng cải cách ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc trong 14 năm qua, ngăn chặn khả năng suy thoái và bảo vệ những gì đã đạt được đến nay," Ân Hồng, giáo sư Khoa Báo chí và Truyền thông Đại học Thanh Hoa viết trên trang Weibo cá nhân.

Quảng bá phim chiếu rạp ở Trung Quốc

Ông tin rằng nếu không có cải cách, ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc sẽ không đi đến ngày nay.

Nhiều người trong ngành này cũng tin đây là một dấu hiệu tốt.

Trần Xương Nghiệp, tổng biên tập của Yiyu Guancha, một kênh truyền thông tập trung vào ngành công nghiệp điện ảnh, nói với Global Times rằng mặc dù trước đó có nhiều quy định cho ngành công nghiệp điện ảnh, “luật này được ban hành ở một mức độ cao hơn, có ý nghĩa quan trọng hơn gắn liền với ngành này.”

Song, cả hai chuyên gia thể hiện sự nuối tiếc rằng hệ thống phân loại chưa được đưa vào luật.

Những người trong ngành điện ảnh Trung Quốc, có cả đạo diễn nổi tiếng Phùng Tiểu Cương, bao năm nay đã kêu gọi có một hệ thống phân loại để bảo vệ trẻ em tốt hơn cũng như cho các nhà làm phim có nhiều tự do sáng tạo hơn.

“Tôi khá là thất vọng về điều này,” Trần nói.

Phiên bản lậu của Mojin-The Lost Legend có ngay sau ngày ra rạp

Một vấn đề khác lâu nay đã là rào cản cho sự phát triển của ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc là nạn vi phạm bản quyền. Mặc dù nhiều trang mạng bất hợp pháp đã bị đóng cửa trong những năm gần đây, nhưng những trang mới liên tục xuất hiện.

Phiên bản lậu của phim đình đám Mojin-The Lost Legend đã có trên internet ngay sau ngày ra rạp vào tháng 12 năm 2015.

Làm thế nào bảo vệ tài sản trí tuệ của các nhà làm phim và trừng phạt việc vi phạm bản quyền vẫn chưa có trong luật.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times