Tin tức

2015 nhìn lại: 6 vấn đề xã hội lớn mà phim truyền hình Hàn mổ xẻ năm qua

13/01/2016

Rất nhiều phim truyền hình Hàn mượt mà và ngọt ngào như kẹo bông gòn. Nhưng dù nhẹ nhàng, phim truyền hình Hàn cũng có thể chạm đến những vấn đề xã hội đang được bàn luận ở Hàn Quốc và khắp thế giới. Sau đây là sáu vấn đề lớn đã được phim truyền hình Hàn đề cập trong năm qua.

Kim Hee Sun, phải, là bà mẹ phải vào trường con gái học để bảo vệ con trong phim Angry Mom

• Nạn bắt nạt. Bắt nạt là vấn nạn được đề cập trên ba bộ phim: Who Are You - School 2015, Angry Mom, và She Was Pretty. Trong Who Are You Kim So Hyun đóng hai vai cô gái đi bắt nạt lẫn cô gái bị bắt nạt. Trong Angry Mom, Kim Hee Sun ăn mặc như tuổi ‘teen’ và đăng ký vào học cùng trường của con gái vì cộ lo ngại con gái mình đang bị bắt nạt. Mà không chỉ có học trò mới bị bắt nạt. Trong She Was Pretty, nhân vật hồi còn trẻ béo phì của Park Seo Joon bị chòng ghẹo vì sự thừa cân của cậu ta. Theo bài viết gần đây trên Korea Times, ít nhất 30% học sinh Hàn trải nghiệm bị bắt nạt. Phim truyền hình có thể giúp vạch trần hiểm họa của kẻ bắt nạt lẫn người bị bắt nạt.

Nhân vật người mẹ đơn thân của Uee trong Ho Gu's Love

• Mẹ đơn thân. Hàn Quốc xem trọng gia đình truyền thống và kết quả là những người mẹ đơn thân bị phân biệt đối xử trong xã hội và ở nơi làm việc. Trong Ho Gu's Love, Uee trở thành mẹ đơn thân và vũ scandal này đe dọa hủy hoại sự nghiệp vận động viên bơi lội chuyên nghiệp đầy triển vọng của cô. Các nhân vật trong phim Ho Gu's Love bàn cách để người mẹ đơn thân và đứa bé không bị khiển trách vì sự đã rồi của họ và được chấp nhận. Trong Heard It Through the Grapevine, một cô bé mới lớn mang bầu được giải quyết bằng một hôn nhân vội vã mà không bên gia đình nào thực sự vui vẻ. Trong Mrs. Cop, Kim Hee Ae cố gắng tung hứng giữa công việc với làm mẹ đơn thân.

Beloved Eun Dong

• Ngoại tình và ly hôn. Sự thay đổi trong quan điểm về việc ngoại tình và ly hôn được phản ánh trên phim truyền hình Hàn. Ngoại tình là phạm pháp ở Hàn Quốc có khả năng bị phạt tù hai năm. Nhưng vậy không có nghĩa là không có ngoại tình. Và ly hôn ở Hàn Quốc những năm 1970 rất hiếm. Giờ đây cứ ba cặp kết hôn thì có một cặp kết thúc bằng ly dị, vết nhơ ly hôn đã nhẹ bớt. Ngoại tình và lựa chọn ly hôn được đề cập trong các phim Valid Love, Mask, Twenty Again, I Have A LoverBeloved Eun Dong. Mặc dù cốt truyện phim vẫn có khuynh hướng cho các cặp tái hợp bất chấp xung đột, giờ đây thỉnh thoảng nhân vật rời bỏ hôn nhân bất hạnh và có cơ hội yêu lần nữa. Joo Jin Mo và Kim Sa Rang hy vọng một tương lai tươi sáng trong Beloved Eun Dong. Choi Ji Woo và Lee Sang Yoon có được cơ hội thứ hai để sống hạnh phúc sau khi cô rời bỏ người chồng lừa dối.

Soo Ae, trái, vì nợ nần mà lấy người không quen biết tiềm ẩn bệnh tâm thần trong Mask

• Nợ nần. Vay tiêu dùng gia đình là vấn đề trên khắp thế giới và trong phim truyền hình Hàn, nó khiến các nhân vật làm những chuyện tuyệt vọng. Hậu quả của nợ nần có thể đi từ bi kịch đến hài hước. Trong Mask, Soo Ae đóng vai người phụ nữ gia cảnh lâm vào túng bấn vì nợ nần đến nỗi cô sẵn sàng kết hôn với người không quen biết có tiềm ẩn bệnh tâm thần. Trong My Beautiful Bride, xã hội đen thu mua nội tạng và những người phụ nữ bán thân để trả nợ. Trong Yong Pal, Joo Won làm việc cho găng-xtơ kiếm tiền chữa bệnh cho em gái. Nợ nần có kết quả hài hước trong She Was Pretty khi Hwang Jung Eum không thể nâng cấp ngoại hình.

Cảnh phim Pride and Prejudice

• Tham nhũng. Tham nhũng xuất hiện ở nhiều mức độ trong hầu như mọi phim truyền hình nói về chaebol nhưng lãi là đề tài nóng năm qua. Và tham nhũng lan tràn khắp các ngành nghề. Trong Pinocchio, một nhóm phóng viên thời sự nhận hối lộ, trong Pride and PrejudiceMy Beautiful Bride, cảnh sát tham nhũng. Trong Angry Mom, người điều hành nhà trường là kẻ xấu. Trong Heard It Through The Grapevine, hãng luật của người cha giàu có giúp đỡ chính trị gia máu mặt còn trong Punch, một luật sư nhận hối lộ cố gắng đền bồi. Trong Remember, cả một hệ thống luật pháp đầy rẫy tham nhũng.

Trái: Nhân vật đa nhân cách của Hyun Bin trong phim Hyde, Jekyll and I;
phải: nhân vật đa nhân cách của Ji Sung trong
Kill Me Heal Me

• Bệnh tâm thần. Vấn đề về tâm lý đóng một vai trò trên phim truyền hình Hàn năm qua, phản ánh sự gỡ bỏ cấm kỵ xung quanh bàn luận và điều trị bệnh tâm thần. Cả Kill Me Heal Me, do Ji Sung đóng chính, lẫn Hyde, Jekyll and I, do Hyun Bin đóng chính, đều đề cập đến chứng rối loạn đa nhân cách, còn Joo Ji Hoon trong Mask đóng vai nhân vật có triệu chứng rối loạn ám ảnh ép bược và tâm thần phân liệt. Và năm qua có nhiều nhân vật rối loạn nhân cách chống xã hội trên màn ảnh nhỏ, một trong những nhân vật lạnh gáy nhất là “Young Lady" trong phim The Village. Các nhân vật rối loạn nhân cách chống xã hội không được thể hiện một cách thông cảm bởi Ji Sung, Hyun Bin hay Joo Ji Hoon.

Chứng kiến phim truyền hình Hàn tiếp cận một vấn đề xã hội theo cách chín chắn có thể làm dấy lên bàn luận, khuyến khích thấu hiểu và thúc đẩy nhu cầu thay đổi.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Kdrama Stars