Tin tức

Trần Đức Sâm tỏ lòng kính trọng diễn viên đóng thế qua Kung Fu Killer

10/06/2015

Cuộc chiến quyết liệt trong phim võ thuật Kung Fu Killer có Chân Tử Đan đấu với nhân vật phản diện Vương Bảo Cường trên đường cao tốc náo nhiệt của Hồng Kông, với những chiếc ô tô và xe tải phóng nhanh. Có lúc Vương Bảo Cường lãnh cú đá văng xuống đường dành cho xe tải và suýt chết khi Chân Tử Đan kéo hắn lại, tạm thời cứu mạng hắn.

“Chưa kết thúc đâu!” anh gầm gừ.

Áp phích phim

Đạo diễn Trần Đức Sâm, một người kỳ cựu có hơn 30 năm trong ngành công nghiệp phim ảnh, cười nhớ lại cảnh quay đó.

“Tôi luôn muốn làm gì đó trên đường cao tốc,” Trần Đức Sâm nói qua Skype từ Hồng Kông. “Tôi nói với Chân Tử Đan, ‘Như thể hai người đánh nhau trên biển cả mênh mông, có đầy cá mập và cá voi, vì thế họ đang trong hoàn cảnh cực kỳ nguy hiểm. Họ không chỉ muốn giết nhau, mà còn ở vào tình thế nguy hiểm.’”

Trần Đức Sâm nổi lên kể từ khi ông còn là một trợ lý biên kịch vào những năm 1980, thăng tiến trong điện ảnh Hồng Kông cho đến khi trở thành đạo diễn những năm 1990 – ông nổi tiếng với phim The Accidental Spy (2001) có Thành Long đóng. Chân Tử Đan, 51 tuổi, cũng khởi nghiệp những năm 1980 và là một ngôi sao võ thuật 20 năm qua. Vì thế không có gì ngạc nhiên khi Kung Fu Killer theo trường phái cổ điển.

Là diễn viên đóng thế kiểu xưa tài năng trong một phim hành động võ thuật.

Chân Tử Đan trong vai Hạ Hầu Vũ

Cốt truyện: Hạ Hầu Vũ (Chân Tử Đan), bậc thầy võ thuật, vào tù vì ngộ sát một người. Song khi một kẻ giết người hàng loạt nhằm vào những bậc thầy võ thuật khác ở Hồng Kông, anh thuyết phục thanh tra Lục Huyền Tâm (Dương Thái Ni, nữ diễn viên kiêm ca sĩ là ngôi sao những năm 1990 và đang trở lại) thả anh và hợp tác với đội của cô truy bắt hung thủ.

Đạo diễn Trần nói ông có ý định làm một phim phong cách cũ để tỏ lòng kính phục đến những diễn viên đóng thế Hồng Kông ông từng biết.

“Tôi đã thấy rất nhiều diễn viên đóng thế bị thương, vì lúc đó, không có nhiều cách bảo vệ họ,” ông nói. “Họ phải chiến đấu hết mình… Trong phim hành động đầu tiên tôi làm đạo diễn (Downtown Torpedoes năm 1997), một diễn viên đóng thế mất mạng trong một cảnh cháy nổ. Điều đó khiến tôi suýt rời bỏ công việc phim ảnh. Tôi rất buồn.”

Trần Đức Sâm, không có lỗi về vụ việc đó, nói rằng ông tìm đến tôn giáo để giúp ông đương đầu điều này. Mặc dù đã làm nhiều loại phim khác nhau, kể cả phim hành động, từ sau tai nạn đó (Bodyguards and Assassins / Thập nguyệt vi thành, năm 2009, đoạt giải Kim tượng Phim hay nhất), ông đặc biệt làm Kung Fu Killer để tỏ lòng thành đối với công việc nguy hiểm nhất trong công nghiệp phim ảnh.

Cảnh trong phim

“Tôi tự nói với bản thân, mình phải làm một phim hành động như một món quà cho những diễn viên đóng thế đó, như một sự tôn trọng cho 30 năm qua trong công việc này,” đạo diễn Trần nói. “Đó là lý do vì sao gã sát thủ không dùng súng hay dao; hắn dùng võ thuật.”

Chân Tử Đan, đóng trong Hero / Anh hùng của Trương Nghệ Mưu và loạt phim Ip Man / Diệp Vấn nổi tiếng, giúp đạo diễn Trần, người bạn thân trong hai thập kỷ qua, nhận ra mục tiêu của mình. Ban đầu Chân Tử Đan là một võ sư, sau đó lấn sân sang diễn xuất, tạo một ấn tượng sâu đậm trong một cảnh đánh nhau với Lý Liên Kiệt trong Once Upon a Time in China II / Hoàng Phi Hồng II (1992).

“Anh là một biên đạo hành động xuất sắc nhất Hồng Kông,” đạo diễn Trần nói. “Anh làm việc trong các phim Hollywood, và mang công nghệ mới đó về Hồng Kông, và đưa vào pha mạo hiểm của mình.”

Vì thế có vẻ Kung Fu Killer là một phim hành động được làm với sự yêu mến và cẩn trọng về chuyên môn.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: SFGate