Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Cứu hộ hang Tham Luang sẽ lên màn ảnh rộng - trong hai phim

16/07/2018

Nỗ lực quốc tế giải cứu đội bóng thiếu niên và huấn luyện viên kẹt trong hang Tham Luang Thái Lan gây xúc động cho một hãng phim Hollywood và đạo diễn Jon M. Chu.

CHÂU Á

Hotel by the River của Hong Sang Soo được chọn tranh giải tại Liên hoan phim Locarno lần thứ 71

Phim mới nhất của đạo diễn Hàn Quốc Hong Sang Soo Hotel by the River sẽ tranh giải tại Liên hoan phim quốc tế Locarno năm nay ở Thụy Sĩ, ban tổ chức cho biết.

Ban tổ chức đã thông báo danh sách gồm 15 phim tranh giải ở liên hoan lần thứ 71 này.

Hotel by the River là phim thứ 23 từ đạo diễn Hong và cũng là phim thứ sáu của ông có sự xuất hiện của nàng thơ đồng thời là người tình Kim Min Hee. Bộ phim đen trắng mô tả điều diễn ra với một người đàn ông trung niên khi anh gặp con mình và hai cô gái trẻ bên bờ sông.

Hong Sang Soo thắng giải Đạo diễn xuất sắc cũng tại liên hoan phim này năm 2013 với Our Sunhi và giải Báo Vàng cho Righ Now, Wrong Then. Cùng bộ phim đã đem về cho nam chính Jung Jae Young giải Nam diễn viên chính xuất sắc.

Liên hoan phim Locarno lần thứ 71 cũng đã công bố ban giám khảo năm nay. Nhà làm phim nổi tiếng Trung Quốc Giả Chương Kha là chủ tịch của ban giám khảo gồm năm thành viên: đạo diễn người Pháp Emmanuel Carrère, đạo diễn người Mỹ Sean Baker, đạo diễn người Ý Tizza Covi và nữ diễn viên người Ý Isabella Ragonese.

Giả Chương Kha từng làm giám khảo cho một số liên hoan phim quốc tế, bao gồm Liên hoan phim Cannes, Liên hoan phim Venice và Liên hoan phim San Sebastian.

Liên hoan năm nay sẽ diễn ra từ ngày 1-11 tháng 8 ở thành phố Locarno của Thụy Sĩ.

Trình chiếu phim của Bắc Triều Tiên tại Liên hoan phim Bucheon

Liên hoan phim kỳ ảo quốc tế Bucheon (Bucheon International Fantastic Film Festival - Bifan) lần thứ 22 đã khai mạc ở Bucheon, Gyeonggi.

Đầy những phim kinh dị, ly kỳ, hành động và hài đen tối, tổng cộng 290 phim từ 53 quốc gia đã được mời chiếu ở sự kiện điện ảnh này.

Bộ phim hoạt hình Hàn Quốc Underdog do Lee Choon Baek của Leafie, A Hen into the Wild và Oh Sung Yoon, mở màn liên hoan. Bộ đôi bỏ ra sáu năm thực hiện phim, kể câu chuyện ấm áp về một toán chó hoang đi vào hành trình phiêu lưu tìm tự do đích thực.

Có hai mảng tranh giải tại Bifan. Các phim quốc tế, trong đó có một phim Hàn Quốc, sẽ được chiếu trong hạng mục Bucheon Choice, còn các phim nội địa sẽ cạnh tranh trong hạng mục Korean Fantastic.

Tổng cộng 12 phim dài và 12 phim ngắn sẽ được chiếu trong hạng mục Bucheon Choice. Nhiều phim dài được chờ đợi như Tigers are Not Afraid, nói về một nhóm trẻ em cố gắng sống sót trong cuộc chiến băng đảng bạo lực ở Mexico, và Beast, nói về một người phụ nữ trẻ rắc rối phải lòng một kẻ ngoài cuộc bí ẩn trở thành đối tượng tình nghi trong loạt vụ giết người đẫm máu.

Trong số chín phim nội địa tranh giải, Dogs in the House, nói về một người đàn ông có nguy cơ lụi bại chuyện làm ăn do đi vay nặng lãi, và Bad Boss, dựa theo truyện tranh trên mạng cùng tên, là những cái tên được chờ đợi. Sáu phim ngắn sẽ cạnh tranh giải thưởng trong cùng hạng mục.

Thay vì mang đến cơ hội để tận hưởng những bộ phim độc nhất vô nhị khó có thể xem ngoài rạp, một góc nhìn đáng quý ở Bifan năm nay là việc giới thiệu điện ảnh Bắc Triều Tiên. Hơn 11 ngày, liên hoan sẽ chiếu chín phim dài và phim ngắn đến từ Bắc Triều Tiên.

Trong đó bao gồm bộ phim gia đình ấm áp The Story of Our Home, thắng giải phim xuất sắc tại Liên hoan phim quốc tế Pyongyang 2016, và Let’s Keep the Traffic Order, loạt phim hoạt hình cho chiến dịch tuân thủ giao thông. Bộ phim quái vật kinh điển Pulgasari cũng sẽ được chiếu. Do đạo diễn quá cố Hàn Quốc Shin Sang Ok chỉ đạo trong những ngày bị buộc ở Triều Tiên, bộ phim đã được đạo diễn Triều Tiên Chong Gon Jo hoàn thiện sau khi đạo diễn Shin trốn thoát.

“Mặc dù chúng tôi đã mời nhiều nhà làm phim của Bắc Triều Tiên, chúng tôi chưa nhận được câu trả lời cuối cùng,” đại diện Bifan cho biết. “Chúng tôi sẽ chờ đến khi liên hoan khép lại.”

Bifan sẽ bế mạc vào ngày 22/7 với bộ phim Ấn Độ Secret Superstar, về giấc mơ làm ca sĩ của một cô bé 14 tuổi.

Phim kỳ ảo kinh phí ‘khủng’ Asura của Trung Quốc ra rạp ở Đại lục

Asura diễn ra trong thế giới hư cấu, và đoàn làm phim hơn 1.800 người 35 quốc gia đã làm việc cho xuất phẩm kinh phí lớn này

Tự hào với ngân sách 750 triệu nhân dân tệ (113,5 triệu USD), xuất phẩm kỳ ảo của Trung Quốc Asura bắt đầu ra rạp khắp Đại lục từ ngày 13/7.

Đây là một trong những phim Đại lục tốn kém nhất trong những năm gần đây.

Câu chuyện kể về cuộc phiêu lưu của chàng chăn cừu trẻ tuổi Như Ý (diễn viên Trung Quốc Ngô Lỗi), một ngày kia biết rằng anh là hóa thân của một trong những người đứng đầu vị vua ba đầu của thế giới được gọi là Asura.

Hãng phim Trung Quốc đã làm việc chặt chẽ với êkíp sản xuất hạng A của Hollywood bao gồm nhà thiết kế trang phục Ngila Dickson, từng làm việc cho bộ ba phim The Lord of the Rings, và Martin Mernandez, đạo diễn âm thanh cho bộ phim đoạt giải Oscar The Revenant.

Ngoài các diễn viên nổi tiếng của Trung Quốc như Ngô Lỗi, Lương Gia Huy và Lưu Gia Linh, sử thi phương Đông đầy tham vọng này còn có sự tham gia của các ngôi sao nước ngoài như Matthew Knowles và Bonetics, nghệ sĩ uốn dẻo 18 tuổi từ mùa giải Britain's Got Talent 2015.

Nhiều cảnh quay của bộ phim thực hiện tại các vùng sâu vùng xa Tây Bắc Trung Quốc bao gồm cả khu tự trị Nhinh Hạ và cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng.

Được gọi là “bữa tiệc thị giác đẳng cấp thế giới”, tại buổi lễ ra mắt nhà sản xuất phim Dương Chân Giám – cũng là nhà sản xuất chuỗi phim Họa bì nổi tiếng – cho biết “Asura phải đối mặt với nhiều thách thức về công nghệ, như miêu tả ba đầu trên một cơ thể.”

Trương Nghệ Mưu trở lại với phong cách cốt lõi trong dự án phim mới One Second

Trương Nghệ Mưu khởi quay One Second hôm 10/7 tại Đôn Hoàng

Đạo diễn hàng đầu của Trung Quốc, Trương Nghệ Mưu, dường như sẽ trở lại với những gì ông giỏi làm – phim hiện thực dựa trên một câu chuyện thuyết phục.

Tựa tạm thời của dự án là One Second, do Trương làm đạo diễn và là đồng biên kịch với Trâu Tĩnh Chi. Bộ đôi trước đây đã cộng tác hai phim Riding Alone for Thousands of Miles (2005) và Coming Home (2014).

Trương Nghệ Mưu đã lăn bánh máy quay hôm 10/7 tại Đôn Hoàng, một thành phố biểu tượng ở phía tây bắc tỉnh Cam Túc, nằm ở ngã tư của hai tuyến giao thương trên Con đường Tơ lụa cổ. Ông từng quay Hero The Great Wall cũng tại đây, và lần này đã mời nhiều đồng nghiệp cũ giàu kinh nghiệm trong kỷ nguyên điện ảnh của họ quay lại. “Dự án này là một ý tưởng dài hạn trong nhiều năm và là một ký ức về phim xinê.”

Lấy bối cảnh giữa thập niên 1970 ở tây bắc Trung Quốc, One Second kể câu chuyện một người hâm mộ phim ở vùng đất nông nghiệp xa xôi và một phụ nữ vô gia cư lang thang. Nam diễn viên Trương Dịch sẽ đóng vai chính trong khi nữ diễn viên chính chưa được tiết lộ.

Huanxi Media, gần đây đã ký thỏa thuận với Trương Nghệ Mưu, sẽ sản xuất bộ phim.
Bất chấp sự nổi tiếng và tầm ảnh hưởng to lớn của mình trong ngành điện ảnh Trung Quốc, tầm nhìn của đạo diễn Trương không phải lúc nào cũng hòa hợp với công chúng. Ông đã chịu thất bại cả về phê bình lẫn phòng vé với bộ phim quái vật kỳ ảo Hollywood The Great Wall năm 2016. Nhưng ông có thể giành lại tình cảm với bộ phim mới nhất Shadow, sử thi cổ trang thời Tam Quốc (220-280), sẽ ra rạp ở Trung Quốc vào cuối năm nay.

Trương Trí Lâm và Hồ Hạnh Nhi đóng bản làm lại phim truyền hình Nhật Bản Dưới một mái nhà

Trương Trí Lâm (ảnh nhỏ) trên nền dàn diễn viên gốc trong phiên bản của Nhật

Bộ phim truyền hình Nhật Bản, Dưới một mái nhà / Under One Roof, là phim bộ gia đình cổ điển được phát sóng vào những năm 1990. Mùa đầu tiên phát sóng được đón nhận nồng nhiệt năm 1993 và cuối cùng đã mở đường cho mùa thứ hai, phát sóng vào năm 1997.

Phim xoay quanh năm anh chị em ruột và một em nuôi được đưa vào làm con trong các gia đình khác nhau sau khi bố mẹ họ qua đời vì tai nạn xe hơi. Sau nhiều năm chia cắt, sáu anh chị em đã hội nhập cuộc sống mới của họ. Người anh cả hy vọng sẽ đưa cả gia đình trở lại và đoàn tụ các anh chị em sống dưới một mái nhà. Mặc dù người anh cả hăm hở với việc đoàn tụ, các em của anh lại thờ ơ đối với đề nghị đó.

Nhà sản xuất phim Hồng Kông Tiêu Định Nhất mới đây đã công bố quyết định làm lại bộ phim kinh điển này. Gồm 22 tập, Trương Trí Lâm vào vai người anh cả, Tatsuya Kashiwagi. Chu Bách Hào được chọn làm người anh thứ hai, Masaya Kashiwagi, được một bác sĩ giàu có nhận nuôi và được thừa kế bệnh viện tư nhân của gia đình. Trương Kiến Thanh là người con trai thứ ba, Kazuya Kashiwagi. Ngoài việc bỏ học trung học, nhân vật của Trương Kiến Thanh còn là một tội phạm được gửi đến trại giáo dưỡng vị thành niên. Thái Hãn Ức hóa thân em trai út, Fumiya Kashiwagi, mắc chứng tự kỷ và bị tàn tật do tai nạn xe hơi. Đặng Nguyệt Bình đảm nhận vai Koume Kashiwagi, người con thứ năm và con gái út. Liên Thi Nhã khắc họa vai người chị nuôi, Koyuki Kashiwagi, và là người con lớn thứ ba trong gia đình.

Ngoài gia đình chính, bộ phim còn có sự xuất hiện của Hồ Hạnh Nhi trong vai vị hôn thê của người anh cả. Chu Tú Na cũng tham gia vào loạt phim với một vai quan trọng. Trong khi một số người có thể vui mừng với phiên bản làm lại, nhiều người đang lo lắng rằng việc làm lại sẽ phá hỏng bộ phim kinh điển. Một cư dân mạng nhận xét, “Chắc họ đang đùa mới chọn những người tuổi 30 và 40 vào vai các thanh thiếu niên!”

QUỐC TẾ

Hành trình giải cứu đội bóng thiếu niên mắc kẹt trong hang Thái Lan trở thành chủ đề của hai dự án phim

Vụ đội bóng thiếu niên bị mắc kẹt trong hang động ở Thái Lan và quá trình giải cứu 12 cậu bé cùng huấn luyện viên sẽ được làm thành tận hai bộ phim.

Pure Flix Entertainment là hãng phim đầu tiên bày tỏ ý muốn mua quyền làm phim về câu chuyện này.

“Tôi rất mong muốn được kể lại câu chuyện này, nó thực sự rất có ý nghĩa với tôi khi theo dõi diễn biến vụ giải cứu,” giám đốc điều hành Pure Flix Michael Scott cho biết. “Tôi rất xúc động trước sự can đảm của những thợ lặn đã giúp tạo nên một sự giải cứu cảm động tới vậy.”

Ngày 23/6, đội bóng thiếu niên gồm 12 bé trai và một huấn luyện viên đã bị mắc kẹt trong hang Tham Luang ở Chiang Rai, Thái Lan. Quá trình giải cứu đội bóng kéo dài trong ba tuần nghẹt thở với sự giúp đỡ của thợ lặn của nhiều quốc gia trên toàn thế giới.

Scott, vốn đang sinh sống tại Thái Lan, cũng đã tham gia hỗ trợ cuộc giải cứu hang Tham Luang. Anh cho biết, câu chuyện có ý nghĩa đặc biệt với anh vì vợ anh quen biết cựu đặc nhiệm Hải quân Saman Kunan, người đã hy sinh vào ngày 6/7 trong khi tham gia cuộc cứu nạn, từ khi còn nhỏ.

“Chúng tôi muốn bộ phim về việc cả thế giới hợp lực để cứu 13 sinh mạng này sẽ là nguồn cảm hứng của hàng triệu người trên thế giới,” Scott cho biết.

Pure Flix là hãng phim chuyên về phim tôn giáo và từng sản xuất các phim như God’s Not Dead, Same Kind of Different as Me, Woodlawn, The Case for Christ, và Do You Believe?

Chỉ một ngày sau khi Pure Flix công bố ý định làm phim về cuộc giải cứu này, đạo diễn Now You See Me 2 Jon M. Chu và Ivanhoe Pictures cũng thông báo sẽ hợp tác làm một bộ phim khác về đề tài này.

Chu vừa hợp tác với Ivanhoe để làm bộ phim lãng mạn hài Crazy Rich Asians. Ivanhoe hiện đang trong quá trình thương thảo với chinh quyền Thái Lan về việc mua quyền làm phim và cũng đang trao đổi với một số hãng phim khác có mong muốn hợp tác sản xuất bộ phim.

Chu đã thông báo ý định làm phim cạnh tranh với Pure Flix trên Twitter. Anh viết, “Tôi sẽ không để cho Hollywood tẩy trắng câu chuyện giải cứu ở Thái Lan! Không bao giờ, khi chúng ta còn tồn tại. Nếu điều đó xảy ra, chúng ta sẽ không để yên. Đây là một câu chuyện tuyệt đẹp về những nỗ lực người cứu người, và bất cứ ai kể câu chuyện này cần làm đúng và với sự tôn trọng.”

Black Widow sẽ do Cate Shortland người Australia đạo diễn

Cate Shortland, nhà làm phim người Australia được biết đến nhiều nhất với bộ phim chính kịch về Đức Quốc xã Lore, đã ký hợp đồng với Marvel cho ghế đạo diễn bộ phim lẻ về Black Widow do Scarlett Johansson đóng chính.

Tin này đã khép lại nửa năm đi tìm đạo diễn của Marvel. Hãng đã gặp gỡ hơn 70 đạo diễn để chọn ra người phù hợp nhất cho vị trí này. Từ đầu, họ đã ưu tiên các đạo diễn nữ, nhưng cũng có thời điểm hãng cân nhắc một số đạo diễn nam.

Một số cái tên khác trong danh sách tinh chọn hồi tháng 6 gồm có Amma Asante (Belle, A United Kingdom) và Maggie Betts (Novitiate), Melanie Laurent (Galveston) và Kimberly Peirce (Boys Don't Cry).

Shortland vốn đã hâm mộ Johansson, và nữ diễn viên cũng có lời ủng hộ đạo diễn này. Cô đặc biệt thích cách nhân vật nữ chính trong Lore, bộ phim đoạt giải năm 2012 của Shortland về một người phụ nữ trẻ đưa các em đi khắp nước Đức vào những ngày cuối cùng của Thế chiến hai. Phim gần đây nhất của Shortland là Berlin Syndrome, bộ phim ly kỳ ra mắt năm 2017 với Teresa Palmer đóng chính.

Jac Schaeffer đã viết kịch bản Black Widow. Bộ phim dự tính sẽ diễn ra trước sự kiện của phim Avengers đầu tiên và sẽ là phim siêu anh hùng có nhân vật nữ chinh thứ hai của Marvel sau Captain Marvel.

Downton Abbey trở lại với phiên bản điện ảnh

Bộ phim điện ảnh Downton Abbey được mong đợi từ rất lâu cuối cùng đã được duyệt chinh thức. Dàn diễn viên cũ của loạt phim truyền hình này sẽ trở lại và bộ phim dự tính bấm máy vào tháng 9.

Phim sẽ do Carnival Films hợp tác với Focus Features sản xuất và do Universal Pictures International phân phối. Julian Fellowes, người sáng tác phim truyền hình, đã viết kịch bản và sẽ tham gia sản xuất. Brian Percival, đạo diễn của tập phim truyền hình đầu tiên, sẽ trở lại với bản điện ảnh này.

Downton Abbey là phim bộ truyền hình của Anh được chiếu trên kênh ITV, kể về gia đình quý tộc Crawley và những người hầu của họ vào những năm đầu thế kỷ 20. Bộ phim truyền hình kéo dài sáu mùa chiếu. Hiện chưa có thông tin về nội dung kịch bản của bản điện ảnh.

Bộ phim truyền hình từng đoạt nhiều giải thưởng, gồm ba giải Quả cầu vàng, 15 giải Emmy, và một giải BAFTA đặc biệt. Với 69 đề cử, đây cũng là phim truyền hình không sản xuất tại Mỹ được đề cử nhiều nhất ở giải Emmy.

Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai – Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Yonhap News, JoongAng Daily, Global Times, China.org.cn,
China Film Insider, Jayne Stars, Variety, The Hollywood Reporter