Tin tức

5 điều tuyệt vời trong The Amazing Spider-Man 2 khiến bạn nên đi xem rạp

24/04/2014

Xin Captain America đừng buồn. Khi nói về phim siêu anh hùng phần hai ra rạp hè này, thì tác giả đoan chắc là anh đã bị Spider-Man đeo mặt nạ kín cả mũi đánh bại.

Tác giả bài viết này ngưỡng mộ bước đột nhập vào thế giới truyện tranh của Marc Webb với phim The Amazing Spider-Man / Người Nhện siêu phàm năm 2012. Xét về âm hưởng và kết cấu, đây là bộ phim về Spider-Man mà tác giả bấy lâu chờ đợi. Andrew Garfield đã mang Peter Parker tác giả từng mường tượng khi đọc truyện lúc nhỏ lên màn ảnh. Anh tự mãn, cứng đầu, quyết tâm, choáng ngợp, và dùng sự mỉa mai đay nghiến đó để che giấu tính dễ tổn thương và chần chừ, khiến Spider-Man trở nên thân thuộc. Tác giả nghĩ Webb đã làm câu chuyện mở đầu tốt, và hồ hởi mong chờ các bước tiếp theo.

Poster The Amazing Spider-Man 2

Tác giả được Sony mời đến rạp địa phương xem 30 phút phim phần hai, The Amazing Spider-Man 2, sắp ra rạp của Webb. Sự kiện này cũng được tổ chức ở New York, Los Angeles và Las Vegas.

Có một điều tác giả phải viết ra, đó là đoạn phim đã làm tác giả choáng ngợp. Hoàn toàn làm đầu óc tác giả “nổ tung”. Tác giả từng hy vọng phần này sẽ được điểm 10/10, nhưng giờ đã lên đến mức khoảng 25/10. Webb đã mang quá nhiều điểm tinh tế vào phần này, củng cố việc ông nắm rõ các nhân vật được yêu mến và và loạt tác phẩm siêu người hùng quý giá này. Căn bản là, nếu bạn không thích Spider-Man của Marc Webb, thì bạn chẳng thích Spider-Man đâu. Sau đây là năm lý do người hâm mộ nên đi xem The Amazing Spider-Man 2.

1. Đây là phim Spider-Man hành động tuyệt nhất từng thấy

Cảnh trong phim

Tác giả cùng các đồng sự đã được xem ba cảnh dài trong The Amazing Spider-Man 2 của Webb, bắt đầu bằng cảnh đầu phim. Những gì diễn ra trước khi tựa phim được chiếu lên màn ảnh sẽ được bàn đến trong mục sau, mục này dành cho hành động đó. Sau một phần dẫn chuyện ngắn, Webb “dìm” người xem vào một cảnh rượt đuổi xe hơi đã có trong trailer và các chương trình giới thiệu trên truyền hình. Tay sát thủ người Nga Aleksei Sytsevich (Paul Giamatti thủ vai) đã đánh cắp một thứ quý giá từ OsCorp, cướp một chiếc xe tải của công ty này. Lúc đó hắn đang dùng chiếc xe để phá cổng, và Spider-Man (Garfield thủ vai) đang đu sát nút phía sau. Vài cảnh trong đoạn này đã được tung vào trailer và các đoạn quảng cáo của Sony, nhưng Webb thật sự đã làm hoàn hảo việc đặt người xem vào góc nhìn của Spider-Man khi anh lượn quanh Manhattan.

Nhưng những đoạn tương tác hài hước của Spider-Man với Sytsevich trong chiếc xe tải, đoạn anh cứu Max Dillon thoát khỏi một chiếc taxi bị va chạm mạnh, đoạn anh ngăn một chiếc xe buýt đâm sầm vào các du khách vô tội... chúng ta chưa từng được xem hành động đến mức đó trong một phim Spider-Man. Nhịp phim nhanh và gấp. Hình ảnh mượt mà, hợp với chuyển động của Spider-Man. Phần đầu của Webb khá nhẹ nhàng với các cảnh hành động ngoại cảnh lớn, bao gồm ba đợt đấu với thằn lằn – trận dài nhất ở trong trường. Hãy nghĩ về xa xưa hơn nữa. Hãy so sánh cảnh hành động trong The Amazing Spider-Man 2 với đoạn tấn công vào đoàn diễu hành của Green Goblin trong Spider-Man phần đầu của Sam Raimi. Giống như so iPad với bàn tính kiểu cổ vậy. Đây mới chỉ là “khai vị” của Webb thôi, và khiến cho The Amazing Spider-Man 2 có mở đầu bùng nổ.

2. Richard và Mary Parker được nhắc đến ngay lập tức

Và bằng một cách rất thông minh, kết nối lại với phần đầu.

Mọi người còn nhớ The Amazing Spider-Man mở đầu thế nào không? Với cảnh Peter Parker còn nhỏ chơi trốn tìm với cha (Campbell Scott thủ vai) ấy? Chỉ là trò chơi bị cắt ngang vì... có đột nhập? Vì sao gia đình anh không nghe thấy tiếng động đó chứ? Khi mọi chuyện diễn ra thì Richard ở đâu? Liệu ông, đến lúc đó, có nhận thức được rằng OsCorp đang nhắm vào nghiên cứu của mình?

Gia đình Parker

Vâng. Phần lớn các thứ đó đấy. Webb mở đầu The Amazing Spider-Man 2 với câu chuyện của nhà Parker, và gợi lại cảnh mở đầu phần một, rất khôn ngoan đã lấp được vài chỗ khuyết (và có thể nhìn nhận rằng nền tảng của câu chuyện cần được củng cố trước khi chuyện đi tiếp). Khán giả thấy Richard thí nghiệm thêm với nhện, thấy ông đang cố upload một file quan trọng lên thứ gì đó có tên “Roosevelt”. Và khán giả biết được số phận nhà Parkers, hay thứ mà ta nghĩ là số phận của họ.

Đường dây còn để ngỏ giữa Richard và Mark là một trong những khuyết điểm đã được giới phê bình chỉ ra trong The Amazing Spider-Man. Thường thì trong sách, cái bóng của họ trong cuộc đời Peter sẽ hiển hiện. Nhưng trong phim, khi đã đưa ra câu hỏi gắn chặt với một bí ẩn dần lớn lên, khán giả thường muốn câu trả lời. The Amazing Spider-Man 2 bắt đầu đưa ra cho bạn một số câu trả lời RẤT quan trọng, và ngay lập tức.

3. Tình cảm giữa Peter và Gwen là thật lòng (và sẽ đau lòng)

Cảnh dài thứ hai Sony đã chiếu dẫn đến lần đối mặt đầu tiên của Spider-Man và Electro (Jamie Foxx thủ vai) ở Quảng trường Thời đại. Nhưng trước đó, Webb cho Garfield và Emma Stone thời gian để diễn đoạn đối thoại tuyệt vời giữa Peter và Gwen về mối quan hệ của họ hiện nay, và trong tương lai. Hai người ở ngoài đời là một cặp, và sự âu yếm của họ lên cả màn ảnh. Đây là một bi kịch tiềm tàng với cặp đôi này mà Raimi chưa từng tạo nên giữa Tobey Maguire và Kirsten Dust. Webb khôn khéo đưa vào một chút cảnh Denis Leary trong cảnh đuổi xe ban đầu, nhắc ta nhớ đến lời hứa Peter đã hứa với Đại úy Stacey quá cố sẽ bảo vệ Gwen... một lời hứa anh khó mà giữ được.

Andrew Garfield (trái) và Emma Stone trong vai Peter Parker và Gwen Stacy

Sony mời Webb vì bộ phim hài lãng mạn nổi bật 500 Days (of Summer), và chính những khoảnh khắc thân mật giữa hai nhân vật trẻ đáng yêu thế này sẽ nhắc khán giả nhớ ông quan trọng với loạt phim này thế nào. Khán giả phải tin vào tình yêu giữa Peter và Gwen... vì như vậy chúng ta mới đau đớn nếu/khi anh mất cô.

Tác giả chưa xem hết The Amazing Spider-Man 2. Nhưng đã xem đủ - và nghe đủ những gì Gwen nói trong bài diễn văn tốt nghiệp, để dự đoán được tương lai buồn cho cô gái họ Stacy này. Và cũng nhận ra, loại Stone ra khỏi phim sẽ là mất mát cho loạt phim. Có cách nào vẫn giết đi Gwen, mà vẫn giữ Stone không? Bóng ma của Gwen trong The Amazing Spider-Man 3 và sau đó chẳng hạn?

4. Electro là một thành công rực rỡ

Spider-Man cũng khá may mắn khi có những kẻ thù hay ho trong nhiều năm qua, từ Tiến sĩ Octopus mờ ám của Alfred Molina đến Sandman ít được đề cao của Thomas Haden Church (chẳng có tác dụng gì với mạch chuyện cả, nhưng có hiệu ứng tốt). Theo những gì tác giả được xem, Electro là một nhân tố mới tuyệt vời cho đội ngũ tội phạm này.

Spider-Man và Electro

Khó mà nhận ra Foxx trong vai Electro, một nhân vật da màu xanh lam sáng rực đầy năng lượng gốc có vẻ như anh có thể phá hoại nghiêm trọng khi đạt đến đỉnh (sẽ thấy ở cuối đoạn ở Quảng trường Thời Đại). Dòng điện chạy qua Electro có vẻ chết người. Lúc này, Spider-Man cố gắng ngăn hắn bước qua một tấm lưới kim loại, và khán giả nhận ra nhân vật này chỉ hiện diện thôi cũng nguy hiểm đến mức nào. Cuối đoạn phim này, khán giả biết được Max bị chế ngự trong Ravenscroft thế nào, và cũng biết năng lực kinh khủng của anh.

Ảnh trên không nằm trong đoạn phim tác giả được xem, nhưng tác giả cho rằng đó là tạo hình của Electro lúc anh đạt mức năng lượng tối đa (có chơi chữ). Trên màn ảnh trông thật tuyệt, và đây sẽ là nhân vật phản diện đáng nhớ trong The Amazing Spider-Man 2.

5. Phần nhạc đệm hào hùng làm nền tốt cho phần hành động

Hans Zimmer chịu trách nhiệm phần nhạc, chọn các nhạc sĩ tài năng như Pharrell Williams, Johnny Marr và Michael Einziger về hỗ trợ. Và kết quả cuối cùng thì thật là hoa mỹ.

Cảnh trong phim

Có một khoảnh khắc trong đoạn phim lúc Spider-man phải cứu mọi người ở Quảng trường Thời Đại tránh khỏi tia của Electro. Sức mạnh của nhân vật phản diện này đã nhấc bổng một chiếc xe cảnh sát, chuẩn bị quăng nó xuống một nhóm người vô tội. Ngoài ra, các thành viên của đám đông đang bỏ chạy cũng gần chạm đến một đường ray, đã bị phóng điện. Xem Spider-Man xoay trở để bảo vệ những người dân New York làm tác giả một lần nữa tin vào khả năng của Webb trong việc chuyển tải việc trở thành Spider-Man trong phim. Nhưng khi Spidey “hạ cánh”, tạm gọi vậy, và hoàn thành sứ mạng, nhạc phim lên cao, và đạt được hiệu ứng.

Đoạn phim The Amazing Spider-man 2 đã xem là tất cả những gì tác giả hy vọng phim sẽ có. Thậm chí còn hơn thế nữa. Phim sẽ ra rạp vào ngày 2/5 ở Mỹ, ở Việt Nam phim ra rạp ngày 30/4.

Dịch: © Mai Khanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi