Tin tức

3D hay không 3D: Hãy chọn vé đúng để xem Thế giới khủng long

13/06/2015

Mới vài năm trước Jurassic Park gốc của Steven Spielberg được đại tu nâng cấp 3D và ra rạp một cách hoành tráng đáng ngạc nhiên… còn hôm nay chúng ta sẽ gặp một chương mới toanh trong loạt.

Vào thứ sáu tuần này, Colin Trevorrow lùa cả đám khủng long biến đổi gene vô các rạp với Jurassic World, và bộ phim chào bán lựa chọn có nên xem 3D hay không. Thế nên câu hỏi lớn là, có nên chi thêm tiền cho vé xem phim không nhỉ?

Bài viết này không nhằm đánh giá chất lượng bộ phim, mà nhằm tư vấn cho bạn biết có nên tìm suất chiếu 2D ở rạp gần nhất, hay là nên chi thêm để có chiều không gian thứ ba cho trải nghiệm xem Jurassic World. Nào, hãy tót lên xe Jeep và sẵn sàng cùng chúng tôi chấm điểm mức độ đáng tiền của hiệu ứng 3D trong phim này nhé!

Tính phù hợp - 5/5


Về nhiều phương diện, sở dĩ có xu thế tiến lên 3D ở Hollywood là vì những phim như Jurassic World. Chiều không gian tăng thêm luôn hiệu quả nhất khi có nhiều cảnh hành động trên màn ảnh, và bạn có thể chắc ăn rằng bộ phim mới này đầy những cảnh như thế. Đây không chỉ đích thị là loại phim phải làm 3D mà còn đích thị là loại phim phải được xem ở màn ảnh rộng cực đại hết cỡ.

Kế hoạch & Công sức - 4/5

Mặc dù nhiều tin tức ban đầu nói rằng Jurassic World được làm 3D ngay từ trong trứng nước, chừng có vẻ chuyện này không hề có, vì công ty Stereo D được ghi công cho việc hậu chuyển đổi 3D bộ phim. Điều này khiến phim bị trừ điểm, nhưng thực tế là bộ phim bom tấn này quả đã luôn được tính toán để phát hành cả 3D và 2D, và được làm tương ứng với tính toán đó.

Trước màn ảnh - 2/5


Thường bị xếp loại là xảo thuật cường điệu của không gian ba chiều, "Trước màn ảnh" thể hiện ở những yếu tố trong phim dường như “xồ” thẳng vào khán giả. Bạn sẽ nghĩ rằng với tất cả hành động cháy nổ, khủng long quật đuôi và há mồm sẽ được cường điệu hơn trong Jurassic World, nhưng đáng buồn là không. Có vài khoảnh khắc trông có vẻ như phim tràn vào khán phòng, nhưng sự tập trung nhiều hơn hẳn dã dành cho khía cạnh khác của 3D là...

Sâu trong màn ảnh - 5/5

Jurassic World dường như không mấy nỗ lực làm cho lũ khủng long chồm ra nhai đầu khán giả, nhưng quả đã tạo nên cảm giác chiều sâu tuyệt vời – nhất là với màn hình IMAX. Colin Trevorrow sử dụng nhiều đại cảnh bao quát công viên và những khu vực mở rộng lớn trong công viên, và đem lại cảm giác bạn thực sự chạy vào trong màn ảnh không ngừng. Tuy nhiên, như một phần thưởng thêm, kể cả những cảnh trong rừng cũng xoay xở tạo nên ảo giác không gian lớn hơn (trong đó một con khủng long có thể xuất hiện bất cứ lúc nào).

Độ sáng - 5/5

Độ sáng là vấn đề cho phim 3D chừng nào khán giả còn phải đeo kính râm trong rạp chiếu – nhưng Jurassic World có thuốc trị. Rất giống những công viên giải trí chủ đề, phim diễn ra chủ yếu vào ban ngày, và ánh sáng tự nhiên rực rỡ là thuốc giải độc cho cặp kính. Tất nhiên, có những cảnh diễn ra trong nhà, và những cảnh diễn ra khi mặt trời lặn, nhưng ngay cả những khoảnh khắc đó đi nữa cũng không gây cảm giác khó xem.

Thử bỏ kính - 5/5

Nói tới phim 3D, hiệu ứng chiều không gian thứ ba được ra bằng cách kết hợp hai hình ảnh riêng biệt qua cặp kính bạn đeo – và gỡ kính ra sẽ tiết lộ cách sắp đặt 3D trên màn hình tạo nên hiệu ứng này. Trong lúc tác giả bài viết xem Jurassic World, thỉnh thoảng có gỡ kính để xem chuyện gì xảy ra, và tác giả khá bị sốc. Phim hoàn toàn không thể xem được mà không có mang kính, vì gần như mọi cảnh phim đều được làm nên bằng nhiều lớp 3D để tăng hiệu ứng chiều sâu. Hiếm khi bài kiểm tra thử bỏ kính hiệu quả đến vậy.

Sức khỏe khán giả - 5/5

Ở hạng mục này phải công nhận là có tính khá chủ quan, vì mọi người có phản ứng với trải nghiệm 3D khác nhau. Có người chẳng bao giờ gặp rắc rối gì, có người thỉnh thoảng bị đau đầu và buồn nôn. Thế mới nói, các nhà làm phim có thể nỗ lực giảm thiểu những tác dụng phụ tiêu cực này bằng cách tạo ra những tiêu điểm rõ ràng để mắt bạn không phải đảo ngang đảo dọc, từ đó gây ra cảm giác say sóng hành động. Tác giả vui mừng báo cáo rằng rời khỏi rạp chiếu Jurassic World với cảm giác tươi mơn mởn.

BẢNG ĐIỂM
Tính phù hợp
5
Kế hoạch và công sức
4
Trước màn ảnh
2
Sâu trong màn ảnh
5
Độ sáng
5
Thử bỏ kính
5
Sức khỏe của khán giả
5
Tổng điểm
31 (trên tối đa 35 điểm)


Kết luậnJurassic World là một phim đáng tìm suất 3D mà xem. Rõ là không hoàn hảo, nhất là ở khía cạnh thường xuyên dưới chuẩn là “trước màn ảnh”, nhưng nhìn chung bộ phim cực kỳ khớp với chiều không gian tăng thêm.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend