Tin tức

2015 nhìn lại: 5 phim Trung Quốc gây thất vọng nhất ở Đại lục

12/01/2016

Theo thống kê từ Cục Báo chí, Xuất bản, Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc, 686 phim ra rạp Đại lục năm 2015, đóng góp vào tổng doanh thu phòng vé hơn 44 tỉ nhân dân tệ (6,74 tỉ USD).

81 phim thu về hơn 100 triệu tệ tại Trung Quốc. Trong số này, 47 là phim nội địa.

Tuy nhiên, thành công doanh thu không tự động nghĩa là phim hay. Doanh thu rất cao và có sự tiến bộ rõ rệt trong chất lượng sản xuất nói chung, vẫn còn nhiều phim khiến khán giả thất vọng. Global Times nhìn lại những phim thất vọng nhất 2015 để độc giả biết phim 2015 nào đáng tìm xem và phim nào nên tránh.

Vì mọi người đều có sở thích cá nhân trong phim ảnh, nên thường khó khăn để rút ra một kết luận đơn giản là phim hay hay dở. Tuy nhiên, khi nói về những phim ra rạp năm 2015, hẳn có một số không đáp ứng kỳ vọng khán giả. Lấy kết quả bình chọn từ mtime.com và movie.douban.com, hai trong các trang web đánh giá phim nổi tiếng nhất Trung Quốc, Global Times sẽ nhìn lại năm bộ phim đáng thất vọng nhất của điện ảnh Hoa ngữ năm 2015.

Forever Young
Đạo diễn: Hà Cảnh

Nổi lên từ chương trình Happy Camp, Hà Cảnh, người dẫn chương trình, là một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất Trung Quốc hiện nay. Xuất hiện khá nhiều trên sân khấu và phim ảnh, anh đã chứng tỏ mình là một diễn viên tài năng. Với tên tuổi của anh gắn với phim, Forever Young, tác phẩm đạo diễn đầu tay, được nhiều trông đợi, đặc biệt khi phim có sự tham gia của nam diễn viên nổi tiếng Lý Dịch Phong. Làm Forever Young thành công lẽ ra không phải là một nhiệm vụ khó khăn, vì đây là một chuyện tình lãng mạn giản đơn ở một thể loại mà nhiều đạo diễn còn non kinh nghiệm bắt tay vào làm. Song, phim vẫn thất bại. Dựa vào sự rập khuôn cũ rích như bạn thân nhất của nhân vật chính chết trong một tai nạn giao thông và thiếu một cốt truyện đáng tin cậy, nội dung phim rốt cuộc chán ngắt. Vì vài lý do mà đạo diễn nghĩ không có cao trào sẽ là một động thái tốt, trong khi các diễn viên chính dường như có mọi thứ họ cần cho vai diễn, ngoại trừ kỹ năng diễn xuất hay.

Mtime: 3,7/10
Douban: 4,1/10

You Are My Sunshine / Bên nhau trọn đời
Đạo diễn: Hoàng Bân, Dương Văn Quân

Chuyển thể từ một tiểu thuyết nổi tiếng, Bên nhau trọn đời là một phim lãng mạn khác có sự tham gia của nhiều ngôi sao nổi tiếng. Bản phim truyền hình dựa trên cùng một câu chuyện đã lên sóng trước đó trong năm và được khán giả tiếp nhận thờ ơ, để 'fan' của tiểu thuyết gốc đặt hy vọng vào bản điện ảnh. Không may thay, bản điện ảnh còn tệ hơn cả bản phim truyền hình.

Bên nhau trọn đời hoàn toàn thoát khỏi cấu trúc của một phim điện ảnh. Có một cốt truyện thay đổi thất thường ngẫu nhiên, và một bối cảnh vô nghĩa. Đạo diễn và biên kịch dường như cho rằng tất cả khán giả thuộc tiểu thuyết,” một cư dân mạng bình luận trên Douban.

“Là một 'fan' của cuốn tiểu thuyết, tôi không thể ngăn bản thân mình xem phim này dù là sau khi thấy quá nhiều phàn nàn. Quá thất vọng. Họ đã không chỉnh lại cốt truyện chút nào. Như vậy, đơn thuần sao chép nội dung từ tiểu thuyết dẫn đến kết quả là mốc thời gian lộn xộn,” một cư dân mạng khác nói trên Douban.

Mtime: 4,4/10
Douban: 3,7/10

Hollywood Adventures / Khuấy đảo Hollywood
Đạo diễn: Timothy Kendall

Không chỉ hãng phim Trung Quốc sản xuất những phim trêu ngươi, nhà làm phim quốc tế cũng có phim dở tệ.

Khuấy đảo Hollywood, tác phẩm do một nhóm nhà làm phim Trung Quốc và nước ngoài thực hiện và có hàng tá ngôi sao tên tuổi đóng chính như Triệu Vy, Sung Kang, Kat Dennings và Simon Helberg. Tuy nhiên, phim hóa ra chả là gì ngoài việc là một tập hợp những gương mặt nổi tiếng và không gì khác.

Poster giới thiệu phim có ba gương mặt buồn cười quá đỗi khiến nhiều người tự hỏi đây có phải là một phiên bản Trung Quốc của phim Bollywood 3 Idiots. Song, có vẻ như đạo diễn có tham vọng lớn hơn, vì anh cũng lấy những yếu tố từ phim khác chẳng hạn như Lost in Thailand, Breakup BuddiesFast & Furious. Tuy nhiên, Khuấy đảo Hollywood chứng minh đây là một ví dụ hoàn hảo rằng trộn lẫn một nhóm ngôi sao nổi tiếng và cảnh từ những phim kinh điển không phải lúc nào cũng làm ra một phim hay hơn. Cuối cùng, khán giả có thứ chẳng phải thịt cá cũng chẳng phải thịt gia cầm. Một cư dân mạng bình luận trên Mtime: “Phim có dàn diễn viên kiểu khách sạn năm sao nhưng chất lượng của nhà nghỉ.”

Mtime: 5,3/10
Douban: 4,6/10

Lady of the Dynasty
Đạo diễn: Thập Khánh và Điền Tráng Tráng

Một phim dựa theo lịch sử,Lady of the Dynasty kể câu chuyện về mỹ nhân đời Đường (618-907) – Dương Quý Phi. Theo tin tức truyền thông trước đó, phim mất sáu năm để sản xuất. Tất cả các poster và trailer có vẻ đưa phim này thành một phim bom tấn.

Tuy nhiên, trong khi phim có một lượng lớn các cảnh đầy hình ảnh thử nghiệm, câu chuyện kéo dài hai tiếng không biết nên xoáy vào vấn đề gì. Thêm vào thực tế là nữ chính Phạm Băng Băng cuối cùng hóa thân thành một phiên bản Dương Quý Phi tẻ nhạt. Phạm Băng Băng nổi tiếng vì những tác phẩm lịch sử cổ trang mà cô đóng nhiều nhân vật lịch sử có sức ảnh hưởng trên truyền hình, gồm Dương Quý Phi và Võ Tắc Thiên, nữ hoàng duy nhất và đầu tiên trong lịch sử Trung Hoa. Song, những nhân vật này rơi vào tay cô đều có kết cục như nhau.

Mtime: 4,3/10
Douban: 3,7/10 

Bride Wars
Đạo diễn: Trần Quốc Huy

Một số độc giả có thể chú ý rằng phim này cùng tựa với một phim hài-lãng mạn của Mỹ năm 2009. Đúng, đây là phiên bản Trung Quốc từ phim của Kate Hudson và Anne Hathaway.

Mặc dù phiên bản Mỹ chỉ ở mức trung bình, bản chuyển thể Trung Quốc lại dở: Câu chuyện phát triển với một nhịp độ nhanh mà không dành thời gian cho bất kỳ căng thẳng cảm xúc nào. Kết quả là, khán giả khó có thời gian để đồng cảm với nhịp cảm xúc chính.

Mtime: 4,7/10
Douban: 4,0/10

Dịch: © Phương Hà – Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times