Rất nhiều phim truyền hình Hàn mượt mà và ngọt ngào như kẹo bông gòn.
Nhưng dù nhẹ nhàng, phim truyền hình Hàn cũng có thể chạm đến những vấn
đề xã hội đang được bàn luận ở Hàn Quốc và khắp thế giới. Sau đây là sáu
vấn đề lớn đã được phim truyền hình Hàn đề cập trong năm qua.
Kim Hee Sun, phải, là bà mẹ phải vào trường con gái học để bảo vệ con trong phim Angry Mom
• Nạn bắt nạt. Bắt nạt là vấn nạn được đề cập trên ba bộ phim:
Who Are You - School 2015,
Angry Mom, và
She Was Pretty. Trong
Who Are You Kim So Hyun đóng hai vai cô gái đi bắt nạt lẫn cô gái bị bắt nạt. Trong
Angry Mom,
Kim Hee Sun ăn mặc như tuổi ‘teen’ và đăng ký vào học cùng trường của
con gái vì cộ lo ngại con gái mình đang bị bắt nạt. Mà không chỉ có học
trò mới bị bắt nạt. Trong
She Was Pretty, nhân vật hồi còn trẻ béo phì của Park Seo Joon bị chòng ghẹo vì sự thừa cân của cậu ta. Theo bài viết gần đây trên
Korea Times,
ít nhất 30% học sinh Hàn trải nghiệm bị bắt nạt. Phim truyền hình có
thể giúp vạch trần hiểm họa của kẻ bắt nạt lẫn người bị bắt nạt.
Nhân vật người mẹ đơn thân của Uee trong Ho Gu's Love
• Mẹ đơn thân. Hàn Quốc xem trọng gia đình truyền thống và kết
quả là những người mẹ đơn thân bị phân biệt đối xử trong xã hội và ở nơi
làm việc. Trong
Ho Gu's Love, Uee trở thành mẹ đơn thân và vũ
scandal này đe dọa hủy hoại sự nghiệp vận động viên bơi lội chuyên
nghiệp đầy triển vọng của cô. Các nhân vật trong phim
Ho Gu's Love bàn cách để người mẹ đơn thân và đứa bé không bị khiển trách vì sự đã rồi của họ và được chấp nhận. Trong
Heard It Through the Grapevine, một cô bé mới lớn mang bầu được giải quyết bằng một hôn nhân vội vã mà không bên gia đình nào thực sự vui vẻ. Trong
Mrs. Cop, Kim Hee Ae cố gắng tung hứng giữa công việc với làm mẹ đơn thân.
Beloved Eun Dong
• Ngoại tình và ly hôn. Sự thay đổi trong quan điểm về việc ngoại
tình và ly hôn được phản ánh trên phim truyền hình Hàn. Ngoại tình là
phạm pháp ở Hàn Quốc có khả năng bị phạt tù hai năm. Nhưng vậy không có
nghĩa là không có ngoại tình. Và ly hôn ở Hàn Quốc những năm 1970 rất
hiếm. Giờ đây cứ ba cặp kết hôn thì có một cặp kết thúc bằng ly dị, vết
nhơ ly hôn đã nhẹ bớt. Ngoại tình và lựa chọn ly hôn được đề cập trong
các phim
Valid Love,
Mask,
Twenty Again,
I Have A Lover và
Beloved Eun Dong.
Mặc dù cốt truyện phim vẫn có khuynh hướng cho các cặp tái hợp bất chấp
xung đột, giờ đây thỉnh thoảng nhân vật rời bỏ hôn nhân bất hạnh và có
cơ hội yêu lần nữa. Joo Jin Mo và Kim Sa Rang hy vọng một tương lai tươi
sáng trong
Beloved Eun Dong. Choi Ji Woo và Lee Sang Yoon có được cơ hội thứ hai để sống hạnh phúc sau khi cô rời bỏ người chồng lừa dối.
Soo Ae, trái, vì nợ nần mà lấy người không quen biết tiềm ẩn bệnh tâm thần trong Mask
• Nợ nần. Vay tiêu dùng gia đình là vấn đề trên khắp thế giới và
trong phim truyền hình Hàn, nó khiến các nhân vật làm những chuyện tuyệt
vọng. Hậu quả của nợ nần có thể đi từ bi kịch đến hài hước. Trong
Mask,
Soo Ae đóng vai người phụ nữ gia cảnh lâm vào túng bấn vì nợ nần đến
nỗi cô sẵn sàng kết hôn với người không quen biết có tiềm ẩn bệnh tâm
thần. Trong
My Beautiful Bride, xã hội đen thu mua nội tạng và những người phụ nữ bán thân để trả nợ. Trong
Yong Pal, Joo Won làm việc cho găng-xtơ kiếm tiền chữa bệnh cho em gái. Nợ nần có kết quả hài hước trong
She Was Pretty khi Hwang Jung Eum không thể nâng cấp ngoại hình.
Cảnh phim Pride and Prejudice
• Tham nhũng. Tham nhũng xuất hiện ở nhiều mức độ trong hầu như
mọi phim truyền hình nói về chaebol nhưng lãi là đề tài nóng năm qua. Và
tham nhũng lan tràn khắp các ngành nghề. Trong
Pinocchio, một nhóm phóng viên thời sự nhận hối lộ, trong
Pride and Prejudice và
My Beautiful Bride, cảnh sát tham nhũng. Trong
Angry Mom, người điều hành nhà trường là kẻ xấu. Trong
Heard It Through The Grapevine, hãng luật của người cha giàu có giúp đỡ chính trị gia máu mặt còn trong
Punch, một luật sư nhận hối lộ cố gắng đền bồi. Trong
Remember, cả một hệ thống luật pháp đầy rẫy tham nhũng.
Trái: Nhân vật đa nhân cách của Hyun Bin trong phim Hyde, Jekyll and I;
phải: nhân vật đa nhân cách của Ji Sung trong Kill Me Heal Me
• Bệnh tâm thần. Vấn đề về tâm lý đóng một vai trò trên phim
truyền hình Hàn năm qua, phản ánh sự gỡ bỏ cấm kỵ xung quanh bàn luận và
điều trị bệnh tâm thần. Cả
Kill Me Heal Me, do Ji Sung đóng chính, lẫn
Hyde, Jekyll and I, do Hyun Bin đóng chính, đều đề cập đến chứng rối loạn đa nhân cách, còn Joo Ji Hoon trong
Mask đóng
vai nhân vật có triệu chứng rối loạn ám ảnh ép bược và tâm thần phân
liệt. Và năm qua có nhiều nhân vật rối loạn nhân cách chống xã hội trên
màn ảnh nhỏ, một trong những nhân vật lạnh gáy nhất là “Young Lady"
trong phim
The Village. Các nhân vật rối loạn nhân cách chống xã hội không được thể hiện một cách thông cảm bởi Ji Sung, Hyun Bin hay Joo Ji Hoon.
Chứng
kiến phim truyền hình Hàn tiếp cận một vấn đề xã hội theo cách chín
chắn có thể làm dấy lên bàn luận, khuyến khích thấu hiểu và thúc đẩy nhu
cầu thay đổi.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Kdrama Stars