Tin tức

2015 nhìn lại: 10 phim hay nhất theo người dùng Fandango

13/01/2016

Vào thời điểm vừa bước qua năm mới của các năm trước, Quái vật Điện ảnh thường lượt qua rất nhiều bình chọn phim hay nhất từ những nguồn báo uy tín, tìm kiếm sự lựa chọn trùng khớp nhất với đánh giá của thủy thủ đoàn. Nhưng trong sự chuyển hướng của năm nay, bắt đầu từ việc thủy thủ đoàn đưa ra 9 phim Quái vật Điện ảnh trông đợi nhất năm 2016, chúng tôi chọn giới thiệu 10 phim hay nhất theo đánh giá của người dùng Fandango.

Vì sao là Fandango?

Trang bán vé trực tuyến khổng lồ Fandango đã dành những tuần cuối của tháng 12/2015 thăm dò ý kiến người dùng, và giờ đây Fandango đưa ra kết quả bình chọn. Kết quả bình chọn của người dùng Fandango - những người đã bỏ tiền mua vé và đã xem phim - chắc chắn không mang cái nhìn hàn lâm uyên bác nghệ thuật như giới phê bình, cũng sẽ không chỉ trích khệnh khạng kiểu bề trên của một giới báo chí tự cho mình là trưởng giả phim ảnh, và càng không là danh sách được đưa ra bởi giới truyền thông chấp nhận làm kênh PR cho ai đó!

Nhưng danh sách bình chọn của Fandango với thuyết minh của Cinema Blend mà Quái vật Điện ảnh chọn dịch chắc chắn phản ánh điều cần thiết cốt lõi của điện ảnh: cuối cùng bộ phim có đi được vào lòng khán giả hay không, có đem lại cho khán giả rung cảm, đưa họ thăng hoa, hay cho họ vài tiếng đồng hồ giải trí để vượt thoát cuộc sống hàng ngày mà họ mong chờ không? Kết quả dưới đây là không mua được bằng tiền (tuy rằng ai đó có thể điên cuồng đến mức "chơi nick ảo"!), không vinh danh ai là nhà phê bình hay 'fan' điện ảnh thực thụ... Đây là kết quả gần gũi nhất với cảm nhận của tất cả những người xem phim bình thường nhất chúng ta!

Chắc chắn có những người đọc danh sách này xong sẽ nhún vai bảo 'chỉ một bọn a dua bầy đàn'! Ai cần họ đồng ý chứ!

10. Mad Max: Fury Road

Sự trở lại vùng hoang mạc hậu tận thế mà George Miller đã đến lần đầu tiên vào năm 1979, Mad Max: Fury Road, là một chuỗi hành động ác liệt không ngừng ném vào đầu và thân mình khán giả. Cơ bản là cảnh rượt đuổi dài, dường như không gãi đúng chỗ với đại đa số khán giả ngay lập tức, song những ai đã xem đều khen ngợi cảnh phim này và rốt cục mang về một số tiền kha khá. Bị vây quanh bởi những vấn đề sản xuất phim và trì hoãn, Fury Road, chuyển nhân vật Max Rockatansky của Mel Gibson cho một Tom Hardy gần như thầm lặng, hoang dã, xứng đáng từng phút giây chờ đợi. Thêm Charlize Theron vào là một trong những nhân vật phá cách nhất năm 2015, và khán giả đã có một người thắng cuộc trên tay.

Phim đã phát hành ở Việt Nam với tựa Max Điên: Con đường tử thần.

9. Inside Out

Hãng hoạt hình Pixar nổi tiếng vì lay động tình cảm và thao túng cảm xúc khán giả, và hiếm khi có một màn phô diễn nào trọn vẹn như trong Inside Out năm 2015. Xoay quanh chuyến phiêu lưu của những nhân vật cảm xúc khiến cô bé tên Riley trải qua một thời gian biến động khi gia đình bé chuyển đi khỏi miền quê, những nhân vật như Joy (Niềm Vui), Sadness (Nỗi Buồn), Fear (Sợ Hãi), Digust (Ghê Tởm), và Bing Bong, đi sâu vào trái tim khán giả khắp thế giới. Thực sự mà nói, đối với một hãng phim nổi tiếng vì kỳ tích như thế, Inside Out có thể đi vào lịch sử như một trong những thành tựu xuất sắc của Pixar.

Phim đã ra rạp ở Việt Nam với tựa Những mảnh ghép cảm xúc.

8. Trainwreck

Diễn viên hài Amy Schumer đã có một năm 2015 đáng nhớ, và cô chưa bao giờ tỏa sáng như trong Trainwreck. Không chỉ đây là lần đầu tiên đóng chính trong một phim, mà còn là lần đầu tiên viết kịch bản, và kiểu hài thô tục của cô, song hóm hỉnh chân thành chắc chắn là đứng đầu. Cộng tác với đạo diễn phim hài Judd Apatow, đây là màn trình diễn từ đầu đến cuối của Schumer, và dẫu không phải là một thành công bất ngờ về phòng vé lớn nhất, phim mang về 110 triệu USD ở Bắc Mỹ so với kinh phí 35 triệu USD. Thế nhưng, quan trọng hơn, phim này giới thiệu Schumer đến khán giả rộng khắp và một lần nữa chứng minh cô là một tiếng nói trẻ trung mới trong phim hài và có ai đó nếu chưa thì nên để mắt tới.

[Đáng tiếc, phim này không chiếu rạp ở Việt Nam!]

7. Creed

Nhiều người gãi đầu khi nghe nói có một phim Rocky khác đang được thực hiện, song Ryan Coogler, một lần nữa cộng tác với Michael B. Jordan, cho chúng ta phim Creed, đồng thời là một phim Rocky khác và có điều gì đó của riêng mình. Xoay quanh đứa con ngoài giá thú của người bạn và là đối thủ của Rocky Balboa, Apollo Creed, khi anh ta cố lách đến thế giới quyền anh, Creed giao chiến và chứng minh rằng Sylvester Stallone vẫn có thể đánh đấm. Đây là một thành tựu mà Jordan có thể tự hào, và chứng minh rằng Coogler là một trong những nhà làm phim trẻ thú vị nhất đang trên đà thăng hạng.

[Đáng tiếc, lại một phim nữa trong danh sách này không có chiếu rạp ở Việt Nam năm qua!]

6. Jurassic World

Nhiều người kỳ vọng Jurassic World, phần bốn trong loạt phim Jurassic Park, thành công về doanh thu, nhưng tác giả không nghĩ kể cả người điều hành lạc quan nhất ở Universal kỳ vọng nó thành phim có doanh thu cao thứ ba mọi thời đại và phim có doanh thu cao nhất của năm (ít nhất cho đến khi bị Star Wars: The Force Awakens lật đổ). Với Chris Pratt đóng vai chính và đem lại nhiều mối đe dọa mới, gồm một loài khủng long kinh hoàng được lai ghép trong phòng thí nghiệm, Jurassic World có thể to lớn và đần độn, nhưng chắc chắn đánh vào trí hoài cổ của những khán giả lớn tuổi và làm khán giả nhỏ tuổi phấn kích, thổi một luồng sống mới vào loạt phim tưởng đã chết chìm dưới nước.

Phim đã phát hành ở Việt Nam với tựa Thế giới khủng long.

5. Furious 7

Khi có nghi ngờ thì cứ phi một xe hơi triệu đôla từ một tòa nhà cao tầng qua tòa khác. Trong năm 2015 công thức làm to hoặc không làm này giúp loạt phim Fast & Furious ghi thành tích tỉ đôla doanh thu đầu tiên với Furious 7. Phần mới này, có James Wan kế nhiệm người chủ quản trước của loạt phim Justin Lin (đã mang sự dàn xếp đầy năng lượng của anh tới Star Trek), không chỉ có những phân đoạn hành động hoành tráng nhất, những địa điểm độc đáo, và phong cách gợi cảm những người hâm mộ muốn từ loạt phim, bộ phim còn là lời từ biệt đầy nước mắt tới ngôi sao Paul Walker, đã mất trong một tai nạn xe hơi thảm khốc (không hề liên quan tới bộ phim). Sự ăn ý giữa các nhân vật cực rõ ràng trong phần này, giúp bộ phim trở thành một trong những phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Phim đã ra rạp ở Việt Nam với cùng tựa Furious 7.

