Tin tức

CJ CGV trong cuộc chiến Okja với Netflix

26/06/2017

CJ CGV, chuỗi rạp lớn nhất Hàn Quốc, đang nỗ lực ngăn chặn Netflix “phá hủy” thị trường phát hành phim nội địa.

Chuỗi rạp này đã từ chối trình chiếu Okja, phim của Netflix do đạo diễn nổi tiếng thế giới Bong Joon Ho chỉ đạo.

Đạo diễn Bong Joon Ho, giữa, đang chỉ đạo Okja, dự kiến phát hành trên Netflix vào ngày 29/6

Okja, một phim tâm lý khoa học giả tưởng có sự tham gia của Tilda Swinton, Jake Gyllenhaal và Ahn Seo Hyun, sẽ được phát hành trên Netflix toàn cầu và các rạp phim ở Mỹ, Anh, Hàn Quốc vào ngày 29/6.

CGV cho biết sẽ không chiếu Okja, vì có thể gây hại đến “trật tự phát hành” trong ngành công nghiệp phim ảnh. CGV sở hữu 139 trên tổng số 335 rạp ở Hàn Quốc.

Để bảo vệ hệ thống phát hành phim Hàn Quốc, CGV nói một phim do Netflix sản xuất nên tuân theo “giai đoạn hoãn” ba tuần, nghĩa là công ty Mỹ nên phát hành phim của họ trực tuyến ba tuần sau khi đã ra rạp.

Các rạp phim Hàn khác cũng phản đối việc chiếu phim này.

Cảnh trong phim Okja

Lotte Cinema, chuỗi rạp lớn thứ hai, nói rằng chỉ chiếu Okja với điều kiện duy nhất là Netflix không phát hành phim này đồng thời trên mạng. Song, Lotte cho biết thêm nếu Netflix vẫn giữ quan điểm phát hành phim dưới tất cả các dạng thức vào ngày 29/6 thì chuỗi rạp này chỉ cho Okja chiếu rạp dưới dạng “tái phát hành”.

Megabox, chuỗi rạp lớn thứ ba, cũng phản đối việc chiếu rạp cùng thời điểm phát hành trực tuyến. Megabox cho biết thêm họ sẽ theo dõi tiến triển của vấn đề này trước khi đi đến quyết định cuối cùng.*

Theo Next Entertainment World (NEW), nhà phát hành cho bộ phim mới nhất này của Bong Joon Ho, Netflix sẽ không thay đổi quan điểm phát hành rạp và trực tuyến đồng thời.

Netflix đã đầu tư 60 tỉ won (53,5 triệu đôla) vào phim này cho Bong Joon Ho, người nổi tiếng với những phim bom tấn trước đó như Snow Piercer (2013), The Host (2006) và Memories of Murder (2003).

Tại buổi họp báo ở Seoul, Kim Woo Taek, CEO của NEW, nói rằng phim này sẽ ra rạp toàn Hàn Quốc vào ngày 29 tháng 6 cùng lúc với phát hành trực tuyến.

“Về vấn đề lớn nhất của việc chiếu Okja ở rạp, chúng tôi đã trao đổi cẩn thận và riêng tư với Netflix và kết luận rằng Okja sẽ được phát hành rộng rãi không hạn chế ở Hàn Quốc, và đây không chỉ là ở một vài rạp.”

Đạo diễn Bong Joon Ho, cũng tham dự sự kiện truyền thông này, còn nhấn mạnh rằng mình thực hiện bộ phim với kỳ vọng sẽ được chiếu ở rạp.

Tuy nhiên, quan ngại đã xuất hiện từ hồi đầu tháng 5 về việc liệu phim này có thể ra rạp hay không khi sẽ được phát hành trực tuyến ở 190 quốc gia.

Đạo diễn Bong Joon Ho cùng dàn diễn viên Tilda Swinton, Ahn Seo Hyeon, Byun Hee Bong, Steven Yeun, Lily Collins, Jake Gyllenhaal, Devon Bostic, và Paul Dano tại Cannes [Ảnh: Reuters/Stephane Mahe]

Nhiều người trong ngành điện ảnh nghĩ rằng Bong Joon Ho sẽ phải đối mặt với trở ngại vì đây có thể thành tiền lệ cho việc phá vỡ hệ sinh thái truyền thống của ngành công nghiệp phim ảnh - theo truyền thống là phát hành một phim ở rạp trước khi phát trên màn ảnh nhỏ hoặc truyền hình cáp, rồi sau đó là hạ tầng trực tuyến và IPTV.

Cho đến giờ những cụm rạp lớn của Hàn Quốc không có lập trường rõ ràng về việc trình chiếu Okja.

Tháng vừa rồi, Netflix và Bong Joon Ho đã bị Liên đoàn rạp phim Pháp (FNCF) thách thức, họ lên tiếng phản đối việc mời phim của Netflix đến Liên hoan phim Cannes.

Nguyên tắc để một phim được mời đến một trong những liên hoan phim hàng đầu ở Pháp là phim đó phải được trình chiếu ở rạp phim của nước này. Ủy ban tổ chức Cannes sau đó đã xác nhận sẽ chiếu hai xuất phẩm Netflix tại liên hoan phim.

The Meyerowitz Stories của Noah Baumbach có Adam Sandler, Grace Van Patten và Dustin Hoffman đóng chính

Nhiều người tự hỏi liệu OkjaThe Meyerowitz Stories của Noah Baumbach có đoạt giải Cành cọ vàng danh giá nhất cho phim đầu tiên của dịch vụ trực tuyến Mỹ không. Hai dự án phim này nhận được nhiều bình luận tích cực, song không đoạt giải thưởng nào.

Nhân tố CJ Entertainment

Nhiều người trong ngành công nghiệp phim ảnh tin rằng CGV phản đối việc chiếu Okja vì công ty mẹ CJ Entertainment sở hữu dịch vụ cung cấp phim “t-ving” tương tự Netflix.

Họ tin rằng đây có thể là sự cạnh tranh hạ tầng giữa CJ Entertainment và Netflix.

Netflix tiết lộ rằng quyết định phát hành đồng thời bản phim ở khắp các rạp Hàn Quốc xuất phát từ thỏa thuận với Bong Joon Ho. Những người trong ngành phim ảnh tin rằng đây là một quyết định chưa từng có của Netflix và điều đó thể hiện sự tin tưởng và tôn trọng nhà làm phim Hàn Quốc danh giá này.

Tilda Swinton cùng người hâm mộ Hàn Quốc tại sự kiện quảng bá Okja

Okja nói về cô gái miền quê Mija đến New York để tìm con thú cưng thất lạc Okja bị Lucy Mirando do Tilda Swinton đóng bắt cóc.

Swinton đã đến Hàn Quốc quảng bá cho phim của Bong Joon Ho hôm 13/6.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times


* Ống kính Quái vật Điện ảnh hôm nay đã đưa tin kết quả việc này.
** IPTV (viết tắt của Internet Protocol Television, có nghĩa: Truyền hình giao thức Internet) là một hệ thống dịch vụ truyền hình kỹ thuật số được phát đi nhờ vào giao thức Internet thông qua một hạ tầng mạng. (Wiki tiếng Việt)