Tin tức

20 năm X-Men: Thành công của Hugh Jackman trong vai Wolverin giết chết ngôi sao Hollywood

19/08/2020

Hollywood đã dành 20 năm cố gắng và đa phần thất bại trong việc lặp lại con đường “từ vô danh thành ngôi sao” của Hugh Jackman.

Hugh Jackman vai Wolverine trong X-Men của Bryan Singer. Sự ăn ý giữa anh và dàn diễn viên khiến bộ phim trở thành một phim chính kịch xoay quanh một nhân vật cảm động

Tháng 7 năm nay đánh dấu kỷ niệm 20 năm bộ phim X-Men đầu tiên của Bryan Singer. Bộ phim truyện tranh 75 triệu, dựa trên truyện tranh (không như đa số nỗ lực muốn kiếm tiền từ Batman) có một cộng đồng người hâm mộ, cưỡi trên làn sóng đánh giá tích cực, tiếng vang chắc chắn và sự trông đợi đích thực, thu về 54 triệu USD ‘khủng’ vào cuối tuần mở màn. Nó là đợt ra mắt từ thứ sáu-chủ nhật lớn thứ 5 mọi thời đại và lớn nhất cho một phim không phải phần tiếp theo.

Bộ phim thường được công nhận là, bên cạnh Blade hay Spawn, mở ra làn sóng phim siêu anh hùng truyện tranh thứ hai. Di sản mạnh mẽ nhất của bộ phim không chỉ là việc bình thường hóa khuôn mẫu “phim điện ảnh làm thử nghiệm cho phim truyền hình” trong việc xây dựng chuỗi phim, mà còn tiếng tăm “từ vô danh thành anh hùng” của Hugh Jackman. Thành công của Jackman chưa từng có ở thời điểm đó và bây giờ, mà Hollywood đã thiêu rụi hệ thống ngôi sao điện ảnh để cố gắng tái tạo.

Trong X2: X-Men United năm 2003

Hugh Jackman là một người khá vô danh, một diễn viên sân khấu Australia được chọn bước ra từ bóng tối cho vai diễn ra mắt khán giả Mỹ để thay thế phút cuối cho Dougray Scott. Scott lẽ ra vào vai Logan/Wolverine trong X-Men của Bryan Singer nhưng việc trì hoãn sản xuất của Mission: Impossible 2 của Ngô Vũ Sâm (có Scott đóng vai quan trọng) ngăn cản điều này. Một thành phần trong cộng đồng người hâm mộ phàn nàn rằng Jackman quá cao và quá đẹp trai để vào vai nhân vật người Canada dáng thấp và có chút hoang dã, nhưng như thường lệ các cậu bé hâm mộ mè nheo sai 104% về mặt kết quả. Vào vai chiến binh với bộ móng vuốt đáng nhớ pha trộn giữa sự hầm hè của Clint Eastwood và tính cảm thông thất thường trên màn ảnh của một Mel Gibson thời trẻ, sự ăn ý giữa anh và Anna Paquin và dàn diễn viên khiến bộ phim trở thành một phim chính kịch xoay quanh một nhân vật cảm động.

Trong X-Men: The Last Stand năm 2006

Trong thời đại tái khởi động và hồi sinh phim, còn hơn cả ấn tượng hơn khi chuỗi phim X-Men của Fox vẫn tiếp tục trên một tính liên tục (tương đối) qua 12 phim từ năm 2000 đến năm 2019. Điều ấn tượng gấp đôi là Jackman đã đóng vai Logan/Wolverine 10 lần (tính cả các vai khách mời trong X-Men: First Class, X-Men: ApocalypseDeadpool 2), đảm nhận vai chính trong bốn bộ phim X-Men (X-Men, X2, X-Men: The Last StandX-Men: Days of Future Past) và ba phần ngoại truyện Wolverine (X-Men Origins: Wolverine, The WolverineLogan). Anh “là” Wolverine nhiều như Harrison Ford là Indiana Jones (và Han Solo) hay Bruce Willis là John McClane. Hơn nữa, không giống như hầu hết mọi người đã theo chân anh trong 20 năm qua, Jackman thực sự đã có một sự nghiệp vững vàng với tư cách là một ngôi sao điện ảnh và doanh thu phòng vé định kỳ bên ngoài chuỗi phim thương hiệu của mình.

Trong X-Men: Days of Future Past năm 2014

Điều này ít phổ biến hơn bạn nghĩ ngay cả trong một thời đại đã qua. Hãy nhớ lại những cuộc đấu tranh mà Christopher Reeve đã trải qua để xây dựng sự nghiệp vững vàng bên ngoài các phim Superman. Cho là anh có trách nhiệm về việc thường xuyên từ chối những phim (như The Bounty) có chút gì giống với Superman, nhưng (không tính chất lượng) những phim như Death Trap, Somewhere in TimeStreet Smart (mang lại vai diễn đột phá cho Morgan Freeman) không phải là bom tấn phòng vé. Cùng chủ đề, Sean Connery đã chật vật ngoài vai 007 từ khoảng năm 1972 đến The Untouchables năm 1987. Có rất ít vai chính thành công về mặt thương mại cho Roger Moore hoặc Timothy Dalton ngoài loạt phim Bond. Pierce Brosnan được cho là người đầu tiên tìm thấy thành công trong và sau nhiệm kỳ đóng vai Bond.

Trong Logan năm 2017, lần cuối cùng hóa thân Wolverine của Jackman

Tài năng, sức hút, ngoại hình đẹp và sự may mắn, Hugh Jackman không chỉ tiếp tục đóng vai Wolverine trong 17 năm. Anh đã xây dựng một sự nghiệp với các dự án thú vị và đa dạng giữa các phim X-Men. Việc chuỗi phim của Fox không nhất thiết phải có lịch trình sản xuất và quảng cáo gần như trùng lặp với các phim MCU có nghĩa là, không giống như Chris Evans, Jackman đã có thời gian giữa các vai Wolverine để thực hiện các phim khác, quay trở lại sân khấu và dẫn các chương trình giải thưởng. Ở giữa X-MenX2, anh đã tham gia Swordfish, Kate and LeopoldSomeone Like You trong khi thắng giải Tony nhờ vai Peter Allen trong The Boy From Oz. Giữa X2The Last Stand, anh đóng vai chính trong Van Helsing và ba lần dẫn chương trình trao giải Tony (đoạt giải Emmy cho công sức đó của anh). Cuối cùng anh đã dẫn chương trình trao giải Oscar vào năm 2009.

Nhận đề cử Oscar đầu tiên cho vai diễn trong bom tấn Les Misérables

Giữa các dự án X-Men/Wolverine, anh đóng chính trong Scoop của Woody Allen, The Prestige của Chris Nolan, lồng tiếng hai phim hoạt hình (Flushed Away của DreamWorks và Happy Feet thắng Oscar của Warner Bros.), đóng chính trong The Fountain của Darren Aronofsky, Australia của Baz Luhrmann và nhận đề cử Oscar đầu tiên cho bom tấn Les Misérables của Tom Hooper. Một số phim (Prisoners Reel Steel) thành công hơn số còn lại (PanChappie), nhưng anh vươn lên thành sao ngay khi Hollywood vẫn còn đang làm ra những phim tạo tên tuổi ngôi sao tương đối lỗi thời. Hơn nữa, thành ý vào vai Wolverine thực ra đã lan tỏa, thành một sức hút “kéo khán giả ra rạp” cho các phim khác. Mọi sự kính trọng cho Dougray Scott, đã làm việc đều đặn trong phim điện ảnh và truyền hình từ 1994, nhưng tác giả có lý do tin rằng anh không thể kéo The Greatest Showman từ 174 triệu USD nội địa lên 435 triệu USD toàn cầu.

Trong The Greatest Showman năm 2017

Khái niệm về một người tương đối vô danh trở thành một cái tên trên poster nổi tiếng/được yêu thích và sau đó trở thành một ngôi sao điện ảnh chính hiệu là một hy vọng hão huyền đã thúc đẩy hai thập kỷ tiếp theo của giới sao điện ảnh. Tác giả vẫn thường nói rằng Hollywood đã tự bắn vào chân mình bằng cách dành nhiều thập kỷ để cố gắng biến mọi chàng trai da trắng có tí nét tài năng/đẹp trai (như Channing Tatum) thành Tom Cruise tiếp theo. Tuy nhiên, sự đời phức tạp hơn thế. Họ lấy những tên tuổi như Garrett Hedland (Tron: Legacy), Taylor Kitsch (John CarterBattleship), Jai Courtney (Terminator: Genisys), Armie Hammer (The Lone Ranger) và Liam Hemsworth (Independence Day: Resurgence) và thả họ vào những phim chuỗi kinh phí khổng hồ và bị sốc rằng những cái tên tương đối vô danh này không phải là nam châm hút khán giả. Nó giống như cố gắng xây dựng Tom Cruise tiếp theo nhưng chỉ lặp đi lặp lại qua phim Legend (phim thất bại ban đầu của Cruise).

Hugh Jackman biểu diễn cùng vũ đoàn Rockettes khi anh dẫn chương trình lễ trao giải Tony năm 2004

Ngay cả khi các chuỗi phim nổi tiếng sinh ra các diễn viên nổi tiếng và được yêu thích (Chris Pine trong Star Trek, Chris Hemsworth trong Thor, Henry Cavill trong Man of Steel, v.v...), có rất ít sự thu hút chéo sang các dự án ngoài chuỗi phim làm nên tên tuổi ngôi sao của họ. Ở mức độ mà Hollywood vẫn làm các phim tạo sao kiểu cũ, thì khái niệm “diễn viên đóng Thor bạn thích nay đóng một anh chàng nào đó” giờ đây đã bị coi là hạ cấp trong mắt khán giả tiềm năng. Những người hâm mộ Chadwick Boseman trong Black Panther không đến xem 21 Bridges. Khán giả yêu mến Orlando Bloom trong vai Legolas hoặc Will Turner không xem Kingdom of Heaven hay Elizabethtown. Khi nhân vật chính trên poster thay thế nam/nữ diễn viên chính là nam châm chính kéo khán giả ra rạp, thì ngay cả Tom Cruise giờ cũng chỉ đáng tiền tỉ trong vai Ethan Hunt của chuỗi Mission: Impossible.

Hugh Jackman trong hoạt cảnh hát ca khúc mở màn lễ trao giải Oscar năm 2009

Mọi người không chỉ yêu thích Hugh Jackman trong vai Wolverine (đến mức loạt phim X-Men, trừ Deadpool, kém thành công hơn khi không có anh trong vai chính), mà còn theo anh sang các phim như Swordfish, The Prestige, Reel SteelThe Greatest Showman. Christopher Reeve và Sean Connery mất nhiều thập kỷ để trở thành cái tên thu hút sau Diamonds Are Forever. Than ôi, Hollywood đã coi danh tiếng ngôi sao của Jackman như một khuôn mẫu, đặc biệt khi họ hướng sự tập trung đến các phim tâm điểm thuộc chuỗi kinh phí lớn. Hugh Jackman may mắn trở thành ngôi sao ngay trước khi khán giả ngừng quan tâm đến diễn viên ngoài vai diễn biến họ thành sao.

Người ta không chỉ yêu thích Hugh Jackman trong vai Wolverine mà còn theo anh sang các phim khác. Ảnh: Hugh Jackman và Dakota Goyo trong phim Real Steel năm 2011

Hollywood đã phá hủy hệ thống ngôi sao của họ khi cố gắng tạo ra Tom Cruise tiếp theo theo cách của Hugh Jackman. Nhưng họ đã ngừng làm ra kiểu phim đưa Cruise trở thành sao và không nhận ra rằng sự nghiệp của Jackman là không có tiền lệ.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes