Tin tức

Godzilla 2 sẽ đấu với Avengers 4 tranh danh hiệu phim hè 2019 lớn nhất

12/04/2019

Nếu bạn tình cờ xem Shazam! ở định dạng IMAX cuối tuần rồi, có thể bạn được thấy phần chiếu trước dài năm phút của Godzilla: King of the Monsters. Phần lớn các cảnh quay (tuyệt đẹp và quy mô cực lớn) là đoạn đầu (có lẽ) giới thiệu một nhân vật phản diện chính không phải con người và khép lại bằng một đoạn phim bị nhiễu ngắn.

Warner Bros đang cố gắng đẩy ra ý niệm rằng, nói về kích cỡ, quy mô và phạm vi, Godzilla: King of the Monsters sẽ “lớn hơn” bất kỳ bộ phim nào được phát hành vào mùa hè này

Giống như mọi thứ khác mà chúng ta đã thấy từ phần tiếp theo (có lẽ là) rất tốn kém của Michael Dougherty cho Godzilla ngân sách 160 triệu đôla của Gareth Edwards (và, ít trực tiếp hơn, cho Kong: Skull Island ngân sách 185 triệu đôla của Jordan Vogt-Roberts), điểm nhấn là một điều rất đơn giản. Warner Bros đang cố gắng đẩy ra ý niệm rằng, nói về kích cỡ, quy mô và phạm vi, Godzilla: King of the Monsters sẽ “lớn hơn” bất kỳ bộ phim nào được phát hành vào mùa hè này.

Đây là một vụ cược khá an toàn so với việc Godzilla 2Avengers 4 sẽ tranh danh hiệu không chính thức là “phim hè lớn nhất”. Xin lưu ý cho, đây không phải là nói về phòng vé, vì King of the Monsters sẽ là một siêu phẩm siêu bom tấn nếu nó làm được như Endgame trong tuần ra mắt toàn thế giới. Nhưng dù Endgame có dành nhiều thời gian trong không gian hay (chỉ là suy đoán) chơi trò du hành thời gian hay khái niệm khoa học giả tưởng khó hiểu nào khác, chúng ta vẫn không biết bộ phim sẽ “lớn” thế nào về quy mô. Thực chất nó sẽ là Sự trở lại của Vua các phim siêu anh hùng, hay nó sẽ giấu kín ý định hơn, kiểu như Kill Bill: Volume 2, theo sau một phim hoành tráng và đầy ắp hành động bằng một kết luận kín đáo hơn, tập trung vào nhân vật hơn?

Karen Gillan trong Avengers: Endgame (2019). MCU chưa bao giờ hết cách để đem tới bộ phim lớn nhất của một mùa nào đó

Đúng vậy, MCU chưa bao giờ hết cách để đem tới bộ phim lớn nhất của một mùa nào đó (vốn thường là công việc cho các phim Transformers của Michael Bay), nhưng sự khác biệt đó có tầm quan trọng hàng đầu đối với King of the Monsters. Như các tài liệu ‘nhá hàng’ cho Godzilla của Roland Emmerich đã tuyên bố một cách trơ tráo (trước khi kiếm được “chỉ” 379 triệu đôla trên toàn thế giới với ngân sách 132 triệu đôla cách đây 21 mùa hè), kích thước không thành vấn đề. Chúng ta đều biết Avengers: Endgame (mà anh em đạo diễn Russo thực sự quay bằng máy quay IMAX) chắc sẽ là bộ phim có doanh thu lớn nhất mùa hè (trừ khi Vua sư tử có phép màu), nhưng điều đó khiến tất cả những phim còn lại của nhiều hãng lớn tranh nhau nhử mồi.

Đối với (ví dụ ngẫu nhiên) Thám tử Pikachu, đó là nỗi hoài niệm đa thế hệ và một tài sản trí tuệ được yêu mến chưa bao giờ thực sự được kiếm tiền kiểu này trước đó. Đối với Hobbs and Shaw, đó là sự kết hợp giữa cặp sao chiến thắng (Statham và Johnson đấu với Elba) trong một thương hiệu nổi tiếng đang cố gắng khiến Ethan Hunt phải xấu hổ trong địa hạt của các pha hành động dị thường.* Đối với Rocket Man, đó là phim tiểu sử ca sĩ nhạc rock loại R chơi lớn-và-dữ dội nhắm khán giả trưởng thành trong mùa hè. Và đối với Godzilla: King of the Monsters, “Đây là bộ phim hành động kỳ ảo ngoạn mục lớn nhất và hấp dẫn nhất của mùa hè!”

Mồi nhử của Thám tử Pikachu là nỗi hoài niệm đa thế hệ

Vì vậy, trong khi tiếp thị ban đầu cho Godzilla của Edwards tỏ ra dè sẻn tiết lộ những con quái vật ‘khủng’, chiến dịch này, dù tốt hay xấu, đã đi theo lối của The Lost World và vừa thả một hộp đồ chơi quái vật khổng lồ lên thảm rồi nói “Này mấy nhóc, đây là những gì chúng ta có!” Những gì chúng ta có (ví dụ theo một quảng cáo truyền hình gần đây) là 17 sinh vật kaiju đang nghiền nát thế giới từng thành phố một dường như là phép ẩn dụ khá rõ ràng về biến đổi khí hậu (công bằng mà nói, Pacific Rim 411 triệu đôla của Guillermo del Toro cũng vậy). Chúng ta đã có Godzilla, Ghidorah ba đầu, Rodan và Mothra (“Phải... cứu... Mothra!”) thảy đều đánh nhau. Và câu khẩu hiệu, “một vua cai trị tất cả”, thì thậm chí còn là điệp khúc tình cảm dịu dàng từ bộ ba phim bom tấn Lord of the Rings của New Line.

Không biết bộ phim sẽ thế nào ngoài phạm vi và quy mô của các cảnh hành động thân thiện với IMAX. Người viết không phải là ‘fan’ lớn của Godzilla và (cảnh báo báng bổ) không quan tâm đến Trick-R-Treat hay Krampus của Dougherty. Nhưng từ những gì chúng ta đã xem đến nay, đây đang trở thành một bộ phim sự kiện mà “bạn phải xem trên màn hình rạp chiếu lớn nhất có thể”, với hy vọng rằng hàng đống quái vật khác cũng là “những nhân vật bạn muốn xem trong một bộ phim” là những yếu tố giá trị gia tăng.

Hobbs and Shaw là sự kết hợp giữa cặp sao chiến thắng (Statham và Johnson đấu với Elba) trong một thương hiệu nổi tiếng

Đây là đường đua bởi vì, trong kỷ nguyên mà người ta chỉ đến rạp chiếu cho các bộ phim tương đối sự kiện, đó là thứ tách biệt Godzilla: King of the Monsters với Toy Story 4, Avengers: EndgameHobbs and Shaw (trong số những phim khác). Hy vọng Godzilla: King of the Monsters ít nhất sẽ tán tỉnh bằng yếu tố là phim quái vật phi-Jurassic Park/Jurassic World đầu tiên có doanh thu 600 triệu đôla toàn cầu (trái ngược với cú hụt bóng kiểu “chúng tôi chỉ tò mò lần đầu tiên” như LEGO Movie 2) và tiếp tục thành công tương đối cho vũ trụ “quái vật khổng lồ” của WB và Legendary. Nếu điều đó xảy ra, cùng với các nhận xét tử tế của giới phê bình và phản hồi tử tế của khán giả (Godzilla đã “ăn trước” một cách tàn nhẫn, từ cuối tuần mở màn 93 triệu đôla cao ngút trời mà cả thảy chỉ tom góp được 200 triệu đôla ở Bắc Mỹ nhưng kiếm được 527 triệu đôla toàn cầu), nó sẽ đánh dấu một điều trớ trêu.

Rocket Man là phim tiểu sử ca sĩ nhạc rock loại R chơi lớn-và-dữ dội nhắm khán giả trưởng thành trong mùa hè

Trong 5,5 năm qua, Warner Bros đã thất bại trong những nỗ lực kém-siêu-đỉnh để tạo ra một vũ trụ điện ảnh từ DC Comics. Nếu Godzilla: King of the Monsters thành công, nó sẽ đưa Godzilla vs. Kong (ngày 13 tháng 3 năm 2020) thực sự đột phá và xác nhận WB là ngôi nhà của không chỉ một, mà là ba vũ trụ điện ảnh tương đối thành công (DC Films, “vũ trụ quái vật” và Vũ trụ Conjuring).

Dịch: © Ngân Mai @quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes


* Chúng ta có thể thấy những cảnh trong Hobbs and Shaw cho nhân vật Deckard Shaw của Jason Statham tái hiện một số pha nguy hiểm điên rồ mà Rick Ford chỉ khoác lác trong Spy. Thôi nào, nếu bạn không thích, thì chờ xem Tom Cruise chỉ là vấn đề thời gian.