Tin tức

12 Suicidal Teens: Yukihiko Tsutsumi nghiên cứu vấn nạn tự tử của giới trẻ Nhật Bản

17/04/2019

Trong sự nghiệp kéo dài hơn ba thập kỷ, Yukihiko Tsutsumi đã làm hơn 70 phim điện ảnh, truyền hình và tài liệu, gồm những phim nổi tiếng như 20th Century Boys (2008-2009), bộ ba phim về tương lai dựa trên bộ manga nổi tiếng, và Initiative Love (2015), phim lãng mạn hài cường điệu.

Đạo diễn Yukihiko Tsutsumi

Trong khi nhiều nỗ lực của ông là những phim thương mại có kinh phí lớn và những ngôi sao đảm bảo cho thành công và lợi nhuận, ở tuổi sáu mươi, vị đạo diễn người Nhật năng suất này nói rằng ông đang đi theo một con đường khác với những tác phẩm mới nhất, nói về vấn đề xã hội và mang đến một thông điệp.

“Kiểu thế giới nào mà chúng ta phải đối mặt trong tương lai? Đó là câu hỏi mà tôi nghĩ mỗi ngày,” Tsutsumi nói tại Liên hoan phim quốc tế Hồng Kông, phim mới của ông, 12 Suicidal Teens chiếu ra mắt ở đó.

Trong phim này, Tsutsumi nhắm đến vấn đề từ lâu đã khiến xã hội Nhật Bản lo âu: tự tử ở tuổi thanh niên, lên đến đỉnh cao nhất trong vòng 30 năm đổ lại đây vào năm 2017, với hơn 250 người trẻ tự kết liễu mạng sống của mình.

Kotone Furukawa trong 12 Suicidal Teens

Cuộc khảo sát của chính phủ không đưa ra lý do rõ ràng cho hiện tượng đáng báo động này, song phim của Tsutsumi, dựa trên quyển sách của nhà biên kịch và tiểu thuyết gia Tow Ubukata, chỉ thẳng vào người lớn và xã hội.

Câu chuyện mở đầu với 12 thanh thiếu niên, từng người một, đến một bệnh viện bỏ hoang kỳ lạ để tham gia hiệp ước tự tử mà họ đã đăng ký trực tuyến. Song, trước khi thực hiện, họ tìm thấy thi thể của một người thứ 13, dấy lên suy đoán trong số họ có một kẻ giết người và khiến họ đi vào một cuộc điều tra để làm sáng tỏ bí ẩn.

12 Suicidal Teens hầu như lơ đi lý do đằng sau nỗi tuyệt vọng của họ: cha mẹ thiếu trách nhiệm, bị giáo viên bắt nạt và bị một người đứng tuổi cưỡng bức làm lây nhiễm bệnh qua đường tình dục, chỉ kể tên một số. Một số lý do thì có thể hiểu được, một số khác thì chưa thỏa đáng, song hung thủ thật sự thì rõ ràng.

Từ trái sang: Takumi Kitamura, Aisa Takeuchi và Mackenyu Arata torng một cảnh phim 12 Suicidal Teens

Bất chấp nỗi khốn khổ rõ ràng của lũ trẻ, có một khía cạnh khác của câu chuyện mà Tsitsumi đánh giá cao. “Trong phim này, những người trẻ sẵn lòng thể hiện ý kiến và cảm xúc của họ,” mà theo quan sát của ông, đó là một phẩm chất hiếm hoi trong giới trẻ Nhật Bản, nơi người ta có xu hướng giữ kẽ.

Trong khi câu chuyện trinh thám mang nét tương đồng với 12 Angry Men (1957) kinh điển và phiên bản Nhật Bản, The Gentle Twelve (1991), đạo diễn nói ông không sử dụng những phim đó làm tài liệu tham khảo.

Thay vì vậy, 12 Suicidal Teens là một phần trong thử nghiệm liên tiếp của ông ở những phim diễn ra trong một bối cảnh đóng, không dựa vào sự thay đổi cảnh vật, mà là cảm xúc mãnh liệt và hành động mạnh mẽ làm khán giả say mê.

Những nỗ lực trước đó của Tsutsumi gồm Chinese Dinner (2001) bình thường, trong đó hai tên găngxtơ cùng ngồi ăn, và 2LDK (2003), phim về hai nữ diễn viên mang mối thù cùng chia sẻ một căn hộ nhận được những bình phẩm ngợi khen như một phim hài kỳ lạ vì sự độc đáo.

Cải tiến phong cách – hay chính xác hơn, nắm chắc công thức cho sự thành công – qua hai thập kỷ, nỗ lực mới nhất của Tsutsumi được tính toán tốt hơn. Nút thắt và bất ngờ của cốt truyện rải rác xuyên suốt phim, làm nội dung phim thêm hồi hộp và căng thẳng.

Yukihiko Tsutsumi chỉ đạo cảnh quay 12 thanh thiếu niên đến bệnh viện bỏ hoang kỳ lạ để tham gia hiệp ước tự tử mà họ đã đăng ký trực tuyến

“Bạn không thể chỉ làm phim mà bạn muốn. Phim cần có yếu tố thương mại,” Tsutsumi nói, thừa nhận rằng giá trị giải trí thường đánh đổi bằng thông điệp của bộ phim. “Song không phải lúc nào cũng vậy. Khi mọi thứ được làm đúng, phim có thể chuyển tải một thông điệp.”

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post