Tin tức

25 phim võ thuật châu Á hay nhất thế kỷ 21 đến nay

16/04/2022

Điện ảnh châu Á là từ cùng nghĩa với thể loại hành động, nhờ vào di sản giàu có của những phim kung fu, võ hiệp, samurai.

Gần đây, võ thuật châu Á rất được săn đón ở Hollywood, nhờ vào những phim chuỗi như The MatrixJohn Wick. Trong khi đó, không nhiều tài năng mới nổi lên.

Tuy nhiên, những thị trường như Thái Lan và Indonesia đã đảm bảo khu vực này vẫn còn đất đột phá và mở rộng thể loại hành động.

Trong tinh thần cạnh tranh khốc liệt của thể loại này, South China Morning Post xếp hạng 25 phim võ thuật châu Á hay nhất thế kỷ 21 đến nay, từ kẻ yếu đuối bị đánh te tua tới những bậc thầy vô đối.

25. Duelist (2005)

Ưu tiên hình ảnh phong phú hơn là câu chuyện hấp dẫn, bộ phim thanh lịch của Lee Myung Se lấy bối cảnh triều đại Joseon ở Hàn Quốc có sự tham gia của Ha Ji Won trong vai một thám tử chìm phải lòng tay sai đẹp trai của mục tiêu (Gang Dong Won). Kiếm hiệp và lãng mạn đan xen trong thời trang thơ mộng, đẹp như mơ trong trải nghiệm thực sự có một không hai này.

24. Throw Down (2004)

Nhạc trưởng hành động Đỗ Kỳ Phong mang đến cho người hâm mộ bộ phim được yêu thích lâu dài với lời tri ân nhẹ nhàng, hoài niệm dành cho nhà làm phim Nhật Bản Akira Kurosawa, cụ thể là Sanshiro Sugata năm 1943. Cổ Thiên Lạc đóng vai cựu vô địch judo giải nghệ sống ở Hồng Kông ngày nay bị một cặp đối thủ (Quách Phú Thành và Lương Gia Huy) ép trở lại sàn đấu.

23. Born to Fight (2004)

Biên đạo hành động kỳ cựu Panna Rittikrai chỉ đạo cuộc phiêu lưu võ thuật cao cấp thực sự nực cười này. Khi một nhóm khủng bố được trang bị vũ khí hạng nặng nắm quyền kiểm soát một ngôi làng xa xôi của Thái Lan, chỉ trông chờ vào một đoàn vận động viên quốc gia đến tham quan, và nhân vật cảnh sát không sợ hãi của Dan Chupong, xoay chuyển tình thế bằng mọi cách có thể.

22. Fearless (2006)

Được giới thiệu là vai hành động cuối cùng của Lý Liên Kiệt trong bản phát hành nguyên tác, bộ phim tiểu sử gây sốt của Vu Nhân Thái chứng kiến võ sư Hoắc Kim Giáp trong hóa thân đẹp của ngôi sao hành động này. Hoắc Kim Giáp đã thách đấu nhiều võ sĩ nước ngoài thuộc đủ các môn phái khác nhau, trong nỗ lực thúc đẩy tinh thần của người Trung Quốc vào cuối thế kỷ trước.

21. Gallants (2010)

Các diễn viên võ thuật gạo cội Lương Tiểu Long và Trần Quan Thái đã tận hưởng một thời kỳ phục hưng cuối sự nghiệp trong bộ phim hài Hồng Kông phong cách những năm 1960 này từ Trịnh Tư Kiệt và Quách Tử Kiện. Họ đóng vai cặp võ sư lão luyện, cùng với nhân vật sư phụ nhỏ con của Thái Địch La Tân bảo vệ ngôi làng của họ trước những kẻ buôn đất tham lam.

20. SPL II: A Time for Consequences (2015)

Là phần tiếp theo của SPL năm 2005, bộ phim ly kỳ bầm dập và đẫm máu của Trịnh Bảo Thụy đã khơi lại sự nghiệp đang chùn bước của Tony Jaa, chọn anh vào vai một cai ngục đồng cảm, hỗ trợ nhân vật cảnh sát chìm của Ngô Kinh triệt phá một đường dây buôn bán nội tạng bất hợp pháp. Trương Tấn nổi bật với vai quản giáo nhà tù quyết đoán nguy hiểm.

19. Thập diện mai phục (2004)

Mong muốn lặp lại thành công của Anh hùng (2002), Trương Nghệ Mưu tạo ra một sử thi ngoạn mục khác, lần này xoay quanh một mối tình tay ba đầy bi kịch. Lưu Đức Hoa và Takeshi Kaneshiro tranh giành tình cảm của nhân vật kẻ nổi loạn mù của Chương Tử Di, trong khi chống lại vô số lính canh và phi đao.

18. Tom Yum Goong (2005)

Tony Jaa củng cố vị thế ngôi sao hành động của mình với màn trình diễn đặc Muay Thái này, vượt qua cốt truyện mỏng tang bằng một số trận đấu thực sự táo bạo. Jaa đóng vai người trông nom một con voi thiêng bị trộm, đi đến Australia và đánh mọi người tóe máu, lên đến đỉnh điểm là màn đấu trên cầu thang chói lọi, quay một đúp.

17. Commando: A One Man Army (2013)

Vidyut Jammwal gây xúc động trong vai một lính nhảy dù Ấn Độ bị chính phủ của mình phản bội, khiến anh phải đơn độc tấn công một quan chức địa phương sàm sỡ vẻ đẹp trẻ trung của Pooja Chopra. Những gì tiếp theo là một bộ phim hành động giải trí ngớ ngẩn đã tạo ra hai phim bom tấn tiếp theo.

16. Shadow (2018)

Cân bằng giữa cung đấu với hành động xuất sắc trong một câu chuyện lừa dối kiểu Shakespeare, Shadow đánh dấu sự trở lại quá hạn của Trương Nghệ Mưu. Quay ở chế độ đơn sắc tao nhã nhợt nhạt, bậc thầy Trung Quốc thực hiện một loạt các cảnh luyện võ, đấu tay đôi và chiến đấu được dàn dựng nghệ thuật trong bộ phim sử thi mãnh liệt, đẫm mưa này.

15. The Night Comes for Us (2018)

Đặt hai ngôi sao của The Raid, Iko Uwais và Joe Taslim, đấu với nhau trong một trận chiến địa ngục đấu đến chết, nhà làm phim người Indonesia Timo Tjahjanto đã rút từ xuất thân của anh trong thể loại kinh dị để làm nên một trong những màn võ thuật ly kỳ đẫm máu không khoan nhượng nhất từng được ghi lại trên phim.

14. 13 Assassins (2010)

Với sự thay đổi nhịp độ đáng ngạc nhiên đối với nhà làm điện ảnh cực đoan hàng đầu Nhật Bản, Takashi Miike gợi lên tinh thần của Akira Kurosawa trong cuộc phiêu lưu samurai được dàn dựng sử thi này. Koji Yakusho dẫn đầu một nhóm ronin vô chủ trong một nhiệm vụ liều chết để tiêu diệt một lãnh chúa nổi dậy bùng nổ trong một cuộc tấn công dữ dội các màn đấu tay đôi và phục kích được dàn dựng công phu.

13. The City of Violence (2006)

Ryu Seung Wan, một trong những đạo diễn hành động xuất sắc nhất của Hàn Quốc, đã thai nghén màn thể hiện đầy năng lượng này cho chính anh và biên đạo hành động chiến đấu kỳ cựu Jung Doo Hung. Trong vai những người bạn thời thơ ấu đang điều tra vụ giết người bạn thân của họ, bộ đôi vượt qua một biển vô tận những tên lưu manh theo phong cách ngoạn mục đến nghẹt thở.

12. The Grandmaster (2013)

Vương Gia Vệ và Lương Triều Vỹ đã dành hơn một thập kỷ để phát triển bộ phim xa hoa của họ trong lần thử bước vào vũ trụ Diệp Vấn, và kết quả là cảnh tượng thơ mộng đầy phấn khích. Từ hình ảnh tuyệt đẹp cho đến các phân cảnh chiến đấu múa balê, bộ phim là sự chiêm nghiệm sâu sắc về di sản bùng nổ khao khát không nói nên lời.

11. Đội bóng Thiếu Lâm (2001)

Châu Tinh trì đã làm lại bộ phim hài thể thao kinh điển thành một phim hài đậm đặc kung fu, đứng đầu các bảng xếp hạng này. Châu Tinh Trì đóng vai một nhà sư gặp may mắn, muốn truyền bá giáo lý Thiếu Lâm. Hợp tác với cầu thủ bóng đá đã nghỉ hưu do Ngô Mạnh Đạt đóng, họ đã tạo nên một đội siêu anh hùng thể thao hiếm có.

10. The Man from Nowhere (2010)

Won Bin là cơn bão cuồng nộ bị dồn nén trong bộ phim ly kỳ trả thù lạnh như băng này. Anh vào vai một cựu đặc vụ chính phủ sống ẩn dật từ sau cái chết của vợ anh, phải ra tay giải cứu cô gái nhỏ hàng xóm (Kim Sae Ron) và người mẹ ương ngạnh của cô khi họ bị một băng đảng gớm ghê bắt cóc.

9. Zatoichi (2003)

Takeshi Kitano hồi sinh samurai mù mang tính biểu tượng theo phong cách đặc trưng điển hình. Kiếm sĩ lang thang của ông giúp một thị trấn nhỏ chống lại một băng đảng yakuza, đồng thời giúp một cặp geisha trả thù cái chết của cha mẹ họ. Kết hợp với kiếm hiệp lấp lánh và hài hước sắc sảo, bộ phim xây dựng đến một màn khiêu vũ khiến cả bộ phim như dừng lại.

8. Hero (2002)

Sử thi võ thuật đẹp mê hồn của Trương Nghệ Mưu có dàn diễn viên toàn sao bao gồm Lương Triều Vỹ, Trương Mạn Ngọc, Chương Tử Di và Chân Tử Đan. Họ làm thành bộ tứ chiến binh huyền thoại, mỗi người trong số họ đều được sát thủ vô danh của Lý Liên Kiệt dạy tuyệt chiêu trong nhiệm vụ ám sát hoàng đế (Trần Đạo Minh).

7. Ong-Bak (2003)

Tony Jaa bùng nổ trong vai một bậc thầy Muay Thái vĩ đại quyết liệt nhưng có lòng tốt trong bộ phim ly kỳ nổi tiếng của Prachya Pinkaew. Được thiết kế riêng để thể hiện các kỹ năng của Jaa và được bổ sung hành động sáng tạo từ người cố vấn Panna Rittikrai, câu chuyện về một cậu bé thị trấn nhỏ theo dấu một cổ vật bị đánh cắp đã đưa phim hành động Đông Nam Á lên bản đồ điện ảnh.

6. The Raid (2011)

Nhà làm phim người xứ Wales, Gareth Evans, khai phá cho phim hành động Indonesia với bộ phim ly kỳ được biên đạo phức tạp, trong đó một đội cảnh sát tinh nhuệ thâm nhập vào nơi ẩn náu cao tầng của một tên tội phạm tàn nhẫn. Khoe võ thuật Pencak Silat truyền thống, The Raid có sự góp mặt của các ngôi sao Iko Uwais, Yayan Ruhian và Joe Taslim.

5. Ngọa hổ tàng long (2000)

Mỗi bộ phim trong danh sách này đều có nợ với sự đóng góp của Lý An trong Ngọa hổ từng đoạt Giải thưởng Viện Hàn lâm. Ngoài việc đưa Chương Tử Di thành ngôi sao toàn cầu, bộ phim đã một tay hồi sinh sử thi võ thuật nhờ hình ảnh đẹp mê hồn, chất thơ thắt tim và vũ đạo chóng mặt.

4. Tuyệt đỉnh Kung Fu (2004)

Châu Tinh Trì đã phá kỷ lục phòng vé với tác phẩm ngông cuồng ngớ ngẩn, nặng hiệu ứng kể về một khu ổ chuột của tầng lớp lao động gồm các võ sư chống lại một băng đảng xã hội đen cầm rìu. Kết hợp hài hước và những pha hành động vui nhộn, bộ phim gần như đã cứu vãn ngành công nghiệp điện ảnh Hồng Kông đang điêu đứng, ít nhất được vài năm.

3. Diệp Vấn (2008)

Chân Tử Đan đã tìm thấy vai diễn tạo dấu ấn riêng trong vai bậc thầy Vịnh Xuân, được Diệp Vỹ Tín và Viên Hòa Bình sáng tạo mới. Qua bốn phim và một loạt các đối thủ hàng đầu, nhân vật này đã phát triển thành Rocky Balboa của riêng Hồng Kông, một siêu anh hùng thế kỷ 20 chiến đấu chống chủ nghĩa thực dân và sự căm ghét người châu Á trong và ngoài nước.

2. The Raid 2 (2014)

Tránh kiểu thắt nút quanh co chặt chẽ của phần trước để khám phá thế giới ngầm tội phạm rộng lớn, phần tiếp theo đầy tham vọng của Gareth Evans đưa nhân vật chính cao quý của Iko Uwais thâm nhập thế giới chết chóc bạo loạn trong nhà tù, những cuộc rượt đuổi ô tô có trị số octan cao và thậm chí là những màn cận chiến hạ gục cả bộ sưu tập kẻ xấu đáng gờm được biên đạo công phu.

1. SPL (2005)

Sự kết hợp Chân Tử Đan-Diệp Vỹ Tín là một kỳ tích vàng trong thiên truyện tội phạm thú vị này - đôi khi được gọi là Kill Zone - đã đưa ngôi sao của nó đến với các giải đấu lớn. Chân Tử Đan thật tuyệt vời trong vai người thực thi luật pháp khắc kỷ đấu với Hồng Kim bảo và Ngô Kinh hùng mạnh trong một màn ra chiêu như điện chạy, làm nên ngôi sao. Về cảnh cận chiến trong hẻm với phần lớn là ngẫu hứng tự nhiên, SPL không có đối thủ.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post