Tin tức

3 phim khởi động phòng vé Trung Quốc hè 2019

22/07/2019

Doanh thu phòng vé nửa đầu năm nguội lạnh của Trung Quốc đang được làm nóng lên khi học sinh nghỉ hè đổ xô ra rạp.

Trong ba tuần liên tiếp kể từ khi bắt đầu kỳ nghỉ hè, doanh thu phòng vé hàng tuần của Trung Quốc đã vượt 1 tỉ nhân dân tệ (145,3 triệu USD), thúc đẩy tinh thần của các nhà làm phim trong nước đang gặp khó khăn sau nửa đầu năm sụt giảm.

Với các trường học ở Trung Quốc đóng cửa nghỉ hè vào cuối tháng 6, những phát súng đầu tiên trong “trận chiến” đưa người trẻ ngồi vào rạp đã nổ sớm.

Tuy một số bộ phim rất được mong đợi, như The Eight HundredBetter Days, đã bị rút, một số phim khác đang chuẩn bị gặt hái phần thưởng của kỳ nghỉ kéo dài hai tháng.

Nhiêu Thự Quang, chủ tịch Hiệp hội phê bình điện ảnh Trung Quốc, cho biết kỳ nghỉ hè là một trong những mùa sinh lợi nhất cho phòng vé Trung Quốc.

“Số liệu phòng vé trong ba tuần qua đang tăng lên. Các rạp chiếu phim trong nước sẽ chứng kiến sự gia tăng số lượng khán giả do một loạt các yếu tố có lợi như thời tiết nóng và sinh viên muốn sử dụng ngày nghỉ của họ,” ông Nhiêu nói.

Kỳ nghỉ hè đã đến, một số phim đang chuẩn bị thu hút giới trẻ. Với chủ đề nuôi dạy con cái Looking Up là một trong những bộ phim được mong đợi nhất

Thống kê từ đơn vị theo dõi phòng vé Beacon cho thấy trong ba tuần kể từ 24 tháng 6 đến 14 tháng 7 đã lần lượt kiếm được 1,1 tỉ, 1,17 tỉ và 1,27 tỉ nhân dân tệ.

Số liệu của mỗi tuần nhiều hơn tổng số 1,03 tỉ nhân dân tệ thu được trong toàn bộ mùa hè năm 2008, khi ngành công nghiệp điện ảnh nước này bắt đầu cất cánh.

Sau phim bom tấn siêu anh hùng của Marvel, Spider-Man: Far from Home, đứng đầu bảng xếp hạng phòng vé của Trung Quốc trong hai tuần liên tiếp từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7. Phim ly kỳ tội phạm Hồng Kông The White Storm 2: The Drug Lords tiếp quản thống trị tuần thứ 27 năm 2019 nhờ dàn diễn viên xuất sắc và bộ đôi Lưu Đức Hoa-Cổ Thiên Lạc, hai biểu tượng của điện ảnh khu vực.

Với nét hoài cổ, bản làm lại live-action phim hoạt hình Disney từng đoạt giải Oscar năm 1994, Vua sư tử, là người kiếm tiền hàng đầu trong tuần rồi.

The White Storm 2: The Drug Lords thống trị tuần thứ 27 năm 2019 nhờ dàn diễn viên xuất sắc và bộ đôi Lưu Đức Hoa-Cổ Thiên Lạc, hai biểu tượng của điện ảnh khu vực

Hầu hết các nhà phân tích tin rằng thị trường phim Trung Quốc hoàn toàn có khả năng trỗi dậy từ sự chậm lại của thị trường trong nửa đầu năm nay. Nhiều người trong ngành mô tả nửa đầu năm là “mùa đông khắc nghiệt” mà họ cần phải rúc vào nhau để sưởi ấm, vì thật khó để huy động vốn làm phim và đảm bảo thời gian ra rạp.

Thống kê chính thức cho thấy doanh thu phòng vé Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 6 đạt tổng cộng 31,2 tỉ nhân dân tệ, giảm 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng khán giả cũng giảm. Các rạp chiếu ở Đại lục đã đón tiếp 808 triệu lượt người, giảm 10,3% so với năm trước.

Phim trong nước đã gặp phải những thách thức lớn hơn so với các đối thủ nước ngoài. Từ tháng 1 đến tháng 6, các phim do Trung Quốc sản xuất kiếm được 15,8 tỉ nhân dân tệ, giảm gần 17% so với năm 2018.

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn giữ vững phong độ xây dựng, với các rạp chiếu mới tiếp tục được mở cửa, củng cố vị thế là quốc gia có nhiều màn chiếu nhất, kể từ khi vượt qua Hoa Kỳ vào năm 2016. Tính đến ngày 30 tháng 6, Trung Quốc có 64.944 màn chiếu, với khoảng 90 phần trăm trong số đó - tức 58.179 là định dạng 3D. Có 5.423 rạp chiếu ở các thành phố cấp tỉnh, cung cấp 23.589 màn chiếu. Những con số này lần lượt chiếm 46 và 36% tổng số quốc gia, cho thấy các thành phố nhỏ vẫn được coi là thị trường có tiềm năng lớn nhất.

The Bravest, chuyển thể từ câu chuyện có thật là một trong những phim được mong đợi nhất

Tuy nhiên, đánh giá trực tuyến từ người xem hầu như quyết định hiệu quả thị trường của một bộ phim mới, Phó Hải Phương, tổng giám đốc Chuỗi rạp chiếu phim Star Lights Chiết Giang, nói.

Không giống như trong quá khứ, khi các nhà làm phim không sẵn lòng có các buổi chiếu trước vốn dẫn đến tiết lộ nội dung, rất nhiều phim Trung Quốc sắp tới sẽ chiếu thử nghiệm trước một hoặc hai tuần so với ngày phát hành chính thức.

Động thái này là một cách để thúc đẩy đánh giá và bình luận trực tuyến, vì khán giả ngày nay có xu hướng tin tưởng đánh giá của người dùng internet hơn các bài báo của các nhà phê bình chuyên nghiệp, Gianh Vĩnh, nhà phân tích điện ảnh ở Bắc Kinh nói. Kỳ nghỉ hè và kỳ nghỉ lễ Quốc khánh được cho là hai mùa sinh lợi mang lại thúc đẩy lớn cho phòng vé nửa cuối năm, Giang Vĩnh nói thêm.

Trong số những phim Trung Quốc được mong đợi nhất là phim mới do Đặng Siêu đạo diễn Looking Up, phim hoạt hình Na Tra, và The Bravest, được chuyển thể từ câu chuyện có thật về một nhóm lính cứu hỏa anh hùng.

Na Tra, phim hoạt hình về nhân vật thần thoại nổi tiếng

“Na Tra là nhân vật nổi tiếng trong thần thoại Trung Quốc. Xem xét các đánh giá trực tuyến hiện tại được tích lũy từ các buổi chiếu thử, Na Tra có thể sẽ phá kỷ lục phòng vé của Monkey King: Hero is Back,” Giang Vĩnh nói. Được phát hành vào năm 2015, đến nay Monkey King: Hero is Back vẫn là phim hoạt hình Trung Quốc có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Bởi vì bộ phim có doanh thu cao nhất trong nửa đầu năm 2019 là phim làm thay đổi cuộc chơi khoa học giả tưởng, The Wandering Earth, một số người trong nghề tin rằng thị trường cũng sẽ chứng kiến sự hồi sinh của phim khoa học giả tưởng Trung Quốc - một thể loại mà các nhà làm phim nước này thường chật vật - với những tựa phim sắp ra mắt như Shanghai FortressPathfinder.

Tuy nhiên, đối với một số nhà làm phim, số liệu thị trường không ảnh hưởng đến niềm đam mê của họ đối với nghệ thuật sáng tạo và tình yêu điện ảnh.

Shanghai Fortress dự kiến ra mắt trong tháng 8, hy vọng đưa phim khoa học giả tưởng Trung Quốc tiếp tục thành công

“Tôi không quá chú ý đến các số liệu, nhưng tôi đã nghe từ một số bạn bè trong nghề rằng tình hình hiện tại không lạc quan. Tuy nhiên, những con số không phản ánh hoàn toàn cục diện điện ảnh Trung Quốc,” đạo diễn Đổng Việt nói, anh nổi tiếng với bộ phim giành giải thưởng The Looming Storm. “Tôi tin rằng chúng ta nên tập trung nhiều hơn vào việc cung cấp cho khán giả Trung Quốc những tác phẩm chất lượng cao,” anh nói thêm.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn