Tin tức

Birthday: Trân trọng cuộc sống từ câu chuyện liên quan đến thảm họa phà Sewol

12/04/2019

Khi lần đầu được mời đóng vai chính trong bộ phim Birthday, nữ diễn viên từng đoạt giải thưởng Jeon Do Yeon đã từ chối vai diễn.

“Dù kịch bản có hay hay không, để trở thành một phần của câu chuyện tôi cần rất nhiều can đảm,” diễn viên 46 tuổi nói trong một cuộc phỏng vấn. “Tôi đã rất sợ vì bộ phim liên quan đến Thảm họa phà Sewol.”

Sun Nam (Jeon Do Yeon) đau đớn khi mất đứa con trai học trung học của họ, Su Ho, trong một bi kịch

Bộ phim là câu chuyện đầy cảm xúc xoay quanh cặp vợ chồng trung niên, Sun Nam (Jeon Do Yeon) và Jeong Il (Sul Kyung Gu), mất đứa con trai học trung học của họ, Su Ho, trong một bi kịch.

Câu chuyện dựa trên sự kiện bi kịch xảy ra vào tháng 4 năm 2014, khi một chuyến phà đi về phía đảo Jeju bị lật, làm chết hơn 300 người trên phà, hầu hết là học sinh trung học. Vụ việc được nhớ đến như một thảm kịch quốc gia, với rất nhiều câu hỏi liên quan đến nguyên nhân của thảm họa chưa được trả lời.

Mặc dù Jeong Il, đang làm việc ở nước ngoài khi thảm họa xảy ra, trở về Hàn Quốc để đoàn tụ với vợ và con gái, Ye Seol (Kim Bo Min), và cùng nhau vượt qua nỗi mất mát, Sun Nam khó chấp nhận cái chết của con trai. Tuy nhiên, cuối cùng, cô vẫn chấp nhận con trai mình đã ra đi sau khi chia sẻ những kỷ niệm về Su Ho với bạn bè và gia đình của các nạn nhân khác trong bữa tiệc sinh nhật của cậu bé.

Chồng cô, Jeong Il (Sul Kyung Gu), đang làm việc ở nước ngoài khi thảm họa xảy ra, trở về Hàn Quốc để đoàn tụ với vợ và con gái, và cùng nhau vượt qua nỗi mất mát

Jeon Do Yeon nói cô không thể ngăn mình khóc khi lần đầu đọc kịch bản. Cô quyết định nhận vai vì không đơn giản chỉ là về một bi kịch.

“Tôi đã phải nghĩ đi nghĩ lại trước khi đưa ra quyết định,” cô nói. “Tôi sẽ không nhận vai nếu bộ phim chỉ đơn giản là về bi kịch và nỗi buồn. Mà thực sự là về hy vọng và lòng biết ơn.”

“Tôi đã mời một người bạn đến xem trước bộ phim,” cô tiếp tục. “Cô ấy đã từng phàn nàn rất nhiều về việc sống qua ngày khó khăn như thế nào. Nhưng sau khi xem phim, cô ấy nói với tôi rằng cô cảm thấy biết ơn và hạnh phúc vì được sống và có thể nhìn thấy các con mỗi ngày. Bộ phim khiến mọi người cảm thấy còn sống và biết ơn trong những thời điểm khó khăn. Đó thực sự là lý do tôi chọn tham gia bộ phim.”

Jeon Do Yeon là diễn viên kỳ cựu với hơn 20 năm kinh nghiệm diễn xuất, nhưng Birthday không dễ dàng với cô. Điều cô sợ nhất là “cảm xúc nhiều hơn những gì Sun Nam nên có.”

Ye Seol (Kim Bo Min)

“Sun Nam là nhân vật hoàn toàn khác với con người tôi, vì vậy tôi đã nghĩ rất nhiều về cách Sun Nam sẽ phản ứng hoặc hành xử trong những tình huống cụ thể,” cô nói. “Tôi đã tự hỏi liệu tôi có thể chấp nhận cái chết của con trai mình không, nếu tôi có một đứa con trai. Sun Nam cần thời gian để hiểu về cái chết và tôi muốn tôn trọng và hiểu cô ấy. Nhưng tôi liên tục kiểm tra bản thân trong khi diễn xuất vì tôi không muốn làm quá lên nỗi buồn của Sun Nam.”

Trong quá trình quay, Jeon đã cố gắng nhìn Sun Nam theo cách phê bình và khách quan hơn, thay vì thông cảm với nhân vật quá nhiều.

Đó là một cách tiếp cận khác với vai diễn trước đây của cô trong bộ phim của Lee Chang Dong Secret Sunshine (2007), mà cô đã giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 60. Trong phim đó, cô cũng đóng vai một người mẹ, Shin Ae, mất con.

Một trong những cảnh quan trọng nhất với Jeon Do Yeon trong phim là khi cô mắng con gái mình, Ye Seol

“[Lúc tôi đóng Secret Sunshine], tôi không bao giờ hài lòng với diễn xuất của mình. Tôi đã thử mọi cách có thể để phù hợp với vai diễn mà tôi đang đóng - một người mẹ mất mát. Thật khó khăn đến nỗi có nhữg ngày, đạo diễn bảo tôi nghỉ ngơi và quay phim trở lại vào ngày hôm sau. Đóng vai Sun Nam thì khác. Bây giờ là một người mẹ, tôi có thể liên hệ nhiều hơn trước. Vì vậy, tôi đã cố gắng lùi lại một chút và nhìn cô ấy một cách thận trọng hơn.”

Một trong những cảnh quan trọng nhất với Jeon Do Yeon trong phim là khi cô mắng con gái mình, Ye Seol. Sun Nam hét lên với Ye Seol sau khi con gái cô không chịu ăn tối vì điều đó khiến cô nhớ lại khi con trai cô, đứa con mà cô không bao giờ còn ăn tối cùng nữa, sẽ làm điều tương tự.

“Sau khi Sun Nam đuổi Ye Seol ra khỏi bàn ăn tối, cô đưa con gái trở lại và xin lỗi,” Jeon do Yeon nói. “Đây là một trong những cảnh quan trọng nhất đối với tôi vì nó khiến tôi suy nghĩ sâu sắc về cách Sun Nam phải sống qua mỗi ngày với con gái mình, [trong khi liên tục cảm thấy tiếc nuối con trai.]”

Điểm nhấn là bữa tiệc sinh nhật Su Ho ở cuối phim

“Chúng tôi không trải qua một buổi thử nào khi quay cảnh này,” cô ấy tiếp tục. “Và đứa trẻ [vào vai Ye Seol] đã rất sợ hãi [khi tôi hét lên với cô bé lần đầu tiên]. Tôi cũng ngạc nhiên trước phản ứng của cô bé. Cuối cùng, cô bé khóc và cha cô bé phải đưa con ra ngoài một lúc.”

Tuy nhiên, điểm nhấn là bữa tiệc sinh nhật Su Ho ở cuối phim. Đó là cảnh quay một đúp liền dài 30 phút, với khoảng 50 người chia sẻ những kỷ niệm của họ về Su Ho.

“Chúng tôi đã khóc rất nhiều cùng nhau, nhưng đồng thời hỗ trợ lẫn nhau. Đó là lý do tại sao cảnh quay thành công.”

Kết thúc cuộc phỏng vấn, Jeon Do Yeon nhấn mạnh rằng bộ phim không có ý định khiến khán giả phải “đau khổ cùng nhau”. Thay vì thế, đó là câu chuyện về “những người đã chịu đựng đau khổ nhưng phải tiếp tục cuộc sống của họ.”

Bộ phim là câu chuyện về “những người đã chịu đựng đau khổ nhưng phải tiếp tục cuộc sống của họ”

“Bộ phim không phải là để mang đến một thông điệp cụ thể. Đây là một bộ phim biến nỗi buồn của mọi người thành lòng biết ơn.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily