Tin tức

First Cow: Gặp ngôi sao bốn chân mới nhất của năm

13/08/2020

Với lời xin lỗi gửi tới John Magaro và Orion Lee, những diễn viên-người ở trung tâm bộ phim tình bạn thế kỷ 19 tuyệt vời của đạo diễn Kelly Reichardt, First Cow, có lẽ sẽ không hay đến thế nếu không có màn diễn xuất cảm xúc của diễn viên trên tựa đề: cô bò Eve, vào vai bò sữa đầu tiên được đưa đến Xứ Oregon.

Eve được đạo diễn Kelly Reichardt lựa chọn vì thân hình bé nhỏ và đôi mắt to

Đó là một màn diễn xuất nhiều tầng lớp chứa đầy những biểu tượng — sự xuất hiện của cô bò châm ngòi cho một âm mưu trộm sữa nhấn mạnh sự lươn lẹo ở trung tâm của thí nghiệm Mỹ — nhưng cũng chân chất. Eve có thể là cô bò đầu tiên, nhưng bạn biết đó, cũng chỉ là một con bò thôi. Kết quả là màn ra mắt màn ảnh rộng đầy duyên dáng, một diễn viên động vật nắm lấy cơ hội và xử lý nó ra trò.

Đa phần khi bò được chọn vào phim, căn bản chúng là nhân vật quần chúng, đứng quanh làm nền để thêm không khí đồng quê cho cảnh phim. Trong phim này thì không. “Đây là vai chính đầu tiên dành cho bò,” Lauren Henry của Talented Animals nói, một doanh nghiệp Tây Bắc Thái Bình Dương chuyên huấn luyện động vật cho các dự án Hollywood. Cô bò đầu tiên trong First Cow có sự xuất hiện vẻ vang khi đi trên bè vào một buổi sáng mù sương; sau đó trong phim, cô diễn chung với Magaro các cảnh vắt sữa và còn chịu trách nhiệm góp phần cho bước ngoặt hồi ba của bộ phim diễn ra. Cho một vai động vật đóng, đó là khá nhiều đất diễn.

Eve và John Magaro trong First Cow

Một con bò đóng phim hay là như thế nào? Trong sổ tài liệu đầy bò đưa cho Reichardt, Henry nhấn mạnh những con bò cô biết có thể thành công trước máy quay. “Chúng đã rất hạnh phúc, yêu mến con người, có ý thức bản thân mạnh mẽ, rất tin cậy,” Henry nói. Vì con bò chủ yếu sẽ đóng với Magaro, không phải là một người đàn ông to lớn gì, Reichardt muốn con bò nhỏ nhất với đôi mắt to nhất. Sau khi cân nhắc các lựa chọn, đạo diễn chọn Eve. “Nó rất nhỏ,” Henry nói. “Nó có đôi mắt to. Nó lôi cuốn trên màn ảnh mà không gây choáng ngợp như thể, Ôi bò kìa.” Về mặt thẩm mỹ, màu nâu nhạt của Eve hóa ra lại khớp với bảng màu của phim. Và hay nhất là tính cách của Eve khiên nó là một diễn viên tự nhiên. “Cô bò đặc biệt này yêu con người và thích mọi thứ liên quan đến con người,” Henry nói. “Nó thăng hoa khi có sự chú ý, sự quan tâm, khi có sự tập trung hướng vào nó.”

“So với ngựa, bò là loài động vật rất thực tế,” Henry nói. “Chúng không buồn bực chuyện gì hết.” Tuy nhiên, để Eve làm quen với sự chộn rộn trên trường quay, Henry đã thiết lập một giai đoạn thích nghi. Eve được giới thiệu dần với mọi thứ nó sẽ gặp trên trường quay: ánh sáng, đạo cụ, máy phát, máy phun sương. “Chúng tôi đưa chúng qua những môi trường đó từng chút một, cho đến khi thành cả trường quay với chúng,” người huấn luyện nói. “Không phải là thứ chúng sẽ sợ khi thấy lần đầu. Tất cả đều được liên kết tích cực tới những điều tốt đẹp xảy ra trong cuộc đời chúng.”

Eve có sự xuất hiện vẻ vang khi đi trên bè vào một buổi sáng mù sương

Cũng hay là, theo Henry, Eve “rất dễ khích lệ bằng đồ ăn.” Nó thích táo và yến mạch và cà rốt nữa. (Sau khi biết khẩu vị của Eve, một nông dân địa phương đến trường quay mang một thùng táo cho nó.) Để tạo ra một mối quan hệ làm việc lành mạnh, Magaro đảm bảo luôn dự trữ bánh quy táo-yến mạch trong túi cho Eve. “Bò có cái hay là, chừng nào bạn có đồ ăn vặt để dụ chúng, chúng sẽ yêu bạn gần như bất chấp,” anh nói.

Cả người huấn luyện và các bạn diễn khen ngợi rung cảm mà Eve mang tới trường quay. “Bất cứ tương tác nào giữa nó và Magaro đều chân thực,” Henry nói. “Bạn có thể cảm nhận được. Không phải cô nàng bò đó để đầu óc trôi giạt và mọi thứ cứ diễn ra xung quanh. Nó tham gia vào các cảnh quay, và tham gia với anh ấy. Nó hầu như mặc kệ mọi thứ khác diễn ra xung quanh.”

Magaro phải tự mình vắt sữa của Eve — không có người đóng thế ở đây. “Giống như đạp xe vậy,” anh nói; một khi quen với động tác rồi, thì không quên được. Ngoài ra, chỉ đạo lớn duy nhất của việc diễn xuất với bò là đừng đứng phía sau nó. Sau đó, “họ ra vẻ, ‘Giờ mình cậu lo nhé nhóc,’” anh nói. Bất chấp lời cảnh báo xưa khuyên đừng diễn với động vật hay trẻ con, Magaro có một khoảng thời gian tuyệt vời với bạn diễn im lặng. “Năng lượng toát ra từ cô nàng bò ấy rất xoa dịu,” anh nói. “Bạn có thể chỉ cần ngồi đó và nhìn vào đôi mắt tuyệt đẹp ấy, và bạn cảm thấy rất thoải mái ở bên cô bò. Việc ở gần một động vật to lớn như vậy và cảm thấy an toàn có gì đó đặc biệt.”

Màn ra mắt màn ảnh rộng đầy duyên dáng, một diễn viên động vật nắm lấy cơ hội và xử lý nó ra trò

Làm mọi người ngạc nhiên, Eve cũng mang tinh thần “có, và” chuyên nghiệp tới trong công việc. Trong cảnh lớn nhất của nó, cô bò phải chào đón Magaro nồng nhiệt ở một khoảnh khắc quan trọng. Trong lần tập dượt, anh tiến đến bên con bò từ bên phải, nhưng khi đến lúc dựng khung hình, cảnh thay đổi để anh đến từ bên trái. “Tôi nghĩ, Ôi không, nó đã được huấn luyện với khuôn mẫu rồi. Nó không thể hiểu là chúng ta vừa thay đổi,” Henry nói. Có điều, khi máy quay chạy, Eve diễn chuẩn xác ngay. Cô bò tìm thấy Magaro và dụi vào người anh như một người bạn cũ. “Nó hoàn toàn hiểu cảnh đó cần gì,” Henry nói. “Nó rất cố gắng để tìm hiểu: Các người không lừa tôi được đâu. Anh ấy giờ ở bên này.” Magaro ấn tượng tới mức anh nghĩ con bò đã ứng biến. “Sao mọi người có thể định trước để con bò luôn dụi vào tôi như thế? Nhiều hơn dự định.”

Người viết nói chuyện với Henry và Magaro vào đầu tháng 3. First Cow chuẩn bị ra rạp, và Eve đang thư giãn tại nhà trong trang trại rộng 20 mẫu nó chia sẻ với lạc đà Alpaca, dê và các vật nuôi khác. Nó đã hạ sinh một bé bê, được đặt tên là Cookie theo nhân vật của Magaro. Henry nói Eve không về hưu nghỉ đóng phim đâu. “Nó nhặt được các món đồ và mang đến cho chúng tôi, luôn cố gắng thu hút sự chú ý nhiều hơn,” cô nói. “Tôi mong một công việc khác sẽ sớm đến với nó.” Đại dịch có thể đã làm gián đoạn lịch phát hành của bộ phim — sau khi dành chưa đến một tuần ở rạp, bộ phim được chiếu trên hạ tầng video theo yêu cầu từ ngày 10 tháng 7 — nhưng có vẻ đại dịch không làm thay đổi lịch trình của Eve. (Mặc dù A24, luôn tìm cách tạo sức nóng cho động vật trên mạng xã hội, đã thiết lập cho Eve một tài khoản Cameo.)

Ngoài ra, tin tức lớn nhất trong cuộc đời cô bò này là trái cây theo mùa: Bởi vì đã sang hè, cô bò thích trái cây ấy đang vui vẻ xơi dưa hấu.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vulture