Tin tức

Chọn lựa sống-chết: The Choice của Cố Tuyết nhìn vào mối quan hệ thật sự trong gia đình

24/05/2021

Một người thân đang phải đối mặt với đoạn cuối hành trình. Các quyết định quan trọng lại phải được đưa ra vào thời điểm cảm xúc nhất. Bệnh nhân đang nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt. Các thiết bị trợ sinh phát ra những tiếng động đều đều đơn điệu. Những thành viên trong gia đình đó đang tề tựu ở Lạc Dương, tỉnh Hà Nam, giải quyết tình huống đau lòng này.

The Choice là một phim tâm lý hấp dẫn lặng lẽ, hài hòa nhân bản, xem xét các động cơ phức tạp, thứ bậc và xung đột nội bộ của một gia đình người Trung Quốc đang trải qua thời khắc đen tối nhất

Tình huống lưỡng nan của họ, quen thuộc với nhiều gia đình, được ghi lại không chỉnh sửa trong bộ phim tài liệu một cảnh quay, The Choice, do Cố Tuyết đạo diễn. Cuộc thảo luận kéo dài 65 phút với máy quay chầm chậm chuyển động sang trái hoặc sang phải để tập trung vào người nói hoặc người nghe trong buổi họp mặt.

Bệnh nhân là người dì thứ năm trong gia đình. Và câu hỏi rất đơn giản nhưng đầy lo lắng và tức giận. Câu hỏi tập trung vào việc nên đưa người phụ nữ 54 tuổi về nhà hay để cô nằm viện. Cuộc trò chuyện có sự tham gia của hơn 10 thành viên trong gia đình hai thế hệ. Con trai của bệnh nhân, Shi Hengbo, còn đang học đại học, có mặt. Không có cơ hội phục hồi nhưng câu hỏi, khi nào nói lời tạm biệt cuối cùng, đòi hỏi một câu trả lời khẩn cấp, cả vì lý do tài chính lẫn tính hiệu quả.

“Cuộc thảo luận khá quen thuộc và ngay ở đó, tôi quyết định ghi lại,” Cố Tuyết, 33 tuổi, nói. “Đó là một câu hỏi mà tôi không có câu trả lời. Bộ phim cũng không cung cấp một câu trả lời nào.”

Như tựa đề của bộ phim, The Choice, chỉ ra rằng, mỗi người đều phải đối mặt với một câu hỏi: Nếu bạn nằm bệnh viện, lựa chọn của bạn là gì? Nếu đó là người yêu của bạn đang nằm viện, lựa chọn của bạn là gì?

Shi Hengbo (trái) thảo luận về tình hình của mẹ mình trong phòng chăm sóc đặc biệt tại cuộc họp gia đình ở Lạc Dương, tỉnh Hà Nam. Cuộc thảo luận về việc nên đưa cô về nhà hay để cô nằm viện được ghi lại không chỉnh sửa trong bộ phim tài liệu một cảnh, The Choice, do Cố Tuyết đạo diễn

Bộ phim tài liệu không thu tiếng, được công chiếu trong phần quốc tế tại Liên hoan phim Cinema du Reel lần thứ 42 ở Paris vào tháng 3 năm 2020. Phim đã thắng giải “nhà làm phim quốc tế mới nổi” tại Liên hoan phim tài liệu Thành phố Mở ở London vào tháng 9 và được trình chiếu tại Liên hoan phim tài liệu quốc tế Quảng Châu vào tháng 12. Phim được chiếu trong chương trình DocYard, chương trình chiếu phim và thảo luận những phim từng đoạt giải thưởng tại Nhà hát Brattle ở bang Massachusetts, Hoa Kỳ từ ngày 26 tháng 3 đến ngày 1 tháng 4 năm nay.

Đạo diễn Cố Tuyết nói điều làm cho bộ phim trở nên đặc biệt là nó cung cấp một “góc nhìn khác để nhìn về các mối quan hệ gia đình.”

Wu Wenguang, một nhà làm phim tài liệu lâu năm, nói: “Trong cùng một lúc, mở cánh cửa cho khán giả nhìn vào nội tình của một gia đình.”

Inge Coolsaet từ Point of View, một tạp chí Canada chuyên về phim tài liệu và phim độc lập, viết: “Hoàn toàn đơn giản, bộ phim ghi lại bản chất bi kịch của gia đình này. Quan sát cuộc họp gia đình qua giới tính, thế hệ và tầng lớp trong một cảnh quay, Cố Tuyết chọn sự rõ ràng, thẳng thừng và minh bạch.”

Cố Tuyết, đạo diễn của The Choice

Theo DocYard, The Choice “một cách mạnh mẽ đưa điện ảnh xuống hình thức đơn giản nhất để bộc lộ sự phức tạp của cuộc sống.”

Cố Tuyết nói cô hạnh phúc vì bộ phim đã khiến mọi người suy ngẫm về chính gia đình họ. Hầu hết mọi người sẽ phải đối mặt với cuộc thảo luận sống-chết liên quan đến người thân vào một ngày nào đó, nhưng trước khi khoảnh khắc đó đến, cái chết không phải là chủ đề thường xuyên của các cuộc chuyện trò gia đình bên bàn ăn tối.

Cố Tuyết nói: “Thông qua giao lưu với khán giả, hiểu biết của tôi về bộ phim đã được mở rộng. Phần tương tác khiến tôi vô cùng xúc động.”

Đằng sau cảnh quay

Đạo diễn Cố cho biết, việc quay The Choice là hoàn toàn ngẫu hứng. Bắt được khoảnh khắc này khi cô đang thực hiện một bộ phim tài liệu khác, The Chinese Plaster, theo chân một gia đình ba thế hệ trong suốt hơn một năm họ sinh sống ở Lạc Dương.

Đạo diễn Cố Tuyết nói điều làm cho bộ phim trở nên đặc biệt là nó cung cấp một “góc nhìn khác để nhìn về các mối quan hệ gia đình”

“Cả hai bộ phim đều đề cao mối quan hệ gia đình, nhưng theo những cách khác nhau,” Cố Tuyết nói và thêm rằng thời gian một năm ở với gia đình này đã giúp cô thiết lập mối quan hệ thoải mái và thân thiết với họ.

Cố Tuyết nói: “Không dễ để người ngoài thâm nhập hoặc thậm chí nói về sự thật của các động cơ trong gia đình, vốn luôn mang tính riêng tư sâu sắc.”

Thông qua The Choice, Cố Tuyết suy nghĩ và đặt câu hỏi về mối quan hệ gia đình của chính cô, những người đã ghẻ lạnh trong một thời gian dài.

Sinh ra ở Thừa Đức, tỉnh Hà Bắc, mẹ cô có chín anh chị em. Khi bà của cô bị liệt sau một cơn đột quỵ ở tuổi 78, mẹ cô đã chăm sóc bà trong 10 năm.

Tình huống lưỡng nan của họ, quen thuộc với nhiều gia đình, được ghi lại không chỉnh sửa trong bộ phim tài liệu một cảnh quay

Cố Tuyết vẫn còn nhớ có lần bà ngoại nói với mẹ cô rằng hãy để bà chết đi, vì quá đau đớn không muốn sống, và mẹ cô khăng khăng rằng nếu không trời chưa bắt bà đi thì bà nên sống.

Một lần sum họp gia đình dịp tết, trong ký ức của Cố Tuyết, giống như “màn trình diễn” rằng những người bà con, với gia đình riêng của họ hiện lên đến con số 10, đến thăm bà và trò chuyện, cười đùa trong bữa tối. Tất cả những điều này diễn ra trong khi người bà ốm yếu của cô đang ở phòng bên cạnh.

“Tôi thấy không thoải mái và thấy có gì đó giả tạo bên trong,” Cố Tuyết nói.

Cô nói thêm: “Hiểu được các mối quan hệ trong gia đình sẽ giúp bạn biết được cách vận hành của xã hội.”

Nói về sự thật của các động cơ trong gia đình, vốn luôn mang tính riêng tư sâu sắc

Theo giới thiệu tại Liên hoan phim tài liệu Thành phố Mở, The Choice là một phim tâm lý hấp dẫn lặng lẽ, hài hòa nhân bản, xem xét các động cơ phức tạp, thứ bậc và xung đột nội bộ của một gia đình người Trung Quốc đang trải qua thời khắc đen tối nhất.

Trong cuộc họp kéo dài hàng giờ của gia đình, quá trình ra quyết định tập thể chuyển từ a dua nhau sang thuyết phục và sau đó là kết luận. Người dì, đã được quyết định, nên ở lại bệnh viện lúc này.

Cố Tuyết giải thích: “Để mọi thứ, gồm cả sự a dua nhau, không biên tập chỉnh sửa là lựa chọn của tôi nhằm tái hiện môi trường và không khí cảm xúc tại buổi tề tựu, là đúng với tình cảnh.

“Có thể đây chỉ là một cái nhìn thoáng qua về cuộc sống. Tôi hy vọng thời gian và không gian của người xem giống hệt với thời gian và không gian đã xảy ra khi tôi ghi lại. Tôi cố gắng bảo toàn bố cục thực sự của sự việc.”

Kế hoạch tương lai

Quay The Choice khiến Cố Tuyết bắt đầu xem xét gia đình của mình. Cô bắt đầu dự án ghi lại 10 năm gia đình mẹ cô vào năm ngoái. Mỗi năm có một chủ đề để 10 gia đình nói về. Chủ đề năm nay là hôn nhân.

Năm ngoái, trong thời gian cách ly mùa tết do sự bùng phát COVID-19, Gu đã lo lắng và muốn làm điều gì đó, khiến cô nhớ đến tác phẩm The Decameron của tác giả người Ý thế kỷ 14 Giovanni Boccaccio. Trong cuốn sách, 10 người thay phiên nhau kể chuyện khi họ trú trong một biệt thự hẻo lánh bên ngoài Florence để tránh bệnh dịch đang hoành hành trong thành phố.

Để cho từng thành viên trong gia đình đọc một tin tức, cô ghi lại hình dáng và giọng nói của họ trong khoảng thời gian cách ly tại nhà năm ngoái, mở đầu cho dự án kéo dài 10 năm của cô.

“Họ đã thành thật với tôi trước ống kính. Trước khi quay, tôi không nhận ra mình biết về họ ít đến thế nào. Câu trả lời của họ thực sự khiến tôi ngạc nhiên, đó cũng là nét hấp dẫn của một bộ phim tài liệu - sự khó đoán và phức tạp,” Gu nói.

The Chinese Plaster theo chân một gia đình ba thế hệ trong suốt hơn một năm họ sinh sống ở Lạc Dương

Mặc dù làm phim độc lập không làm cho cuộc sống của cô tốt hơn nói về mặt tài chính, cô lại thấy hài lòng về cuộc sống của mình, nhưng vẫn cố gắng kiếm tiền.

Tốt nghiệp thạc sĩ nghệ thuật Đại học Truyền thông Trung Quốc ở Bắc Kinh, cô cũng tham gia vào các hoạt động liên quan đến phim ảnh như đồng sáng lập Tuần phim Thanh niên Nội Mông, Liên hoan phim Fitzcarraldo với tư cách là người phụ trách và Liên hoan phim quốc tế Tây Ninh lần thứ nhất hay Grassland Film Workshop trong vai trò lên kế hoạch.

The Choice có đề tài tình cảm chạm đến hầu hết tất cả mọi người. Vào cuối cuộc phỏng vấn trong quán cà phê ấm cúng ở Song Zhuang, một thị trấn nhỏ ở ngoại ô Bắc Kinh, một người phụ nữ mặc áo màu hồng khoảng 30 tuổi, tình cờ nghe được cuộc trò chuyện, đã lịch sự xin xen vào và thẳng thắn chia sẻ quan điểm của mình về hôn nhân và gia đình.

Hầu hết mọi người sẽ phải đối mặt với cuộc thảo luận sống-chết liên quan đến người thân vào một ngày nào đó

Buồn thay, người dì trong bộ phim tài liệu đã qua đời một tuần sau cuộc họp gia đình.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily