Tin tức

Đạo diễn Gia tộc kỳ dị: Thất bại nghĩa là phim không đủ hấp dẫn

22/05/2012

Bên trong xưởng phim hoạt hình Its Cartoon, được cải tạo từ một nhà trẻ ở ngoại ô Bắc Kinh, khoảng một trăm họa sĩ đang bận rộn với công việc chau chuốt cho bộ phim hoạt hình gia đình hứa hẹn trở thành bom tấn của hè này, Yugo & Lala.

Đạo diễn Vương Vân Phi, đồng thời là Giám đốc điều hành của Its Cartoon, đang chờ xem thành phẩm sau cùng, quanh ông là các món đồ chơi và mô hình ông sưu tập.

Bên trong xưởng hoạt hình Its Cartoon

Its Cartoon đã sản xuất nhiều bộ phim hoạt hình quen thuộc như Phong Hoa tiên tử ngoại truyền, Steel TeamHappy Stuff, được bán cho nhiều kênh truyền hình trong đó có Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV).

Đạo diễn Vương cho phóng viên của China.org.cn biết một vài thông tin về Yugo & Lala, đó là cuộc phiêu lưu của cô nàng sư hổ, con lai giữa bố sư tử và mẹ hổ, trong thế giới do động vật làm chủ và không có con người. Theo những gì được thấy, bộ phim được làm rất chăm chút, chịu ảnh hưởng mạnh của bậc thầy hoạt hình Nhật Bản Miyazaki Hayao và xưởng hoạt hình số một của Mỹ - Pixar.

Đạo diễn Vương Vân Phi

Vương Vân Phi, từng làm nên tên tuổi qua các hoạt hình Flash trên mạng, cho biết anh chú trọng cân nhắc cách thể hiện nào tốt nhất cho ý tưởng của mình, vì vậy quyết định theo dòng hoạt hình vẽ 3D không phải là mù quáng chạy theo xu thế chung.

"Tôi đặc biệt quan tâm tới nghệ thuật làm phim. Tôi không muốn làm một phim dở hay làng nhàng và bọn trẻ xứng đáng được thưởng thức một bộ phim tuyệt vời và kinh điển." - Đây là lý do tại sao dự án làm phim Yugo & Lala (tên trước đó là Peculiar Kin, tên tiếng Trung: Gia tộc kỳ dị) bắt đầu từ năm 2005, nhưng tạm hoãn rồi lại tái khởi động nhiều lần trong khoảng thời gian từ năm 2005 tới năm 2009.

Những bản phác thảo đính trên tường của xưởng

Cuối cùng thì năm 2010, anh hoàn chỉnh kịch bản và quyết định hiện thực hóa dự án này. Viên Mai, một trong số đối tác của Vương, đồng ý tham gia nhưng yêu cầu anh phải cược nhà và xe để đảm bảo anh không tái diễn sự nhập nhằng như trước đây.

Tuy nhiên, đến lần này Vương Vân Phi đã quả quyết - anh viết kịch bản và tự tay đạo diễn. Với sự ủng hộ của người vợ và nguồn cảm hứng từ đứa con mới sinh, anh và các cộng sự đã hoàn thành bộ phim này. Anh cũng bày tỏ lòng biết ơn tới những người đã giúp đỡ và đầu tư cho anh và công ty, điển hình là Quỹ Phát triển Văn hóa và Sáng tạo Bắc Kinh.

Nhưng Vương cho biết ngành công nghiệp hoạt hình Trung Quốc hiện tại vẫn còn bị Hollywood bỏ xa ít nhất cả chục năm. Anh cũng điểm tên một vài bộ phim hoạt hình hay của Trung Quốc, như Kuiba chẳng hạn, lại không đạt được doanh số kỳ vọng, đồng thời thừa nhận anh có đôi chút lo lắng cho tác phẩm của mình. Tuy vậy, Vương nói hiện anh đã sẵn sàng làm bùng nổ thị trường mục tiêu.

Một số cảnh trong phim Yugo & Lala

"Chúng ta không nên bào chữa và đổ lỗi cho các rạp chiếu và thị trường rằng họ không tạo điều kiện đầy đủ và quảng bá cho phim của bạn, hay không chiếu chúng vào giờ vàng," anh nói tiếp, "Cũng những khán giả ấy đổ xô đi xem TransformersKung Fu Panda, vậy nên nếu phim của bạn hay, mọi người sẽ muốn xem chúng và các rạp chiếu sẽ dành cho bạn những suất chiếu giờ vàng thôi."

"Nếu tôi thất bại, tôi không đổ lỗi cho ai cả. Thất bại nghĩa là phim không đủ hấp dẫn. Phản hồi của thị trường là câu trả lời tốt nhất và công bằng," anh nói thêm. "Thất bại nghĩa là thị trường không đặt niềm tin vào phim hoạt hình Trung Quốc. Làm thế nào để chúng ta xây dựng lòng tin? Đó là những công ty và những họa sĩ hoạt hình dũng cảm tiếp tục tiến bước mà không e ngại thất bại. Bạn có thể chết, nhưng cũng có thể tái sinh."

"Yugo & Lala là câu trả lời cho tất cả những ai đang hoài nghi về Its Cartoon và bản thân tôi, cho rằng chúng tôi đã lần lữa, trì hoãn bộ phim này nhiều năm và tôi là một tay ngang nhảy vào lĩnh vực hoạt hình," anh tuyên bố và quả quyết: "Bộ phim này rất ngọt ngào và sẽ khiến bạn phải rơi lệ; câu chuyện này xuất phát từ trái tim tôi."

Một số cảnh trong phim Yugo & Lala

Vương Vân Phi hoàn toàn đồng ý với ý kiến của Trần Liêu Vũ, giáo sư chuyên ngành hoạt hình tại Học viện Điện ảnh Bắc Kinh, được chia sẻ trên blog cá nhân của ông: "Phải trải qua ba giai đoạn để có thể hiểu được ngành công nghiệp hoạt hình Trung Quốc: thứ nhất, bạn thấy bề nổi và lạc quan; thứ hai, bạn nhìn thấu bên trong rồi phàn nàn; và thứ ba, bạn thấu hiểu cả bề nổi lẫn bề chìm; rồi bạn bình tĩnh lại và nhìn vào những lạc quan nó có và những hướng đi nó có thể theo."

"Và bây giờ tôi đã ở giai đoạn ba rồi," Vương Vân Phi bổ sung.

Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi