Phim bộ Hàn Quốc (K-drama) là ngành kinh doanh lớn và những ngôi sao Hàn là động cơ chạy cỗ máy này.
Các chương trình ăn khách vào khung giờ vàng nắm bắt hệ tư tưởng thời
đại ở Hàn Quốc, nhưng chúng cũng chứng minh được mức độ nổi tiếng ở nước
ngoài, cho phép các diễn viên tên tuổi thu được những khoản thù lao cao
ngất ngưỡng.
Bae Yong Joon trở thành người đầu tiên chạm mốc 100 triệu won một tập với Tứ thần ký(2007)
|
Tuy nhiên, khi K-drama trở nên phổ biến hơn trên thị trường phát trực tuyến, mức lương của các ngôi sao đã tăng chóng mặt.
Từ
sau khi phim bộ truyền hình Hàn Quốc lần đầu tiên bắt được trí tưởng
tượng của khán giả nước ngoài cách đây hai thập kỷ, thù lao của các ngôi
sao được biết là khoảng 20 đến 30 triệu won mỗi tập, nhưng kỷ nguyên
100 triệu won đã sớm xảy ra khi thần tượng Hàn Quốc Bae Yong Joon trở
thành người đầu tiên chạm mốc này cho
Tứ thần ký năm 2007, phim bộ cuối cùng anh tham gia trước khi giải nghệ.
Mười một năm sau, Lee Byung Hun đã đặt chuẩn mới khi thù lao mỗi tập phim
Mr. Sunshine
của anh được tiết lộ là 150 triệu won. Và khi thị trường phát trực
tuyến ngày càng phát triển nâng cao giá trị của các phim bộ truyền hình
Hàn Quốc trên toàn thế giới, chỉ hai năm sau đó đã có cột mốc tiếp theo,
năm 2020 báo chí đưa tin Kim Soo Hyun nhận 200 triệu won (155.000 đôla
Mỹ) mỗi tập cho
It’s Okay to Not to Be Okay.
Mười một năm sau, Lee Byung Hun đặt chuẩn mới khi thù lao mỗi tập phim Mr. Sunshine được tiết lộ là 150 triệu won
|
Thậm chí, số tiền đó còn kém so với mức thù lao mà các diễn viên hàng
đầu được cho là có thể đòi hỏi ở năm 2021 — có tin nói một số được trả
300 triệu won cho mỗi tập phim.
Những con số này cao chóng mặt
nhưng chúng không nói lên toàn bộ câu chuyện, vì những ngôi sao có giá
trị thương hiệu quốc tế còn có thể nhận thêm thù lao để giúp các chương
trình thu hút được đầu tư nước ngoài và các thương vụ quảng cáo hàng hóa
sinh lợi, được gọi là PPL ở Hàn Quốc.
Vào cuối tháng 3, ngành công nghiệp đã bị sốc khi biết Kim Soo Hyun sẽ bỏ túi 500 triệu won cho một tập phim sắp tới của anh
One Ordinary Day, một con số bao gồm thù lao xuất hiện và doanh thu phụ trội.
Bộ
phim đang được đồng sản xuất bởi Gold Medalist, công ty quản lý Kim Soo
Hyun, và có thể là Coupang Play, một chi nhánh phát trực tuyến địa
phương non trẻ của trung tâm mua sắm trực tuyến Coupang, tương đương với
Amazon của Hàn Quốc, có lẽ đã trả quá giá để đảm bảo có được ngôi sao
hàng đầu cho chương trình lớn đầu tiên của mình.
Chỉ hai năm sau đó đã có cột mốc tiếp theo, năm 2020 báo chí đưa tin
Kim Soo Hyun nhận 200 triệu won (155.000 đôla Mỹ) mỗi tập cho It’s Okay to Not to Be Okay
|
Ngoài Kim Soo Hyun, các diễn viên được trả thù lao cao nhất bao gồm Hyun Bin, nhận từ 150 đến 180 triệu won mỗi tập
Hạ cánh nơi anh và Song Joong Ki, kiếm được 180 triệu won cho mỗi tập của
Biên niên sử Arthdal và có lẽ mức thù lao của anh đã tăng lên hơn 200 triệu won cho mỗi tập
Vincenzo.
Các diễn viên khác được đồn đoán sẽ đòi thù lao hơn 100 triệu won bao gồm Lee Min Ho (
The King: Eternal Monarch), Lee Jong Suk (
While You Were Sleeping), Lee Seung Gi (
Vagabond) và Park Bo Gum (
Encounter). Ji Chang Wook, có lượng người hâm mộ khổng lồ ở Trung Quốc, đã gia nhập câu lạc bộ khi anh đóng
The K2,
nhưng khi lệnh cấm không chính thức của Trung Quốc đối với nội dung
giải trí Hàn Quốc bắt đầu, thù lao của anh đã bị ảnh hưởng lớn.
Những
ngôi sao này chắc chắn có giá trị, nhưng thù lao tăng bất thường của họ
đã tạo ra mất cân bằng trong ngành. Các ngôi sao và công ty quản lý của
họ có thể dùng bộ phim làm đòn bẩy mặc cả và, trong khi ngân sách sản
xuất tăng lên đáng kể, việc tăng thù lao của các ngôi sao thường đồng
nghĩa với siết lại ở chỗ khác.
Hyun Bin (phải) và Son Ye Jin trong Hạ cánh nơi anh. Hyun Bin nhận từ 150 đến 180 triệu won mỗi tập
|
Đó có thể là đòi hỏi quá cao đối với các chương trình hiện đại, vốn là
những sản phẩm phức tạp hơn rất nhiều so với phim bộ truyền hình Hàn
trước đó, và người xem mong đợi các bộ phim ở tiêu chuẩn cao.
Theo
Công đoàn các diễn viên phát thanh truyền hình Hàn Quốc, thù lao trung
bình thực tế đã giảm khoảng 30% từ năm 2015 đến năm 2019. Thực tế là đa
số thành viên của công đoàn này, 79,4%, kiếm được dưới 10 triệu won một
năm, chỉ 4,8% kiếm được hơn 100 triệu won.
Hơn nữa, hệ thống bất
bình đẳng cho thấy các ngôi sao lấy thù lao lớn hơn bao giờ hết nhưng
không chịu bất cứ rủi ro nào, không như các nhà sản xuất. Không cần biết
chương trình thành công hay thất bại, các tên tuổi lớn đều lấy thù lao y
nguyên.
Có lẽ mức thù lao của Song Joong Ki đã tăng lên hơn 200 triệu won cho mỗi tập Vincenzo
|
Nhiều người trong ngành đang kêu gọi “running guarantees”, tạm dịch:
“đảm bảo phát hành”, một hệ thống sẽ cung cấp cho các diễn viên một
khoản thù lao trả trước nhỏ hơn và ăn chia lợi nhuận sau kết toán, tương
tự thù lao nhận sau ở Hollywood.
Nói về sự bất bình đẳng, dường
như có khoảng cách chênh lệch thù lao giữa các ngôi sao nam và nữ. Chỉ
có hai người phụ nữ là Jun Ji Hyun (
Huyền thoại biển xanh) và Lee Young Ae (
Saimdang, Memoir of Colors), được cho là có thù lao 100 triệu won mỗi tập.
Các
ngôi sao nữ thường nhận được thù lao thấp hơn nhiều so với các bạn diễn
nam, và kinh nghiệm hoặc lượng người hâm mộ đã được chứng minh không
làm thay đổi được gì. Vào năm 2020, có tin nói một số diễn viên nam mới
đang đòi 70 triệu won một tập phim cho vai diễn đầu tiên của họ, bằng
với số tiền mà nữ diễn viên gạo cội Kim Hee Ae nhận được cho
Thế giới hôn nhân, phim truyền hình cáp ăn khách nhất mọi thời đại.
Jun Ji Hyun trong Huyền thoại biển xanh. Cô là một trong
hai nữ diễn viên duy nhất được cho là kiếm được 100 triệu won cho mỗi
tập phim truyền hình Hàn Quốc. Các sao nam hàng đầu kiếm được ít nhất
gấp đôi
|
Bên cạnh đó, mức lương của các ngôi sao càng được kỳ vọng sẽ tiếp tục
tăng lên khi những khổng lồ phát trực tuyến toàn cầu tập trung vào Hàn
Quốc, tăng tính cạnh tranh để giành được những sức hút lớn nhất trong
ngành.
Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post