4. Avengers: Age of Ultron

Avengers: Age of Ultron có thể thua kém tiền nhiệm có doanh thu toàn cầu 1,5 tỉ USD, nhưng 1,4 tỉ USD không tệ tí nào; và dù những lời bình luận lẫn lộn khen chê hơn, phần lớn vẫn là tích cực. Có những siêu anh hùng cũ và mới, và hàng tá tuyến truyện, Age of Ultron không hề siêu ngạc nhiên về mặt nào, nhưng vẫn to lớn và bùng nổ và thú vị, và, có lẽ quan trọng nhất, sắp đặt cho một số con đường tiềm năng mà Thế giới Điện ảnh Marvel sẽ đi theo khi họ lao vào Giai đoạn 3.

Phim đã ra rạp ở Việt Nam với tựa Avenger: Đế chế Ultron.

3. The Hunger Games: Mockingjay—Part 2

Phần cuối của loạt phim The Hunger Games (ít nhất cho đến khi họ bắt đầu nhào nặn các phần tiền truyện) có lẽ là phần ít doanh thu nhất của loạt phim, nhưng Mockingjay – Part 2 đã lặng lẽ mang về một khoản thu trông thấy. Có thể không được như kỳ vọng, nhưng truyền kỳ của Katniss Everden trong thế giới Panem u tối lặng lẽ mang về hơn 616 triệu USD tại phòng vé quốc tế. Bộ phim có thể cảm thấy như là phần hai của một câu chuyện lớn hơn, nhưng đúng thế (Lionsgate chia cuốn sách cuối của bộ truyện ba phần của Suzanne Collins thành hai bộ phim), nhưng xem cùng với phần đầu, bộ phim sẽ làm hài lòng người hâm mộ.

Phim đã ra rạp ở Việt Nam với tựa Húng Nhại 2.

2. The Martian

Nếu hỏi Cinema Blend, thì từ giờ trở đi Ridley Scott nên là người duy nhất được phép làm phim khoa học-viễn tưởng. Bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết của Andy Weir, The Martian rất thú vị, có tính phiêu lưu, và là bộ phim hay nhất của vị đạo diễn huyền thoại này trong nhiều năm. Phi hành gia Mark Watney do Matt Damon thủ vai là một trong những người đầu tiên đặt chân lên sao Hỏa, và có khả năng là người đầu tiên chết ở đó. Bị bỏ lại đằng sau chết dần khi phi hành đoàn của anh phải sơ tán do một cơn bão bất ngờ, The Martian là câu chuyện về sự sống còn, hy vọng trong những tình huống vô vọng kinh hoàng nhất, và trân trọng việc khoa học có thể tuyệt vời ra sao. Thông minh, ám ảnh, và hài hước đến bất ngờ, đây là một sự pha trộn tuyệt diệu câu chuyện con người bé nhỏ với một phim bom tấn đầy hiệu ứng to lớn.

Phim đã ra rạp ở Việt Nam với tựa Người về từ sao Hỏa.

1. Star Wars: The Force Awakens

Với hứng thú và kỳ vọng dành cho Star Wars: The Force Awakens, chưa kể sự thật là bộ phim đã thu về hơn 1 tỉ USD toàn cầu trong chưa đầy hai tuần, điều này có làm bạn ngạc nhiên? Không nghĩ vậy đâu. Là một hiện tượng văn hóa hơn là một bộ phim bình thường, đây là một trong những phim hiếm hoi mà gây phấn khích cho nhiều thế hệ. Bộ phim không hoàn hảo theo bất cứ tưởng tượng nào, nhưng với The Force Awakens J.J. Abrams và đoàn phim làm một phim Star Wars mà có cảm giác như một phim Star Wars. Có những khoảnh khắc khiến bạn lạnh người, những khoảnh khắc khiến bạn rơi nước mắt, và quan trọng nhất, bộ phim khiến bạn nhớ ra vì sao mình yêu Star Wars.

Phim đã ra rạp ở Việt Nam với tựa Chiến tranh giữa các vì sao: Thần lực thức tỉnh.

Dịch: © Minh Phát - Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend