Tin tức

5 điều phụ huynh nên cân nhắc trước khi cho bọn trẻ xem Catching Fire

26/11/2013

Catching Fire (phát hành ở Việt Nam với tựa Bắt lửa), bản chuyển thể thứ nhì từ bộ tiểu thuyết ba tập Hunger Games của Suzanne Collins đã ra rạp (ở Mỹ) thứ sáu 22/11 và được kỳ vọng trở thành một trong những bom tấn lớn nhất năm nay.

Jennifer Lawrence, giờ đã là nữ diễn viên với một giải Oscar, quay lại vai Katniss Everdeen, cô gái đã chiến thắng Đấu trường sinh tử thường niên lần thứ 74 trong hành động phản kháng được che đậy thành tình yêu dành cho Peeta Mellark (Josh Hutcherson). Người chiến thắng phải tham gia một chuyến Diễu hành Chiến thắng khắp các quận của Panem, và trong chuyến đi đó phải chứng tỏ họ yêu nhau thực sự, nếu không Tổng thống Snow (Donald Sutherland) sẽ giết hết người thân của họ. Thay vì xoa dịu ngài tổng thống, Katniss trở thành biểu tượng của một sự phản kháng đang tăng lên đối với Thủ đô chuyên chế, nên Tổng thống tuyên bố rằng Đấu trường sinh tử lần thứ 75 sẽ không chọn thí sinh là trẻ em mà sẽ chọn từ nhóm những người từng thắng cuộc từ mỗi quận. Vừa sống sót trở về cách đây một năm, giờ đây Katniss và Peeta phải quay lại Đấu trường sinh tử và lần nữa chiến đấu để trở thành người sống sót sau cùng.

Katniss Everdeen (Jennifer Lawrence) và Peeta Mellark (Josh Hutcherson) trong chuyến Diễu hành chiến thắng

Catching Fire được xếp loại PG-13 vì những cảnh chiến đấu và bạo lực. Nếu con bạn là ‘fan’ trẻ em của bộ sách, hãy cân nhắc xem liệu chúng có sẵn sàng cho những cảnh chết chóc, sợ hãi thót tim, và đau buồn trong phim này không. Với các em tuổi mới lớn đã đọc và xem phần phim đầu, đây sẽ là một phim phải xem trong mùa phim cuối năm này.

1. Đọc sách rồi hẵng xem phim

Catching Fire là quyển giữa trong bộ tiểu thuyết ba quyển của Suzanne Collins, và là phim thứ nhì trong loạt bốn phim. Nếu đã xem phần phim đầu thì không cần đọc sách để hiểu phần tiếp theo, nhưng sẽ hay hơn nhiều nếu bạn biết chuyện gì xảy ra, chuyện gì bị bỏ qua, và chuyện gì bị thay đổi. Nhất định bạn có thể đọc sách trước khi đến rạp; đây là một câu chuyện hấp dẫn, đã đọc rồi là không thể đặt xuống, với rất nhiều hành động, mưu đồ chính trị, và những khoảnh khắc thót tim.

2. Bọn trẻ xử lý yếu tố bạo lực thế nào?

Đây là bộ truyện đầy bạo lực, nhưng nếu đã xem phim đầu thì sẽ không có gì ngạc nhiên. Bạo lực trong Catching Fire cũng mãnh liệt như phim đầu, nhưng chỉ có hai người dưới 18 tuổi dính vào là Katniss và Peeta. Những đấu thủ còn lại của Đấu trường sinh tử lần này là những cựu vô địch lớn tuổi hơn. Tất nhiên từng là người chiến thắng, họ đều có chuẩn bị nhiều cho sự tàn bạo của đấu trường và biết cách sử dụng búa, rìu, cung tên, súng, và gươm. Người ta chết vì bị đâm, bị bắn, bị trúng độc và bị dã thú tấn công. Đây là một thế giới không an toàn, và chết chóc, đói khát, nghèo khổ bao trùm tất cả mọi người ở các quận.

Liam Hemsworth vai Gale Hawthorne trong một cảnh phim The Hunger Games: Catching Fire

3. Có phải lo lắng về ngôn ngữ/tình dục?

Mặc dù được phân loại PG-13 và thừa mứa bạo lực, phần này không có vấn đề về ngôn ngữ khiến phụ huynh phải lo ngại. Có một vài thán từ thô tục, nhưng ngôn ngữ nói chung là vừa phải. Còn yếu tố lãng mạn, phim này, cũng như sách, có tuyến phụ về tình tay ba giữa Katniss, bạn thân Gale và bạn cùng chiến thắng Peeta – cả hai chàng đều phải lòng cô. Cô hôn cả hai, với một người trên đấu trường nhận được cái hôn sâu đậm. Yếu tố lãng mạn là có, nhưng đó không phải là đề tài chính như trong Twilight. Lần đầu tiên Johanna nói chuyện với Katniss và Peeta, cô hỏi Peeta rằng việc biết có nhiều người muốn ngủ với mình thì cảm giác như thế nào rồi cởi đồ trước mặt họ (và Haymitch đứng bên với vẻ mặt sung sướng).

4. Ai tận hưởng phim này nhiều nhất?

Rõ ràng là những bạn đọc tuổi mới lớn và độ tuổi 20 của bộ sách sẽ tận hưởng phim này, nhưng nếu con bạn là trẻ phát triển sớm đã đọc hết bộ truyện hồi lớp ba hoặc lớp bốn, hãy cân nhắc liệu chúng có đúng là đủ sẵn sàng cho các bản chuyển thể điện ảnh này không. Các nghiên cứu cho thấy xem bạo lực được thể hiện trên màn ảnh rộng khác với đọc và tưởng tượng từ sách. Nói thế này, nếu bọn trẻ nhà bạn chừng 11 hoặc 12 trở lên, quen thuộc với câu chuyện của Katniss, là ‘fan’ bộ truyện của Suzanne Collins, và đủ chín chắn để thảo luận những đề tài về nổi loạn, nhà nước chuyên chế, sự hy sinh và nhiều đề tài khác, chúng có thể “kham” được Catching Fire.

Jena Malone trong vai Johanna Mason một thiếu nữ chiến thắng đến từ Quận 7

5. Các nhà phê bình phim nói gì về Catching Fire?

Nhìn chung, các nhà phê bình ấn tượng với phần phim thứ nhì trong bộ ba phim bối cảnh hậu khải huyền, và điểm trung bình trên Rotten Tomatoes là 94%, còn trên Metacritic là 74 điểm. "Một trong những bom tấn hay nhất và kích thích suy nghĩ nhất năm nay," Randy Myers của San Jose Mercury News viết. Sara Stewart của tờ New York Post nói: "Đúng, đây là chương giữa nhưng không hề nhàm chán." Nhà bình luận Mike Russell của tờ Oregonian tổng kết sức hấp dẫn của phim: "Jennifer Lawrence vẫn là nhân vật táo bạo nhất loạt phim. Catching Fire đòi hỏi nữ diễn viên này bổ sung thêm chứng rối loạn tâm lý hậu chấn thương và khơi gợi lãng mạn vào tâm lý của Katniss, rồi che phủ dưới lớp mặt nạ dành cho công chúng. Lawrence mãnh liệt. Và tính độc lập mạnh mẽ trong nhân vật của cô đem lại một hình tượng nữ chính trẻ trung khác kiểu nữ nhân vật chính gắn liền với ma cà rồng chỉ biết định nghĩa bản thân mình qua sự chú ý của đàn ông lớn tuổi hơn rất nhiều."

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi