Tin tức

3D hay không 3D: Hãy chọn vé đúng để xem Điệp viên áo đen

27/05/2012

Tái xuất trên màn ảnh rộng mười năm ròng sau phần hai, Men in Black 3 (phát hành ở Việt Nam với tựa Điệp viên áo đen) là phần phim đầu tiên trong loạt ở định dạng 3D, và cũng như nhiều phim bom tấn khác, đây là 3D chuyển đổi hậu kỳ. Một lần nữa, lúc nào các phim Men in Black cũng là về những sinh vật hoang đường do Rick Baker thiết kế, cũng như những màn hài hước mà những phim này tung ra trên màn ảnh. Ở một chừng mực nào đó, Men in Black có phải là loại phù hợp với 3D không?

Tính phù hợp

Phim hành động người thật đóng không bao giờ phù hợp hoàn hảo ở định dạng 3D, vì người thật không có thể nổi ba chiều kiểu hoạt hình được. Nhưng Men In Black 3 hưởng lợi rất nhiều nhờ đám sinh vật CGI ghê rợn, đặc biệt là lúc đầu phim, và những sinh vật cực kỳ ấn tượng của Rick Baker rất thích hợp với loại công nghệ này. Thêm điều đó vào giọng điệu bỡn cợt của loạt phim, những tia laser vọt ra khỏi màn hình rất có ý nghĩa (lát nữa chúng ta sẽ nói thêm về điều này), và Men in Black 3 tương thích hoàn hảo hết mức có được với phim hành động người thật đóng.

Điểm: 4/5

Kế hoạch và công sức

Cơ bản vào cái lúc Men in Black 3 được xác định thì phim này được dự tính làm 3D. Suy cho cùng, hồi mùa xuân năm 2010, khi thế giới còn trong cơn sốt Avatar và chỉ có ngốc mới không làm phim bom tấn ở định dạng 3D. Đạo diễn Barry Sonnenfeld đã thử quay 3D trước khi quyết định chuyển đổi hậu kỳ, và như ông đã nói với The AV Club, ông nghĩ rằng làm vậy tốt hơn là quay 3D từ đầu. Nhưng bạn không cứ phải nghe ông nói mà tin -- hãy xem để thấy rõ là có rất nhiều cảnh phim đã được sắp đặt để tận dụng định dạng này.

Điểm: 5/5

Trước màn ảnh

Đây là yếu tố lúc nào cũng phải bàn đến về công nghệ 3D làm cho cái này cái nọ "xồ" vào mặt bạn -- bạn hiểu rồi đó, "trước" màn ảnh -- và chúng ta luôn có kết quả gây thất vọng. Phim 3D hiện đại, trông nỗ lực có vẻ "thực" không thì thôi, thường không mặn mà với trò làm cái này cái nọ bay ra khỏi màn hình vào mặt bạn. Kỳ diệu thay, Men In Black 3 lại không như thế. Một trong những cảnh quay gây sững sờ nhất của bộ phim này xảy ra trong một cửa hàng đồ điện tử, những tivi treo tường đang chiếu một buổi hòa nhạc hào nhoáng, và những tia sáng lazer vọt ra khỏi tivi về phía khán giả. Quả là một khoảnh khắc đưa bạn ra khỏi câu chuyện -- họ làm điều đó như thế nào? -- nhưng đồng thời hết sức thú vị. Có một số khoảnh khắc "xồ ra" như vậy trong phim, đáng chú ý là tòa nhà xoắn ốc Chrysler Building, nhưng cho dù không có gì hoàn toàn tương thích với mấy cái tia laser đó đi nữa thì tự chúng cũng đáng tiền vé 3D đấy.

Điểm: 5/5

Sâu trong màn ảnh

Ngược với trước màn ảnh, sâu trong màn ảnh là mục để chúng ta đo lường hiệu ứng về chiều sâu của 3D, khiến cho bạn có cảm tưởng nhìn qua cửa sổ vào một thế giới khác. Men In Black 3 không phải lúc nào cũng tận dụng được điều này -- một cảnh tại Cape Canaveral trong phim thực sự không hề giống ngoại cảnh chút nào -- nhưng phim có rất nhiều đại cảnh trải rộng tuyệt đẹp bằng 3D. Tổng hành dinh MiB đặc biệt lộng lẫy nhờ hiệu ứng này -- tất cả máy móc đồ đạc mà Sonnenfeld nhồi nhét trong hậu cảnh về hai phần đầu thực sự rất sâu nhờ 3D. Thế giới Men in Black luôn có vẻ là một nơi để bạn muốn khám phá, và 3D khiến cho điều đó khả thi hơn nữa.

Độ sáng

Có một vài cảnh diễn ra vào ban đêm không sáng sủa được, nhưng phần lớn Men in Black III diễn ra ở những nơi sáng rõ, hoàn hảo cho việc phô trương cả hiệu ứng 3D lẫn các sinh vật. Đây là loại yếu tố phụ thuộc hoàn toàn vào quá trình làm phim, và rõ ràng Sonnenfeld biến rằng thế giới sáng sủa của Men in Black cần được tăng cường thêm nữa. Cừ lắm.

Điểm: 5/5

Thử bỏ kính

Nếu bạn muốn biết mức độ 3D của một phim 3D "nhiều" đến đâu, hãy bỏ kính ra một chút. Nếu bạn thấy nhiều mờ ảo quanh các nhân vật, hoặc như thể có hai hình, vậy tức là hiệu ứng 3D sẽ rất nhiều khi bạng đeo kính lên lại. Men in Black 3 không quá nhiệt tình với hiệu ứng mờ ảo này, ít ra là không với những lúc không định làm màn ảnh giật như điên, nhưng quả là tạo cảm giác có nhiều lớp hình ảnh hầu hết thời lượng, và việc thử bỏ kính đã chứng minh điêu đó.

Điểm: 4/5

Sức khỏe khán giả

Tác giả không cho rằng Men in Black 3 gây ra vấn đề cho người xem. Phim được quay theo kiểu truyền thống, không có lia máy quay mòng mòng và giật rung mà bạn có thể thấy trong nhiều phim hành động hiện đại, và máy quay luôn được đặt xa hành động cho phép các thứ đồ nghề hoặc sinh vật liên quan thể hiện đầy đủ hiệu ứng. Phong cách đạo diễn của Sonnenfeld luôn như vậy, nhưng đặc biệt có ích với việc chuyển sang 3D để giúp bạn không phải nôn hết bắp rang ra.

Điểm: 5/5

Kết luận: 32 trên 35 điểm là điểm số đặc biệt cao với một phim chuyển đổi 3D hậu kỳ, vậy mà Men in Black 3 đã có được. Không chỉ việc chuyển đổi hậu kỳ làm rất tốt, với tất cả các cảnh quay được tính trước để tối đa hóa công nghệ 3D, mà những yếu tố hài hước, mãn nhãn của phim cũng thực sự tương thích với định dạng này. Tất nhiên, Men in Black cũng rất hấp dẫn với đám trẻ con, và giá vé 3D thì đắt; đây không phải loại tình huống như phim Hugo mà ý nghĩa của bộ phim vốn dĩ đã gắn với 3D. Nhưng nếu bạn muốn thỉnh thoảng được xem một phim 3D ra trò, thì có thể thoải mái tiêu pha một tí cho bộ phim này.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi