Tin tức

3D hay không 3D: Hãy chọn vé đúng để xem Người Hobbit: Đại chiến với rồng lửa

01/01/2014

Mùa lễ này Peter Jackson đưa tất cả chúng ta trở lại miền đất diệu kỳ Trung Địa của J.R.R. Tolkien với The Hobbit: The Desolation of Smaug (phát hành ở Việt Nam với tựa Người Hobbit: Đại chiến với rồng lửa).

Phần tiếp theo của The Hobbit: An Unexpected Journey tiếp tục cuộc phiệu lưu của Bilbo Baggins và đội chiến binh người lùn trong công cuộc chiếm lại quê hương Erebor và một kho báu khổng lồ từ từ con rồng hung ác Smaug. Với dàn diễn viên gồm Martin Freeman, Sir Ian McKellen, Orlando Bloom và Evangeline Lilly, cộng thêm hàng tá quái vật và các cảnh chiến đấu, chắc chắn đây sẽ là một trong những phim “nóng” nhất mùa này. Nhưng liệu tấm vé 3D có đáng giá?

Đây là câu hỏi mà chúng ta thường bàn luận trong chuyên mục 3D hay không 3D. Trong mục này bài viết đánh giá cách sử dụng 3D thông qua bảy hạng mục, xem xét phạm vi toàn diện của trải nghiệm 3D. Bằng cách này, bài viết đưa ra hướng dẫn cho khán giả khi đi xem phim.

Tính phù hợp

Có phù hợp không? Có chứ. Không thể đồng ý hơn. Với vài cảnh chiến đấu hoành tráng, đồi núi trùng điệp và nhiều cảnh quay trong hang động, sử thi này là nơi hoàn hảo cho 3D. Thêm vào đó số lượng lớn địa điểm và sinh vật dựng bằng vi tính cực kỳ phù hợp với việc sử dụng công cụ này. Có cả khối cơ hội để tạo chiều sâu và kỹ xảo máy tính giúp cho việc tạo ra nhiều lớp hình ảnh khác nhau trong khung hình dễ dàng hơn.

Điểm: 5/5

Kế hoạch và công sức

Là một phim bom tấn trong kỳ nghỉ lễ với cả một di sản thể hiện trước đó trong loạt phim này, ta có thể đoan chắc các nhà làm phim đã tốn rất nhiều thời gian và công sức để tạo hiệu ứng 3D cho phim. Tất cả nỗ lực ấy có thể thấy rõ. Song, có một phạm vi mà 3D không làm tốt, đó là những cảnh Bilbo đeo nhẫn, hình ảnh trở nên mờ nhòe, gây khó khăn cho việc làm nổi bật 3D.

Điểm: 4/5

Trước màn ảnh

Đây là khía cạnh mà cơ bản là 3D sẽ “vọt ra” hướng về khán giả, vào mặt và vào không gian của người xem. Thường thì phần này được sử dụng để nhấn mạnh những cảnh hành động hoặc vẻ đẹp và trong The Hobbit: The Desolation of Smaug là cả hai. Những thứ nhỏ bé đáng yêu như bông tuyết, chim và ong tràn vào rạp, và cả những thứ không thân thiện lắm như hàm răng táp liên tục của lũ quái vật đáng sợ và răng nanh của bọn nhện khổng lồ đang rít! Nói nghiêm túc: nếu bạn hay con bạn bị nhện làm khiếp vía thì cảnh này xem 3D có thể gây chấn động tâm lý.

Điểm: 5/5

Sâu trong màn ảnh

Ngược lại với "Trước màn ảnh", đây là khía cạnh trải dài sâu trong màn ảnh vào thế giới của bộ phim. Về mặt này thì The Hobbit: The Desolation of Smaug thực sự tỏa sáng. Mọi thứ từ những con đường quanh co của thị trấn Lake cho tới những tòa lâu đài tráng lệ của những yêu tinh Mirkwood, và hang động trải vàng lấp lánh của Rồng Smaug còn đẹp tuyệt vời hơn nhờ chiều sâu được tăng cường. Tất cả mang cảm giác rộng lớn hơn và do đó cũng là mối đe dọa nặng nề hơn cho những người lùn và người Hobbit bé nhỏ vẫn còn cách quê nhà quá xa. Thêm nữa, người xem còn có thêm cảm giác như thực sự ở trong các ngôi làng xám xịt, núi non hùng vĩ và những khu rừng rậm rạp đầy rẫy hiểm nguy.

Điểm: 5/5

Độ sáng

Về mặt này 3D tệ hơn một chút. Nhiều cảnh diễn ra trong đêm, trong hang động hay trong bóng tối. Và mặc dù hầu hết các cảnh này được chiếu sáng cẩn thận để chống lại hiệu ứng làm mờ tự nhiên của kính 3D, người viết nhiều lúc phải lé mắt để theo dõi diễn biến phim. Đây rõ ràng là khía cạnh mà chiều thứ ba bị hạn chế đôi chút.

Điểm: 3/5

Thử bỏ kính

Đây là mẹo đơn giản để kiểm tra 3D. Chỉ cần bỏ kính, xem thử mọi thứ trên màn ảnh mờ thế nào khi không có kính, rồi đeo lại xem chúng nổi lên cỡ nào. Jackson ưa những pha cận cảnh sát nhau, nên không phải khung hình nào có 3D cũng đáng chú ý, nhưng nếu bạn thử làm với một cảnh đông người trong bất kỳ cảnh bao quát những địa điểm như mê cung ở thế giới này, bạn sẽ nhận ra nhiều mục đích đầy dụng ý của công cụ này.

Điểm: 4/5

Sức khỏe của khán giả

Đôi lúc 3D thực sự làm khán giả phát ốm. Đáng buồn là một số cảnh hành động trong The Hobbit: The Desolation of Smaug lại gây chóng mặt một cách tệ hại. Một cảnh chiến đấu trọng tâm giữa người Orc, yêu tinh và người lùn có quá nhiều chuyển động đột ngột khiến việc xem bằng 3D làm cho tác giả đau đầu. Nhưng những khoảnh khắc mỏi mắt đó không nhiều và cách xa nhau trong suốt thời lượng 2 giờ 41 phút.

Điểm: 4/5
BẢNG ĐIỂM
Tính phù hợp
5
Kế hoạch và công sức
4
Trước màn ảnh
5
Sâu trong màn ảnh
5
Độ sáng
3
Thử bỏ kính
4
Sức khỏe của khán giả
4
Tổng điểm
30 (trên tối đa 35 điểm)

Kết luận: Tóm lại, The Hobbit: The Desolation of Smaug là một phim hoành tráng và hào nhoáng có thể làm hài lòng người hâm mộ phim hành động cũng như những ai say mê Tolkien. Phần 3D – tuy không hoàn mỹ - nhưng nhìn chung cũng góp phần vào sự huy hoàng và kỳ diệu của phim. Nếu bạn đã háo hức chờ đợi bộ phim ra rạp, thì có khả năng bạn sẽ thấy rõ 3D đã làm tăng thêm chất điện ảnh cho phim.

Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi