Tin tức

Tham vọng đẩy 'Làn sóng Trung Quốc' từ Cannes của Liên hoan phim Thượng Hải

13/04/2022

Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải (SIFF) đã chọn hãng truyền thông A.D.R cho một kỳ liên hoan mới để hỗ trợ quan hệ đối tác với Marché du Film (Hội chợ phim Cannes), đối tác kinh doanh của Liên hoan phim Cannes.

A.D.R có trụ sở tại Cannes, Paris và Singapore, chuyên về kinh nghiệm liên quan đến ngành công nghiệp hàng xa xỉ, làm đẹp và điện ảnh, sẽ hướng dẫn các phát biểu của ban tổ chức SIFF và đồng tổ chức đêm khai mạc của Marché du Film.

Đồng thời, Marché du Film sẽ tiếp tục vai trò đối tác chính của chương trình SIFF Young, một sáng kiến ​​bắt đầu từ năm 2021 nhằm xác định và nuôi dưỡng năm đạo diễn mới nổi của Trung Quốc. Sự hợp tác kéo dài nhiều năm này “không chỉ để kỷ niệm làn sóng mới của các nhà làm phim đáng gờm của SIFF Young mà còn khuyến khích tiếng nói điện ảnh của họ và kết nối họ với thị trường điện ảnh châu Âu,” tuyên bố nói.

Diễn ra từ ngày 17 đến ngày 25 tháng 5, Marché du Film là sự kiện họp mặt quốc tế lớn nhất dành cho hơn 12.500 chuyên gia trong ngành điện ảnh. Với hơn 70% giao dịch phim trên thế giới được thực hiện ở hội chợ này, các nhà sản xuất, nhà phân phối, đại lý bán hàng, nhà đầu tư và những người tham dự khác có thể tìm thấy đối tác kinh doanh thông qua hơn 200 sự kiện.

Áp phích chính thức cho SIFF của A.D.R tại Hội chợ phim Cannes

Trong khi đó, SIFF là liên hoan phim quốc tế cạnh tranh duy nhất ở Trung Quốc được Hiệp hội Liên đoàn các nhà sản xuất phim quốc tế (FIAPF) chấp thuận. Năm ngoái đã chứng kiến ​​4.443 tác phẩm từ 113 quốc gia tham gia tranh giải, với 99 phim được công chiếu tại Trung Quốc, báo hiệu tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của liên hoan phim này — và Trung Quốc — trong lĩnh vực giải trí.

Tầm quan trọng

Theo Antoine Dray, giám đốc A.D.R, hợp tác giữa hai liên hoan phim lớn này bổ sung cho nhau rất nhiều: “Việc hội chợ phim lớn nhất nên thu hẹp khoảng cách với một trong những người dẫn đầu làng giải trí châu Á giống như sự kết hợp hai mặt của một một đồng xu.”

Lợi thế đến với cả hai phía. Đối với SIFF, hợp tác với Marché du Film cho phép liên hoan này tận dụng uy tín của sự kiện Cannes củng cố sự nổi tiếng của chính mình và nâng Thượng Hải thành kinh đô điện ảnh. Ngoài ra, sự hỗ trợ của Marché du Film đối với chương trình SIFF Young giúp cung cấp các nguồn lực cần thiết để hướng dẫn các đạo diễn trẻ Trung Quốc (dưới 45 tuổi có chưa quá ba phim truyện) thông qua toàn bộ quá trình làm phim, từ phê duyệt kịch bản và tìm kiếm địa điểm đến hậu kỳ.

Quảng bá của A.D.R cho SIFF tại Hội chợ phim Cannes

Đối với Marché du Film, hợp tác với SIFF giúp hiểu biết sâu hơn thị trường điện ảnh của Trung Quốc, thị trường đã vượt qua Mỹ trong thời kỳ đại dịch trở thành thị trường có doanh thu phòng vé lớn nhất thế giới. Với việc Trung Quốc cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của phim châu Âu, hiểu rõ sở thích của người tiêu dùng và nội tình hoạt động của ngành công nghiệp giải trí nước này trở nên vô cùng quan trọng.

Bức tranh lớn hơn

Với sự hỗ trợ của A.D.R, cũng là đơn vị tổ chức hội nghị Ngày Trung Quốc tại Marché du Film, SIFF sẽ quảng bá tài năng, giá trị và thẩm mỹ Trung Quốc ở nước ngoài, cuối cùng là tăng cường quyền lực mềm của văn hóa Trung Quốc. Và “làn sóng Trung Quốc” này có ý nghĩa rộng hơn đối với ngành công nghiệp hàng xa xỉ: ví dụ, nhờ sự bùng nổ của giải trí Hàn Quốc (hay “Làn sóng Hàn”) thúc đẩy doanh thu của thẩm mỹ-Hàn trên toàn cầu, thì sự lan truyền của phim Trung Quốc ra nước ngoài cũng có thể kích thích tăng trưởng trong các lĩnh vực khác như thẩm mỹ và thời trang.

“Trung Quốc luôn có mặt tại Liên hoan phim Cannes, nhưng giờ đây họ đang khẳng định mình trên lãnh địa sáng tạo, nơi mà trước đây ít được kỳ vọng,” Dray nói với Jing Daily. “Tài năng của các đạo diễn Trung Quốc đang phát triển mạnh; chúng tôi thấy đặc biệt trong lĩnh vực hàng xa xỉ, nơi chất lượng của nội dung được thực hiện luôn ngày càng bất ngờ. Đây là một bể nhân tài cần theo dõi sát.”

Do đó, khi Cannes chuẩn bị trải thảm đỏ ra vào tháng 5, những người hâm mộ điện ảnh không nên là những người duy nhất quan sát — các thương hiệu cũng nên ghi chép.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Jing Daily