Tin tức

Đạo diễn Brad Bird nói về quyền năng của Tom Cruise trong Mission Impossible

10/11/2011

Brad Bird, nhà đạo diễn đã có hai giải Oscars cho các phim Pixar của ông, bước vào điệp vụ làm phim bom tấn hành động đầu tay. Một sáng gần đây, khi Bird thết đãi một số nhà báo bằng những câu chuyện phía sau màn ảnh của Hollywood, thực sự có một từ để miêu tả phong cách kể chuyện của ông: sinh động.

Vung vẩy cánh tay, chồm tới và tạo ra những hiệu ứng âm thanh cường độ cao, nhà đạo diễn kiêm biên kịch như một cuốn phim hoạt hình một nhân vật lúc ông "nhả" ra câu chuyện về những buổi ghi âm cho phim Ratatouille với Peter O’Toole. Chuyện rất hay nhưng người ta ngờ rằng Bird sẽ lảng đi không kể về dự án mới của mình, Mission: Impossible – Ghost Protocol, với những kỷ niệm trên cả tuyệt vời.

Phần bốn của loạt phim Điệp vụ bất khả, với Tom Cruise lại vào vai siêu điệp viên Ethan Hunt, công chiếu khắp thế giới ngày 21/12 và, trước đó năm ngày, sẽ có buổi chiếu đặc biệt tại rạp IMAX và một số rạp có tiếng chọn lọc khác. Chính Bird đã đẩy mạnh cái kế hoạch phát hành sớm lên màn ảnh cực rộng đó — ông là người, hoàn toàn đúng theo nghĩa đen, tư duy lớn cho khoảnh khắc then chốt của sự nghiệp này. Nhưng chớ có nghĩ rằng ông cay đắng với quá khứ làm phim hoạt hình.

Simon Pegg, Jeremy Renner, Tom Cruise, Brad Bird và Paula Patton
trên trường quay
Mission: Impossible-Ghost Protocol [Ảnh: David James/Paramount]

“Tôi không như một số đạo diễn hoạt hình hay nói, ‘Ơn Chúa tôi đã ra khỏi lĩnh vực hoạt hình và ngồi vào bàn dành cho người lớn, tôi chán ngồi bàn trẻ con lắm rồi,’” Bird nói với vẻ bực tức mỉa mai. “Tôi có quan niệm khác và tôi thích làm phim hoạt hình. Sự nghiệp lý tưởng của tôi sẽ là qua về giữa làm phim hoạt hình và phim người thật đóng và để cho dự án quyết định phương tiện truyền đạt mà tôi làm. Với tôi tất cả là ở câu chuyện kể.”

Câu chuyện lần này bắt đầu ở nước Nga: Điện Kremlin bị đánh bom và sự khiển trách trút lên Hunt và nhóm gián điệp IMF của anh (do Jeremy Renner, Simon Pegg và Paula Patton đóng), cả bốn buộc phải dấn thân vào một điệp vụ nguy hiểm đi khắp thế giới để truy bắt thủ phạm thực sự. Làm một phim bom tấn cho Paramount Pictures ở Dubai; thủ đô Praha, Cộng hòa Czech; Moskva; Mumbai, Ấn Độ; và Vancouver, Canada, cho thấy kiến thức nền của Bird phong phú đến thế nào từ những ngày bên bàn vẽ của ông. Vị đạo diễn 54 tuổi sinh trưởng ở Montana này đã khởi đầu sự nghiệp là một họa sĩ hoạt hình với những thành tích đầu tiên như Animalympics năm 1980 (tiện thể nói luôn, phim này do Steven Lisberger, đạo diễn kiêm biên kịch phim Tron, sản xuất) và The Fox and the Hound (Tiểu thư và gã lang thang) của Disney một năm sau đó.

Dù có thể khán giả không nhận thấy, Bird được người trong nghề ở Hollywood chú ý đến với tư cách là đạo diễn kiêm tác giả kịch bản của viên ngọc trong đá năm 1999: Iron Giant. Tác phẩm The Incredibles của ông — kín đáo thể hiện sự ngợi khen dành cho những phim James Bond kinh điển và tinh thần của thể loại phim gián điệp – và Ratatouille dẫn tới hai đề cử Oscar kịch bản xuất sắc và cặp tượng vàng phim hoạt hình xuất sắc nhất.

Paula Patton thủ vai Jane và Tom Cruise vai Ethan Hunt
trong
Mission: Impossible - Ghost Protocol [Ảnh: Joe Lederer/Paramount Pictures]

Với Cruise, năm nay là kỷ niệm 30 năm hai phim đầu tiên của anh, Endless LoveTaps, và anh rất hy vọng phần Mission mới này sẽ làm nổ tung phòng vé lớn hơn phim mới nhất anh đóng, Knight and Day của James Mangold, bị xỉ vả thậm tệ hồi năm ngoái khi công chiếu cùng lúc với Toy Story 3 của Pixar.

Diễn viên chính và cũng là nhà sản xuất của loạt phim điệp vụ này nói anh lùng được Bird — người mà anh gọi là “một nhà kể chuyện cực kỳ đặc biệt” — sau khi xem The IncrediblesIron Giant và nhận ra nhà làm phim này “biết cách bố cục để đẩy ra câu chuyện và nhân vật và rất nhiều ý nghĩa hài hước.” Loạt phim Mission đã thu được 1,4 tỉ đôla doanh thu vé toàn cầu từ khi được tung ra hồi năm 1996 và Cruise nói rằng anh rất muốn đưa Bird vào danh sách những nhà đạo diễn của loạt phim này gồm Brian DePalma, Ngô Vũ Sâm và J.J. Abrams.

“Hồi tôi đến gặp Paramount và nói tôi muốn làm Mission: Impossible thành phim điện ảnh nhiều phần, người ta nhìn tôi hơi chút coi thường vì đó là loạt phim truyền hình và hồi ấy người ta không làm vậy,” Cruise nói. “Tôi luôn hy vọng rằng nếu thành công tôi sẽ có được một bệ phóng lớn cho một phim thương mại và đưa về những nhà làm phim khác nhau cùng yêu thích thể loại này và xem điều gì hấp dẫn chúng tôi đến thế.”

Bird nói ông đã xem lại những phần Mission trước để tìm ra nhịp điệu ông muốn cho phần mới này và quyết định ông muốn tránh đưa những mưu đồ địa chính trị vào sự ác liệt không ngừng.

“Một trong những khoảnh khắc hành động mà tôi thích nhất là cảnh anh diễn với Vanessa Redgrave (vai Max): anh tỉnh dậy theo một kiểu hơi khác thường,” Bird nói, về Cruise trong phim đầu tiên của loạt Điệp vụ bất khả thi. “Có thể nói là anh rất kính nể Redgrave và biết rằng anh phải chơi hết mình vì bà sẽ sống hết mình với cảnh diễn này, nên tốt nhất là anh cũng như thế. Có sự khôi hài trong những cảnh diễn chung đó mà tôi rất thích. Khi bạn xem phần phim mới, yếu tố hài hước sẽ nhiều hơn các phần Điệp vụ bất khả thi khác đôi chút — hy vọng không làm hỏng sự hồi hộp hoặc hành động.”


Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi