Tin tức

Chúng ta rút ra những gì từ Tốp 10 được xem nhiều nhất trên Netflix?

12/08/2020

Kho tài liệu thống kê bí mật từng được bảo vệ nghiêm ngặt của Netflix đã dần mở ra trong vài năm qua, tiết lộ về thói quen của người xem với một số cảnh báo lớn.

Mặc dù nhà dịch vụ phát trực tuyến này vẫn chưa đăng ký bất kỳ dịch vụ đo lường tỷ suất người xem chính thức, độc lập nào, chẳng hạn Nielsen, các tweet và cập nhật của công ty đã chia sẻ những con số đằng sau những câu chuyện thành công cụ thể và gần đây hơn, trang dịch vụ đã bổ sung Tốp 10 phim và chương trình truyền hình cụ thể, được cập nhật mỗi ngày. Tuy nhiên, Netflix vẫn chỉ chia sẻ dữ liệu tích cực và dữ liệu dựa trên việc người xem hiện chỉ xem một tựa phim ít nhất hai phút (so với mức đo lường trước đây là 70%).

Sau cuộc họp video về doanh thu hàng quý hồi giữa tháng 7, 10 bộ phim nguyên tác lớn nhất từ trước đến nay của Netflix đã được tiết lộ với Bloomberg, một kho thông tin hấp dẫn cho chúng ta biết nhiều điều về những gì không được đưa vào cũng như những gì được đưa vào. Hai điều cần lưu ý: các số liệu thống kê sau đề cập đến bốn tuần phát hành đầu tiên và Netflix tuyên bố chuyển thể tiểu thuyết đồ họa mới The Old Guard sẽ tiếp cận 72 triệu hộ gia đình trong vòng bốn tuần đầu tiên, nhưng phim này chỉ mới ra mắt được 10 ngày (tính đến thời điểm cuộc họp nói trên - ND) nên không được đưa vào đây.

1. Extraction (99 triệu lượt xem)

Mặc dù thành công của Extraction, bộ phim ly kỳ hành động lấy bối cảnh Bangladesh, do Chris Hemsworth dẫn dắt là một chiến thắng ấn tượng cho tất cả những người tham gia (phần tiếp theo đang được thực hiện), nhưng đó lại là một trong những phim cần ủ thời gian dài.

Với ngôi sao Thor đóng vai một lính đánh thuê chợ đen, phim được khởi chiếu vào ngày 24 tháng 4 năm nay, một ngày đã trở nên được biết đến là bắt đầu mùa phim hè ở rạp xinê (năm ngoái Avengers: Endgame được phát hành vào ngày 22/4), một khung giờ vàng mà năm nay, khi các rạp chiếu đóng cửa, thúc đẩy những người tìm kiếm bom tấn đổ xô lên mạng. Hơn một tháng kể từ khi cách ly xã hội, lượng người xem Netflix không tránh khỏi tăng vọt, sự xuất hiện của một bản phát hành mới hấp dẫn đã biến thành một sự kiện lớn. Kết hợp một ngôi sao tên tuổi và một tiền đề đậm chất hành động chắc chắn khiến Extraction trở thành ‘hit’ bất kể, song quy mô những con số của nó phản ánh một lượng khán giả thèm khát thoát ly thực tại một cách hào nhoáng trong thời kỳ khó khăn.

Tuy nhiên, đây vẫn là bước ngoặt lớn đối với Hemsworth, nam diễn viên đã chật vật bên ngoài vũ trụ Marvel (nhiều thất bại của anh bao gồm Rush, Men in Black: International, Ghostbusters, Bad Times at the El Royale, Blackhat In the Heart of the Sea) và cùng với sự thành công của phim truyền hình Defending Jacob của Chris Evans cho Apple, (được xem là chương trình lớn thứ hai của họ cho đến nay), cho thấy những diễn viên hạng A mới đăng quang của chúng ta khôn ngoan khi gắn bó với phim phát trực tuyến.

2. Bird Box (89 triệu lượt xem)

Bird Box, một ‘hit’ nguyên tác của Netflix, phim bom tấn chính hiệu đầu tiên của hạ tầng này, bộ phim tung ra hàng nghìn meme và một thử thách lan truyền ngớ ngẩn choáng đầu, về mặt kỹ thuật nên đứng đầu danh sách này. Trở lại hồi phim được phát hành, tháng 12 năm 2018, một lượt xem đòi hỏi người dùng phải tiêu thụ ít nhất 70% bộ phim, có nghĩa là bất kể bạn tua nhanh đến đâu thì nhiều người đã xem bộ phim ly kỳ high-concept của Sandra Bullock hơn Extraction.

Đây vẫn là một trường hợp điển hình hấp dẫn không chỉ vì con số mà còn bởi vì hiện tượng văn hóa đại chúng tồn tại trong thời gian ngắn sau đó và chỉ trong vài tuần, Bird Box đã trở thành tựa phim được nhắc đến nhiều nhất trong năm, dù khen hay chê. Kết hợp giữa tiền đề chặt chẽ (dễ dàng giải thích trong đoạn giới thiệu nhanh trên trang chủ), ngày phát hành thông minh (trẻ em nghỉ lễ Giáng sinh, các gia đình cần có gì đó để xem cùng nhau) và sức mạnh ngôi sao lâu bền của Bullock đã tạo cho bộ phim một động lực mà chúng ta vẫn chưa thấy ai sao chép được kể từ đó.

3. Spenser Confidential (85 triệu lượt xem)

Được phát hành vào ngày 6 tháng 3 năm nay, ngay trước khi tất cả chúng ta bị buộc phải ở trong nhà, Spenser Confidential do Mark Wahlberg dẫn dắt là một bộ phim hoàn hảo, nếu vô tình, đúng lúc, một bộ phim thoạt nhìn có vẻ như mang đến những pha hành động táo bạo, kinh phí cao trên màn ảnh rộng mà chúng ta đều đang bắt đầu nhớ nhung. Sự rẻ tiền tột cùng của nó (giống như nhiều phim nguyên tác của Netflix, thực sự đây chỉ là một phim được làm để chiếu trên truyền hình) và chất lượng dưới trung bình không ảnh hưởng đến số lượt xem khổng lồ, một lần nữa không thể phủ nhận được sự ủng hộ của lượng khán giả cực kỳ yêu thích.

Đây là một trường hợp khác về ngôi sao phù hợp với thể loại phù hợp và Wahlberg từ lâu đã nuôi dưỡng một lượng khán giả trung thành với nhiều vai diễn màn ảnh rộng đậm chất hành động của anh. Sức mạnh đó đã suy yếu trong những năm gần đây nhưng số lượng đáng kể người xem ủng hộ anh ở phim này cho thấy một lần nữa, ngôi sao của anh không hề mờ đi, nó chỉ hiệu quả hơn bên ngoài cụm rạp chiếu.

Wahlberg đã khôn ngoan ký hợp đồng cho phần tiếp theo cũng như tự mình thiết kế một phim chuỗi khác cho Netflix trong hình dạng của Người đàn ông từ New Jersey, được miêu tả như một 007 cổ cồn xanh.

4. 6 Underground (83 triệu lượt xem)

Tiếp tục công thức thành công rất rõ ràng của ngôi sao lớn phù hợp với những pha hành động hoành tráng được phát hành vào thời điểm mà khán giả vô cùng háo hức muốn xem thứ gì đó, là một chiến thắng cho phim mở chuỗi 6 Underground điên cuồng của Michael Bay.

Do Ryan Reynolds dẫn dắt, sau Deadpool đã cho thấy anh không chỉ là kép chính có khả năng kiếm tiền một lần nữa mà còn là cỗ máy tiếp thị một người hoạt động hiệu quả đáng tin cậy, bộ phim hầu hết bị các nhà phê bình ghét bỏ nhưng lượng người xem tại nhà rất đáng kể, biến nó thành ‘hit’ lớn vào tháng 12 năm ngoái.

Sự hiện diện trên Twitter của Reynolds là nguyên nhân rõ ràng dẫn đến thành công cho vai diễn siêu anh hùng châm biếm của anh và nó cũng giúp đẩy số lượt xem phim này lên con số lớn trong một tháng và hiện là một vị trí đáng mơ ước cho các dự án lớn hơn của Netflix.

5. Murder Mystery (73 triệu lượt xem)

Mùa hè năm ngoái, khi nhiều người chúng ta than khóc về sự sụp đổ của ngôi sao điện ảnh, khi những ngôi sao hạng A thất bại trên màn ảnh rộng, Jennifer Aniston và Adam Sandler đã cho thấy fan của họ vẫn chưa biến mất, họ chỉ ở nhà thôi. Murder Mystery, bộ phim hài ngốc nghếch về một cặp vợ chồng vướng vào một âm mưu khi đang đi du lịch, nhanh chóng trở thành một trong những phim ăn khách nhất của hạ tầng, dễ dàng vượt qua các dự án Netflix khác của Sandler.

Được đánh giá tốt nhất cho đến nay với Uncut Gems, Sandler đã ký một hợp đồng đáng kể với Netflix cách đây năm năm, được cho là diễn viên màn ảnh rộng đầu tiên hiểu được lợi ích lâu dài của việc hợp tác với một hạ tầng phát trực tuyến. Murder Mystery cho đến nay là phim lớn nhất của anh với dịch vụ này, một dấu hiệu cho thấy lượng fan nền tảng khổng lồ mà Aniston mang theo bên mình, một bộ phim chỉ phát triển kể từ cuộc đời thứ hai của Friends.

6. The Irishman (64 triệu lượt xem)

Tuy Netflix đã dành nhiều thời gian hơn, và nhiều tiền hơn, mở rộng thành công danh sách các đạo diễn tên tuổi nổi tiếng làm phim nhằm tạo tiếng vang tại lễ trao giải Oscar, người xem có xu hướng không mấy quan tâm như những nhà bình chọn ở Viện Hàn lâm. Dữ liệu lớn vào tháng 10 năm ngoái cho thấy người ta xem bộ phim ly kỳ Secret Obsession chất lượng kém nhiều hơn xem Roma hoặc bất kỳ phim đặt cược giải thưởng lớn nào khác của dịch vụ này cho đến thời điểm đó, không phim nào lọt vào tốp 10 hàng năm.

Trước khi canh bạc The Irishman 159 triệu đôla quá cỡ của Martin Scorsese mở màn, Netflix đã tùy tiện thay đổi cách theo dõi lượt xem, biết rằng nhiều người có thể không vượt qua 70% thời lượng của một bộ phim dài 210 phút, nhưng nó vẫn đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với họ: một câu chuyện lớn, chất lượng hãng phim lớn, đầy sao có cảm giác giống như một sự kiện thực sự vào Giáng sinh năm ngoái. Đây cũng là phim loại câu-giải thưởng duy nhất trong danh sách.

7. Triple Frontier (63 triệu lượt xem)

Một ví dụ khác ở đây về tầm ảnh hưởng của ngôi sao điện ảnh phù hợp với các bộ phim hành động nhưng là một ví dụ được hỗ trợ bởi một tên tuổi danh giá hơn một chút so với các ví dụ khác trong danh sách.

JC Chandor, được ca ngợi với Margin Call, All is LostA Most Violent Year, trớ trêu thay lại quyết định làm bộ phim lớn nhất của mình cho đến nay cho Netflix, bộ phim ăn cướp ly kỳ lấy bối cảnh vùng biên ba nước Triple Frontier của Colombia, đã sử dụng chứng chỉ hạng A của Ben Affleck để thu hút 63 triệu lượt xem ấn tượng vào mùa xuân năm ngoái.

Mang tính giải trí cao và được thực hiện chỉn chu hơn so với phim nguyên tác thông thường của Netflix, Triple Frontier thực sự mang lại cảm giác như một phim chiếu rạp mà người xem nhớ nhung màn ảnh rộng, nhưng thay vào đó có thể xem tại nhà. Đây cũng là một lời nhắc nhở nữa về tương tác giữa cơ sở fan của Affleck với vai diễn của anh, chỉ hai năm sau khi The Accountant ly kỳ của anh khiến các chuyên gia bất ngờ khi trở thành bộ phim được thuê nhiều nhất năm 2017, cả hai dấu hiệu cho thấy, giống như nhiều ngôi sao khác trong danh sách này, màn ảnh nhỏ có lẽ là nơi an toàn nhất cho Affleck trong tương lai.

8. The Wrong Missy (59 triệu lượt xem)

The Wrong Missy, bộ phim hài bị giới phê bình ghét bỏ không có những tên tuổi ngôi sao lớn, đã lọt được vào cuối danh sách này nhờ cùng một sự kiện lớn đã nâng ba tựa phim khác: virus corona. Được phát hành vào ngày 13 tháng 5, hai tháng chịu tình trạng đóng cửa đến một đỉnh điểm phim mới bắt đầu khan hiếm, 59 triệu lượt xem của nó không phải là biểu tượng cho sức hấp dẫn của các ngôi sao David Spade và Lauren Lapkus mà là dấu hiệu cho thấy Netflix đã thít thòng lọng đối với việc chúng ta xem gì năm nay. Tuy nhiên, điều mà nhiều nhà phê bình có vẻ nhất trí là bộ phim giới thiệu được tài năng của Lapkus, một diễn viên hài được biết đến nhiều nhất với vai diễn trong Orange is the New Black. Netflix có bề dày thành tích trong việc nuôi dưỡng một lượng tài năng ổn định và có khả năng chúng ta sẽ gặp cô ấy trong nhiều phim hài sắp tới của họ.

9. The Platform (56 triệu lượt xem)

Một thành công khác trong thời gian cách ly nhưng xứng đáng nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt hơn vì The Platform là phim nói tiếng nước ngoài duy nhất trong danh sách, một thành tích ấn tượng xét số lượng các chương trình quốc tế ngày càng tăng của Netflix. Thế điều gì đã thu hút nhiều người đến với một bộ phim kinh dị không có tiếng vang dữ dội hơn Roma từng đoạt giải Oscar của Alfonso Cuarón vậy?

Bộ phim nói tiếng Tây Ban Nha máu me này ra mắt vào ngày 20 tháng 3 không hề phô trương nhưng câu chuyện về một tương lai hậu tận thế, nơi mọi người phải tranh giành thức ăn để sống sót đã được chứng minh là đúng thời điểm khủng khiếp. Như thành công mới hồi sinh gần đây của Contagion đã chứng minh, nhiều người trong chúng ta khao khát hư cấu gần với thực tế mà chúng ta đang phải đối mặt và mặc dù The Platform là một tầm nhìn cực đoan hơn hết thảy, nó vẫn cung cấp đủ chứng hoang tưởng ngột ngạt để kích thích người xem.

10. The Perfect Date (48 triệu lượt xem)

Nỗ lực không ngừng hiệu quả của Netflix để hồi sinh phim tuổi mới lớn, sau khi loại phim này hầu như biến mất trên màn ảnh rộng, đã dẫn đến một số thành công lớn và mặc dù thoạt nhìn thì có vẻ lạ khi đưa The Perfect Date hồi tháng 4 năm ngoái vào đây, cần lời giải thích.

Mùa hè năm ngoái chứng kiến Netflix ghi điểm lớn với To All the Boys I Loved Before, The Kissing BoothSierra Burgess is a Loser và mặc dù cuối cùng các phim đó có thể đã đạt được số lượt xem cao hơn (To All the Boys được cho là đạt 80 triệu), phim này được tính qua một khoảng thời gian mở rộng. The Perfect Date, với sự tham gia của Noah Centineo, người đã xuất hiện trong hai trong số những bộ phim nổi tiếng dành cho tuổi teen nói trên, đến sau khi anh hiện là một ngôi sao của Netflix và khi phim hài tuổi teen là một thể loại phổ biến trên hạ tầng này. Một lần nữa chứng minh rằng hạ tầng này có thể tạo ra và duy trì các ngôi sao một cách hiệu quả (Centineo hiện có hơn 19 triệu người theo dõi Instagram chỉ nhờ phát trực tuyến) mặc dù sức ảnh hưởng của họ bên ngoài Netflix vẫn còn nhiều nghi vấn.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Guardian