Tin tức

Jurassic World: Dominion - Hollywood khởi động lại cỗ máy làm phim bom tấn

18/08/2020

Jurassic World: Dominion, quay ở Anh, là cơ hội để ngành điện ảnh xem liệu có thể vượt qua tai ương tài chính do đại dịch không.

Như hầu hết các diễn viên khác, Bryce Dallas Howard đã quen với việc xuất hiện trên phim trường biết mình phải nói những câu thoại nào, khi nào nói và, thường thì, ngoài ra chẳng có gì hơn.

Hướng dẫn an toàn dài 107 trang quy định về môi trường làm việc trên phim trường Jurassic World: Dominion

Chuyện rất khác với Jurassic World: Dominion, một trong những phim hãng lớn đầu tiên của Hollywood bắt đầu sản xuất lại kể từ khi đại dịch virus corona dẫn đến đóng cửa toàn cầu vào tháng 3. Trước khi đồng ý trở lại Phim trường Pinewood ngoại ô London, Howard và các thành viên khác của dàn diễn viên đã vặn hỏi các nhà sản xuất và điều hành từ hãng phim đằng sau bộ phim, Universal, về những biện pháp phòng ngừa đang được thực hiện thông qua một loạt các cuộc gọi Zoom và email.

Howard hiện biết mọi thứ từ cách gắn micrô trước khi quay — cô tự làm việc đó bên ngoài, với sự trợ giúp từ nhân viên phục trang, khi một người điều hành đeo khẩu trang và tấm chắn hướng dẫn họ — cho đến người dọn giường cho cô tại khu khách sạn sang trọng Universal đã thuê cho dàn diễn viên và đoàn làm phim trong 20 tuần.

“Cho đến nay, các diễn viên vẫn chưa thực sự được đưa vào diện chuẩn bị,” Howard nói trong một phỏng vấn qua điện thoại, đề cập đến quy trình làm phim là “một công việc cần biết”. “Nhưng để đưa bất kỳ ai trong chúng tôi lên máy bay, chúng tôi phải tìm hiểu kỹ các quy tắc, những người có liên quan và nghe ý kiến bên thứ hai và thứ ba. Chúng tôi là những người thí nghiệm chấp nhận làm thí điểm.”

Hollywood đã không thể bắt đầu sản xuất lại trên phim trường của mình ở California vì các ca nhiễm gia tăng ở tiểu bang, gây khó khăn cho việc đàm phán với các công đoàn về các quy tắc và thời gian tiến hành để có kết quả thử nghiệm. Vì vậy, các hãng phim lớn, trước áp lực phải vận hành lại dây chuyền sản xuất, đã tập trung vào quay phim ở nước ngoài. Phần tiếp theo của Avatar đang quay trở lại ở New Zealand. Sony Pictures đã đưa Uncharted, chuyển thể từ một trò chơi điện tử nổi tiếng, đến Berlin.

Universal đã chọn tiếp tục với Jurassic World bởi vì, mặc dù là một phim hành động phiêu lưu lớn, nhưng nó yêu cầu ít địa điểm thực, tối thiểu diễn viên quần chúng và có một dàn diễn viên tương đối nhỏ

Dẫn đầu là Universal, với Jurassic World và hướng dẫn an toàn dài 107 trang trình bày chi tiết mọi thứ từ máy quét nhiệt độ hồng ngoại mà dàn diễn viên và đoàn làm phim phải trải qua đến các suất ăn được đóng chân không do công nhân đeo mặt nạ đứng sau vách ngăn nhựa trong căn-tin cung cấp mang đi. Các quy cách an toàn của Universal đang đóng vai trò là mô hình cho các hãng phim khác, chẳng hạn như cho Marvel thấy cách tiếp tục quay phim Shang-Chi hai tuần trước ở Australia.

Khoảng 750 người tham gia vào quá trình sản xuất Jurassic World trị giá 200 triệu đôla, khởi động lại vào ngày 6 tháng 7 và phim trường thường sẽ là một chuỗi hoạt động.

Nhưng Universal đã chia việc sản xuất thành hai loại. Phần lớn hơn bao gồm các bộ phận không cần đến trường quay trong quá trình quay phim, như xây dựng và đạo cụ. Khu vực độc quyền hơn, được gọi là Vùng Xanh, bao gồm đạo diễn, dàn diễn viên và chỉ những nhân viên thiết yếu, như người vận hành máy quay và bộ phận âm thanh.

Howard nói, kết quả có thể so sánh với một “phim trường khép kín”, trong thời kỳ trước đại dịch thường được sử dụng cho các cảnh thân mật.

Quá trình sản xuất được chia thành những người không cần đến phim trường trong quá trình quay phim và một nhóm nhỏ hơn nhiều được phép

Những người làm việc bên trong Vùng Xanh được xét nghiệm Covid-19 ba lần một tuần và các trường quay được phun sương khử khuẩn trước mỗi lần sử dụng. Ghế mà các diễn viên ngồi giữa các cảnh quay được đặt những chóp trụ màu cam bao quanh để nhắc nhở mọi người giữ giãn cách vxã hội. Khi có nhiều thời gian trống trong ngày, dàn diễn viên có thể lui vào “phòng khách” của Vùng Xanh đặc biệt, có đủ ghế dài, chăn, đèn và cây cối. Có rất nhiều bồn rửa, và mỗi khi ai đó rời hoặc vào Vùng Xanh, người đó phải rửa tay.

Mục đích là để giữ sức khỏe cho mọi người — và ít nghĩ đến virus corona để nghĩ đến việc đi lang thang trên trái đất với khủng long nhiều hơn.

“Chúng tôi có thể có được khoảnh khắc nhỏ này ở trong thế giới mà chúng ta đang tạo ra và bỏ lại thế giới bên ngoài,” đạo diễn Colin Trevorrow cho biết trong một phỏng vấn qua điện thoại.

Jurassic World: Dominion, dự kiến phát hành vào tháng 6 tới, không chỉ là phần thứ sáu trong loạt phim đã thu về gần 2 tỉ đôla phòng vé toàn cầu. Đây là cơ hội để Hollywood xem liệu họ có thể vượt qua nhiều tai ương trong nghề mà đại dịch đã gây ra hay không — từ rạp xinê đóng cửa đến khán giả ngày càng cảm thấy thoải mái xem các bộ phim cao cấp trên sofa nhà họ.

Dàn diễn viên và đoàn làm phim phải qua máy quét nhiệt độ hồng ngoại khi đến

Các hãng phim Hollywood đã giữ được lợi nhuận trong những năm gần đây bằng cách tập trung vào phim bom tấn tiềm năng dựa trên tài sản trí tuệ đã biết, phần lớn là do những phim như vậy nuôi sống rất nhiều doanh nghiệp phụ trợ và gần như đảm bảo thu hút mọi người đến rạp chiếu phim. Jurassic World là một ví dụ hoàn hảo. Nó là một cỗ máy bán hàng và NBCUniversal đang trông cậy nó mang lại sức sống cho các công viên giải trí đang gặp khó khăn của họ; một mô hình Velocicoaster đang được xây dựng tại Universal Orlando Resort ở Florida.

Donna Langley, người đứng đầu Filmed Entertainment Group của Universal, gọi việc sản xuất trở lại là “biểu tượng cho ngành công nghiệp”.

“Nếu một xuất phẩm tầm cỡ này có thể quản lý thành công những bất ổn của việc quay phim trong bối cảnh đại dịch, đồng thời giữ cho mọi người làm việc và dây chuyền sản xuất vận hành, thì sẽ có ánh sáng cuối đường hầm cho việc quay phim ở mọi quy mô tạo ra sự an toàn và bền vững,” Langley, người cũng dẫn đầu các nỗ lực của lực lượng đặc nhiệm kinh tế Hạt Los Angeles phục hồi và vận hành Hollywood, cho biết.

Các ca nhiễm vẫn còn quá cao ở Los Angeles — và số lượng xét nghiệm và phòng thí nghiệm hiện có để xử lý chúng quá thấp — để các xuất phẩm lớn tiếp tục tiến hành. Một bộ phim với sự tham gia của Ben Affleck đã bắt đầu sản xuất ở đó được năm tuần thì đóng cửa vì virus. Các nhà sản xuất đã nghĩ tới Austin, Texas, trước khi các ca nhiễm tăng lên ở đó.

Giám đốc điều hành Universal Donna Langley cũng đứng đầu các nỗ lực của lực lượng đặc nhiệm Los Angeles nhằm mục đích đưa Hollywood hoạt động trở lại

Bây giờ, nhà sản xuất, Mark Gill, đang tìm đến London. “Hiện tại, hầu như không thể quay ở bất cứ đâu ở Hoa Kỳ,” anh nói.

Universal đã chọn tiếp tục với Jurassic World bởi vì, mặc dù là một phim hành động phiêu lưu lớn, nhưng nó yêu cầu ít địa điểm thực, tối thiểu diễn viên quần chúng và có một dàn diễn viên tương đối nhỏ. Bộ phim cũng đã bắt đầu được sản xuất ở Anh không lâu trước khi đại dịch đóng cửa, khiến việc khởi động và vận hành lại dễ dàng hơn.

Cố gắng tạo ra một môi trường an toàn bao gồm mua 18.000 bộ xét nghiệm Covid và 150 trạm sát trùng tay. Chi phí liên quan đến các quy cách an toàn tổng cộng khoảng 9 triệu đôla và bao gồm cả chi phí việc thuê toàn bộ khách sạn, những người liên quan cho biết.

Universal đã nhận được hướng dẫn xét nghiệm từ Your Doctor, một tập đoàn y tế tư nhân ở London. Một bác sĩ đa khoa làm việc toàn thời gian với đoàn phim, cùng với bốn y tá ở các trạm đo nhiệt độ ở lối vào phim trường. Ngoài ra còn có một số bác sĩ tại chỗ.

Dàn diễn viên được xét nghiệm vào thứ hai, thứ tư và thứ sáu hàng tuần. Các thành viên đoàn phim không thường xuyên tiếp xúc với bạn diễn và có thể luôn đeo thiết bị bảo vệ sẽ ít được kiểm tra hơn.

Jurassic World không chỉ là phim chuỗi thành công. Nó còn giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh công viên giải trí của Universal

Thuê khách sạn trong suốt thời gian quay — một nước đi mà đạo diễn Trevorrow gọi là “ý tưởng chuối” — cũng là chìa khóa.

“Đối với Laura Dern, Sam Neill, Jeff Goldblum và tất cả các diễn viên của chúng tôi, họ rất cảnh giác,” anh nói. “Nhưng biết rằng tất cả chúng ta sẽ an toàn bên nhau mới là điều thực sự khiến người ta nhúc nhích. Nếu họ không sẵn lòng đến, thì không có gì có thể xảy ra.”

"Những người tham gia sản xuất đều bị cách ly 14 ngày khi đến nơi. Sau đó, họ tự do dạo chơi trong khách sạn. Khẩu trang là tùy chọn và không cần phải giãn cách xã hội. (Mọi nhân viên của khách sạn được kiểm tra ba lần một tuần.) Mọi người ăn sáng cùng nhau, sử dụng phòng tập thể dục (và một huấn luyện viên ảo) và hồ bơi, và chơi Frisbee trên bãi cỏ của khách sạn vào chủ nhật hàng tuần. Một số diễn viên đã đi cùng với người trang điểm và làm tóc của họ. Goldblum đem theo vợ, hai con mới biết đi và hai bảo mẫu.

Trevorrow, đồng biên kịch cùng Emily Carmichael cho biết: “Chúng tôi dợt thử vào chủ nhật sau khi chơi Frisbee, mọi cảnh chúng tôi sẽ quay trong tuần đó. Chúng tôi dợt lời thoại với nhau. Tất cả những câu hỏi thường xuất hiện trên phim trường — ‘Tại sao nhân vật của tôi lại nói như vầy?’ — tất cả đều được giải quyết trước.

Jeff Goldblum với vợ, Emilie Livingston, và các con của họ vào năm 2018. Anh đã đưa cả gia đình tới London

Một vấn đề phức tạp liên quan đến Chris Pratt, một trong những ngôi sao của bộ phim, có vợ, Katherine Schwarzenegger, sắp sinh. Universal đã làm việc với chính phủ và Viện điện ảnh Anh Quốc để đảm bảo quyền miễn kiểm dịch mà các nhân viên giải trí được cho là cần thiết, nghĩa là họ có thể bay vào nước này và đi làm thẳng.

Pratt đã ở ba tuần tại Pinewood, sau đó bay về nhà để ở bên vợ khi sinh con và sẽ trở lại Anh vào đầu tháng 9. Việc sản xuất sau đó sẽ chuyển đến Malta, hòn đảo Địa Trung Hải, trong tám ngày trước khi quay lại Pinewood trong bảy tuần nữa. Khi Pratt đến Malta, anh sẽ được xét nghiệm ba lần trong năm ngày trước khi được thông quan để tái nhập đoàn làm phim.

Bốn thành viên đoàn phim ở Anh xét nghiệm dương tính với virus corona từ đầu tháng 7. Hai người vẫn chưa có mặt trên phim trường. Họ bị cách ly trong hai tuần, và sau ba lần xét nghiệm âm tính mới được phép trở lại làm việc. Hai người khác cũng bị cách ly tương tự, cũng như tất cả những người họ từng tiếp xúc. Hãng phim cho biết chưa có ai bị ốm nặng. (Trong số các thành viên đoàn phim được cử đến Malta trước đó, bốn người đã xét nghiệm dương tính. Họ được đưa vào diện cách ly.)

Bryce Dallas Howard, với đạo diễn Colin Trevorrow, trái, và bạn diễn Chris Pratt, cho biết các biện pháp phòng ngừa an toàn giống như một sự cải thiện, ngay cả khi không tính đến đại dịch

Howard nói: “Sau khi có mặt trên phim trường, tất cả các diễn viên đều hy vọng rằng những quy cách này sẽ được duy trì. Bởi vì chúng là những cải tiến. Không có gì thấy dư thừa, không có gì thấy phiền phức. Theo nghĩa nào đó, đây là một cân nhắc an toàn mang lại cảm giác là một ý tưởng hay trong thế giới hậu-Covid đã có vaccine.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times