Tin tức

Trung Quốc đang làm những phim hiện thực về Hồng Kông hơn là mô tả kỳ ảo

16/04/2019

Tác phẩm đầu tay The Crossing (2018) của đạo diễn Trung Quốc Bạch Tuyết có thể đã được giới phê bình đánh giá cao ở các liên hoan phim cả trong và ngoài nước – được công chiếu tại Toronto nhận đánh giá cao và giành được hai giải thưởng tại Pingyao – nhưng được đón nhận èo uột tại phòng vé Trung Quốc khi phim ra rạp vào ngày 15/3.

Đạo diễn Bạch Tuyết

Bộ phim chỉ kiếm được 8,2 triệu nhân dân tệ (1,2 triệu USD) trong tuần đầu tiên – và con số đó thậm chí còn thấp hơn nếu không có sự hỗ trợ của chuỗi rạp chiếu phim thuộc sở hữu của nhà bỏ vốn, Wanda Media, khi các rạp khác đã cho bay khỏi các phòng chiếu của họ.

Điều này trái ngược hoàn toàn với sự quan tâm mà bộ phim khuấy động ở Hồng Kông. Ba buổi chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Hồng Kông (lần cuối cùng diễn ra vào ngày 1/4) đều cháy vé.

Bộ phim xoay quanh Bội Bội (Hoàng Nghiêu) 16 tuổi, người Thâm Quyến dan fei – thuật ngữ được sử dụng để mô tả một đứa trẻ sinh ra từ một cuộc hôn nhân Hồng Kông-Trung Quốc – rơi vào lầm lạc khi cô tìm kiếm tiền bạc và ý nghĩa trong cuộc sống cô đơn của cô. Nhưng đây không phải là phim vạch trần như phim của Mạch Đương Hùng Lonely Fifteen (1982) hay phim của Ông Tử Quang May We Chat (2013), những bộ phim phát triển mạnh về hình ảnh, miêu tả về những phụ nữ trẻ bị cuốn vào buôn bán xác thịt.

Bộ phim xoay quanh Bội Bội (Hoàng Nghiêu) 16 tuổi, người Thâm Quyến dan fei– thuật ngữ được sử dụng để mô tả một đứa trẻ sinh ra từ một cuộc hôn nhân Hồng Kông-Trung Quốc

Tiêu đề tiếng Trung vô thường vô phạt của The Crossing, Quá xuân thiên, nghĩa là “đi qua mùa xuân”, thực sự là thuật ngữ của giới buôn lậu khi đã trót lọt qua các trạm kiểm soát hải quan. Đưa Bối Bối vào một đường dây buôn lậu xuyên biên giới là một mô tả mạnh mẽ nếu được chỉn chu một chút về buôn bán hàng hóa bất hợp pháp ngoài đời thực giữa Hồng Kông và Thâm Quyến.

Bộ phim diễn ra như một phim ly kỳ căng thẳng. Các cảnh trong đó Bối Bối mặc đồng phục và các cộng sự của cô di chuyển qua các trạm kiểm soát so với đối thủ cạnh tranh trong bộ phim thi cử lừa đảo Thái Lan năm 2017, Bad Genius, về sự năng động và kỹ năng gian lận.

Đạo diễn Bạch Tuyết người Bắc Kinh nói rằng cô đã dành hai năm qua lại giữa Thâm Quyến (nơi cô sống khi còn trẻ) và Hồng Kông, để quan sát và gặp gỡ những kẻ buôn lậu và những đứa trẻ Đại lục-Hồng Kông. Nhưng tại sao một đạo diễn Trung Quốc lại phải giải quyết vấn đề xã hội gây tranh cãi nhất ở Hồng Kông?

Phim cung cấp một cái nhìn sâu bên trong về Hồng Kông thường bị chính các nhà làm phim của địa phương này chối bỏ

Cho đến gần đây, Hồng Kông đã xuất hiện chủ yếu dưới dạng giả tưởng hoặc biếm họa trong phim Trung Quốc. Lấy ví dụ, bộ phim hài của Từ Tranh Lost in Hong Kong (2015), theo chân một người đàn ông Trung Quốc, trung niên, trung lưu trong các thành phố khi anh ta cố gắng kết nối lại với một mối tình cũ. Nhưng The Crossing đã bỏ hẳn cái ấn tượng đó với hiện thực trên vùng lãnh thổ này. Đối với khán giả địa phương, nó cung cấp một cái nhìn sâu bên trong về Hồng Kông thường bị chính các nhà làm phim địa phương này chối bỏ.

Không có gì ngạc nhiên khi người Hồng Kông đổ xô đến các bộ phim như Mad World (2017) của Hoàng Tấn, câu chuyện về một người đàn ông bị bệnh tâm thần đấu tranh để không phát điên và phê phán hoàn cảnh xã hội kéo anh xuống mỗi lượt, và Still Human (2018) của Trần Tiểu Quyên, trong đó nêu rõ cảnh ngộ của người khuyết tật và lao động nhập cư ở Hồng Kông khi đi theo một người đàn ông ngồi xe lăn và người giúp việc người Philippines của ông ta. Sự cường điệu xung quanh bộ phim nói lên nhiều điều về nhu cầu mô tả nhiều sắc thái của thành phố vượt ra ngoài những câu chuyện ngụ ngôn kỳ quặc được cung cấp bởi các phim năm 2018 như G AffairsThree Husband.

The Crossing kết thúc với cảnh Bối Bối đưa mẹ lên đỉnh Phi Nga Sơn.

“Rốt cục đây là Hồng Kông,” mẹ cô nói, khi bà kinh ngạc trước đường chân trời rộng lớn và cảnh quan đô thị lổn nhổn trước mặt.

Không còn nghi ngờ gì nữa, cũng nên chú ý đến ý định làm điều tương tự cho khán giả của đạo diễn Bạch Tuyết và các nhà làm phim.

The Crossing dự kiến ​​sẽ khởi chiếu tại các rạp chiếu phim Hồng Kông từ ngày 9/5.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post