Tin tức

Liệu 2013 có là trận chiến khó khăn cho phim siêu người hùng

09/01/2013

Siêu Nhân và Wolverine có lẽ phải trèo một ngọn núi dốc đứng.

Đối với phim siêu người hùng, 2012 là năm toàn thắng bằng những đỉnh cao tột bậc. Việc ra mắt The Avengers / Biệt đội siêu anh hùng của Marvel đưa Giai đoạn 1 kế hoạch phim của Marvel tiến tới và tạo ra một thắng lợi phòng vé xuất sắc của năm. Tương tự, phần kết trường thiên Người Dơi của Christopher Nolan, The Dark Knight Rises / Kỵ sĩ bóng đêm trỗi dậy, khép lại hơn nửa thập niên Người Dơi. Có một vài phim mới trong số đó lạc lối – The Amazing Spider-Man làm cũng đủ tốt nhưng còn lâu mới bắt kịp chỗ tiền của Avengers hay Người Dơi. John Carter thất bại về tài chính. Thất vọng nhất, Dredd chìm nghỉm một cách khốn khổ.

Mặc dù 2012 có thể được xem là đỉnh điểm của một thập niên phim từ truyện tranh vừa qua – có lẽ cả về tài chính lẫn tính sáng tạo – 2013 mới là năm sẽ mở đường cho giai đoạn kế tiếp của hiện tượng chuyển thể truyện tranh thành phim này. Có vô số nhân vật truyện tranh quen thuộc quay lại màn ảnh rộng hè năm nay, nhưng hầu hết phải chứng tỏ rất nhiều, và tác giả bài viết này quá háo hức muốn thấy năm nay có thể chào bán cái gì theo cách tái dựng những loạt phim quyền lực trước đó trở lại đài vinh quang từng có.

Trước tiên, Iron Man 3 – dù không nghi ngờ gì việc phim này sẽ được The Avengers hỗ trợ – có chuyện nan giải phải xử lý. Iron Man 2 đã không làm hài lòng hầu hết người hâm mộ, và người ta vẫn chờ xem liệu nhân vật này có thể bật dậy từ sai lầm đó để tiến vào một chuyến phiêu lưu đơn độc mới toanh mà sẽ không có bất cứ siêu anh hùng nào từ Avengers hay không. May thay, có Shane Black đứng đằng sau phim này là tự động bảo đảm rồi. Thor 2 cũng cùng một vị thế này, nhưng vì những lý do khác.

Dù cả hai phim này buộc phải cạnh tranh với The Avengers về sự leo thang – một phim đơn có nghĩa là quy mô nhỏ hơn khi so với sử thi AvengersThor không may có thách thức trong việc phải giải thích được lý do tại sao chúng ta nên quan tâm đến những phim lẻ này. Tức là: về căn bản Avengers bảo chúng ta rằng kết thúc của phim Thor không quan trọng. Nếu đã vậy, Thor 2 sẽ phải nỗ lực gấp đôi để khiến chúng ta chiếu cố chuyện gì sẽ xảy ra với nhân vật này; nhất là quan hệ giữa anh với cô Jane. Avengers làm rõ rằng đây không phải là phim nhiều phần để phát triển nhân vật, vậy nếu chúng ta cũng không thể có được điều đó trong những phim lẻ thì tác giả ngờ rằng Marvel sẽ phải mất một khán giả.

Một nhân tố chưa rõ thực sự ở đây là The Lone Ranger, dù không phải là nhân vật truyện tranh. Lone Ranger là người hùng trên sóng vô tuyến, mà những người hùng truyện tranh là sự mở rộng điều này ở một chừng mực nào đó. Disney vẫn đang tìm cách mở rộng cho thương hiệu “con trai” không phải Marvel đó bằng cách sáng tạo những phim loạt mới của riêng mình, nhất là sau thất bại của John Carter. Tái hợp phù thủy của Pirates of the Caribbean Gore Verbinski và diễn viên hạng A đáng tin cậy nhất Johnny Depp cho chuyến phiêu lưu Lone Ranger nghe có vẻ là thành công cái chắc, nhưng tác giả tò mò muốn biết liệu khán giả hiện đại có nhiệt tình với người hùng thời tạp chí truyện ngắn (pulp-era) không.

Tất nhiên, hai phim lớn nhất hè này là Man of SteelThe Wolverine, phần lớn vì những sự nhắc lại các nhân vật này trên màn ảnh rộng mới đây nhất hầu như đều bị rủa xả. Bản thân tác giả rất thích Superman Returns, nhưng rõ ràng tác giả thuộc nhóm thiểu số. Nhưng đó cũng không phải lỗi của Returns; sự bất đồng ý kiến về Zack Snyder là người làm phim và The Dark Knight Rises có thể là một nhân tố để so sánh bất lợi cho Man of Steel lúc phim này ra rạp. Tất cả những yếu tố đó kết hợp lại có thể là điều bất hạnh cho bộ phim Siêu Nhân mới này.

Còn với The Wolverine, à… tác giả vẫn chưa xem quá 20 phút của X-Men Origins: Wolverine. Thật ra tác giả định để dành sát lúc The Wolverine ra rạp sẽ xem. Như đã nói hầu hết khán giả ghét phim này. Vậy không tránh khỏi người ta cũng sẽ ghét X3. Mà có phim X-Men nào người ta chưa ghét (từ quan trọng: chưa) đó là First Class, thì không nói về Wolverine, chỉ là một vai khách mời không quan trọng. Tuy nhiên, giống như Iron Man 3, tác giả nghĩ rằng việc có một nhà làm phim mới sẽ tái tiếp sức cho loạt phim này. Ngoài ra, thành công của First Class không chừng cũng có ích cho The Wolverine – thêm nữa tác giả cho rằng việc bỏ từ “X” ra khỏi tựa phim là một lựa chọn rất hay.

Nếu 2012 là năm của những đỉnh cao, thì hy vọng 2013 là năm của những khởi đầu mới. Hồi sinh những loạt phim của những nhân vật từng có thời hấp dẫn hy vọng sẽ dẫn đến những sản phẩm càng mới mẻ hơn. Sẽ rất thú vị khi xem, nhất là chúng ta sắp tiến vào những vùng nước chưa từng thử qua của những thứ như Guardians of the GalaxyAnt-Man in trong những năm sắp tới. Nếu những gã khổng lồ của đủ loại hình truyền thông từng có thời oanh liệt này lấy lại được hào quang làm ra tiền của họ, không chừng sẽ mở đường cho những nỗ lực mới toanh trong những năm sắp tới.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IGN


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi