Tin tức

Amazon đã sẵn sàng mua hãng phim. Tại sao họ muốn MGM?

25/05/2021

Sự quan tâm của Amazon đối với một trong những hãng phim lâu đời nhất của Hollywood bắt đầu với James Bond và lên đến đỉnh điểm với Eddie Murphy.

Khổng lồ thương mại điện tử này đang đàm phán để mua MGM, hãng phim của Cuốn theo chiều gióRocky. MGM đã nói với nhân viên rằng họ có một đề nghị chắc giá 9 tỉ đôla từ Amazon, nhưng cũng có thể thỏa thuận này sẽ sớm đổ vỡ nếu họ không đồng ý mức giá. Amazon vẫn giữ im lặng như thường lệ. Liệu hai bên có đi đến thỏa thuận hay không đặt ra câu hỏi: Tại sao lại là lúc này?

Các hãng môi giới và chủ ngân hàng lâu nay đã nỗ lực mời mọc các hãng công nghệ mua hãng phim Hollywood. Chuyện đó không bao giờ xảy ra. Netflix và Amazon đã quyết định xây dựng hãng phim của riêng họ, mua nhân tài thay vì mua các công ty.

Trong khi MGM có lẽ sẽ là một ngoại lệ của quy luật đó, dường như chủ tịch Kevin Ulrich của hãng không muốn từ bỏ lối sống Hollywood. Cách đây vài năm có tin Giám đốc điều hành MGM Gary Barber trao đổi với Apple về việc mua công ty với giá 6 tỉ USD. Tuy nhiên, Kevin Ulrich đã sa thải Barber và hủy thương vụ, một động thái mà mọi người ở Hollywood coi là sai lầm vào thời điểm đó. Ai khác sẽ trả hơn 6 tỉ đôla cho một thư viện già nua?

Thế nhưng đại dịch đã cho cả MGM và Amazon cơ hội để xem xét lại vị thế của họ. Không thể phát hành phim ra rạp, MGM đã bán một số tựa phim nhỏ hơn cho các dịch vụ phát trực tuyến và thảo luận về việc bán bộ phim James Bond mới nhất, No Time to Die, cho Apple và Netflix. Trong khi những người mua tiềm năng ngần ngừ trước bảng giá, MGM đã sử dụng những cuộc đàm phán đó để điều nghiên việc bán toàn bộ công ty. Họ chính thức treo biển rao bán bằng cách thuê một ngân hàng định giá các lựa chọn của họ.

Trong khi nhiều công ty xem xét rồi bỏ qua, gồm cả Sony, đại dịch đã thay đổi cách tất cả các công ty công nghệ đánh giá phim ảnh. Việc đóng cửa các rạp chiếu bóng khiến các dịch vụ phát trực tuyến trở thành rạp chiếu phim mặc định và các dịch vụ phát trực tuyến đã chứng kiến ​​cơ hội thống trị thị trường phim điện ảnh mới như cách họ đã làm trong thị trường phim truyền hình mới.

Điều đó thôi thúc Netflix chi 450 triệu đôla cho hai phần tiếp theo của Knives Out, và đặt hàng phần tiếp theo cho các phim ăn khách trong thời đại dịch như Extraction The Old Guard.

Coming 2 America, phần tiếp theo bộ phim hài nổi tiếng của Eddie Murphy, là một trong những phim mới nổi tiếng nhất trong lịch sử Amazon

Amazon không mấy thành công trong việc tự làm phim. Thành công lớn nhất của họ là những bộ phim họ mua ở Sundance, chẳng hạn Manchester by the SeaThe Report. Hai phim lớn nhất trong thời gian đại dịch, Borat Coming 2 America, cũng là những thương vụ mua lại. Coming 2 America, phần tiếp theo bộ phim hài nổi tiếng của Eddie Murphy, là một trong những phim mới nổi tiếng nhất trong lịch sử Amazon.

Amazon muốn phát hành những bộ phim lớn và tạo ra những thương hiệu có thể thu hút người xem trên toàn thế giới. Họ không có bất kỳ bộ phận làm phim cũng như giám đốc điều hành nào có thành tích. MGM chào hàng Bond, một trong những chuỗi phim nổi tiếng nhất hiện thời, cũng như danh sách dày đặc các nhà sản xuất điều hành, do Mike De Luca đứng đầu.

MGM cũng là duy nhất trong số các mục tiêu thâu tóm sở hữu thư viện phim dư sức để khai thác và không bị cản trở bởi truyền hình cáp hoặc các doanh nghiệp kế thừa khác không hấp dẫn các dịch vụ phát trực tuyến.

Vivien Leigh trên trường quay Gone With the Wind của MGM năm 1939

Về logic không có nghĩa đây là một kết luận tính trước. Khá nhiều người không nghĩ MGM đáng giá 9 tỉ đôla mà họ muốn và hãng phim này không sở hữu tài sản quý giá nhất của mình. Mặc dù MGM phát hành các phim Bond, nhưng hãng không kiểm soát chúng. Gia đình Broccoli nắm quyền phủ quyết đối với tất cả mọi thứ của Bond. Bạn không thể chọn diễn viên mới đóng vai Bond hoặc tạo phim bộ truyền hình ăn theo mà không có sự chấp thuận của họ. Và cho đến nay, họ không muốn làm gì khác ngoài việc cách vài năm phát hành một phim ở nhiều rạp chiếu nhất có thể.

Họ sẽ nghĩ gì về một nhà bán lẻ trực tuyến điều khiển chàng điệp viên yêu dấu của họ?

Nhưng Amazon đã trả rất nhiều tiền để lấy quyền kinh doanh Chúa tể của những chiếc nhẫn. Vài tỉ đôla là gì với Jeff Bezos đâu chứ? Ông vừa đưa vị phó lâu năm Jeff Blackburn trở lại để phát dương quang đại công việc kinh doanh truyền thông rộng lớn của mình. James Bond sẽ thành một món đồ chơi mới sáng bóng.

Gia đình Broccoli nắm quyền phủ quyết đối với tất cả mọi thứ của Bond. Họ sẽ nghĩ gì về một nhà bán lẻ trực tuyến điều khiển chàng điệp viên yêu dấu của họ?

4 lý do mua lại MGM là thương vụ khôn ngoan cho Amazon

1. Thư viện nội dung của Amazon Prime được tăng cường cả chất lẫn lượng

Mặc dù còn nhiều điều nữa về chuyện này, nhưng bổ sung nội dung mới vào bộ sưu tập hiện tại của Amazon sẽ vẫn rất quan trọng. Các số liệu gần đây cho thấy thư viện phim của MGM bao gồm hơn 4.000 tựa cung cấp hơn 17.000 giờ giải trí. Các chuỗi phim bao gồm Rocky và tất cả các phim về siêu điệp viên James Bond. Trên mặt trận truyền hình, loạt phim The Handmaid’s TaleFargo là một phần của gia đình MGM.

Rõ ràng công ty này sành sỏi trong việc tạo ra nội dung giải trí có thể bán được trên thị trường.

2. Amazon có quyền truy cập vào các kênh phân phối bên ngoài Amazon Prime

Mặc dù hầu hết các xuất phẩm nguyên tác của Amazon chỉ cung cấp thông qua Prime, nhưng không tuyệt đối như vậy. Chẳng hạn, Manchester by the Sea từng được đề cử Oscar của Amazon đã trở lại rạp chiếu vào năm 2016, và bộ phim mới Late Night đang được chiếu tại các rạp.

Tuy nhiên, nhìn chung, các xuất phẩm cây nhà lá vườn của Amazon thậm chí không cố gắng tạo sức hút bên ngoài hệ sinh thái của Prime. Ngành công nghiệp điện ảnh không đặc biệt chào đón người mới, những kẻ bên ngoài phát trực tuyến trước, cho rằng cách tiếp cận của họ cuối cùng gây hại cho công việc làm ăn.

Tuy nhiên, MGM không phải là người ngoài Hollywood cũng không phải là người mới. Thật vậy, nó được xây dựng từ năm 1924, và là hãng phim nguyên mẫu đầu tiên với tất cả ý định và mục đích. Chia sẻ tài nguyên với MGM — công ty này cũng sở hữu EPIX dựa trên thuê bao — có thể cho phép Amazon kiếm tiền từ nhiều nội dung hơn ở các địa điểm truyền thống hơn như rạp chiếu, và cả truyền hình.

3. Amazon cung cấp khả năng lãnh đạo tập trung hơn

Không giống như hầu hết các công ty sản xuất phim lớn khác, MGM Studios thuộc sở hữu của một tập đoàn đầu tư tư nhân và các quỹ đầu cơ. Và quyền sở hữu này rất manh mún. Anchorage Capital Group là cổ đông lớn nhất, nhưng vẫn chỉ kiểm soát khoảng một phần ba công ty. Highland Capital và Solus Alternatives là một vài trong số các nhà đầu tư khác đáng chú ý hơn, nhưng họ chỉ nắm giữ khoảng 1/10 MGM.

MGM không phải là người ngoài Hollywood cũng không phải là người mới: được xây dựng từ năm 1924, và là hãng phim nguyên mẫu đầu tiên với tất cả ý định và mục đích

Cho đến nay, cấu trúc doanh nghiệp phức tạp này chưa có bất kỳ vấn đề rõ ràng nào. Nhưng hiển nhiên, các chủ sở hữu hãng phim còn có những quan tâm làm ăn khác. Họ cũng không có động lực cá nhân để phát triển đơn vị làm phim này thành một công ty hiệu quả hơn.

Nói một cách đơn giản, MGM không thể phát triển hết mức mà lẽ ra nó có thể.

Quyền sở hữu của Amazon sẽ không gây ra rủi ro tiềm ẩn về một sự thiếu quan tâm như vậy. Đúng thế, một MGM dưới quyền sở hữu hoàn toàn sẽ hoạt động với sự lãnh đạo tập trung hơn và Amazon sẽ có mọi động lực để tối đa hóa tiềm năng của hãng mà hiện tại họ không làm được.

4. Ngăn cản bất kỳ ai khác sở hữu MGM

Cuối cùng, nếu không có gì khác xảy ra, việc mua lại MGM giờ đây ngăn cản bất kỳ bên tiềm năng nào khác thâu tóm nó và nắm quyền kiểm soát thương hiệu, kênh phân phối và sở hữu trí tuệ của nó. Đây có thể là lý do quan trọng nhất để Amazon thực hiện nước đi như vầy, ngay cả khi đó cũng là lý do ít rõ ràng nhất.

MGM sành sỏi trong việc tạo ra nội dung giải trí có thể bán được trên thị trường

Có một cuộc tranh giành chiếm đất đang diễn ra trong lĩnh vực kinh doanh truyền thông và giải trí. Mới vài tháng trước khi Viacom và CBS hợp nhất để tạo thành ViacomCBS vào cuối năm 2019, chính Viacom đã mua lại hạ tầng phát trực tuyến miễn phí Pluto TV. Walt Disney cũng đi mua sắm trong năm 2019, thu về hàng loạt tài sản mang thương hiệu 21th Century Fox. Hồi đầu năm 2020 Fox Corp. đã mua lại trang phát trực tuyến có hỗ trợ quảng cáo Tubi thuộc sở hữu độc lập. Và chỉ mới cách đây vài ngày AT&T thông báo họ sẽ bán chi nhánh WarnerMedia của mình cho công ty nội dung truyền hình Discovery.

Hiểu được ẩn ý nhé. Nếu Amazon không nhúng tay vào MGM, có khả năng một đối thủ cạnh tranh sẽ làm, và sau đó sử dụng thương hiệu này để cạnh tranh trực tiếp với các lợi ích giải trí video của Amazon.

Lời cuối

Tất nhiên, chỉ vì Amazon được cho là nên mua lại MGM với mức giá 9 tỉ USD, không có nghĩa họ sẽ mua. Và, mua không chỉ có nghĩa là người thích hợp tiềm năng sẽ tự động hoặc ngay lập tức nhận ra những mặt lợi đã nói ở trên. Việc tích hợp cần có thời gian và công sức. Có thể mất nhiều năm để trau dồi sức mạnh tổng hợp giữa hai đơn vị, dẫn đến tăng trưởng hơn mức mà từng đơn vị riêng lẻ có thể đạt được.

Nếu Amazon không nhúng tay vào MGM, có khả năng một đối thủ cạnh tranh sẽ làm, và sau đó sử dụng thương hiệu này để cạnh tranh trực tiếp với các lợi ích giải trí video của Amazon

Tuy nhiên, chừng nào Amazon còn hoạt động trong lĩnh vực giải trí video, chừng đó còn có triển vọng lợi nhuận dài hạn dễ dàng biện minh cho chi phí trước mắt này.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Bloomberg và The Motley Fool