Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: LHP Bắc Kinh 2019 công bố dữ liệu lớn về điện ảnh Trung Quốc

16/04/2019

Liên hoan phim quốc tế Bắc Kinh lần thứ chín đã khai mạc vào tối thứ bảy 13/4/2019, với 15 phim tranh giải thưởng Thiên Đàn.

Liên hoan bao gồm bảy hoạt động chính trong đó có lễ khai mạc, diễn đàn, hội chợ phim và Toàn cảnh điện ảnh Bắc Kinh dành cho công chúng.

Toàn cảnh lễ khai mạc Liên hoan phim quốc tế Bắc Kinh lần thứ 9, tối 13/4/2019

Mười lăm phim tuyển chọn trên toàn thế giới sẽ được đánh giá bởi một ban giám khảo gồm bảy nhân vật nổi bật trong ngành công nghiệp điện ảnh toàn cầu và tranh giải ở 10 hạng mục của Giải Thiên Đàn.

15 phim bao gồm bom tấn khoa học giả tưởng Trung Quốc The Wandering Earth, Sunset (Hungary và Pháp), The Waiter (Hy Lạp), The Keeper (Đức và Anh), The Unorthodox (Israel), Ben Is Back (Hoa Kỳ) và A Fortunate Man (Đan Mạch).

CHÂU Á

Liên hoan phim Moscow chọn đạo diễn Kim Ki Duk làm chủ tịch ban giám khảo

Đạo diễn lừng danh Hàn Quốc Kim Ki Duk đã được xướng tên làm chủ tịch ban giám khảo Liên hoan phim quốc tế Moscow lần thứ 41, trang chủ sự kiện cho biết, một sự bổ nhiệm có vẻ sẽ tạo ra tranh cãi về phẩm chất đạo đức của ông.

Kim Ki Duk đã tránh xuất hiện trước công chúng ở quê nhà kể từ khi ông bị buộc tội vào năm ngoái vì quấy rối tình dục các diễn viên khi quay phim.

Gần đây Kim Ki Duk đã đệ đơn kiện lại nữ diễn viên đã cáo buộc ông tội bạo lực tình dục và nhà đài nội địa MBC vì một chương trình điều tra có các buộc tội xâm hại tình dục về ông, nhưng công chúng vẫn giữ quan điểm thù địch đối với ông.

“Kim Ki Duk đã được cả nhà phê bình và khán giả ca ngợi vì những nhân vật khó thể hiện, hình ảnh gây sốc và thông điệp chưa từng có (kể từ khi ra mắt với Crocodile năm 1996),” trang web của liên hoan viết trong phần giới thiệu.

“Năm 2000, tác phẩm thứ năm Real Fiction của ông được trình chiếu trong hạng mục tranh giải của Liên hoan phim quốc tế Moscow. Ông tiếp tục thực hiện các bộ phim được hoan nghênh trên toàn thế giới,” nhà tổ chức của liên hoan bắt đầu vào ngày 18/4 chia sẻ.

Nhưng việc bổ nhiệm này có khả năng thu hút các cuộc biểu tình và khiếu nại vì Kim Ki Duk vẫn phải đối mặt với các cáo buộc bạo lực tình dục.

Sau khi bộ phim mới đây Human, Space, Time and Human của ông được chọn mở màn Liên hoan phim Yubari vào ngày 7/3 tại thành phố Nhật Bản nổi tiếng Hokkaido, các nhóm nữ quyền đã lên tiếng yêu cầu gỡ bỏ bộ phim.

Trailer Weathering with You phô diễn bài thơ buồn man mác trong mưa của Makoto Shinkai

Makoto Shinkai có tài năng thực sự về cách kể chuyện đầy cảm xúc, kịch tính, những câu chuyện được xây dựng có quy mô lớn đến mức khiến người xem suy ngẫm về vị trí của mình trong vũ trụ và dòng chảy thời gian, nhưng lại thân tình đến mức kết tinh những cảm xúc đó dưới mối quan hệ giữa hai người.

Nhưng những gì đạo diễn này làm tốt hơn mọi người khác trong ngành là làm cho anime trở nên đẹp mắt, và đoạn trailer vừa được phát hành cho Weathering with You (Tenki no Ko tiếng Nhật) cho thấy Shinkai đang ở thời kỳ đỉnh cao hình thức cho bộ phim mới nhất của mình.

Dự án phim này được chính thức công bố vào tháng 12, các sự kiện của Weathering with You bắt đầu khi học sinh trung học 16 tuổi Hodaka Morishima chạy trốn khỏi nhà ở vùng nông thôn để đến thành phố lớn, và giống như một nửa thành phố trong phim thành công của Shinkai Your Name, Weathering with You dường như là bức thư tình trực quan gửi Tokyo, với các địa điểm thực từ thủ đô như Tháp Mori ở Roppongi Hills và Cầu Rainbow nối thành phố với đảo Odaiba được tái hiện hết sức tỉ mỉ.

Đường chân trời của khu phố Shinjuku, nơi có nhiều cảnh của Your Name đã diễn ra, cũng có thể được nhìn thấy khi nhân vật nữ chính Haruna Amano bước lên các bậc thang giữa, nơi một ngôi đền Shinto đang chờ trên mái. Khi Haruna bước qua những mảng hoa dại, cô chắp tay cầu nguyện và đi qua bên dưới cổng torii, và điều kỳ diệu xảy ra: mưa ngừng rơi và bắt đầu nổi lên.

Cũng giống như cốt truyện của Your Name bám chặt vào phiên bản anime các nghi lễ Shinto của Shinkai, Weathering with You cũng có vẻ bị ảnh hưởng bởi tôn giáo bản địa, tự nhiên của Nhật Bản, đến cả kiểu tóc Haruna gợi lên phong cách thường thấy trong văn hóa dân gian Nhật Bản cổ đại. Còn có một cảnh thoáng qua về việc cô bước qua một quả dưa chuột và cà tím, được đặt làm vật cúng cho các linh hồn tổ tiên cho lễ Obon của Nhật Bản, cho thấy Weathering with You sẽ diễn ra vào mùa hè, cùng mùa mà Shinkai nảy ra ý tưởng ban đầu của bộ phim.

Nửa đầu của đoạn trailer được thiết kế thành một loạt các nốt piano, với Hodaka và Haruna thuật lại “Đây là câu chuyện về một bí mật về thế giới mà chỉ có cô ấy và tôi biết” và “ngày hôm đó, cuối cùng chúng tôi đã thay đổi hình dạng thế giới.” Tuy nhiên, tại thời điểm ấn tượng nhất của nó, giọng hát của Yojiro Noda, ca sĩ của ban nhạc rock Nhật Bản Radwimps (nhóm chịu trách nhiệm cho nhạc phim Your Name hấp dẫn đáng kinh ngạc), đá vào, hỏi “Tình yêu đó có làm được gì hơn? Tôi còn có thể làm gì hơn nữa không?”

Ngoài sự trở lại của Radwimps, Weathering with You còn có một chú mèo, tiếp tục sự thưởng thức của Shinkai dành cho những chú mèo bắt đầu từ She and Her Cat năm 1999 của anh.

Weathering with You dự kiến ra rạp ở Nhật Bản vào ngày 19/7.

Ni No Kuni lên phim anime và không do Studio Ghibli thực hiện

Thực sự chỉ là vấn đề thời gian, loạt trò chơi nhập vai nổi tiếng Ni no Kuni cuối cùng cũng sắp được chuyển thể thành một phim hoạt hình điện ảnh nhưng Studio Ghibli hình như không đứng đằng sau sản xuất.

Nếu bạn đã theo dõi các trò chơi Ni no Kuni, phong cách nghệ thuật ban đầu được Studio Ghibli giám sát với thiết kế nhân vật của Yoshiyuki Momose. Điều này đã mang lại cho các trò chơi một lợi thế hình ảnh tuyệt vời so với đối thủ, điều mà nhà phát triển Level-5 tận dụng hết mức.

Trong khi trò chơi thứ hai chứng kiến Studio Ghibli rời khỏi dự án hoàn toàn, Momose vẫn tiếp tục làm nhà thiết kế nhân vật.

Vì vậy, bộ phim mới này thú vị ở chỗ vẫn giữ nguyên kiểu thiết kế nhân vật và phong cách nghệ thuật nhưng bản thân nó không phải là sản phẩm của Studio Ghibli.

Có thể đó là vì những người như Hayao Miyazaki không phải là ‘fan’ lớn của trò chơi điện tử hoặc vì Level-5 muốn có sự tham gia sáng tạo hơn. Dù trường nào thì, chúng ta có một bộ phim Ni no Kuni sắp ra lò và trông khá tuyệt vời trong đoạn trailer mới nhất.

Nếu bạn tò mò về việc sản xuất bộ phim này, thì hãng phim đằng sau nó là OLM, Inc. và Momose là đạo diễn cùng với Akihiro Hino của Level-5 là nhà sản xuất. Hơn nữa, Joe Hisaishi sẽ trở lại để sáng tác nhạc.

Câu chuyện cũng không phải từ các trò chơi và có các nhân vật hoàn toàn mới, vì vậy điều này có thể khá thú vị đối với người hâm mộ.

Vẫn chưa có nhiều thông tin về ngày phát hành, tất cả những gì chúng ta biết là phim sẽ ra mắt vào mùa hè này.

Line Walker 2: The Movie công bố những hình ảnh đầu tiên

Đã có cái nhìn đầu tiên về bom tấn hè Line Walker 2: The Movie sắp tới, với Trương Gia Huy, Cổ Thiên Lạc, và Ngô Trấn Vũ.

Line Walker 2: The Movie của TVB là phần tiếp theo của bộ phim năm 2016, còn có sự tham gia của Xa Thi Mạn. Phần tiếp theo đưa Trương Gia Huy, Cổ Thiên Lạc, và Ngô Trấn Vũ vào vai các nhân vật mới, tất cả đều vướng vào âm mưu do tổ chức xã hội đen đã cài nội gián vào lực lượng cảnh sát. Do kẹt lịch làm việc, Xa Thi Mạn không tham gia phần 2 này, nhưng Mã Đức Chung đã ký hợp đồng đảm nhận một nhân vật mới.

Mã Đức Chung nói, “Tôi đóng vai Ủy viên Cảnh sát. Trước khi trở thành diễn viên, tôi làm cảnh sát, nên tôi hiểu chức vụ này huyền thoại thế nào. Trong suốt sự nghiệp diễn xuất của mình tôi đã đóng rất nhiều vai cảnh sát — từ cảnh sát mặc cảnh phục đến bây giờ là một tổng cảnh ty. Thực sự là một giấc mơ trở thành sự thật. Tôi cũng có cơ hội làm việc với các ảnh đế, và nhiều đồng nghiệp khác. Thật là một trải nghiệm độc đáo.”

Line Walker 2: The Movie là phần thứ tư trong chuỗi phim Sứ đồ hành giả, bắt đầu bằng phim bộ truyền hình năm 2014 của giám chế Văn Vĩ Hồng. Phần tiếp theo bản điện ảnh đã phát hành năm 2016, nối tiếp bằng phim bộ tiền truyện năm 2017. TVB cũng đã xác nhận mùa nữa cho bản truyền hình, Line Walker 3, với sự trở lại của thành viên dàn diễn viên phần đầu Lâm Phong.

Winter Begonia hy vọng làm cho khán giả yêu mến Kinh kịch

Dàn diễn viên phim bộ truyền hình The Winter Begonia đã tổ chức họp báo lần đầu để chia sẻ trải nghiệm làm phim. Với các diễn viên Huỳnh Hiểu Minh, Doãn Chính, và Xa Thi Mạn, Winter Begonia dựa theo tiểu thuyết cùng tên, lấy bối cảnh Trung Quốc thập niên 1930 và xoay quanh một doanh nhân yêu nước và một diễn viên nghệ thuật Côn khúc gác lại tham vọng để cùng nhau phục vụ đất nước đang bị giặc ngoại xâm xâu xé.

“Trình Phương Đài rất giống tôi,” Huỳnh Hiểu Minh nói. “Anh thích chăm sóc người khác.” Nói về sự hợp tác với Doãn Chính, trong vai diễn viên Kinh kịch Thương Tế Nhị, Huỳnh Hiểu Minh nói, “Tôi rất sốc trước tài năng của anh ấy, như thể anh chính là Thương Tế Nhị.” Xa Thi Mạn trong vai vợ của Trình Phương Đài, một nhân vật không có trong tiểu thuyết gốc.

Bộ phim có mục tiêu tham vọng là quảng bá vẻ đẹp của Kinh kịch với khán giả đại chúng. Để xử lý những khía cạnh đầy thách thức của Kinh kịch và Côn khúc, một hình thức nghệ thuật sân khấu cổ của Trung Quốc, Doãn Chính nói, “Tôi luôn kính trọng và quan tâm nghiên cứu văn hóa truyền thống. Tôi quả đã học hỏi được rất nhiều trong quá trình đóng bộ phim này.”

Kinh kịch là một loại hình nghệ thuật, một bảo vật quốc gia truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Dàn diễn viên nói họ hy vọng bộ phim sẽ đem đến nhận thức về cái đẹp của Kinh kịch cho thế hệ hiện tại.

Winter Begonia, do Vu Chính sản xuất, đã mời đạo diễn nghệ thuật của bộ phim thành công đình đám năm ngoái Diên Hy công lược. Để bối cảnh thực hơn, đoàn làm phim Winter Begonia dựng lên những đường phố Bắc Kinh thập niên 1930 từ đầu. Một phần lớn của bộ phim sẽ diễn ra ở Thủy Vận Lâu, nơi Thương Tế Nhị sống. Dựng cảnh và phục trang đều phản ánh tính cách của nhân vật — Thủy Vận Lâu có lịch sử tổ tiên của Thương Tế Nhị. Trong nhà Trình Phương Đài, có hồ thủy trúc, phản ánh phong cách ngoại lai của anh.

Thiết thám của TVB lên Netflix

Phim bộ TVB Thiết thám (đang phát sóng ở Việt Nam trên đài cáp SCTV9 với tựa Cảnh sát thép) có dàn diễn viên toàn sao gồm Ảnh hậu Kim Tượng Huệ Anh Hồng, và Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất Khương Hạo Văn, cùng Viên Vĩ Hào, Hoàng Trí Hiền, Lư Uyển Nhân, Thái Tư Bối và Hứa Thiệu Hùng. Bộ phim ly kỳ hành động này đã bắt đầu phát sóng ở Đại lục và Hồng Kông từ ngày 1/4/2019. Nay có tin Thiết thám sẽ phát sóng trên Netflix, trở thành phim bộ TVB đầu tiên hợp tác với khổng lồ dịch vụ trực tuyến này.

Thiết thám tập trung vào căng thẳng và chính trị trong lực lượng cảnh sát Hồng Kông, khiến cho khán giả hồi hộp không ngừng. Sức hấp dẫn từ diễn xuất của dàn diễn viên chính, cùng với chất lượng sản xuất thu hút tỷ suất người xem rộng, và đến nay TVB hết sức hài lòng.

Giám chế Tô Vạn Thông xác nhận Netflix đã mua quyền phát sóng Thiết thám, tuy chưa rõ khi nào bộ phim sẽ lên hạ tầng này. Anh nói, “Tôi rất sung sướng. Tôi nghe nói sẽ có 16 ngôn ngữ chọn lựa cho phụ đề, nghĩa là phim sẽ dễ tiếp cận toàn thế giới. Đây sẽ là cơ hội lớn để trình diễn và giới thiệu nhiều xuất phẩm khác của Hồng Kông.”

Khán giả hy vọng sẽ không phải đợi lâu để thấy Thiết thám trên Netflix, để có thể xem bộ phim hoàn toàn không bị xen quảng cáo.

Liên hoan phim Bắc Kinh công bố dữ liệu lớn về ngành điện ảnh Trung Quốc

Nữ diễn viên Địch Lệ Nhiệt Ba (giữa) biểu diễn trong một tiết mục của gala khai mạc liên hoan

Và tại gala khai mạc, chính quyền thành phố Bắc Kinh đã công bố báo cáo dữ liệu lớn về ngành công nghiệp điện ảnh.

Báo cáo tiết lộ dữ liệu lớn của Trung Quốc cho năm 2018 và mùa tết Trung Quốc 2019. Thống kê cho thấy, năm 2018, phòng vé nội địa Trung Quốc đạt tổng cộng 60,97 tỉ nhân dân tệ (9,09 tỉ USD), tăng 9,06% so với cùng kỳ, trong đó, phim sản xuất trong nước đạt 37,19 tỉ nhân dân tệ, chiếm 62,15% tổng doanh thu phòng vé của tất cả các phim trong và ngoài nước tại Trung Quốc.

Năm nay, tính đến ngày 11 tháng 2, tổng doanh thu phòng vé Trung Quốc vượt 10 tỉ nhân dân tệ trong 42 ngày, lập kỷ lục mới. Cùng với những con số đáng kinh ngạc này, thị trường phim Trung Quốc đã trở nên lạc quan hơn, ngành công nghiệp điện ảnh đã trưởng thành, và chất lượng phim đã được cải thiện, báo cáo cho biết.

Năm nay cũng đánh dấu kỷ niệm 70 năm thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Trong 70 năm qua, kể từ khi thành lập Trung Quốc hiện đại, phim Trung Quốc đã đạt được những thành tựu đáng kể trong và ngoài nước. Gala khai mạc, được tổ chức bên trong Cơ sở Chế tác Quốc gia của Tập đoàn Điện ảnh Trung Quốc ở quận Hoài Nhu xa xôi của Bắc Kinh, tập trung vào chủ đề “quê hương” và cho khán giả nhìn lại sự phát triển của điện ảnh Trung Quốc.

Ban giám khảo Giải Thiên Đàn ra mắt trên sân khấu lễ khai mạc liên hoan

Lễ khai mạc có sự chứng kiến của các nhà làm phim Trung Quốc và nước ngoài, bao gồm các diễn viên nổi tiếng như nữ diễn viên người Pháp Sophie Marceau, diễn viên người Mỹ Christopher Walken, nữ diễn viên Nhật Bản Komaki Kurihara, nam diễn viên Trung Quốc Trương Hàm Dư, Hồ Ca, nữ diễn viên Trung Quốc Chu Đông Vũ, Lưu Gia Linh và Angelababy. Lễ khai mạc cũng bao gồm việc ra mắt ban giám khảo, do đạo diễn Vua sư tử Rob Minkoff dẫn đầu, cho Giải thưởng Thiên Đàn. Ngoài ra còn có phần giới thiệu của các đội ngũ sáng tạo đằng sau các bộ phim được quảng bá tại lễ khai mạc, bao gồm Li Na rất được mong đợi của Trần Khả Tân cũng như các màn trình diễn giải trí khác.

Liên hoan phim, chính thức khai mạc vào thứ bảy, sẽ tổ chức hơn 500 sự kiện trong suốt 7 ngày. Liên hoan sẽ kết thúc vào ngày 20 tháng 4 và công bố người chiến thắng giải thưởng. Các sự kiện khác trong Liên hoan phim bao gồm “Hướng tới tương lai” để khám phá các xu hướng phim trong tương lai và các nhà làm phim mới từ khắp nơi trên thế giới và “Lĩnh vực phim tài liệu”. Cũng sẽ có nhiều diễn đàn, công chiếu các phim mới, hòa nhạc, và chiếu gần 500 bộ phim kinh điển và hiếm trong phần “Toàn cảnh Điện ảnh”.

QUỐC TẾ

Phim xác sống The Dead Don't Die của Jim Jarmusch khai mạc Liên hoan phim Cannes

Các xác sống đã sẵn sàng ào ra đại lộ Croisette.

Bộ phim về thây ma của Jim Jarmusch The Dead Don't Die sẽ chiếu mở màn Liên hoan phim Cannes lần thứ 72 sắp tới. Focus Features sẽ biến sự kiện này thành sự kiện ra mắt toàn cầu cho bộ phim, nhân trình chiếu để tham gia tranh giải, theo The Hollywood Reporter đưa tin.

Tin tức này được đưa ra tám ngày trước khi Cannes công bố chính thức danh sách phim tranh giải thưởng lớn, dự kiến sẽ bao gồm Once Upon a Time in Hollywood của Quentin Tarantino và phim tiểu sử Elton John Rocketman.

Phim của Jarmusch lấy bối cảnh ở thị trấn Centerville hư cấu, thây ma đội mồ trỗi dậy, tấn công dã man và ăn thịt người sống, đẩy người dân vào cuộc chiến sinh tồn.

Phim có sự tham gia của các ngôi sao Bill Murray, Adam Driver, Tilda Swinton và Chloe Sevigny. Ngoài ra trong dàn diễn viên còn có Steve Buscemi, Daniel Glover, Caleb Landry Jones, Rosie Perez, Iggy Pop, Selena Gomez, RZA, Sara Driver, Austin Butler, Luka Sabbat, Eszter Balint, Carol Kane và Tom Waits.

Jarmusch đã thường xuyên góp mặt tại Cannes. Năm 2016, ông có tới hai phim chính thức tranh tài: Paterson với Golshifteh Farahani và Adam Driver đóng chính, tranh giải thưởng lớn, cùng Gimme Danger, phim tài liệu về âm nhạc xoay quanh Iggy Pop và nhóm nhạc The Stooges, góp mặt ở hạng mục Midnight Screenings (Suất chiếu lúc nửa đêm).

Ban giám khảo cuộc thi, do Alejandro Gonzalez Inarritu làm chánh chủ khảo, sẽ vinh danh Palme d'Or (Cành cọ vàng) của năm nay tại lễ bế mạc vào ngày 25 tháng 5.

Tìm biên kịch cho phần tiếp theo của Tomb Raider

Lara Croft đang “lên đồ” cho chuyến phiêu lưu tiếp theo.

Biên kịch của phim Free Fire (2016) Amy Jump đã được đánh tiếng để viết kịch bản phần tiếp theo cho Tomb Raider (2018).

MGM đã tái khởi động loạt phim này với sự tham gia của nữ diễn viên Alicia Vikander, đạo diễn Roar Uthaug và biên kịch Geneva Robertson-Dworet (tác giả kịch bản Captain Marvel), kiếm được hơn 270 triệu đôla tại phòng vé toàn cầu.

GK Films sẽ quay trở lại với vai trò nhà sản xuất.

Amy Jump thường làm việc với cộng sự lâu năm, đạo diễn Ben Wheatley. Bên cạnh Free Fire cho Armie Hammer bắn giết điên cuồng, cô cũng chấp bút cho High-Rise, Kill ListSightseers.

Universal lùi lịch phát hành phần tiếp theo của Sing sang năm 2021

Phần 2 của Đấu trường âm nhạc do Illumination sản xuất sẽ khởi chiếu vào ngày 21/7/2021, trong khi The Croods 2 của nhà DreamWorks sẽ ra mắt vào mùa Giáng sinh năm 2020.

Sing 2, sản phẩm của liên minh Illumination Entertainment và Universal Pictures, trước đó đã lùi lịch ra rạp một lần từ ngày 25/12/2020 sang 2/7/2021.

Universal cho biết Sing 2 sẽ mất thêm thời gian để hoàn thiện và giờ nó sẽ chèn vào lịch phát hành vốn thuộc về một phim hoạt hình chưa công bố tựa cũng của Illumination.

Matthew McConaughey, Reese Witherspoon, Seth MacFarlane, Scarlett Johansson và John C. Reilly là dàn ngôi sao tên tuổi hạng A đã góp giọng cho các nhân vật của Đấu trường âm nhạc phần đầu tiên.

Trong một diễn tiến khác, The Croods 2 của DreamWorks Animation dời ngày phát hành từ 18/9/2020 sang 23/12/2020.

Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai – Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald, Japan Today, Forbes, Tân Hoa xã,
China.org.cn, Jayne Stars, The Hollywood Reporter