Tin tức

Liệu Top Gun 2 của Tom Cruise có thể vừa là phim hay vừa là thành công phòng vé?

09/04/2019

Trong danh sách những bộ phim mà chúng ta không cần phần tiếp theo, Top Gun nằm khá cao.

Tom Cruise (phải) trong vai Maverick và Val Kilmer trong vai Iceman trong một cảnh phim Top Gun năm 1986

Top Gun là một tạo tác ở thời đại của nó, một bộ phim tình cảm lãng mạn mang tính dân tộc sâu sắc và hơi đùa giỡn từ thời A) Tom Cruise được coi là một biểu tượng gợi cảm lớn và B) những diễn viên nữ đóng cặp với Cruise thường già hơn nhưng vừa trẻ hơn anh. Phần nữa, trên bề mặt, đó cũng là loại dự án vinh quang trước đây được hồi sinh sau khi ngôi sao của nó xuất hiện một vài lần ở đâu đó. Cái gì có đến đi chăng nữa, có lẽ chúng ta sẽ không có được Top Gun 2 nếu Edge of Tomorrow hay The Mummy mà thu hơn 500 triệu đôla toàn cầu năm 2014 và 2017.

Người hùng hành động phi công chiến đấu của đạo diễn Tony Scott cũng có từ thời mà ý tưởng về một bộ phim phiêu lưu hành động không quân cơ bắp với hiệu ứng đặc biệt mạnh mẽ và nhạc phim hay chết người đủ để đủ điều kiện làm một phim sự kiện. Vì vậy, đúng, công cụ tuyển quân (vô tình?), hoạt động như một màn khoe khoang bóng bẩy và hầu như không đổ máu cho các cuộc giao chiến quân sự thời Regan chống lại kẻ thù vô danh, đã kiếm được 179 triệu USD tuyệt đẹp ở Bắc Mỹ và 376 triệu USD toàn cầu vào mùa hè cách đây 32 năm. Điều đó đủ tốt để trở thành bộ phim có doanh thu lớn nhất trong năm và là một trong những bộ phim có doanh thu lớn nhất mọi thời đại trong thời chỉ có Star WarsE.T. là những cái tựa đạt 500 triệu+ doanh thu toàn cầu thực sự.

Jennifer Connelly, nữ chính bên cạnh Maverick của Tom Cruise trong Top Gun 2

Vì vậy, đúng, thế nào chăng nữa, chúng ta sẽ có phần tiếp theo của Top Gun vào mùa hè 2020. Paramount đã đưa ra thông báo cho ngày phát hành 26/6/2020 với tựa chính thức Top Gun: Marverick. Và xem xét bao nhiêu bộ phim lớn của mùa hè 2020, có khả năng Top Gun: Marverick có thể là một phim sự kiện hè không chính thức với khán giả đủ già để hoài niệm những bộ phim hành động phiêu lưu lấy diễn viên làm trung tâm không yếu tố kỳ ảo từng là phim sự kiện không phải bàn cãi trước khi các loạt phim kỳ ảo soán ngôi.

Du di The Mummy, hầu hết các cỗ máy điện ảnh có sự tham gia của Tom Cruise (đặc biệt là hầu hết mọi thứ sau Days of Thunder năm 1990) có xu hướng ít nhất là khá tốt. Dù người viết ghét Tron: Legacy, phim này vẫn có một lượng ‘fan’ nhất định. Oblivion của đạo diễn Joseph Kosinski (cũng là một phim của Cruise) đã tốt hơn rất nhiều và Only the Brave là một trong những phim hãng lớn hay nhất năm ngoái. Vì vậy, nếu bạn định đánh cược, có khả năng ... Top Gun: Marverick sẽ là một bộ phim tương đối hay. Nhưng nó sẽ dành cho ai?

Tom Cruise trên trường quay Top Gun: Marverick

Nếu phim là mồi bẫy không biết xấu hổ để câu người hâm mộ thích hoài niệm, không có sắc thái hay bình luận về tổ hợp công nghiệp quân sự hiện tại nhiều hơn so với phim trước đó, thì nó sẽ trở nên tàn nhẫn và gần như vô trách nhiệm về mặt đạo đức khi xét thời đại mà chúng ta đang sống. Nếu nó dám đi vào tình trạng hiện tại của sự tham chiến ở nước ngoài, cả trong 18 năm kể từ vụ tấn công khủng bố 11/9 và về di sản văn hóa của phần một, nó có nguy cơ chọc giận những người hâm mộ đã mong mỏi bộ phim này 30 năm hơn.

Không hẳn là chưa từng nghe tới việc kiểm tra nội bộ, và bộ phim tội phạm bi hài American Made của thập niên 80 (liên quan đến vụ bê bối Iran-Contra với con mắt cay độc sâu sắc) mang đến hy vọng rằng Top Gun: Marverick có thể không phải là sự hoài niệm rỗng tuếch. Ngay cả Sylvester Stallone cũng chỉ trích lối tư duy “kẻ mạnh thì đúng” trong các phần tiếp theo Rambo của ông trong nhân vật Rambo hoài nghi nghiệt ngã năm 2008. The Last Jedi của Rian Johnson đã giải mã các huyền thoại Chiến tranh giữa các vì sao cũng như toàn bộ cách diễn dịch “người hùng liều lĩnh, chơi theo luật của mình” rốt cuộc khiến nhiều người hâm mộ Star Wars nào chỉ muốn thoát ly thực tế mà thôi phải bực mình.

Máy bay của Maverick trong Top Gun 2

Nếu Top Gun 2 không chỉ là hoài niệm rỗng tuếch và thỏa mãn thời đại thập niên 80 với diễn viên hàng đầu của nó chỉ đơn thuần là tìm kiếm một phim thành công lớn bên ngoài loạt Mission: Impossible, liệu (một số) người hâm mộ có nổi dậy? Chuyện đó có vẻ đáng ngờ, nhưng thời buổi bây giờ rất kỳ lạ khi chúng ta sống ở nơi mà một bộ phim Star Wars hợp thời bị đánh gục vì dám nhìn vào di sản của các bộ phim Star Wars và kiểu-Star Wars với con mắt phê phán, dù những phê phán đó không gay gắt bằng những gì trong các phim truyền hình Clone Wars và hoạt hình Rebels.

Mánh là, giả dụ có ai quan tâm đi, đạt được sự cân bằng giữa một Top Gun 2 hợp lý về mặt nghệ thuật và một Top Gun 2 sẽ không gây ra sự phản đối từ chính những người cần tốc độ cao hơn từ chàng trai bay lượn trong bộ phim gốc năm 1980. Hãy đến với những gì có thể, phần tiếp theo Top Gun của Skydance và Jerry Bruckheimer Films, với sự giúp đỡ của đạo diễn Joseph Kosinski và các biên kịch Peter Craig, Justin Marks, Ashley Edward Miller và Zack Stentz, sẽ được Paramount cho ra rạp từ 12/7/2019.

Dù nghĩ đến mà sợ đã nhiều năm qua, người viết sẽ rất thích thú xem phần tiếp theo diễn ra như thế nào và được đón nhận như thế nào.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes