Tin tức

TVB bước vào thị trường Đại lục với TVBC

09/01/2013

TVB hiện đang bàn thảo với Shanghai Media & Entertainment Group (SMEG) để thành lập TVBC, một liên doanh mới để xử lý thị trường Trung Quốc Đại lục đang sinh lợi.

Sứ mệnh của TVBC là hợp tác về mặt tiếp thị và quảng cáo, phim truyện, phim tài liệu, và trên hết là hỗ trợ các nghệ sĩ TVB trong việc phát triển và hoạch địch các dự án của họ ở Trung Quốc Đại lục. Giám đốc điều hành TVB Lạc Dịch Linh sẽ lo việc hoạch định liên doanh này.

Bà Lạc Dịch Linh

Đường đến thị trường đại lục

Từng bước một, TVB đã nắm được thị phần lớn hơn ở thị trường Đại lục đang sinh lãi một cách có kế hoạch. Vào thập niên 1980, các bản chuyển thể truyện Kim Dung, Thiên long bát bộThần điêu đại hiệp, đã được đón nhận tốt ở Trung Quốc, khiến phim truyện TVB được khán giả yêu thích.

Với việc Hồng Kông được trao trả năm 1997, văn hóa Trung Quốc Đại lục và Hồng Kông đã hòa vào nhau nhanh hơn. Tin rằng một thị trường rộng lớn đang mở ra nhanh chóng, TVB bắt đầu chủ động tìm cách vào thị trường Trung Quốc. Hai kênh vệ tinh, TVB8 và TVB Xing He, là bước đầu của việc nhắm đến thị trường Đại lục.

Khoảng năm 2004, với sự sửa đổi trong Thỏa thuận đối tác kinh tế chặt chẽ hơn giữa Hồng Kông và Trung Quốc, TVB bắt đầu hợp tác với các đài truyền hình Trung Quốc để sản xuất chương trình cho thị trường Đại lục. Các phim ra đời từ sự hợp tác này có Cung thân vươngĐại trạch môn. Tuy nhiên, vì đối tác Thượng Hải không chi trả được lượng tiền bản quyền đã thỏa thuận cho TVB, lần hợp tác này kết thúc trong kiện tụng. Trong khi đó, một dự án khác phát sinh từ một liên doanh giữa TVB và Đài truyền hình Quốc gia Trung Quốc CCTV và kết quả là một phim được đánh giá cao, Tuế nguyệt phong vân.

Tuế nguyệt phong vân

Cũng thời gian đó, đài truyền hình Hồ Nam đang chủ động trở thành đối tác với TVB. Thâm cung nội chiến, được chiếu trên đài này vào giờ vàng, là một thành công lớn. TVB lập tức đề xuất làm việc với Hồ Nam TV trong các chương trình giải trí như Strictly Come Dancing (tương tự như Bước nhảy hoàn vũ), trong đó một nhóm các nghệ sĩ TVB và Đại lục cạnh tranh giải cặp khiêu vũ xuất sắc nhất. Chương trình thành công vàng dội, và đi được ba mùa. Chương trình đã mang đến cho TVB chỗ để ‘khoe’ nghệ sĩ của mình với khán giả Đại lục.

TVB cũng đã làm việc với SMEG gần đây trong nhiều chương trình, trong đó có Chinese Big Variety, một chương trình được phát đồng thời ở Đài Loan, Hồng Kông, và Trung Quốc. TVB cũng nhận được được quyền phát sóng các chương trình truyền hình thực tế ở Đại lục như China Got TalentThe Return of the King.

Nghệ sĩ TVB Bắc tiến

Đầu thập niên 1990, trước một thị trường đang phát triển, nhiều nghệ sĩ của TVB quyết định thử sức. Trịnh Thiếu Thu là một trong những nghệ sĩ TVB đầu tiên thử sức, xuất hiện trong Hí thuyết Càn Long, và dĩ nhiên, khán giả Đại lục yêu thích anh. Sau đó, Lưu Tùng Nhân, Lữ Lương Vỹ, Trần Hạo Dân, và Trương Vệ Kiện liên tục xuất hiện trong các phim truyền hình Đại lục.

Nhiều nghệ sĩ TVB không chỉ tận hưởng danh tiếng và tiền bạc mà còn tìm được tình yêu của đời mình và giờ đã gọi Trung Quốc là nhà. Thái Thiếu Phân là một ví dụ. Cô vẫn thi thoảng làm việc cho TVB dù đã trở nên cực kỳ nổi tiếng ở Trung Quốc. Khi sự nghiệp ở Trung Quốc không xuôi chèo mát mái, La Gia Lương đã gặp và thành gia lập thất với người vợ hiện thời là Tô Nham ở Bắc Kinh.

Thái Thiếu Phân

Ảnh đế truyền hình Trịnh Gia Dĩnh là một trong những nghệ sĩ TVB nổi tiếng ở Đại lục, sau khi xuất hiện trong Bộ bộ kinh tâm. Các nghệ sĩ khác đóng chính trong phim Đại lục còn có Xa Thi Mạn, Hồ Hạnh Nhi, Huỳnh Tông Trạch, Ngô Trác Hy, và Lâm Phong. Mã Quốc Minh cũng thể hiện mong muốn quay phim truyền hình ở Trung Quốc, dù anh đã từ chối nhiều lời mời vì lịch quay bận rộn cho TVB.

Tuy nhiên, không phải mọi câu chuyện đều màu hồng. Nhiều phim truyền hình Đại lục tầm thường đến mức không thể giúp quảng bá tiếng tăm của nghệ sĩ đó chút nào. Ví dụ, Âu Dương Chấn Hoa vẫn đang đợi bước đột phá của mình ở Trung Quốc. Nhiều người ở Trung Quốc chỉ nhớ đến La Gia Lương với hình ảnh Nam diễn viên xuất sắc nhất của TVB và các phim Hồng Kông của anh như Thiên địa nam nhi, Bí mật của trái tim, và Thử thách nghiệt ngã.

Trịnh Gia Dĩnh trong Bộ bộ kinh tâm

Khi nghệ sĩ TVB Bắc tiến để làm việc ở Trung Quốc, nhiều người nghĩ là vì có lục đục nội bộ, hoặc vì họ bị lạm dụng sức lao động hay ép lương, hoặc không được cho cơ hội xứng đáng. Lạc Dịch Linh cho biết không có tin nào trong đó đúng cả, vì TVB thường chăm lo đến bất kỳ vấn đề gì trong hợp đồng và lịch quay.

“Chúng tôi có kế hoạch lớn ở Trung Quốc. Tôi hy vọng nhiều nghệ sĩ của chúng tôi sẽ để mắt đến dự án ở Trung Quốc vì thị trường đó lớn hơn nhiều. Vì có nhiều kịch bản và diễn viên, họ có thể cải thiện kỹ năng diễn xuất của mình,” bà Lạc Dịch Linh nói.

Liên doanh mới này sẽ giúp các nghệ sĩ chọn phim truyền hình hoặc điện ảnh Đại lục và công ty thích hợp để làm việc. Vì có một số lượng không hiếm các công ty sản xuất thiếu đạo đức ở Trung Quốc, việc thành lập TVBC sẽ hỗ trợ các nghệ sĩ TVB trong việc rà soát các công ty và giảm thiểu nguy cơ khi quay phim ở đại lục.

Dịch: © Mai Khanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Popular Asians


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi