Tin tức

Tại sao Disney hiếm khi trả thù lao cao cho các ngôi sao

12/07/2018

Hồi tháng 5, Variety liệt kê thù lao của những ngôi sao lớn nhất đang còn làm việc.

Daniel Craig dẫn đầu với hợp đồng 25 triệu USD cho James Bond phần tiếp theo, theo sau là Dwayne “The Rock” Johnson với 22 triệu USD cho Red Notice sắp ra rạp, và Vin Diesel với 20 triệu USD cho The Fate of the Furious năm ngoái.

Daniel Craig ký hợp đồng 25 triệu USD cho James Bond phần tiếp theo

Trong những dự án được nêu ra với 20 diễn viên trên danh sách của Variety, không dự án nào là của hãng phim lời nhất Hollywood: Disney.

Và có lý do cho chuyện đó.

Trong một thập kỷ vừa qua, khi Disney đi đầu trong dòng siêu anh hùng — như Vũ trụ Điện ảnh Marvel từ cánh tay Marvel Studios — và sẵn có đế chế Star Wars tái sinh từ sau khi mua Lucasfilm, hãng này đã cho thấy tài sản trí tuệ của mình là vua, chứ không phải diễn viên. Và bởi vì thế, hãng này nhận ra diễn viên không cần phải được trả một số tiền khổng lồ.

Đó là một sự chuyển dịch lớn trong cách Hollywood vận hành cả mấy thập kỷ này.

Dwayne “The Rock” Johnson nhận 22 triệu USD cho Red Notice

Những năm 1990 cho các ngôi sao điện ảnh ở mớn nước cao. Các diễn viên lớn nhất hành tinh — Will Smith, Julia Roberts, Jim Carrey, Tom Hanks và Tom Cruise — đã kiếm được 20 triệu USD chỉ cần có mặt trên trường quay, rồi có được những thỏa thuận ưu đãi lớn sẽ cho họ một phần lợi nhuận phòng vé thu được từ các dự án của họ, đôi khi trước cả hãng phim.

Nhưng phần lớn, trong ngành ngày nay, việc Người Dơi xuất hiện trên màn ảnh quan trọng hơn ai đằng sau chiếc mặt nạ.

Disney đã làm như vậy nhiều năm nay để thu về hàng tỉ USD đồng thời không quan tâm tới cả các ngôi sao trên áp phích phim. Không có nghĩa Disney không mở hầu bao cho một số diễn viên – có điều bây giờ họ thắt ngặt hơn một chút.

Cứ lấy ví dụ, nam diễn viên chịu trách nhiệm khởi động MCU: Robert Downey Jr., được chọn đóng Người Sắt.

Robert Downey Jr., được chọn đóng Người Sắt. Từ 2013 tới 2015, Downey đứng đầu danh sách diễn viên được trả thù lao cao nhất năm của Forbes

Khi Marvel Studios đặt chân vào ngành điện ảnh, đây là một công ty được biết đến vì vỡ nợ hơn là tạo ra thành công. Iron Man được làm với 140 triệu USD, và Marvel đã không để bất cứ ngôi sao nào ra đi giàu sang nếu nó là một thành công.

Theo The Big Picture: The Fight for the Future of Movies, của nhà báo The Wall Street Journal Ben Fritz, Downey đồng ý mức thù lao 2,5 triệu USD, một con số quá là nhỏ bé với một diễn viên từng được đề cử Oscar đóng vai chính phim hãng lớn. (Paramount phát hành Iron ManIron Man 2.) Thực ra, thù lao lớn nhất thuộc về Terrence Howard trong vai Rhodey, hay War Machine, với 3,5 triệu USD nhờ đề cử Oscar mới đó cho Hustle & Flow — mặc dầu các diễn viên đều được thưởng thêm khi Iron Man chạm các mốc phòng vé.

Nhưng một khi Iron Man thành công rực rỡ và MCU thu được lực hút, Downey có một khoản lớn. Từ 2013 tới 2015, Downey đứng đầu danh sách diễn viên được trả thù lao cao nhất năm của Forbes. Đến năm 2015, anh thu về 80 triệu USD một phần nhờ vào vai diễn của anh trong Avengers: Age of Ultron (Sony trả 10 triệu vì xuất hiện vài cảnh trong Spider-Man: Homecoming năm ngoái, theo Variety.)

Emma Watson (trái) được trả cứng 3 triệu USD trước cho phiên bản người thật đóng của Beauty and the Beast

Nhưng Downey là một ngoại lệ.

Từ việc Emma Watson được trả cứng 3 triệu USD trước cho phiên bản người thật đóng của Beauty and the Beast — dù cô có điều khoản sẽ được 15 triệu USD nếu phim thành công ở phòng vé — tới Chris Evans nhận 1 triệu USD cho Captain America: The First Avenger và Chris Hemsworth nhận chỉ 150.000 USD với Thor năm 2011 (hai thông tin sau được viết trong sách của Fritz), Disney đã tỏ rõ rằng các nhân vật của mình mới là ngôi sao.

“Tôi nghĩ nhiều ngôi sao và đại diện của họ hết sức thực tế và biết rằng những ngày được trả 10 triệu USD hay 20 triệu USD cho bất cứ phim nào họ muốn đóng nói chung đã qua,” Fritz nói với Business Insider. “Nếu họ vẫn muốn đương thời với khán giả toàn cầu, sẽ rất có ích nếu dính líu tới các loạt phim này. Hơn nữa, nó nâng cao tên tuổi và giúp họ được trả cao hơn cho các phim khác, bao gồm khả năng phần tiếp theo và phần phụ trong loạt phim đó ở cuối con đường.”

Tham gia một dự án Disney có thể làm bệ phóng đưa diễn viên tới một khoản thù lao lớn hơn ở nơi khác – xem Johnson sau khi đóng Moana của Disney, hay Chris Pratt, đóng Guardians of the Galaxy và giờ được 10 triệu USD với Jurassic World: Fallen Kingdom, theo Variety.

Chris Pratt nổi lên với Guardians of the Galaxy của Disney và thù lao đóng phim khác của anh cũng tăng theo đó

Ngoài là bá chủ phòng vé, Disney còn đáng ganh tị ở Hollywood bởi lý do khác: tài sản trí tuệ của hãng cũng chống đạn đến mức một khi các ngôi sao tìm được thành công khi đóng phim của hãng, nếu họ không tìm thêm thành công trong ngôi nhà Chuột Mickey, họ sẽ tìm được khoản tiền lớn ở nơi khác.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Business Insider