Bình luận phim

Jurassic World: Khủng long lại thống trị thế giới

13/06/2015

Jurassic World mất tới 10 năm mới có thể ra rạp và 10 năm đó là một quãng đường dài với nhiều thay đổi diễn viên, đạo diễn và cả ý tưởng về cốt truyện. Sau khi xem phim, có thể bạn sẽ phải tự hỏi làm gì mà lại mất lâu thế.

Cách tiếp cận của bộ phim này nâng Jurassic Park lên theo cách Jaws 3D từng làm cho Jaws.

Chris Pratt vào vai anh hùng phim hành động đánh khủng long trong Jurassic World

Trong loạt phim kinh điển của Steven Spielberg, phim lấy bối cảnh một công viên giải trí nơi những thứ thu hút người tới lại chính là thứ có thể ăn thịt họ - với anh hùng lực lưỡng Dennis Quaid và nữ anh hùng cá tính Bess Amstrong cố gắng cứu nhiều người nhất có thể.

Phần tiếp theo này bỏ qua dàn diễn viên cũ, thêm hiệu ứng 3D với câu chuyện cũng diễn ra trong công viên ăn thịt người – nhưng đôi người hùng xinh đẹp sẽ cứu chúng ta là Chris Pratt và Bryce Dallas Howard.

Phải mất một thập kỷ để viết một câu chuyện như vậy sao?

Nhưng đây vẫn là một bộ phim vui nhộn – vui vẻ hơn Jaws 3D, với nhiều cảnh kỹ xảo đã mắt và cốt truyện không mấy phức tạp. Kịch bản mới mang một vẻ cổ điển của những năm 1980, cho khán giả những khoảnh khắc nhẹ nhàng để thở, chuẩn bị cho cảnh hành động chiến đấu kịch tính ở cuối phim.

Trong câu chuyện mới này, công viên giải trí Jurassic World cuối cùng cũng đi vào hoạt động. Ở một bên hòn đảo, giám đốc công viên do Howard đóng đang mua vui cho hai đứa cháu đã lâu cô không gặp. Ở bên kia hòn đảo, Pratt đang huấn luyện khủng long biết bay cho một thí nghiệm mật của quân đội.

Nhưng rồi đám trẻ, Howard, Pratt và đám khủng long cuối cùng đụng độ - bởi một loại khủng long mới có thể làm cho khủng long bạo chúa trông như búp bê. Và con khủng long đó vừa thoát lồng.

Pratt tiếp tục là nhân vật cuốn hút dễ gần trong suốt bộ phim và Howard về sau cũng cho nhân vật có được chút tính cách đáng mến dù ở phần đầu phim nhân vật của cô khó chịu không khác gì Kate Capshaw trong Indiana Jones and the Temple of Doom. Cả qua kính 3D, các nhân vật khác – gồm cả Vincent D'Onofrio trong vai phản diện – vẫn phẳng lì và không có chút chiều sâu gì.

Đạo diễn Colin Trevorrow giữ loài khủng long mới của mình ngoài màn ảnh càng lâu càng tốt – đây là một lựa chọn thông minh. Con khủng long mới – với tên Indominus Rex – được giới thiệu từng tí từng tí một. Nhưng cùng lúc đó cũng có những cảnh vui nhộn khi khủng long có cánh thoát khỏi lồng và đi săn giữa đám du khách.

Bryce Dallas Howard trong phim

Dù phim do Spielberg sản xuất (và tham gia cố vấn chặt chẽ) và nhạc phim dùng nhiều bản nhạc cũ của John Williams, bộ phim vẫn không cạnh tranh được với bản gốc. Bộ phim gốc đó có mang lại cảm giác khám phá (như khoảnh khắc thót tim khi bạn thấy khủng long được thả tự do) và thúc đẩy trí tưởng tượng người xem.

Nhưng ai cần một đám nhà khoa học lang thang khắp nơi bàn tán về những vấn đề đạo đức cần cân nhắc khi bạn đã có một đám nạn nhân rõ ràng sẽ bị giết chết trong cuộc chạy đua với khủng long và những nhân vật phản diện là những nhà thầu quân đội và những kẻ tỉ phú?

Và điều đáng buồn là bộ phim này không sẵn sàng có quá nhiều đột phá và hài lòng với việc chỉ là một bộ phim phiêu lưu để xem trong một ngày hè nóng nực. Khủng long thì đang tiến hóa, nhưng không may thay, người làm phim lại không làm được thế.

Jurassic World, xếp loại PG-13, do Universal sản xuất. Thời lượng 124 phút. Do Colin Trevorrow đạo diễn, với các diễn viên Chris Pratt, Bryce Dallas Howard

Đánh giá: ★ ★ ★


Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger