Tin tức

Chấm điểm mùa bỏng ngô cho các hãng phim

06/09/2018

Mùa hè chính thức kết thúc sau kỳ nghỉ Lễ Lao động (ở Mỹ, ngày thứ hai đầu tiên của tháng 9), nhưng với chỉ vài phim lớn nữa chưa ra rạp, đã đến lúc nhìn lại các hãng phim lớn làm ăn ra sao trong mùa bỏng ngô.

Không phải là các hãng phim bảo làm, nhưng những nhà phân tích số liệu ở Variety đã đánh giá phim nào hiệu quả và phim nào nổ xịt trong hy vọng giúp Hollywood học từ những thành công và thất bại. Năm thứ hai liên tiếp, Variety đưa ra bảng điểm cho Disney, Warner Bros., Universal, và các hãng phim lớn anh em khác.

Tổng thể, có nhiều thứ đáng ăn mừng. Doanh thu phòng vé tăng hơn 11% so với năm ngoái, và có khả năng ngành điện ảnh sẽ đạt kỷ lục mới. Đó là một tiến bộ đáng kể so với năm ngoái, khi những bom xịt như The MummyTransformers: The Last Knight truyền cảm hứng cho các tít báo và những bài cảm nghĩ tệ hại tuyên bố cái kết cho kinh doanh điện ảnh. Năm 2018, những người phê phán ngành này phải cất xó điếu văn khi các phim thắng vang dội như Avengers: Infinity War, Deadpool 2Jurassic World: Fallen Kingdom khiến khán giả ùn ùn quay lại.

Dĩ nhiên, các hãng phim chẳng quan tâm đối thủ của mình làm ăn ra sao. Họ chỉ quan tâm tới dòng kết toán cuối cùng. Dưới đây là các công ty thắng sao vàng và những công ty vờn điểm trượt.

DISNEY

Phim hè: Incredibles 2, Avengers: Infinity War, Solo: A Star Wars Story, Ant-Man and the Wasp, Christopher Robin

Điểm: A-

Nhận xét: Chỉ có Disney mới có thể chịu một trong những phim xịt lớn nhất năm nay hay bất cứ năm nào với Solo: A Star Wars Story mà vẫn đứng đầu cuối mùa hè. Incredibles 2Avengers: Infinity War không gặp khó khăn vượt qua mốc 1 tỉ USD, và Ant-Man and the Wasp giữ mạch chiến thắng cho Marvel. Christopher Robin sẽ gom được doanh thu toàn cầu đáng kể, kể cả khi con số nội địa chỉ trung bình. Tuy nhiên, kết quả yếu kém của Solo hé lộ vấn đề còn đó cho mọi thứ liên quan tới Star Wars. Con tàu đó nên được chỉnh hướng ngay.

FOX

Phim hè: Deadpool 2, The Darkest Minds, Super Troopers 2

Điểm: C+

Nhận xét: Điểm khuyến khích vì dũng cảm. Không dễ vận hành khi bạn chuẩn bị bị Disney thâu tóm, sẽ khiến một lượng lớn nhân viên Fox mất việc khi thương vụ nhiều tỉ đôla mua lại công ty hoàn tất. Dù vậy, chẳng có mấy để ăn mừng ngoại trừ Deadpool 2. Super Troopers 2[ không làm xấu mặt bản thân, nhưng The Darkest Minds chỉ là một phim thiếu niên tầm phào khác. Với chỉ ba phim phát hành rộng, Fox chủ yếu ngồi ngoài cả mùa hè… và nó thể hiện rõ.

PARAMOUNT

Phim hè: Book Club, Mission: Impossible – Fallout

Điểm: B

Nhận xét: Ngoài Fox, có những trường hợp mà ít lại là nhiều. Có vẻ đó là trường hợp của Paramount. Dù hãng chỉ phát hành hai phim trong mùa bỏng ngô, cả Book ClubMission: Impossible – Fallout đều nổi bật với những nhóm khán giả khác biệt rõ rệt. Book Club, một bộ phim hài tục nhắm tới khán giả nữ, trở thành một trong những phim buồn cười hiếm hoi có dấu ấn ngày nay. Với dàn diễn viên toàn bô lão 70 tuổi, bộ phim chứng minh người xem phim lớn tuổi vẫn ra rạp xem phim hợp với họ. Không ngạc nhiên là chuỗi phim điệp viên của Tom Cruise có con số xuất sắc với những đánh giá khen ngợi nó nhận được, nhưng phần sáu còn đoạt giải mở màn tốt nhất cho chuỗi phim. Cruise có thể thở phào nhẹ nhõm sau phim tái khởi động The Mummy thất bại trong việc tạo một chuỗi phim mới. Ít nhất giờ thì luôn có thể dựa vào Ethan Hunt.

SONY

Phim hè: Superfly, Sicario: Day of the Soldado, The Equalizer 2, Hotel Transylvania 3: Summer Vacation

Điểm: B-

Nhận xét: Với Sony đã chịu đựng nhiều năm vật vã ở phòng vé, việc không phim hè nào của hãng bị đánh mực đỏ đã coi như thắng rồi. Đó là tin tốt. Tuy nhiên, không phim mới nào của họ được coi là phim bom tấn ra hồn. Hotel Transylvania 3 là một phim ăn khách, và The Equalizer 2 cho thấy Denzel Washington là ngôi sao đủ lớn để đảm bảo kết quả chắc chắn cho một phần hai bị các nhà phê bình chê bai. Sicario 2 nói nhẹ là một cú đánh thường, còn Superfly mới nổi bật. Đây không hẳn là dàn phim khiến đối thủ của Sony mất ngủ. Cần phải lên trình thôi.

UNIVERSAL

Phim hè: Breaking In, Skyscraper, The First Purge, Mamma Mia! Here We Go Again, Jurassic World: Fallen Kingdom

Điểm: B+

Nhận xét: Universal phải cảm ơn mấy chú khủng long nổi loạn cho một mùa hè hứa hẹn. Jurassic World: Fallen Kingdom chưa chạm tới đỉnh cao của tiền nhiệm, nhưng nó dễ dàng chạm mốc 1 tỉ USD quý giá toàn cầu. Khá khen hãng phim đánh cược với vài xuất phẩm mới, nhưng dù gì cũng là hè, nên các phần tiếp theo vẫn thắng thế. Mamma Mia! Here We Go Again có thể không kiếm được nhiều như phần một, nhưng phim nhạc kịch karaoke này vẫn tự hào có mở màn lớn hơn tiền nhiệm. 10 năm chờ đợi dồn nén thêm Cher có thể làm thế cho một chuỗi phim. Universal cũng là một trong số ít hãng phim hù dọa khán giả. Breaking InThe First Purge có thể không đứng đầu các bảng xếp hạng, nhưng phim đầu mang về lãi vừa phải và phim sau chầm chậm tăng tốc để thành phần phim có doanh thu cao nhất trong chuỗi The Purge. Và rồi có Dwayne Johnson. Hãng phim cược lớn với Skyscraper đắt tiền, và The Rock không làm thỏa mãn… ít nhất ở Bắc Mỹ. Có lẽ là sự mệt mỏi Johnson ở phòng vé sau khi đầy rẫy các phim có nam diễn viên này liên tiếp ra rạp, hay có lẽ cựu ngôi sao đấu vật cần lựa chọn vai khắt khe hơn.

WARNER BROS.

Phim hè: Ocean’s 8, Tag, Life of the Party, Teen Titans Go! to the Movies, Crazy Rich Asians, The Meg

Điểm: B

Nhận xét: Nếu Crazy Rich Asians có thể theo chân mở màn tuyệt hơn mong đợi của The Meg, Warner Bros. có thể kết lại mùa hè một cách tích cực. Loạt phim của hãng là một mâm thập cẩm. Phim hài thường chật vật ở phòng vé, và TagLife of the Party không thực sự thổi vào luồng gió mới cho dòng phim mệt mỏi này. Teen Titans Go! to the Movies đối mặt với sự cạnh tranh khó nhằn từ các phim hoạt hình thân thiện với gia đình khác, nhưng kinh phí thấp khiến nó không là một rủi ro lớn lao gì. Quá sớm để nói The Meg có cân lại được giá tiền nặng nề của nó không, nhưng với Ocean’s 8Crazy Rich Asians, Warner Bros. giúp chứng minh đáng tranh đấu cho sự đa dạng trên màn ảnh, dù là sự đa dạng làm tiền.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety