Tin tức

5 lý do Amazon muốn mua chuỗi rạp Landmark

12/09/2018

Gần đây tràn ngập tin tức cho rằng Amazon là một trong những công ty quan tâm đến việc mua lại Landmark Theaters, chuỗi rạp nghệ thuật tuy nhỏ nhưng được đặt ở những vị trí đắc địa do Mark Cuban và Todd Wagner sở hữu. Nếu Amazon đi đến được thỏa thuận, công ty này có thể tác động toàn cõi Hollywood theo nhiều hướng, và gây thêm một chấn động nữa cho ngành công nghiệp.

Năm ngoái, Amazon đã bán tháo cổ phần của các công ty tạp hóa đang lao đao khi mua lại Whole Foods với giá 13,7 tỉ đôla. Việc hợp tác với Berkshire Hathaway và JP Morgan Chase để lập ra công ty chăm sóc sức khỏe có ảnh hưởng tương tự sau đó lên phần còn lại của ngành công nghiệp sức khỏe.

Rạp Landmark tại Manhattan, trung tâm thành phố New York

Giờ đây có khả năng là thâu tóm Landmark (một phát ngôn viên của Amazon cho biết công ty này miễn bình luận). Landmark có khoảng 250 màn chiếu thuộc hơn 50 rạp phim tại 27 thị trường. Những thị trường đó có cả các vị trí đắc địa ở New York, Chicago và Los Angeles có thể gia tăng giá trị cho một công ty như Amazon. Sau đây là năm lý do khiến nhà phân phối trực tuyến này có thể muốn một mảnh trong mô hình kinh doanh cơ ngơi thực thể hiện đang mờ nhạt như rạp chiếu phim:

Luôn là mùa giải thưởng. Những năm gần đây, Amazon, Hulu và Netflix đều đã bạo chi cho những chiến dịch giành Oscar và Emmy cho các nội dung mới nguyên và độc quyền của họ. Thành công về mặt giải thưởng là một tín hiệu vế chất lượng đối với những khán giả đang cố tìm xem nên ném tiền phí hàng tháng hay hàng năm vào đâu, giữa một biển nội dung. Các rạp chiếu của Landmark, đặc biệt là tại Westwood ở Los Angeles, là những địa điểm ưa thích của cả ngành công nghiệp điện ảnh trong các chiến dịch giải thưởng, dùng để tổ chức các buổi chiếu đặc biệt, các buổi phỏng vấn những nhà biên kịch, đạo diễn và diễn viên có xu hướng đưa ra những bình chọn trong ngành. Sự góp mặt có tính chiến lược này đủ để có tin cho rằng Netflix đang đặc biệt quan tâm đến việc mua lại chuỗi rạp này hồi năm ngoái nhằm hỗ trợ cho những nỗ lực của mình. Amazon cho biết công ty sẽ chi 4,5 tỉ đôla năm nay cho mảng truyền hình, được khoảng phân nửa trong 100 triệu người dùng Amazon Prime xem thường xuyên.

Bên trong một rạp Landmark

Đây là một thị trấn của mối quan hệ. Không giống Netflix, Amazon đã ra mắt các phim điện ảnh mà họ mua lại ở rạp trước khi phát hành chúng dưới dạng kỹ thuật số. Việc gắn mình với quy trình phát hành truyền thống của Hollywood, vốn là điều quan trọng với một số nhà làm phim, nhưng cũng có thể làm điều đó theo chuỗi, có lẽ chỉ là việc cần làm để thỏa thuận được với một số nhà làm phim khác. Và những người thiết lập mối quan hệ như vậy lại có ý nghĩa ở Hollywood.

Ai cần MoviePass chứ? Những ngày huy hoàng của MoviePass có vẻ thật ngắn ngủi khi thị phần của dịch vụ này bị hao hụt và doanh thu sụt giảm. Nhưng mô hình kinh doanh phim ảnh theo định hướng dữ liệu trọn gói của MoviePass đã cố gắng tạo ra có thể được tăng cường mạnh mẽ bởi phiên bản Amazon. Hãy tưởng tượng ta được thêm vé xem phim miễn phí, đặc biệt là những phim của Amazon Studios vào danh sách dữ liệu và dịch vụ miễn phí của Prime. Với nguồn dữ liệu khách hàng phong phú quý giá và khả năng nhắm quảng cáo trúng đích hơn nữa với một loại dịch vụ mới, giấc mơ MoviePass có thể thành hiện thực bởi một công ty thực sự có nguồn lực để chịu đựng những tổn thất ngắn hạn khổng lồ.

Amazon.com đang muốn thâu tóm chuỗi rạp Landmark, bao gồm California Theatre ở Berkeley, một nước đi sẽ khiến khổng lồ thương mại điện tử này tiến vào lĩnh vực kinh doanh điện ảnh trong những cơ ngơi bằng gạch-và-xi măng thực sự

Không chỉ là rạp chiếu phim. Cũng thật dễ dàng để hình dung những rạp phim này trở nên giống các cửa hàng Whole Foods, đang tiến hóa thành một nơi khác nữa để khách hàng của Amazon gửi trả hàng và nhận hàng đã đặt là các sản phẩm khác, và mua các nhãn hiệu thực phẩm tư nhân đang gia tăng của công ty này. Một số bất động sản chưa được tận dụng đúng mức nhất ở Mỹ có thể được tìm thấy trong số gần 41.000 màn chiếu ở nước này. Một công ty có ảnh hưởng rộng rãi như Amazon có thể thực sự tận dụng tất cả những nơi ấy cho vô số tiện ích phụ hoặc bổ sung.

Liên kết theo chiều dọc. Điểm rắc rối là đây. 70 năm trước, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã buộc các hãng phim từ bỏ các cổ phần được liên kết theo chiều dọc của họ trong mảng kinh doanh rạp chiếu phim. Giờ đây khán giả có rất nhiều lựa chọn để xem mọi loại nội dung trên toàn cầu, hơn bất kỳ chuỗi rạp chiếu phim nào, Bộ Tư pháp đã báo hiệu rằng họ có thể điều chỉnh “điều luật Paramount” đã quá lỗi thời về việc sở hữu rạp chiếu của các hãng phim. Nếu điều đó xảy ra, chúng ta có thể chứng kiến một cuộc đua thâu tóm trong ngành kinh doanh rạp chiếu loạng choạng lâu nay bởi những công ty đã và đang cố gắng bành trướng trong ngành giải trí. Liệu một trải nghiệm xem phim mới, không chỉ có rượu, ghế ngồi tốt hơn, thức ăn ngon hơn, mà còn những dịch vụ có thể tận dụng được ưu thế của tất cả các rạp chiếu chưa được khai thác hết đó, có thể ra đời không? Đây có thể là bước đầu cho hướng đi đó.

Cửa hàng Whole Foods giờ đây phục vụ cả khách hàng của Amazon

Ở thời điểm này, dĩ nhiên, chẳng có gì cam đoan rằng Amazon sẽ bỏ qua thương vụ mua Landmark, hay thậm chí Cuban và Wagner sẽ tiến tới bán công ty cho bất kỳ ai. Họ đã thuê ngân hàng đầu tư Stephens Inc. để thử nghiệm thị trường, nhưng Cuban nói với The Hollywood Reporter hồi tháng 4 rằng anh “không gấp bán”.

Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes