Tin tức

Hành trình 10 năm lên màn ảnh rộng của Jurassic World

11/06/2015

Ba phim Jurassic Park đầu làm ra tổng cộng gần 2 tỉ đôla toàn cầu, thế nên cũng hơi ngạc nhiên khi mất cả 10 năm trời mới có Jurassic World, phần phim mới nhất trong loạt.

Jurassic World kẹt trong "địa ngục triển khai" cả chục năm mới được làm

Steven Spielberg, đạo diễn hai phần đầu, nảy ra ý tưởng Jurassic World khi đang trên phim trường làm Jurassic Park III năm 2001. Năm 2002, phần thứ tư Jurassic Worldđược công bố và định lịch phát hành hè 2005.

Sau nhiều trì hoãn và viết lại kịch bản thì việc phát hành năm 2005 bị đẩy tới 2014, và cuối cùng là 2015 tức Jurassic World đã phải băng qua một mớ hỗn độn 10 năm ròng rã mới lên tới màn ảnh rộng.

Việc trì hoãn phần nào phát sinh từ các nhân sự sáng tạo thay đổi rất nhiều lần. Joe Johnston, đạo diễn Jurassic Park III, không muốn nhận ghế đạo diễn nữa. Johnston đi đạo diễn Captain America: The First Avenger của năm 2011.

Trong khi đó, nhiều phiên bản kịch bản cho phần thứ tư cứ lưu hành khắp Hollywood cả một thập niên qua

Steven Spielberg chọn Colin Trevorrow đạo diễn Jurassic World

Theo The New York Times, nhiều biên kịch nhiều lần bắt tay vào việc. Tháng 1 năm 2013, Jurassic World được chính thức công bố phát hành vào tháng 6/2014. Thời hạn đó cho dự án hơn một năm để hoàn tất.

Thế nhưng, Colin Trevorrow, trước đó từng đạo diễn bộ phim độc lập nổi tiếng Safety Not Guaranteed, được mời vào công việc gây nản lòng này.

Anh được thuê còn trước cả khi trông thấy kịch bản viết cái gì, và, khi thấy rồi, anh không hề thích.

“Tôi chẳng hiểu phim nói về chuyện gì,” Trevorrow nói với The New York Times.

Một trong những phiên bản ban đầu của kịch bản bị bỏ qua là của Wiliam Monahan (đã đoạt Oscar Kịch bản chuyển thể xuất sắc cho The Departed) và John Sayles (Lone Star) viết.

Trong Jurassic World, Chris Pratt huấn luyện một bầy khủng long Velociraptor

Kịch bản này nói về một con khủng long biến đổi gene ghép ADN của cả khủng long lẫn con người — là cảm hứng ban đầu cho khủng long lai Indominus Rex xuất hiện trong Jurassic World. Trở lại năm 2007, Moriarty của trang Ain't It Cool News từng đọc được kịch bản này và miêu tả là "Một nhóm hám lợi kiểu Dirty Dozen về những con khủng long siêu thông minh trong áo giáp giết những tay buôn ma túy và cứu những đứa trẻ bị bắt cóc."

Thế nên Trevorrow và biên kịch Derek Connolly làm một số chỉnh sửa để có một kịch bản khác, lần này do Rick Jaffa và Amanda Silver viết. Trong số những thay đổi của họ có quyết định mở rộng ý tưởng về lũ khủng long bay ăn thịt và làm cho chúng "trông như thực hết mức," như Connolly nói với tờ Empire.

Spielberg, trong vai trò điều hành sản xuất Jurassic World (và can thiệp rất mạnh tay vào toàn bộ quá trình cho dù không hề đến phim trường), thích các ý tưởng mới đó, nhưng quyết định không có gì phải vội.

Jurassic World nói về một khủng long lai nổi loạn

Cũng theo bài viết trên The New York Times, Spielberg bảo Trevorrow nên để thêm một năm nữa, vì "nếu chúng ta làm đúng thì phim này sẽ hết sức đặc biệt.”

Cũng như các biên kịch và đạo diễn, dàn diễn viên cũng thay đổi xoành xoạch.

Có lúc, Jeff Goldblum, Sam Neill, và Richard Attenborough thảy đều được mời trở lại vai diễn của họ trong Jurassic Park cho phần thứ tư này, cả ba đều đã xác nhận tin đó.

Khi Attenborough qua đời năm 2014, dường như Trevorrow muốn thử xây dựng cái mới và thoát ra khỏi ý tưởng hiện có. Trevorrow và Connolly quyết định Jurassic World tốt nhất là không cần nhiều cựu binh Jurassic Park quay lại.

Đạo diễn Colin Trevorrow muốn thoát khỏi Jurassic Park nguyên bản

"Tôi biết rất nhiều 'fan' muốn thấy các nhân vật gốc quay lại. Họ là những tượng đài." Trevorrow nói trong phỏng vấn với IGN. "Nhưng tôi kính trọng những diễn viên ấy đến mức không thể gọt chân họ cho vừa giày vào câu chuyện này chỉ vì tình cảm riêng. Jurassic Park không phải là câu chuyện vận rủi của ba con người bị ném vào cùng một hoàn cảnh. Lý do duy nhất họ quay trở lại hòn đảo đó là nếu các biên kịch xoay xở ra lý do chọ họ trở lại."

Dù vậy, B.D. Wong cũng quay lại vai diễn Dr. Henry Wu.

Có thể là phải mất đến 10 năm nhưng xem ra họ sẽ làm ăn không đến nỗi tệ với dàn diễn viên này, do Chris Pratt đóng chính. Nối tiếp thành công áp đảo của The LEGO MovieGuardians of the Galaxy, Pratt đã trở thành một trong những minh tinh điện ảnh lớn nhất thế giới. Anh hợp cùng Bryce Dallas Howard, Vincent D'Onofrio (Daredevil), và Jake Johnson.

B.D. Wong là thành viên duy nhất trong dàn diễn viên gốc từ Jurassic Park quay lại

Jurassic World ra rạp ngày 12/6 ở Việt Nam với tựa Thế giới khủng long.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Business Insider